Tag

Đà Nẵng: Nhà thầu sử dụng vật liệu phong hóa thi công nền đường?

Giao thông 29/08/2025 09:00
aa
TTTĐ - Liên danh gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 sử dụng vật liệu phong hóa, kém chất lượng thi công nền đường.
Quảng Nam: Khẩn trương hoàn thiện 1,6km trục Quốc lộ 14H qua Hội An Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Xe tải "đại náo" làng quê, nhà thầu cam kết đảm bảo an toàn Địa phương "bỏ tiền túi" sửa chữa khẩn Quốc lộ 14H
Đà Nẵng: Nhà thầu sử dụng vật liệu phong hóa thi công nền đường?
Liên danh Tổng Công ty Thành An sử dụng vật liệu đá bị phong hóa để thi công đường nối tại gói thầu xây lắp thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H qua xã Bình Giang, nay là xã Thăng An (Ảnh: V.Q)

Sáng 28/8, lãnh đạo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã tiếp nhận thông tin của phóng viên liên quan đến việc liên danh Tổng Công ty Thành An và một công ty khác sử dụng vật liệu bị phong hóa, kém chất lượng để thi công gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391.

Gói thầu thi công xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391, do Ban Quản lý dự án ĐTXD các CTGT Quảng Nam làm chủ đầu tư được triển khai thi công từ tháng 5/2023.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Thi công nền đường được liên danh nhà thầu sử dụng vật liệu đá bị phong hóa kém chất lượng (Ảnh: V.Q)

Mặc dù dự án đã hết hạn thi công vào ngày 12/5/2025 sau đúng 2 năm triển khai, đến nay liên danh Tổng Công ty Thành An và một đơn vị khác vẫn chưa thi công hoàn thiện toàn bộ gói thầu theo kế hoạch.

Theo hồ sơ, gói thầu thi công xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối QL 14H, phân đoạn Km11+400 – Km19+391, được tỉnh Quảng Nam cũ phê duyệt vào ngày 28/12/2022.

Liên danh Tổng Công ty Thành An và một đơn vị khác trúng thầu xây lắp với giá trị hơn 183 tỷ đồng. Thời gian hợp đồng thi công kéo dài 720 ngày.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Vật liệu đá bị phong hóa kém chất lượng được vận chuyển, tập kết tại gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 (Ảnh: V.Q)

Ghi nhận thực tế của phóng viên trong những ngày cuối tháng 8/2025 cho thấy, gói thầu được triển khai qua địa bàn xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên cũ (nay là xã Duy Nghĩa) đang được liên danh nhà thầu cho tạm dừng triển khai do vướng mặt bằng.

Tại khu vực xã Bình Giang, huyện Thăng Bình cũ (nay là xã Thăng An), Tổng Công ty Thành An đang hoàn hiện hạng mục kè mái sau thi công thảm nhựa được gần 1km.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Vật liệu đá bị phong hóa kém chất lượng được vận chuyển, tập kết tại gói thầu xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, theo ghi nhận, để thi công hạng mục đường qua xã Thăng An, liên danh trúng thầu đã sử dụng một lượng lớn nguồn vật liệu đá bị phong hóa kém chất lượng từ khu vực mỏ Hóc Tra (xã Thu Bồn).

Mỏ Hóc Tra trước đây từng được báo Tuổi trẻ Thu đô phản ánh về việc các nhà thầu ngang nhiên sử dụng đá bị phong hóa kém chất lượng để thi công dự án Đường nối Quốc lộ 14H đến tỉnh lộ 609C, kết nối thánh địa Mỹ Sơn.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Nền đường được liên danh nhà thầu sử dụng vật liệu kém chất lượng để san lấp, nâng cao trình (Ảnh: V.Q)

Đáng lưu ý, mỏ Hóc Tra thuộc khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản mà được UBND tỉnh Quảng Nam cũ cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Công ty CP Xây lắp Thành An 96 (thành viên của Tổng Công ty Thành An) vào ngày 12/6/2024.

Theo hồ sơ, mỏ Hóc Tra có quy mô 5,8ha là khu vực khai thác đất làm vật liệu san lấp, xây dựng công trình để cung cấp nguyên vật liệu phục vụ thi công các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũ.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Vật liệu đá bị phong hóa kém chất lượng được vận chuyển, tập kết tại gói thầu xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 (Ảnh: V.Q)

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, tại một số khu vực đã có mặt bằng tại xã Bình Giang cũ, liên danh nhà thầu đã cho san lấp hàng ngàn m3 đát bị phong hóa kém chất lượng, không phải nguồn đất K đủ tiêu chuẩn để san lấp nền đường và đường dẫn.

Thực tế khoảng hơn 1km về phía Nam, tại khu vực nằm cạnh Khu dân cư Bình Giang cũ, liên danh nhà thầu đã cho thi công thảm nhựa được vài trăm mét do khu vực này đã có mặt bằng và nằm cạnh nhà chỉ huy công trình. Các khu vực còn lại chưa được liên danh nhà thầu thi công do vướng mặt bằng.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Gói thầu xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 qua địa bàn xã Thăng An (Ảnh: V.Q)

Một kỹ sư xây dựng tại TP Đà Nẵng cho biết, nguồn đất đắp không đạt chất lượng như phóng viên phản ánh sẽ dẫn đến chỉ tiêu cơ lý thường có độ chặt thấp, sức chịu tải kém.

