Tag

Đáp ứng công tác y tế, xử trí cấp cứu va chạm chấn thương phục vụ SEA Games 31

Sức khỏe 10/05/2022 16:49
aa
TTTĐ - Trước giờ khai mạc SEA Games 31, các đơn vị đã hoàn tất bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị thiết yếu để thực hiện chăm sóc y tế đối với các đoàn tham dự SEA Games 31.
Địa điểm thi đấu các môn thể thao tại SEA Games 31 ở Thủ đô Hà Nội Hà Nội phấn đấu đóng góp khoảng 1/3 số huy chương toàn đoàn tại SEA Games 31 Ban Chỉ đạo 197 huyện Gia Lâm ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông bảo vệ SEA Games 31 Hà Nội chuẩn bị chu đáo các phần việc cho SEA Games 31

Chuẩn bị đầy đủ thuốc cấp cứu, trang thiết bị thiết yếu phục vụ SEA Games

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành danh mục vali thuốc cấp cứu, dụng cụ thiết yếu, thuốc thiết yếu và trang thiết bị thiết yếu phục vụ SEA Games theo Quyết định 950/QĐ-BY ngày 20/4/2022. Các Sở Y tế có môn thi đấu SEA Games 31 có trách nhiệm trang bị đủ các danh mục do Bộ Y tế quy định để phục vụ SEA Games 31 đúng mục đích, hiệu quả và đúng quy định.

Sổ tay thông tin y tế phục vụ SEA Games 31
Sổ tay thông tin y tế phục vụ SEA Games 31

SEA Games 31 là cơ hội để Việt Nam quảng bá văn hoá- du lịch và nền y tế nước nhà. Do đó, để đáp ứng công tác bảo đảm y tế và phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã xây dựng Kế hoạch với các nội dung chính là đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh nghiêm trọng xảy ra trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31, nhất là dịch COVID-19;

Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giám sát trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị thiết yếu để thực hiện chăm sóc y tế đối với các đoàn tham dự SEA Games 31; Bố trí các Tổ y tế, Bệnh viện để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các đoàn tham dự SEA Games 31 trong trường hợp không may bị ốm, chấn thương, tai nạn.

Đồng thời, ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm hoạ nếu có.

Chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động, dự phòng

Hà Nội là địa phương chịu trách nhiệm chính tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và 18 môn thi đấu tại SEA Games 31. Để bảo đảm công tác y tế phục vụ đại hội, ngành Y tế Thủ đô đã chỉ đạo 15 bệnh viện thường trực đáp ứng y tế và 18 trung tâm y tế ứng trực phòng, chống dịch COVID-19 tại các khách sạn, địa điểm thi đấu theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, nhiều môn thi đấu đã diễn ra tại các tỉnh Bắc Ninh, Nam Định.... Sở Y tế Bắc Ninh đã bố trí đầy đủ lực lượng, thuốc, trang thiết bị y tế tại các địa điểm thi đấu và khách sạn, sẵn sàng thường trực cấp cứu khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra trang thiết bị y tế, thuốc, dụng cụ y tế... trên xe chuyên dụng phục vụ SEA Games 31
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra trang thiết bị y tế, thuốc, dụng cụ y tế... trên xe chuyên dụng phục vụ SEA Games 31

Cùng với đó, chuẩn bị Khu tiếp nhận điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố Từ Sơn, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân là các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, quan chức lãnh đạo đoàn thể thao… tham gia SEA Games 31 tại Bắc Ninh vào khám chữa bệnh, cấp cứu và điều trị.

Với Bắc Ninh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn giao Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai xây dựng nhóm hỗ trợ từ xa cho ngành Y tế tỉnh này trong việc phục vụ SEA Games 31.

Theo BS Khương Thành Vinh, Phó Giám đốc Sở Y tế Nam Định, tại tỉnh chỉ diễn ra một môn thi đấu là bóng đá nam, với 5 đội tuyển thuộc bảng B tại sân Thiên Trường với 11 trận. Tuy nhiên, công tác y tế đã được chuẩn bị cả tháng nay. Nam Định hiện đã đón 401 người là vận động viên, quan chức, lái xe, cán bộ an ninh, báo chí… của các đội bóng.

Sở Y tế Nam Định đã xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các địa điểm lưu trú, tập luyện, thi đấu và tại khách sạn, nhà hàng nơi có các quan chức, ban tổ chức, trọng tài, đoàn vận động viên tham gia. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã xây dựng phương án đảm bảo an ninh y tế cho các hoạt động tập luyện, thi đấu đối với các đối tượng nhập cảnh và các đối tượng phục vụ trong bối cảnh dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nam Định đã chuẩn bị tổ cấp cứu cùng xe cứu thương thường trực tại các địa điểm đã được phân công tại khách sạn Nam Cường, Khu tập luyện thể thao thành tích cao, sân vận động Thiên Trường. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi và Trung tâm Y tế TP Nam Định đã bố trí khu cách ly, điều trị sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị ngành Y tế các tỉnh, thành phốt iếp tục kiểm tra, rà soát các nhiệm vụ chuyên môn nhằm bảo đảm công tác y tế phục vụ SEA Games 31.

Trong đó, các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng công tác phòng, chống dịch và sẵn sàng cấp cứu khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Ngành Y tế cần chủ động phương án điều phối trực cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân tại khu vực thi đấu và phân bổ nhân lực phù hợp giữa các địa điểm tổ chức thi đấu trên địa bàn.

Cùng với đó, ngành Y tế tổ chức xét nghiệm để kịp thời phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để tổ chức cách ly, điều trị; Tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại nơi ăn, ở của các đoàn vận động viên, đại biểu khách mời… Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối về công tác y tế và phòng, chống dịch trong suốt quá trình diễn ra SEA Games 31.

Đọc thêm

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Xem thêm