Tag
Nam sinh Hà Nội nỗ lực chứng minh

Đạt thủ khoa không phải do may mắn

Giáo dục 06/08/2023 08:29
aa
TTTĐ - Nguyễn Xuân Duy Thắng - cựu học sinh trường THPT Ứng Hòa B, thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy với 96,49 điểm vừa chính thức trở thành sinh viên ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Hải Phòng: Nữ sinh "trường làng" đỗ thủ khoa khối D01 toàn quốc Thủ khoa kì thi tốt nghiệp THPT toàn quốc 2023 thích làm công tác Đoàn Bài 2: Những thủ khoa đến từ "trường làng"

Biết Đại học Bách khoa Hà Nội từ lâu qua những câu chuyện của người thân trong gia đình từng là sinh viên của trường, Thắng có khát khao duy nhất là được vào học tập tại đây. “Năm lớp 11, em bắt đầu tìm hiểu sâu các ngành nghề của nhà trường và quyết tâm thi đỗ vào Đại học Bách khoa Hà Nội”, Thắng kể.

Đạt thủ khoa không phải do may mắn
Nguyễn Xuân Duy Thắng - cựu học sinh trường THPT Ứng Hòa B, thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Năm lớp 12, Duy Thắng đạt điều kiện xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội với phương thức xét tuyển tài năng. Em giành giải Nhất thi học sinh giỏi thành phố môn Vật lý và điểm trung bình học bạ khoảng 9 - 9,1.

Cùng với đó, vốn thích chinh phục những kỳ thi để biết được kiến thức của mình đang mạnh ở đâu và phần nào còn yếu, tâm lý khi thi như thế nào để tìm cách khắc phục, Duy Thắng đã đăng ký cả 3 đợt thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Thực tế, em tham gia thi 2 đợt, thoải mái bỏ qua đợt thi thứ 3.

Duy Thắng kể: “Em thi xong đợt 2 thì có điểm đợt 1. Nhận được kết quả, em vỡ òa vui sướng. Lúc làm bài đợt 1 xong, em tính mình chỉ hơn 90 điểm một chút thôi. Ra khỏi phòng thi, em còn nghĩ mình làm được điểm thế này thì các bạn ai cũng điểm như thế, cạnh tranh nhau chắc ở điểm lẻ sau dấy phẩy. Đến lúc biết mình là thủ khoa đợt 1, em vô cùng bất ngờ. Gia đình em khuyên điểm như vậy không cần thi đợt 3 nữa”.

Từ khi là thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy, cuộc sống của Duy Thắng có chút xáo trộn nhưng cậu học trò rất vui và tự hào khi được nhiều người biết đến. “Lúc chưa thi tốt nghiệp THPT mà đã “nổi” lên rồi nên em rất lo nhỡ đâu mình thi tốt nghiệp điểm thấp sẽ bị đánh giá thi đánh giá tư duy điểm cao do may mắn. Vì thế, dù đã chắc suất vào Đại học Bách khoa Hà Nội, em vẫn cố gắng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Giai đoạn cuối em ôn thi theo kiểu không được sai câu dễ. Cuối cùng, em được 28,6 điểm!” - thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy chia sẻ.

Nam sinh có nụ cười dễ mến tự nhận mình còn khá lười so với các bạn. Năm học lớp 12 có những hôm mệt, Thắng “cúp” làm bài. Ngoài giờ học chính khóa, Duy Thắng có học thêm các môn Toán, Lý, Hóa mỗi môn 2 buổi/tuần với thầy cô, đăng ký các khóa học trên mạng. Cậu cố gắng cân bằng giữa học tập và giải trí. Lúc nào căng thẳng, cậu tạm nghỉ, dành thời gian đọc truyện tranh hoặc chơi cờ vua.

Từ khi là “người nổi tiếng”, câu hỏi Duy Thắng nhận được nhiều nhất là: “Bí quyết học tập của em là gì? Làm thế nào để thi đánh giá tư duy đạt điểm cao?”.

Thắng chia sẻ: “Em không có bí quyết gì, đơn giản chỉ là học chắc từ đầu đến cuối. Cần nắm vững kiến thức THPT vì đây là nền tảng trước khi muốn làm những đề bài khó. Để đạt điểm cao kỳ thi đánh giá từ duy cần phải được làm quen với cấu trúc đề thi, như vậy mới có kinh nghiệm để xử lý các dạng câu hỏi.

Với hơn 7.000 thí sinh dự thi, điểm trung bình là 53,94 và chỉ 6 em đạt trên 90 điểm. Cô Đào Hồng Thi, giáo viên chủ nhiệm của Thắng, tự hào về học trò: "Tôi vỡ oà khi biết Thắng là thủ khoa. Thắng là lớp trưởng, học sinh giỏi của lớp. Em từng đạt giải Nhất học sinh giỏi Vật lý thành phố với 19,5/20 điểm, xếp thứ 27/78 học sinh trong đợt thi chọn đội tuyển quốc gia".

Theo cô Thi, thành tích của Thắng tạo động lực lớn cho giáo viên và học sinh "trường làng" như THPT Ứng Hòa B - ngôi trường luôn trong nhóm 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 thấp nhất Hà Nội hàng năm.

Còn Thắng nói, việc học "trường làng" lại là may mắn. Tại đây, Thắng học đều các môn thay vì tập trung vào 1-2 môn mũi nhọn. Điều này giúp em có nền tảng tốt ở hầu hết môn.

Thắng quyết định sẽ học chương trình kỹ sư, sau này tốt nghiệp có thể ứng dụng ngay kiến thức đã học trong công việc. Nếu sau này thích nghiên cứu chuyên sâu, Thắng sẽ xin chuyển hướng.

Cậu học trò chia sẻ về mục tiêu của mình trong thời gian tới: “Em sẽ chú trọng học kiến thức nền tảng một số môn, rèn kỹ năng về máy tính. Em chỉ sợ lơ là, ngay năm nhất nhỡ đâu trượt môn. Đại học Bách khoa Hà Nội có rất nhiều bạn giỏi, em sẽ phải cố gắng rất nhiều”.

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Xem thêm