Hậu quả sẽ khiến nền đường không đủ khả năng chịu được tải trọng của các phương tiện giao thông, dẫn đến lún, sụt không đều hoặc cục bộ.

Tổng công ty Thành An làm gì tại 8km nối Quốc lộ 14H ?
Vật liệu san lấp kém chất lượng tuồn vào dự án hơn 183 tỷ đồng (Ảnh: V.Q)

Nghiêm trọng hơn, việc đất đắp yếu sẽ bị nén chặt dưới tác động của tải trọng và trọng lượng bản thân, gây ra hiện tượng lún. Nếu không kiểm soát được, lún không đều sẽ làm biến dạng bề mặt đường, gây hư hỏng kết cấu đường.

Để tránh những hậu quả này, vị này cho biết việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là các chỉ tiêu cơ lý của vật liệu đắp nền đường như độ chặt K90, K95, K98 theo TCVN 9436:2012 là rất quan trọng trong xây dựng đường sá.

Gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 do Công ty CP Tư vấn xây dựng 138 làm đơn vị thiết kế.

Công ty CP Tư vấn xây dựng Tân Phong làm đơn vị giám sát; ông Lê Mạnh Hùng làm giám sát trưởng.

Gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 có quy mô đường cấp 3 đồng bằng; vận tốc thiết kế 80km/h; nền đường rộng 10,25m với kết cấu mặt đường cấp cao A1.

VĨNH QUYÊN

Đọc thêm

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên Giao thông

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, công tác ứng phó phải đặt ưu tiên cao nhất, bảo đảm tính mạng người dân và thông suốt cao tốc La Sơn - Hòa Liên.
TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh tăng tốc tiến độ xây dựng Vành đai 4

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4, đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/10/2025.
TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn Giao thông

TP Hồ Chí Minh ra chỉ đạo với 2 nút giao thông lớn

TTTĐ - Theo đó, TP Hồ Chí Minh yêu cầu đảm bảo tiến độ thực hiện nút giao lớn trên địa bàn, gồm nút giao An Phú và nút giao Mỹ Thủy.
Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát Giao thông

Hà Nội nỗ lực xóa “điểm nóng” ùn tắc tại bến xe Giáp Bát

TTTĐ - Khu vực đường Giải Phóng trước cửa Bến xe Giáp Bát từng là “điểm nóng” về ùn tắc và tình trạng lộn xộn do xe ôm, taxi và các phương tiện cá nhân dừng đỗ trái quy định. Để khắc phục triệt để tình trạng này và nâng cao chất lượng phục vụ, Bến xe Giáp Bát đã chủ động rà soát, tổ chức lại luồng tuyến giao thông bên trong bến theo hướng khoa học, đồng bộ.
Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu Giao thông

Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng, TP Đà Nẵng đang ngập sâu

TTTĐ - Lũ trên sông Thu Bồn vượt báo động 3 hơn 1,34m khiến khu vực hạ du bị ngập nặng, trong đó Quốc lộ 1 đoạn qua phường An Thắng (TP Đà Nẵng) bị ngập hơn 0,5m.
Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo Giao thông

Sạt lở đất khiến hàng trăm phương tiện mắc kẹt trên đèo Lò Xo

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài đã gây ra hàng loạt điểm sạt lở nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh, đặc biệt tại Đèo Lò Xo, đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng và khu vực giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi.
Mặt đường cao tốc La Sơn - Túy Loan xuất hiện vết nứt nguy hiểm Giao thông

Mặt đường cao tốc La Sơn - Túy Loan xuất hiện vết nứt nguy hiểm

TTTĐ - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan xuất hiện nhiều vết nứt đoạn qua thôn Tà Lang thuộc xã Hòa Bắc cũ, nay là phường Hải Vân, TP Đà Nẵng.
Mưa lớn, nhiều đoạn đường Hồ Chí Minh sạt lở nghiêm trọng Giao thông

Mưa lớn, nhiều đoạn đường Hồ Chí Minh sạt lở nghiêm trọng

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài, khiến đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo (xã Phước Năng, TP Đà Nẵng) và đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều điểm giao thông tê liệt hoàn toàn.
Tình trạng sạt lở trên đèo Lò Xo đang diễn biến phức tạp Giao thông

Tình trạng sạt lở trên đèo Lò Xo đang diễn biến phức tạp

TTTĐ - Tình trạng sạt lở đất, đá trên đèo Lò Xo, Quốc lộ 14, đoạn qua xã Đăk Plô (tỉnh Quảng Ngãi) hiện diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, Trạm CSGT Ngọc Hồi (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi) đang phải dầm mình trong mưa để điều tiết giao thông.
Đà Nẵng mưa lớn, Quốc lộ 14E bị cô lập do sạt lở Giao thông

Đà Nẵng mưa lớn, Quốc lộ 14E bị cô lập do sạt lở

TTTĐ - Mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực tại miền núi thuộc TP Đà Nẵng bị sạt lở, ảnh hưởng đến người dân địa phương.
Xem thêm