Tag
Lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô

Văn hóa 22/08/2024 12:15
aa
TTTĐ - Phạm Hoàng Giang hạnh phúc khi được làm Tổng đạo diễn chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” với chủ đề “Dấu son Hà Nội”.
"Người hát ả đào" - vở diễn mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giới thiệu di sản độc đáo của Hà Nội tới TP Hồ Chí Minh Triển lãm thư pháp "Nghiên bút còn thơm" chào mừng Giải phóng Thủ đô

“Chưng cất” một phần “dấu son” Hà Nội

Mặc dù đã thực hiện rất nhiều chương trình thành công, gây tiếng vang về Hà Nội nhưng “Dấu son Hà Nội” thực sự là dịp để anh được “trả ơn” với mảnh đất anh gắn bó, yêu và biết ơn vì đã cho anh cuộc sống, sự nghiệp như ngày hôm nay. Cũng như bao người, Hà Nội dù không phải nơi chôn nhau cắt rốn nhưng là nơi Phạm Hoàng Giang và gia đình nhỏ của anh gắn bó máu thịt.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang
Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang

Dồn tâm huyết nhiều tháng trời để thực hiện chương trình được xem như là sự đóng góp của Phạm Hoàng Giang đối với Thủ đô yêu dấu, nhằm giới thiệu đến du khách thập phương về một Hà Nội trong lịch sử 70 năm kiêu hùng, anh dũng, luôn giữ vững phẩm chất thanh lịch, với những vẻ đẹp riêng có mà mọi người dân đất Việt đều tự hào.

“Tôi yêu Hà Nội không chỉ bởi tôi gửi gắm cuộc sống của mình, gia đình mình ở nơi này, mà còn bởi vẻ đẹp, phong thái riêng của Hà Nội mà không nơi nào có được. Hà Nội dù đi qua bao thăng trầm của lịch sử, đi qua bao sự tàn phá của chiến tranh, hòa chung với sự hội nhập của thế giới hiện đại hôm nay… nhưng Hà Nội và con người Hà Nội luôn giữ được vẻ đẹp riêng, không thể trộn lẫn.

Đó là nét đẹp ngàn năm văn hiến, của con người Tràng An thanh lịch, văn minh. Tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội trở thành thi hứng cho hàng triệu tác phẩm ở mọi lĩnh vực nghệ thuật như vậy.

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô
Một số hình ảnh phối cảnh chương trình "Dấu son Hà Nội" khai mạc "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh"

Được tin tưởng giao làm Tổng đạo diễn chương trình “Dấu son Hà Nội” khai mạc “Những ngày Hà Nội ở TP Hồ Chí Minh”, tôi không có tham vọng nói hết được về Hà Nội 70 năm qua, mà chỉ mong thông qua nghệ thuật sẽ “chưng cất” một phần “dấu son” Hà Nội, nhằm giới thiệu đến người dân TP Hồ Chí Minh, du khách thập phương hiểu hơn về lịch sử 70 năm hào hùng, kiêu hãnh của Thủ đô, sự phát triển, vẻ đẹp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại của Thủ đô hôm nay”.

Chương trình khai mạc “Dấu son Hà Nội” diễn ra vào tối 23/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ do Phạm Hoàng Giang làm Tổng đạo diễn sẽ là một trong những điểm nhấn của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”. Đồng chí Lê Thị Ánh Mai - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, chương trình sẽ mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của đô thị nghìn năm tuổi.

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô

“Thủ đô Hà Nội hôm nay không chỉ là một trung tâm chính trị, văn hóa, mà còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn, một thành phố hiện đại, năng động và sáng tạo. Dù phát triển đến đâu, đất và người Hà Nội vẫn luôn giữ vững những giá trị cốt lõi, những nét đẹp truyền thống và những ký ức về một thời kỳ đấu tranh, giành độc lập vinh quang và đầy gian khó.

Chính những giá trị đó đã làm nên sức mạnh nội tại, giúp Hà Nội vững bước trên con đường phát triển bền vững”, đồng chí Lê Thị Ánh Mai khẳng định trong buổi họp báo về “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”.

Dòng chảy thời đại

Đạo diễn Phạm Hoàng Giang cho biết, thật khó để nói đủ đầy về chặng đường 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội chỉ trong 2 tiếng đồng hồ nhưng anh kỳ vọng chương trình sẽ giúp khán giả thấy được phần nào quãng đường đầy vinh quang và kiêu hãnh, tự hào của Hà Nội kể từ ngày 10/ 10/1954 đến nay.

