Tag

Đại diện Trung tâm VSK Đà Nẵng nói gì sau khi bị xử phạt?

Tin Y tế 18/12/2023 13:48
aa
TTTĐ - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng khẳng định, không có chuyện ép buộc, dụ dỗ mua sản phẩm tinh dầu thông đỏ Royal khi người dân tới khám bệnh miễn phí.
Đà Nẵng kiểm tra 2 dự án giao thông thi công ì ạch Bế mạc Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng khóa 10 Xây dựng lớp sinh viên Đà Nẵng có khát vọng, sáng tạo, hội nhập
Ngay sau bị xử phạt hành chính 2 lỗi vi phạm, Trung tâm xét nghiệm y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng đã niêm yết giá sản phẩm (ảnh Đ.Minh)
Trung tâm Xét nghiệm y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng (ảnh Đ.Minh)

Bị phạt do lỗi niêm yết giá sản phẩm

Trước đó, liên quan đến phản ánh của một người dân trên Cổng thông tin 1022 Đà Nẵng, về việc Trung tâm Xét nghiệm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng (Trung tâm VSK) có dấu hiệu bất thường trong việc bán thực phẩm chức năng, kết hợp đưa người cao tuổi đi xét nghiệm miễn phí.

“Khi đi khám miễn phí tại Trung tâm VSK, các cô chú bị dụ dỗ mua thực phấm chức năng với giá thành cao và đề nghị cơ quan chức kiểm tra cơ sở này có được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, được phép buôn bán sản phẩm thuốc hay không?", nội dung người dân phản ánh trên Cổng thông tin 1022 Đà Nẵng.

Nhận được phản ánh của người dân, ngày 29/11/2023, Phòng Y tế UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tiến hành kiểm tra thực tế tại cơ sở Trung tâm Xét nghiệm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng (địa chỉ: 173 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu).

Trong quá trình kiểm tra đột xuất tại Trung tâm Xét nghiệm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng, đoàn liên ngành đã phát hiện cơ sở không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định tại điểm 1a, Khoản 5, điều 1 Nghị định số 49/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn.

Ngoài ra, người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt trong thời gian hoạt động của cơ sở dược là vi phạm vào điểm a, khoản 1, điều 38 quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Do đó, Phòng Y tế đã tham mưu UBND quận Hải Châu ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở về 2 hành vi vi phạm trên với tổng số tiền phạt 9,5 triệu đồng (Tờ trình 236/TTr-PYT ngày 1/12/2023).

Theo Phòng Y tế UBND quận Hải Châu, Trung tâm Xét nghiệm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng đã được Sở Y tế Đà Nẵng cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh (Số 01157/NĐA-GPHĐ ngày 1/11/2023); Nhà thuốc VSK cũng đã được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược loại hình cơ sở bán lẻ thuốc (Số 1716/ĐKD- ĐNA ngày 15/11/2023).

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Trung tâm xét nghiệm y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng của UBND quận Hải Châu
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Trung tâm Xét nghiệm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng của UBND quận Hải Châu

Không có việc dụ dỗ mua sản phẩm giá thành cao

Bà Phan Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng thừa nhận, ngày 6/12/2023, UBND quận Hải Châu đã có quyết định số: 4309/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Trung tâm VSK Đà Nẵng về hành vi cơ sở không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá. Sau khi bị xử phạt, trung tâm đã khắc phục ngay sau khi kết thúc kiểm tra.

“Đối với những nội dung kiểm tra khác, Trung tâm VSK Đà Nẵng đều đáp ứng đầy đủ điều kiện, yêu cầu theo quy định của pháp luật. Hai lỗi vi phạm nêu trên không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và sản phẩm mà trung tâm cung cấp.

Đoàn kiểm tra không phát hiện bất kỳ sai phạm nào liên quan đến chất lượng sản phẩm hay dịch vụ mà chúng tôi cung cấp. Đặc biệt, không có việc Trung tâm tổ chức chương trình khám, xét nghiệm miễn phí để “dụ dỗ” người dân mua sản phẩm với giá thành cao”, bà Hòa nói.

