Đà Nẵng: Người dân tiếp tục kéo đến Công ty Phú Gia Thịnh đòi đất
Bài liên quan
Quảng Nam - Bài 2: Khách hàng "ngậm trái đắng" vì mua đất từ Phú Gia Thịnh
Quảng Nam - Bài 3: Hàng chục người tụ tập đòi Công ty Phú Gia Thịnh giao đất
Quảng Nam - Bài 4: Phú Gia Thịnh "giải thích" việc khách hàng kéo tới công ty đòi đất
Khách hàng đến làm việc chờ đợi dưới sảnh khi không được lãnh đạo Phú Gia Thịnh tiếp |
Liên quan đến vụ việc hàng chục khách hàng ký hợp đồng góp vốn đặt mua đất nền tại dự án KĐT số 4 (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Phú Gia Thịnh) đang mất ăn mất ngủ, không biết khi nào được công ty giải quyết quyền lợi.
Nguyên nhân những khách hàng của Phú Gia Thịnh phản ứng gay gắt là do họ đã hết kiên nhẫn với những lời hứa hão của lãnh đạo công ty này mà không có gì cụ thể, trong khi thời hạn giao sổ đỏ theo cam kết cứ kéo dài mãi.
Trước đó (19/1/2019), Phú Gia Thịnh cam kết bằng văn bản: “Sẽ ra sổ đỏ cho khách hàng. Trường hợp không thể ra sổ sẽ đền bù cho khách hàng đã góp vốn mua đất nền dự án theo giá đất thị trường tại thời điểm giao tiền cho khách hàng, sau khi phán quyết của tòa có hiệu lực” - Nội dung cam kết của Phú Gia Thịnh.
Vậy nhưng, mặc dù ngày 3/7/2019 vừa qua, phán quyết của tòa án tuyên hợp đồng kinh tế về chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 09 ngày 27/5/2016 giữa Phú Gia Thịnh và chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Giao thông vận tải Quảng Nam vô hiệu, do vi phạm pháp luật, đến nay bản án đã có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, vấn đề giải quyết quyền lợi của bên thứ 3 là khách hàng chưa được giải quyết.
Sau thời gian dài mệt mỏi chờ đợi không có kết quả, sáng nay (30/9) người dân tiếp tục kéo tới trụ sở Phú Gia Thịnh tại đường Nguyễn Hữu Thọ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, yêu cầu lãnh đạo công ty là ông Triệu (Tổng Giám đốc), đưa ra biện pháp giải quyết dứt điểm quyền lợi cho khách hàng.
Tuy nhiên, ban đầu lãnh đạo Công ty này không tiếp khách hàng, tỏ thái độ không hợp tác trong giải quyết vụ việc.
Trong quá trình xô sát, một khách hàng bị thương chảy máu ở ngón tay |
Sau khoảng 30 phút, nhân viên của Phú Gia Thịnh đưa khách hàng lên phòng pháp chế tiếp tục chờ đợi. Hơn 30 phút sau vẫn không có lãnh đạo công ty ra làm việc, nên khách hàng đã kéo nhau lên phòng họp.
Sau khi các khách hàng vào bên trong phòng họp, một nhân viên xưng là nhân viên quản lý tòa nhà đã chốt cửa thoát hiểm, khiến khách hàng bức xúc, yêu cầu nhân viên này mở cửa, vì chốt cửa thoát hiểm là vi phạm quy định về PCCC. Đồng thời gọi điện cho lực lượng chức năng tới giải quyết.
Sau khi nhân viên này mở cửa thoát hiểm khách hàng đi lên gặp lãnh đạo công ty vì không thể đi bằng thang máy do không có thẻ từ, nhưng bị bảo vệ công ty ngăn cản, nên đã xảy ra xô xát giữa 2 bên, khiến 1 khách hàng bị thương chảy máu ở ngón tay.
Theo đó, lực lượng chức năng đã có mặt và yêu cầu lãnh đạo công ty Phú Gia Thịnh làm việc với người dân, tránh gây mất an ninh trật tự địa bàn.
