Đà Nẵng: "Ngã ngửa" với khối lượng thi công dự án của nhà thầu
![]() |
Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông đang cho công nhân thi công hạng mục cống chui và cống thoát nước gần cầu Quảng Đà (Ảnh: V.Q) |
Sáng 13/9, liên quan đến tiến độ dự án Đường vành đai phía Bắc (phường Điện Bàn Bắc, TP Đà Nẵng), đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Điện Bàn (chủ đầu tư) cho biết, khối lượng xây lắp của Liên danh Công ty CP Đại Thiên Trường và Công ty CP 873 chưa đạt theo yêu cầu tiến độ.
Đến thời điểm hiện nay, sau hơn một năm tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình (ngày 24/8/2024), đường vành đai phía Bắc mới chỉ đạt khối lượng xây lắp khoảng 20%.
Cụ thể, đối với hạng mục xây lắp của Công ty CP 873 - xây dựng công trình giao thông, hiện nay đơn vị này mới chỉ đạt khối lượng hơn 5%; trong khi Công ty CP Đại Thiên Trường đạt khối lượng xây lắp khoảng 15%.
![]() |
Đường vành đai phía Bắc nhìn từ cầu Quảng Đà, xã Hoà Tiến (Ảnh: V.Q) |
Tại khu vực chân cầu Quảng Đà (đã thi công hoàn thiện) kéo dài hơn 1km đến đường ĐH12 (xã Điện Tiến cũ), Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông mới chỉ đổ cấp phối làm đường tạm.
Trên khu vực này, Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông đang cho 6 công nhân thực hiện thi công 2 hạng mục cống chui dân sinh và cống thoát nước ngang.
![]() |
Cống chui dân sinh đang được Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông tổ chức thi công bởi 2 công nhân (Ảnh: V.Q) |
Tại khu vực cạnh Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Công ty CP Đại Thiên Trường vẫn đang thi công hạng mục cầu vượt Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đến nay, liên danh Công ty CP Đại Thiên Trường và Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông đã được tạm ứng số tiền tổng cộng khoảng 50 tỷ đồng để tổ chức thi công, sau khi hợp đồng xây lắp được ký kết.
![]() |
Người dân lưu thông qua khu vực được Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông san ủi tạm mặt bằng làm đường dẫn (Ảnh: V.Q) |
Theo đánh giá của đơn vị liên quan, liên danh nhà thầu đã tổ chức thi công suốt một năm qua nhưng đến nay khối lượng xây lắp vẫn chưa đảm bảo theo quy định.
Việc này chắc chắn sẽ khiến tiến độ xây lắp toàn công trình bị ảnh hưởng, trong khi đến tháng 10/2026, hợp đồng thi công xây lắp sẽ kết thúc.
![]() |
Cầu Quảng Đà thi công đã lâu nhưng đến nay Đường vành đai phía Bắc vẫn chưa thấy đâu (Ảnh: V.Q) |
Đường vành đai phía Bắc theo kế hoạch sẽ khớp nối vào dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn ra Quốc lộ 14B (xã Hoà Tiến).
Hiện cầu Quảng Đà và đường dẫn đã được nhà thầu thi công hoàn thiện và tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 27/3 vừa qua nhưng đường vành đai phía Bắc vẫn chưa thi công đạt khối lượng khiến người dân lo lắng.
![]() |
Cầu Quảng Đà hướng ra Quốc lộ 14B tại xã Hoà Tiến (Ảnh: V.Q) |
Dự án Đường vành đai phía Bắc có mục tiêu đầu tư nhằm hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên kết giữa vùng Đông - Tây TP Đà Nẵng và sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cụ thể, sau khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối với cầu Quảng Đà, giúp phát triển giao thông từ Quốc lộ 14B (xã Hòa Tiến) qua phường Điện Bàn Bắc tại trục đường ĐH12 - tỉnh lộ 605 - ĐH1 - Quốc lộ 1 đến trục đường ĐH7 - tỉnh lộ 607 - Dũng sĩ Điện Ngọc - Lạc Long Quân (đường ven biển) thuộc phường Điện Bàn Đông.
Đường vành đai phía Bắc được phê duyệt vào tháng 5/2022. Dự án có tổng mức đầu tư 498 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (398 tỷ đồng) và ngân sách địa phương (100 tỷ đồng). Liên danh trúng thầu xây lắp là Công ty CP Đại Thiên Trường - Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông, với giá trúng thầu 375,3 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng dự án kéo dài trong 770 ngày. Dự án có tổng chiều dài khoảng 5,62km. Cụ thể, điểm đầu dự án kéo dài từ cầu vượt đường sắt đến tỉnh lộ 605, dài khoảng 1,37km. Đoạn giữa dự án nằm trùng với tỉnh lộ 605 (Km7+784 - Km9+382), dài 1,6km. Đoạn cuối dự án kéo dài từ tỉnh lộ 605 đến đầu cầu Quảng Đà, dài khoảng 2,65km. Đến tháng 9/2023, dự án được điều chỉnh bổ sung. Cụ thể, điều chỉnh hướng tuyến đi thẳng vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kết nối vào cầu Quảng Đà (không đi trùng tỉnh lộ 605 như dự án đã duyệt); tổng chiều dài tuyến 4,62km gồm 2 đoạn tuyến. Dự án cũng được điều chỉnh khung tiêu chuẩn, quy chuẩn chủ yếu áp dụng cho dự án. Diện tích sử dụng đất được điều chỉnh tăng từ 13,4ha thành 18,4ha. |
Tin liên quan
Đọc thêm

Giao thông xanh, kết nối liền mạch: Giải pháp cải thiện môi trường

Đồng hành xây dựng "pháo đài" an toàn giao thông học đường

Bài toán giảm ùn tắc khi thi công cầu Bình Triệu 1

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành vượt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc

Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông ngay từ đầu năm học mới

Tăng cường xử lý xe vận chuyển vật liệu "đại náo" đường ven biển

Lâm Đồng: Chấn chỉnh tình trạng xe công vụ vi phạm luật giao thông

Hyundai Rotem muốn hợp tác phát triển đường sắt tốc độ cao với Việt Nam

Đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao ý thức của người dân