Giám đốc Trung tâm VSK Đà Nẵng khẳng định: “Không có việc đại diện Trung tâm giải trình do nhân viên tư vấn không đầy đủ, dẫn đến hiểu nhầm cho khách hàng. Những nội dung này không phải là nguyên nhân khiến trung tâm bị xử phạt như các thông tin phản ánh. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn tới uy tín của trung tâm.

Ngày 24/11/2023, Trung tâm VSK Đà Nẵng đã liên hệ với chính quyền địa phương về việc phối hợp với Công ty Dược phẩm Hải Dương, tổ chức xét nghiệm và khám sức khỏe tổng quát miễn phí cho người cao tuổi, người có nguy cơ mắc bệnh mãn tính từ 45 -75 tuổi, tại khối phố Câu Nhị, phường Điện An, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Trong đó, Trung tâm VSK Đà Nẵng tài trợ gói xét nghiệm và khám sức khỏe tổng quát miễn phí; Công ty Dược phẩm Hải Dương tài trợ 2 xe khách 45 chỗ đưa đón hai chiều từ địa phương tới trung tâm và bữa ăn sáng, ăn trưa cho người cao tuổi xét nghiệm tại trung tâm".

Ngay sau bị xử phạt hành chính 2 lỗi vi phạm, Trung tâm xét nghiệm y khoa kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng đã niêm yết giá sản phẩm (ảnh Đ.Minh)
Sản phẩm tinh dầu thông đỏ Royal (Ảnh: Đ.Minh)

Cũng theo bà Hòa, quá trình Trung tâm VSK Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm, khám sức khỏe cho người cao tuổi, trong lúc chờ kết quả, nhân viên Công ty Dược phẩm Hải Dương có tư vấn sản phẩm tinh dầu thông đỏ Royal cho người dân. Nếu ai có nhu cầu thì liên hệ nhà thuốc VSK để mua. Đây là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá niêm yết công khai theo đúng quy định.

Ngoài ra, trung tâm còn giới thiệu và tư vấn cho người khám về các dịch vụ khác như: Xét nghiệm chuyên sâu, nâng cao (có tính phí), khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ có tính phí trung tâm sẽ đáp ứng, nhằm đem đến hiệu quả tốt nhất trong chăm sóc sức khỏe, phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế của từng người.

Trao đổi với phóng viên, một nhân viên Công ty Dược phẩm Hải Dương xác nhận, vừa qua công ty này phối hợp với Trung tâm VSK Đà Nẵng tổ chức khám bệnh miễn phí cho người dân. Trong thời gian ăn trưa chờ kết quả xét nghiệm, nhân viên công ty đã tư vấn, giới thiệu về sản phẩm tinh dầu thông đỏ Royal chứ không ép buộc hay dụ dỗ người dân mua sản phẩm như thông tin phản ánh trong thời gian qua.

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với ông Đoàn Nguyên (trú thôn Câu Nhị, Điện An, TX Điện Bàn), người trực tiếp tham gia buổi khám.

Ông Nguyên cho biết: “Tôi và vợ cùng đi xét nghiệm và khám sức khỏe tổng quát miễn phí của Trung tâm VSK Đà Nẵng. Họ hỗ trợ xe đưa đón từ địa phương tới trung tâm, hỗ trợ ăn sáng và ăn trưa.

Tôi có nghe nhân viên công ty dược tư vấn sản phẩm “Tinh dầu thông đỏ Royal - PV”. Vợ chồng tôi có nhu cầu nên đã mua sản phẩm, giá cả công khai ai thích mua thì mua thôi. Còn thông tin nói trung tâm dụ dỗ, ép buộc người tới khám bệnh miễn phí phải mua sản phẩm tại buổi hôm đó là không đúng. Các cô chú có nhu cầu thì mua, không thì thôi chứ họ không ép ai đi khám miễn phí phải mua sản phẩm chức năng”.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm