Tag

Đào quất ế khách, tiểu thương “đứng ngồi không yên”

Xã hội 02/02/2021 10:03
aa
TTTĐ - Những dãy hàng bán đào, quất chơi Tết tại Hà Nội rất thưa thớt người đến mua, đặc biệt là vài ngày trở lại đây. Trước tâm lý lo ngại dịch Covid-19 bùng phát, sức mua cây cảnh chơi Tết của người tiêu dùng giảm hẳn, khiến các tiểu thương “đứng ngồi không yên”.
Hà Nội kiện toàn 5 đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19 Từng đoàn xe ô tô “mót” đào, quất chiều 30 Tết Đào, quất được bày bán tràn ngập vỉa hè, nhà ga đường sắt Cát Linh

Tiểu thương lo... mất Tết

Ghi nhận tại chợ hoa lớn nhất của quận Long Biên trên tuyến đường Ngô Gia Tự, Cổ Linh… khách tham quan, mua sắm bình thường đã vắng, vài ngày nay thưa thớt hẳn. Nhiều quầy hàng không một bóng người mua dù các mặt hàng rất phong phú, đa dạng.

Các gian hàng bán đào, quất thưa thớt khách đến mua
Các gian hàng bán đào, quất thưa thớt khách đến mua

Một tiểu thương trên phố Ngô Gia Tự cho biết: “Chưa bao giờ đào, quất ế ẩm như bây giờ. So với các năm trước, sức mua cũng kém hơn hẳn. Khi có tin dịch bệnh bùng phát, các gian hàng lại càng vắng khách”.

Các tiểu thương cũng cho biết, lượng khách ít vì thế giá cũng rẻ hơn mọi năm khá nhiều. Một cây quất cảnh có giá trung bình chỉ từ 150 nghìn đồng đến gần 1 triệu đồng. Cây quất to, tán rộng, mọi năm có giá từ 1,5 triệu đồng trở lên thì năm nay cũng chỉ có giá khoảng từ 600 đến hơn 1 triệu đồng/cây. Quất chum được uốn thế rất công phu cũng chỉ được bán với giá từ 300 đến hơn 1 triệu đồng. Giá cành đào các loại cũng chỉ hơn 100 - 700 nghìn đồng. Còn gốc đào có giá từ 1.500 đồng đến 5 - 6 triệu đồng tuỳ loại….

Lý giải về việc giá thấp, chị Nguyễn Thị Hương, chủ gian hàng quất cảnh cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu chơi cây cảnh giảm. Người bán buôn như chúng tôi cũng lo ngại dịch bệnh nên không dám ôm nhiều hàng. Vì thế khách thường trả giá thấp và đắn đo nhiều hơn trong việc chi tiền chơi cây.”

Đào quất ế khách, tiểu thương “đứng ngồi không yên”

Bạn trẻ Ngô Văn Tùng, chủ hàng hoa đào, mận Sơn La chia sẻ, lần đầu đi buôn bán cây cảnh của anh gặp nhiều biến động, khó khăn. Tưởng dịch đã tạm thời lắng xuống, nên cuối năm anh Tùng nhập cây cảnh về bán Tết.

Anh Tùng thuê khu đất ở quận Long Biên mất khá nhiều tiền, thêm vào đó phải thuê 2 xe container chở đào từ Sơn La về mất hơn 20 triệu. Thế mà từ 3 ngày hôm nay cũng chỉ bán đc vài cây. Đa số mọi người chỉ ra xem. Điều đáng nói là ai cũng hẹn sau ngày 23 tháng Chạp mới đến mua. "Tôi lo ngại sát Tết, lúc ấy vừa bán vừa cho. Thành ra tôi đi buôn mấy ngày cuối năm lỗ vốn, mất cả Tết”, anh Tùng than thở.

Theo quan sát của chúng tôi, gian hàng hoa đào của anh Tùng rất đẹp, màu hồng phai, hoa kép, cánh dày, bông to và đầy sức sống. Nhiều gốc đào xù xì, mốc meo được uốn thế, ghép cành rất công phu. Dù vậy, giá chỉ giao động từ 1,5 đến 3 triệu đồng. Nhiều cành hoa mận, hoa mơ tương đối to, nở trắng đẹp, giá cũng chỉ từ 300 - 600 nghìn đồng. Dù hoa đẹp nhưng rất ít khách hỏi mua hoặc hỏi rồi cũng đắn đo và bỏ đi.

Đào quất ế khách, tiểu thương “đứng ngồi không yên”
Những gian hàng vắng vẻ

Nếu dịch bùng phát thì thiết gì ngắm hoa...

Dạo một vòng khu vực Tây Hồ, đặc biệt trên tuyến đường Lạc Long Quân, nơi tập trung rất nhiều các gian hàng cây cảnh chơi Tết, mọi năm đây là tụ điểm mua quất, đào, hoa lan được người dân lựa chọn. Tuy nhiên, không khí mua sắm tại đây cũng khá tẻ nhạt, lác đác vài người mua.

Chị Bích Thuận (trú tại quận Tây Hồ) chia sẻ: “Cơ quan tôi gần đây nên tranh thủ nghỉ trưa ra ngắm thôi. Tôi chưa sắm gì, một phần do lo ngại dịch bệnh, nếu cách ly toàn xã hội như đợt dịch trước thì mua quất, mua đào cũng lãng phí. Tôi tính để một vài hôm xem tình hình thế nào rồi mua cũng chưa muộn”.

Những cây quất rắt đẹp năm nay cũng nằm im đợi khách
Những cây quất rắt đẹp năm nay cũng nằm im đợi khách

Anh Nguyễn Văn Khánh (nhân viên văn phòng tại quận Cầu Giấy) thì cho rằng: “Tình hình dịch bệnh ngày một phức tạp, cuối năm bận công việc nên tôi cũng chưa ngó ngàng đến việc sắm Tết”.

Một lý do khác khá phổ biến dẫn đến nhu cầu mua sắm cây cảnh Tết giảm mạnh trong năm nay là do cả năm dịch bệnh, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. “Một năm qua đã chẳng làm ăn được gì, thu nhập không đâu vào đâu. Tết đến có hàng trăm thứ phải chi. Dịch thế này, công việc và thu nhập lại tiếp tục bị ảnh hưởng. Vì thế nên tôi nghĩ phải tiết kiệm, chỉ mua những thứ thiết yếu”, Thu Phương (trú tại quận Ba Đình) chia sẻ.

Với sự lo lắng về tình hình dịch bệnh, ai nấy đều chững lại trong các công việc đón Xuân, đặc biệt là mua sắm cây cảnh chơi Tết. Các tiểu thương thì vô cùng lo lắng, chỉ mong dịch sớm được kiểm soát, để họ có một chút thu nhập cuối năm.

Tết của bác sĩ trẻ giành sự sống cho bệnh nhân từ “thần chết Covid” Tết của bác sĩ trẻ giành sự sống cho bệnh nhân từ “thần chết Covid”

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Xem thêm