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô

Khán giả sẽ thấy được ngày Thủ đô được giải phóng là một dấu son rực rỡ trong lịch sử phát triển hơn 1000 năm của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội; vùng đất địa linh, nhân kiệt, anh dũng trong chiến đấu, anh hùng trong lao động sản xuất; thấy được Hà Nội hôm nay đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đổi thay từng ngày để xứng đáng là Thủ đô, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục và khoa học… hàng đầu của cả nước.

Không những thế, Hà Nội còn chăm chút, gìn giữ cốt cách thanh lịch ngàn năm văn hiến của mình, để không chỉ là trái tim của cả nước mà còn là thành phố Vì hoà bình được bạn bè thế giới ngưỡng mộ, yêu quý.

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô

Theo đó, chương trình được mở màn với phóng sự “Hà Nội trong dòng chảy 70 năm” về Thủ đô trong quá trình 70 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển. Ngay sau đó, thông qua âm nhạc, với một mạch kể liên hoàn như những thước phim nối tiếp, chương trình sẽ tái hiện chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc mà bắt đầu từ tình yêu, sự tự hào và niềm kiêu hãnh của người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung hôm nay với Thủ đô của mình.

Từ đó, chúng ta sẽ ngược trở về quá khứ đến với Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 với hình ảnh đoàn quân kiêu hùng trở về Thủ đô, tiếp quản Hà Nội trong niềm hân hoan tột cùng của nhân dân. Ngày tháng 10 năm ấy là dấu son rực rỡ trong lịch sử Hà Nội. Chiến thắng ấy là sự chung sức, đồng lòng của cả nước, dưới sự lãnh đạo tài tình của Hồ Chủ tịch vĩ đại, đã trả lại hòa bình cho Thủ đô, để Thủ đô bước vào quá trình xây dựng và phát triển tươi đẹp như hôm nay.

Dù cuộc sống có hiện đại và hối hả đến mấy, thì Hà Nội vẫn là Hà Nội của 1000 năm văn hiến với những nét đặc trưng riêng vô cùng quyến rũ. Mạch kể của chương trình cũng khắc họa một “dấu son” khác của Hà Nội trong đời sống hôm nay như vậy.

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô

Ở phần tiếp theo có tên “Hương sắc Hà thành”, chương trình sẽ dẫn dắt khán giả đến với Thủ đô hôm nay với những bản sắc về văn hóa, con người rất riêng với sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, để “dù có đi 4 phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”. Các tác phẩm được trình diễn trong phần này như "Xẩm Hà Nội", "Hà Nội linh thiêng và hào hoa", "Nhớ mùa thu Hà Nội"… sẽ giúp khán giả thấy được phần nào điều đó.

Sự phát triển của Hà Nội hôm nay luôn nằm trong “Dòng chảy thời đại”, sức mạnh nhân đôi của Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh càng mang lại nguồn sức mạnh nội sinh to lớn cho cả dân tộc Việt Nam. Dòng chảy tự hào ấy đã kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai.

Tổng Đạo diễn Phạm Hoàng Giang sẽ tái hiện 70 năm kiêu hùng của Thủ đô

Với các tác phẩm "Hello Thành phố Hồ Chí Minh - Xin chào Thành phố", "Hà Nội - Hồ Chí Minh viết tiếp những giấc mơ", mashup "Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Quê hương Việt Nam"… khán giả, du khách sẽ thấy được một tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hòa của dân tộc và tinh thần trẻ trung, hướng đến tương lai rực rỡ của đất nước hôm nay.

Trên sân khấu, những hình ảnh đặc trưng nhất của Hà Nội sẽ được tái hiện, đem đến một Hà Nội gần gũi đối với người dân TP Hồ Chí Minh và du khách muôn phương.

Chương trình khai mạc do Ban Tổ chức "Những ngày Hà Nội ở TP Hồ Chí Minh" chỉ đạo nội dung, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội chỉ đạo thực hiện phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao TP Hồ Chí Minh, Nhà hát múa rối Thăng Long thực hiện, Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang, đạo diễn âm nhạc Hồng Kiên, Đạo diễn sân khấu NSƯT Trần Thanh Hiền, Tổng biên đạo NSND Hồng Phong.

