Tag

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Mang nặng cảm xúc trong mỗi chương trình

Văn hóa 18/02/2021 15:02
aa
TTTĐ - Giới báo chí và người trong giới nghệ sĩ đặt biệt danh cho đạo diễn Mai Thanh Tùng là “Thủ lĩnh của những ý tưởng” bởi là “cha đẻ” của rất nhiều chương trình nghệ thuật. Anh đã ghi dấu ấn đậm nét với khán giả truyền hình từ nhiều chương trình như: “Ơn nghĩa sinh thành”, “Tết quê hương”, các MV mang tính cổ động, hiệu triệu toàn dân… Nhân dịp đầu xuân mới Tân Sửu 2021, đạo diễn Mai Thanh Tùng có cuộc trò chuyện, chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng bạn đọc.
Đạo diễn Mai Thanh Tùng cùng mọi người hướng về cội nguồn trong những “Tết quê hương” Đạo diễn Mai Thanh Tùng cùng mọi người hướng về cội nguồn trong những “Tết quê hương”

- Anh có thể chia sẻ một số chương trình tâm đắc nhất do chính mình đạo diễn trong thời gian gần đây?

- Tùng có duyên với việc đưa ra ý tưởng và rất may mắn là đều thực hiện chúng thành công. Trong các dự án về nghệ thuật, truyền hình, mình tâm đắc nhất với 2 chương trình bản quyền là “Ơn nghĩa sinh thành” và “Tết quê hương”.

“Ơn nghĩa sinh thành” - câu chuyện về tình cha, nghĩa mẹ diễn ra vào dịp lễ Vu lan tháng 7 hàng năm. Tùng là người kém may mắn khi cha mẹ mất sớm. Nỗi niềm day dứt, tình cảm đối với cha mẹ thôi thúc mình lên ý tưởng làm chương trình này. “Ơn nghĩa sinh thành” đã được đăng kí bản quyền. Mình là tác giả và cũng là đạo diễn. Từ năm 2017 đến nay, chương trình manhg tính nhân văn cao, đã được đông đảo khán giả đón nhận nhiệt tình.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng
Đạo diễn Mai Thanh Tùng

“Tết quê hương” là chương trình Tùng đưa ra ý tưởng và làm đạo diễn trực tiếp, đăng kí bản quyền từ năm 2016. Mỗi một năm Tết đến xuân về, mọi người sum vầy bên gia đình, người thân, còn với mình, 30 Tết lại cùng đồng nghiệp đi làm “Tết quê hương” ở một tỉnh nào đó. Mỗi lần ekip làm xong chương trình trở về nhà thì đã 4-5 giờ sáng mùng 1 Tết. Tuy nhiên, mình cảm thấy hạnh phúc vì điều đó.

- Còn với những MV do anh đạo diễn thì sao?

- Mình cũng là người đưa ra ý tưởng và thực hiện các MV nghệ thuật. Đặc biệt như MV “Đường đến ngày vinh quang” được thực hiện và phát sóng ngay trước giờ bóng lăn trong trận đấu lịch sử ở “Thường Châu tuyết trắng” của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam. MV có sức lan tỏa, cổ vũ vô cùng mạnh mẽ. Đến giờ, cứ trước những trận đấu quan trọng của đội tuyển Việt Nam, MV lại được các đài truyền hình phát đi. Hay MV “Tự hào Việt Nam” quy tụ hơn 200 ca sĩ, nghệ sĩ, chiến sĩ… cổ vũ động viên đội ngũ y, bác sĩ chống dịch Covid-19 khiến bao con tim người Việt Nam thổn thức…

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Mang nặng cảm xúc trong mỗi chương trình

Gần đây là MV “Việt Nam rạng rỡ hoan ca” được ghi hình và phát sóng dành tặng khán giả truyền hình cả nước vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. MV có sự tham gia của hơn 1000 nghệ sĩ, bác sĩ, chiến sĩ và đồng bào trên khắp mọi miền Tổ quốc. Bản thân mình và ekip thực hiện MV rất tâm đắc với những sản phẩm đó, càng vui hơn khi góp sức cổ động, hiệu triệu mọi người trong những thời khắc đặc biệt.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Mang nặng cảm xúc trong mỗi chương trình

- “Việt Nam rạng rỡ hoan ca” quy tụ hơn 1000 nghệ sĩ, bác sĩ, chiến sĩ, bạn trẻ tham gia ở các điểm cầu trải dài trên mảnh đất hình chữ S, là Tổng đạo diễn MV, anh gặp khó khăn gì và thấy sự khác biệt thế nào so với các chương trình khác?

