Tag

Đà Nẵng: Nhà thầu sử dụng vật liệu phong hóa thi công nền đường?

Giao thông 29/08/2025 09:00
aa
TTTĐ - Liên danh gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 sử dụng vật liệu phong hóa, kém chất lượng thi công nền đường.
Quảng Nam: Khẩn trương hoàn thiện 1,6km trục Quốc lộ 14H qua Hội An Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Xe tải "đại náo" làng quê, nhà thầu cam kết đảm bảo an toàn Địa phương "bỏ tiền túi" sửa chữa khẩn Quốc lộ 14H
Đà Nẵng: Nhà thầu sử dụng vật liệu phong hóa thi công nền đường?
Liên danh Tổng Công ty Thành An sử dụng vật liệu đá bị phong hóa để thi công đường nối tại gói thầu xây lắp thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H qua xã Bình Giang, nay là xã Thăng An (Ảnh: V.Q)

Sáng 28/8, lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã tiếp nhận thông tin của phóng viên liên quan đến việc liên danh Tổng Công ty Thành An và một công ty khác sử dụng vật liệu bị phong hóa, kém chất lượng để thi công gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391.

Gói thầu thi công xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391, do Ban Quản lý dự án ĐTXD các CTGT Quảng Nam làm chủ đầu tư được triển khai thi công từ tháng 5/2023.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Thi công nền đường được liên danh nhà thầu sử dụng vật liệu đá bị phong hóa kém chất lượng (Ảnh: V.Q)

Mặc dù dự án đã hết hạn thi công vào ngày 12/5/2025 sau đúng 2 năm triển khai, đến nay liên danh Tổng Công ty Thành An và một đơn vị khác vẫn chưa thi công hoàn thiện toàn bộ gói thầu theo kế hoạch.

Theo hồ sơ, gói thầu thi công xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối QL 14H, phân đoạn Km11+400 – Km19+391, được tỉnh Quảng Nam cũ phê duyệt vào ngày 28/12/2022.

Liên danh Tổng Công ty Thành An và một đơn vị khác trúng thầu xây lắp với giá trị hơn 183 tỷ đồng. Thời gian hợp đồng thi công kéo dài 720 ngày.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Vật liệu đá bị phong hóa kém chất lượng được vận chuyển, tập kết tại gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 (Ảnh: V.Q)

Ghi nhận thực tế của phóng viên trong những ngày cuối tháng 8/2025 cho thấy, gói thầu được triển khai qua địa bàn xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên cũ (nay là xã Duy Nghĩa) đang được liên danh nhà thầu cho tạm dừng triển khai do vướng mặt bằng.

Tại khu vực xã Bình Giang, huyện Thăng Bình cũ (nay là xã Thăng An), Tổng Công ty Thành An đang hoàn hiện hạng mục kè mái sau thi công thảm nhựa được gần 1km.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Vật liệu đá bị phong hóa kém chất lượng được vận chuyển, tập kết tại gói thầu xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, theo ghi nhận, để thi công hạng mục đường qua xã Thăng An, liên danh trúng thầu đã sử dụng một lượng lớn nguồn vật liệu đá bị phong hóa kém chất lượng từ khu vực mỏ Hóc Tra (xã Thu Bồn).

Mỏ Hóc Tra trước đây từng được báo Tuổi trẻ Thu đô phản ánh về việc các nhà thầu ngang nhiên sử dụng đá bị phong hóa kém chất lượng để thi công dự án Đường nối Quốc lộ 14H đến tỉnh lộ 609C, kết nối thánh địa Mỹ Sơn.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Nền đường được liên danh nhà thầu sử dụng vật liệu kém chất lượng để san lấp, nâng cao trình (Ảnh: V.Q)

Đáng lưu ý, mỏ Hóc Tra thuộc khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản mà được UBND tỉnh Quảng Nam cũ cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Công ty CP Xây lắp Thành An 96 (thành viên của Tổng Công ty Thành An) vào ngày 12/6/2024.

Theo hồ sơ, mỏ Hóc Tra có quy mô 5,8ha là khu vực khai thác đất làm vật liệu san lấp, xây dựng công trình để cung cấp nguyên vật liệu phục vụ thi công các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũ.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Vật liệu đá bị phong hóa kém chất lượng được vận chuyển, tập kết tại gói thầu xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 (Ảnh: V.Q)

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, tại một số khu vực đã có mặt bằng tại xã Bình Giang cũ, liên danh nhà thầu đã cho san lấp hàng ngàn m3 đát bị phong hóa kém chất lượng, không phải nguồn đất K đủ tiêu chuẩn để san lấp nền đường và đường dẫn.

