Tag

Đà Nẵng: Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn trở thành Di sản tư liệu thế giới

Văn hóa 01/03/2023 12:32
aa
TTTĐ - Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng là một trong 9 di sản tư liệu của Việt Nam được UNESCO vinh danh (gồm 3 di sản tư liệu thế giới và 6 di sản tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương).
Đà Nẵng: Tiếp tục đẩy mạnh công tác từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em Đà Nẵng tổ chức Hội thi Olympic tiếng Anh thành phố
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, Đà Nẵng cam kết thực hiện tốt nhất sứ mệnh bảo vệ và phát huy giá trị “Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn” (Ảnh Đ.Minh)
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, Đà Nẵng cam kết thực hiện tốt nhất sứ mệnh bảo vệ và phát huy giá trị “Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn” (Ảnh Đ.Minh)

Sáng 1/3, tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, UBND thành Đà Nẵng đã tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận Ma Nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, TP Đà Nẵng cam kết sẽ nỗ lực để thực hiện tốt nhất sứ mệnh bảo vệ và phát huy giá trị “Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn” xứng tầm vị thế.

Mỗi bia ma nhai tuy có sự khác nhau về hình thức, nội dung nhưng là tác phẩm nghệ thuật giá trị, hàm chứa nội dung lịch sử, nhân văn được ra đời trong sự kết hợp tâm hồn, tài hoa của thi nhân và kinh nghiệm kỹ nghệ của nghệ nhân điêu khắc đá Non Nước.

Được biết, ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn là hệ thống gồm 78 văn bản bằng chữ Hán - Nôm được khắc trên vách đá và hang động của Ngũ Hành Sơn với nội dung đa dạng, hình thức độc đáo cùng nhiều thể loại văn học của các vị vua, quan triều Nguyễn, cao tăng, trí thức, có niên đại trải dài từ nửa đầu thế kỷ XVII đến thế kỷ XX.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Hoàng Đạo Cương trao Bằng ghi danh ma nhai là Di sản tư liệu thế giới cho lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng (Ảnh Út Vũ)
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trao Bằng ghi danh ma nhai là Di sản tư liệu thế giới cho lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng (Ảnh Út Vũ)

Tại động Hoa Nghiêm có 20 ma nhai, động Huyền Không có 30 ma nhai (trong đó có ngự bút của vua Minh Mạng), động Tăng Chơn có 20 ma nhai, động Vân Thông có 2 ma nhai, động Linh Nham có 3 ma nhai. Tại hang Văn Cân Nguyệt Quật, động Thiên Phước Địa, hang Vân Nguyệt Cốc có 3 bia ma nhai ngự bút của vua Minh Mạng năm 1837, khắc ghi tên hang, động.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết, di sản văn hóa là tài sản vô cùng quý báu trong tiến trình lịch sử của mỗi quốc gia; Trong đó, di sản tư liệu phản ánh ký ức, bản sắc của quốc gia đó.

Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn được vinh danh Di sản tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 là kết quả của những nỗ lực, trách nhiệm Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, đặc biệt nói đến vai trò của cộng đồng người dân có di sản và sự quyết tâm bảo vệ di sản của UBND TP Đà Nẵng.

Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn là hệ thống gồm 78 văn bản bằng chữ Hán - Nôm được khắc trên vách đá và hang động (Ảnh Út Vũ)
Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn là hệ thống gồm 78 văn bản bằng chữ Hán - Nôm được khắc trên vách đá và hang động (Ảnh Út Vũ)
Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng là 1 trong 9 di sản tư liệu của Việt Nam được UNESCO vinh danh (Ảnh Đ.Minh)
Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng là một trong 9 di sản tư liệu của Việt Nam được UNESCO vinh danh (Ảnh Đ.Minh)

Về phương án bảo tồn hệ thống ma nhai, ông Hà Vỹ - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang tham mưu UBND thành phố lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn; Xây dựng các quy định, quy chế về quản lý, bảo vệ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể gắn liền với danh thắng Ngũ Hành Sơn, trong đó có hệ thống ma nhai.

Ngoài ra, đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát, bảo vệ nghiêm ngặt hiện trạng các ma nhai; Kiểm kê, đánh số, phân loại các ma nhai theo đúng nguyên tắc bảo tàng học và dịch thuật, công bố trên các tạp chí và giới thiệu trên truyền hình; Vệ sinh, xử lý toàn bộ ma nhai bị rêu bám, che phủ bởi sơn và xi măng

Cùng với đó, Sở Văn hóa, Thể thao TP Đà Nẵng sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan gia cố, gắn các bia ma nhai bị nứt vỡ và nghiên cứu, xác định tiêu chuẩn kỹ thuật bảo quản bia ma nhai; Tạo các sản phẩm du lịch từ ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn; Tổ chức tập hợp, sưu tầm tất cả tư liệu từ xưa đến nay có đề cập đến di sản tư liệu này.

Đọc thêm

Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công Văn học

Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công

TTTĐ - Anh Lang Công Đạt, người đồng sáng lập và điều hành Công ty cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN Academy) đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách đầu tay của mình mang tên “Phụng sự dẫn lối thành công”. Cuốn sách là câu chuyện về hành trình vượt khó đầy ấn tượng của chính tác giả và những bí quyết thành công mà tác giả đã đúc kết được sau hơn 10 năm lập nghiệp.
Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng Văn hóa

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng

TTTĐ - Đầm dạ hội không chỉ là thời trang, mà còn là về phong cách và sự tự tin. Mùa hè năm nay, bộ sưu tập (BST) Eternal Elegance mong muốn mang đến cho mỗi người phụ nữ khi khoác lên mình chiếc đầm dạ hội đều cảm nhận được sự tỏa sáng và vẻ đẹp độc đáo của chính mình.
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
Xem thêm