- Khi Tổ quốc cần, thực hiện những dự án nhân văn, mang tính cộng đồng, thì anh em nghệ sĩ luôn sẵn sàng tham gia. Tuy nhiên, thực hiện “Việt nam rạng rỡ hoan ca” trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp, lại gần Tết, nhiều nghệ sĩ rất bận với công việc, gia đình, thậm chí các phòng thu không hoạt động nữa. Thật may mắn, bằng tình cảm, sự tín nhiệm, Tùng và ekip đã thuyết phục được nghệ sĩ tham gia nhiệt tình, từ các hoa hậu, á hậu đến anh em nghệ sĩ trong Nam ngoài Bắc.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Mang nặng cảm xúc trong mỗi chương trình

Ca sĩ Quang Dũng trước khi thu âm, ghi hình bị ốm nhưng anh ấy đã cố gắng thực hiện rất tốt phần thu âm, ghi hình của mình. Trong MV có cả sự tham gia của ca sĩ người nước ngoài, các chiến sĩ, y, bác sĩ, Đoàn Thanh niên ở các tỉnh, thành, thậm chí là vùng dịch Hải Dương… tạo nên những điểm nhấn cho MV. Mình và các thành viên trong ekip rất ưng ý với sản phẩm.

- Thông thường khi nhận lời làm đạo diễn cho một chương trình, anh quan tâm nhiều hơn tới cát-xê hay cảm xúc của mình?

- Tùng thừa nhận về bản thân mình mang nặng tính cảm xúc, bởi vậy, khi làm đạo diễn chương trình hay nào đó, mình quan tâm đến cảm xúc nhiều hơn. Từng làm tổng đạo diễn trên 100 sự kiện truyền hình trực tiếp, với nhiều chương trình, dự án, mình còn phải bỏ tiền túi ra thực hiện nhưng vẫn vui vẻ, bởi đó là đam mê.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Mang nặng cảm xúc trong mỗi chương trình

Tùng cũng đã làm nhiều chương trình, dự án nghệ thuật với chi phí “0 đồng”, hướng đến cộng đồng, có ý nghĩa nhân văn, thay lời hiệu triệu, cổ vũ, động viên tinh thần của Nhân dân vào những dịp quan trọng của đất nước. Tùng nghĩ cứ cho đi không cần nhận lại.

- Năm mới 2021 đầy khó khăn, thách thức, anh có kế hoạch gì cho công việc của mình và muốn gửi gắm điều gì đến khán giả?

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Mang nặng cảm xúc trong mỗi chương trình

- Không chỉ năm 2021 này mà năm 2020 đã qua, mọi ngành nghề, phần đa doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19 và lĩnh vực nghệ thuật cũng vậy. Năm 2020, hầu hết các chương trình lớn tầm cỡ quốc gia của Tùng đều phải dừng lại vì dịch bệnh. Tuy nhiên, thích nghi với tình hình, mình cũng điều chỉnh hướng đi. Năm nay, ý thức được dịch bệnh khó lường, phức tạp, Tùng cũng đã có lộ trình riêng và tin mọi việc sẽ ổn thôi.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Mang nặng cảm xúc trong mỗi chương trình

Đầu xuân năm mới, Mai Thanh Tùng gửi lời chúc đến khán giả cả nước nhiều sức khoẻ, vui vẻ, vạn sự như ý; Mong cho dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi, chúng ta luôn tự hào với một đất nước hạnh phúc.

Qua đây, mình cũng xin cảm ơn sự quan tâm của khán giả trong suốt thời gian qua, đó là nguồn động lực lớn lao để Tùng có thêm sức mạnh, tự tin với những sản phẩm mới của mình sắp tới, cống hiến nhiều hơn cho nghệ thuật, cho đất nước.

Đọc thêm

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng Văn hóa

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng

TTTĐ - Đầm dạ hội không chỉ là thời trang, mà còn là về phong cách và sự tự tin. Mùa hè năm nay, bộ sưu tập (BST) Eternal Elegance mong muốn mang đến cho mỗi người phụ nữ khi khoác lên mình chiếc đầm dạ hội đều cảm nhận được sự tỏa sáng và vẻ đẹp độc đáo của chính mình.
NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Xem thêm