Thực tế khoảng hơn 1km về phía Nam, tại khu vực nằm cạnh Khu dân cư Bình Giang cũ, liên danh nhà thầu đã cho thi công thảm nhựa được vài trăm mét do khu vực này đã có mặt bằng và nằm cạnh nhà chỉ huy công trình. Các khu vực còn lại chưa được liên danh nhà thầu thi công do vướng mặt bằng.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Gói thầu xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 qua địa bàn xã Thăng An (Ảnh: V.Q)

Một kỹ sư xây dựng tại TP Đà Nẵng cho biết, nguồn đất đắp không đạt chất lượng như phóng viên phản ánh sẽ dẫn đến chỉ tiêu cơ lý thường có độ chặt thấp, sức chịu tải kém.

Hậu quả sẽ khiến nền đường không đủ khả năng chịu được tải trọng của các phương tiện giao thông, dẫn đến lún, sụt không đều hoặc cục bộ.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Vật liệu san lấp kém chất lượng tuồn vào dự án hơn 183 tỷ đồng (Ảnh: V.Q)

Nghiêm trọng hơn, việc đất đắp yếu sẽ bị nén chặt dưới tác động của tải trọng và trọng lượng bản thân, gây ra hiện tượng lún. Nếu không kiểm soát được, lún không đều sẽ làm biến dạng bề mặt đường, gây hư hỏng kết cấu đường.

Để tránh những hậu quả này, vị này cho biết việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là các chỉ tiêu cơ lý của vật liệu đắp nền đường như độ chặt K90, K95, K98 theo TCVN 9436:2012 là rất quan trọng trong xây dựng đường sá.

Gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 do Công ty CP Tư vấn xây dựng 138 làm đơn vị thiết kế.

Công ty CP Tư vấn xây dựng Tân Phong làm đơn vị giám sát; ông Lê Mạnh Hùng làm giám sát trưởng.

Gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 có quy mô đường cấp 3 đồng bằng; vận tốc thiết kế 80km/h; nền đường rộng 10,25m với kết cấu mặt đường cấp cao A1.

VĨNH QUYÊN

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ Khánh Hòa xử lý các tuyến đường bị sạt lở Giao thông

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ Khánh Hòa xử lý các tuyến đường bị sạt lở

TTTĐ - Trước tình trạng nhiều tuyến giao thông tại Khánh Hòa bị sạt lở, đứt đường sau bão lũ, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã triển khai đoàn khảo sát hiện trường, đánh giá thiệt hại và xây dựng phương án sửa chữa cấp bách cho địa phương.
Đà Nẵng tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách du lịch Giao thông

Đà Nẵng tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách du lịch

TTTĐ - Ngày 12/12, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có công văn số 9958/SXD-VTATGT về việc tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải khách du lịch trên địa bàn thành phố.
Đồng Nai sắp khởi công, thông xe kỹ thuật 7 công trình, dự án Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai sắp khởi công, thông xe kỹ thuật 7 công trình, dự án

TTTĐ - Nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cùng với cả nước, tỉnh Đồng Nai đã đăng ký các công trình, dự án sẽ khởi công, khởi động, thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12/2025.
Ngày 19/12/2025 sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.188km đường bộ cao tốc Giao thông

Ngày 19/12/2025 sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.188km đường bộ cao tốc

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP ngày 11/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 22 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Phê duyệt Đề án "Ứng dụng Internet vạn vật trong lĩnh vực giao thông thông minh" Giao thông

Phê duyệt Đề án "Ứng dụng Internet vạn vật trong lĩnh vực giao thông thông minh"

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2692/QĐ-TTg ngày 11/12/2025 phê duyệt Đề án "Ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong lĩnh vực giao thông thông minh".
Phấn đấu Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á Giao thông

Phấn đấu Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 12290/VPCP-CN ngày 11/12/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Xử phạt tài xế xe khách chở quá tải trọng thiết kế hơn 200% trên cao tốc Giao thông

Xử phạt tài xế xe khách chở quá tải trọng thiết kế hơn 200% trên cao tốc

TTTĐ - Chiều 11/12, Cục Cảnh sát giao thông cho biết lực lượng của Cục vừa xử phạt một tài xế xe khách chở quá tải lên đến 214,9%.
Lâm Đồng tạm thông xe đèo D’ran sau sạt lở nghiêm trọng Giao thông

Lâm Đồng tạm thông xe đèo D’ran sau sạt lở nghiêm trọng

TTTĐ - Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có thông báo, cho phép người và phương tiện được phép lưu thông trở lại qua đèo D’ran.
Hơn 10.570 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Giao thông

Hơn 10.570 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Đà Nẵng chi hơn 10.571 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng dự án thành phần tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam giai đoạn 2025-2028.
Đà Nẵng: Bề mặt cầu Quảng Hậu xuất hiện hàng loạt vết nứt Giao thông

Đà Nẵng: Bề mặt cầu Quảng Hậu xuất hiện hàng loạt vết nứt

TTTĐ - Bề mặt bê tông cầu Quảng Hậu bắc qua sông Vĩnh Điện (khối Quảng Hậu, phường Điện Bàn Đông, TP Đà Nẵng) xuất hiện hàng loạt vết nứt suốt thời gian qua.
Xem thêm