Trước yêu cầu của cơ quan chức năng, sau 30 phút Công ty Phú Gia Thịnh mới cử ông Nguyễn Hữu Huy, Phó Tổng giám đốc công ty ra làm việc với người dân.
Đại diện lãnh đạo Phú Gia Thịnh làm việc với người dân |
Tại buổi làm việc, khách hàng yêu cầu Phú Gia Thịnh trả lời bằng văn bản về lộ trình khách hàng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo nội dung văn bản cam kết ngày 30/3/2019, cũng như hợp đồng đã kí kết với khách hàng.
Đồng thời, khách hàng cũng yêu cầu Phú Gia Thịnh cung cấp thông tin về lộ trình ra sổ đỏ đối với 50 lô đất mà chủ đầu tư bàn giao theo phán quyết của Tòa từ Lo18, Lo 26,27,30,31 của dự án.
Khách hàng làm việc với Công ty Phú Gia Thịnh sáng nay (30/9) |
Trước yêu cầu của khách hàng, Công ty Phú Gia Thịnh một lần nữa cam kết, sau khi nhận được 50 lô đất từ chủ đầu tư sẽ kí hợp đồng ngay cho các khách hàng. Sau đó, tiếp tục làm việc với chủ đầu tư dự án đối với các lô đất còn lại…
Tại buổi làm việc ông Nguyễn Hữu Huy Phó Tổng Giám đốc công ty cho rằng: “Hiện nay, theo đơn giá mà Cục thuế áp thuế, dĩ nhiên là cao hơn so với chúng tôi kí với bên Công ty GTVT rồi. Nếu bên Công ty GTVT đồng ý thống nhất với phương án áp thuế, ngay sau khi có sổ đỏ chúng tôi sẽ thanh toán theo đơn giá ấy cho Công ty GTVT để lấy hết sổ đỏ về cho bà con”.
"Trường hợp Công ty Cổ phần GTVT Quảng Nam bán các lô đất mà Phú Gia Thịnh đã kí với khách hàng, thì Phú Gia Thịnh sẽ mua lại các lô đất đó để bàn giao cho khách hàng", cam kết trong nội dung biên bản làm việc sáng nay.
Phú Gia Thịnh cũng sẽ gửi đơn kiến nghị tới UBND tỉnh Quảng Nam để có buổi làm việc giữa các bên liên quan gồm: Công ty Phú Gia Thịnh, Công ty CP GTVT Quảng Nam (chủ đầu tư) và khách hàng, dưới sự chứng kiến của UBND tỉnh Quảng Nam; gửi đơn kiến nghị cho khách hàng trước ngày 4/10/2019 để thống nhất.
Nội dung biên bản làm việc sáng nay |
Bà Trương Hoài Linh, một khách hàng cho biết: "Tại buổi làm việc sáng nay, Công ty Phú Gia Thịnh vẫn tiếp tục với nhiều cam kết với khách hàng, nhưng thiếu khả thi và không biết đến khi nào. Ở đây vẫn chỉ là việc đổ qua, đổ lại cho bên chủ đầu tư, kéo dài thời gian để khách hàng tiếp tục chờ đợi".
Nhiều khách hàng bức xúc cho rằng, cần phải xem lại tính pháp lý của hợp đồng góp vốn với công ty, xem có dấu hiệu lừa đảo hay không bởi vụ việc này có nhiều vấn đề cần phải được cơ quan chức năng làm sáng tỏ. Họ đã góp tiền vào dự án gần 2 năm nay, thì quyền lợi của họ cần phải được Phú Gia Thịnh bảo đảm, bằng không, pháp luật phải bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
“Không có đất thì phải trả tiền theo cam kết; yêu cầu một công ty độc lập thẩm định giá đất trong thời điểm hiện tại, chứ không thể lấy lý do này hay lý do khác để trì hoãn việc giải quyết cho khách hàng. Nếu Phú Gia Thịnh không giải quyết được quyền lợi của khách hàng, chúng tôi cũng có đủ cơ sở, bằng chứng để gửi đơn tố cáo về những dấu hiệu lừa đảo của lãnh đạo công ty này tới Cơ quan Cảnh sát đều tra” - một khách hàng cho biết.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.