Chương trình được Truyền hình trực tiếp trên Đài PT & TH Hà Nội; Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh và tiếp sóng của nhiều địa phương trên toàn quốc.

Chương trình có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng: Hồng Nhung, Tùng Dương, Đào Mác; Nguyễn Ngọc Anh, Hồ Trung Dũng, Vũ Thắng Lợi, Đông Hùng, Đào Tố Loan, Nhóm MTV; Quách Mai Thy; Nhà hát Múa rối Thăng Long; Dàn nhạc Hồng Kiên; Nhóm múa Mai Trắng; CLB Người mẫu Xuân Lan - NTK Đức Hùng…

Đọc thêm

Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục" Giải trí

Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục"

TTTĐ - Với tâm huyết đưa nông sản địa phương chất lượng cao chinh phục thị trường thương mại trực tuyến, trong tập 4 của Nghề chủ chốt, Hằng "du mục" đã tìm về các vùng địa phương, trò chuyện cùng bà con nông dân, tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, thuyết phục và đưa các sản phẩm nông sản chất lượng, đậm giá trị bản sắc vùng miền lên sóng livestream cùng TikTok Shop.
Mẫu nhí Minh Triết diễn tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội Văn hóa

Mẫu nhí Minh Triết diễn tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội

TTTĐ - Tham gia trình diễn trong bộ sưu tập (BST) “Tùng dinh dinh” của nhà thiết kế (NTK) Chế Quyết Tiến là dàn mẫu chuyên nghiệp cùng các mẫu nhí. Nổi bật trong dàn mẫu nhí là cậu bé Bùi Khâu Minh Triết (sinh năm 2017).
Những ca khúc bất hủ trong liveshow “Nhạc sĩ Quảng Nam” Văn hóa

Những ca khúc bất hủ trong liveshow “Nhạc sĩ Quảng Nam”

TTTĐ - 20 giờ ngày 29/8, tại quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) sẽ diễn ra liveshow âm nhạc “Nhạc sĩ Quảng Nam” nhằm tri ân các nhạc sĩ đất Quảng đã có nhiều cống hiến cho nhạc Việt từ trước 1945 đến nay.
"Giai điệu trẻ" kết nối tuổi trẻ hai thành phố Điện ảnh - Âm nhạc

"Giai điệu trẻ" kết nối tuổi trẻ hai thành phố

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật "Giai điệu trẻ". Chương trình đã mang tới không khí vui tươi, sôi nổi, thể hiện sức trẻ của hai thành phố.
Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội

TTTĐ - Ngày 25/8, triển lãm cá nhân đầu tay của họa sĩ Sophie Trịnh mang tên "Lớp lang cảm xúc" chính thức khai mạc tại tầng 3 - Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, Hà Nội).
“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

“Bei Momenti - The Mozart Concert" - thanh âm diệu kỳ giữa Hà Nội

TTTĐ - Tối 23/8, “Bei Momenti - The Mozart Concert" đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Buổi hòa nhạc được trình diễn bởi dàn nhạc Les Musiciens du Louvre - dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới dưới sự dẫn dắt tài tình của Nhạc trưởng Étienne Lemieux-Després và giọng ca soprano Sofia Savenko - giọng nữ cao của thế hệ hiện tại.
Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang Giải trí

Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang

TTTĐ - Để thực hiện tốt hơn sứ mệnh sau khi đăng quang, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam đã có những định hướng cho Top 3 của cuộc thi trong thời gian tới.
Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân Điện ảnh - Âm nhạc

Chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Từ ngày 12/8 - 5/9, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội tổ chức đợt phim - chương trình chiếu phim tuyên truyền và biểu diễn nghệ thuật tại rạp Kim Đồng (19 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) và rạp 2/9 Sơn Tây (số 9 Lê Lai, thị xã Sơn Tây).
Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Trưng bày 150 tài liệu, hiện vật di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội

TTTĐ - Trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh", Bảo tàng TP Hồ Chí Minh (Quận 1), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Tinh hoa đạo học Việt Nam" với nhiều tài liệu, hiện vật đặc biệt.
Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh" Giải trí

Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh"

TTTĐ - Tối 24/8, phụ nữ quê hương Hai Bà Trưng cùng thể hiện tài năng thông qua chương trình "Vũ điệu Mê Linh". Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng ngày “Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh” năm 2024.
Xem thêm