Tag
Nam sinh Hà Nội nỗ lực chứng minh

Đạt thủ khoa không phải do may mắn

Giáo dục 06/08/2023 08:29
aa
TTTĐ - Nguyễn Xuân Duy Thắng - cựu học sinh trường THPT Ứng Hòa B, thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy với 96,49 điểm vừa chính thức trở thành sinh viên ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Hải Phòng: Nữ sinh "trường làng" đỗ thủ khoa khối D01 toàn quốc Thủ khoa kì thi tốt nghiệp THPT toàn quốc 2023 thích làm công tác Đoàn Bài 2: Những thủ khoa đến từ "trường làng"

Biết Đại học Bách khoa Hà Nội từ lâu qua những câu chuyện của người thân trong gia đình từng là sinh viên của trường, Thắng có khát khao duy nhất là được vào học tập tại đây. “Năm lớp 11, em bắt đầu tìm hiểu sâu các ngành nghề của nhà trường và quyết tâm thi đỗ vào Đại học Bách khoa Hà Nội”, Thắng kể.

Đạt thủ khoa không phải do may mắn
Nguyễn Xuân Duy Thắng - cựu học sinh trường THPT Ứng Hòa B, thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Năm lớp 12, Duy Thắng đạt điều kiện xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội với phương thức xét tuyển tài năng. Em giành giải Nhất thi học sinh giỏi thành phố môn Vật lý và điểm trung bình học bạ khoảng 9 - 9,1.

Cùng với đó, vốn thích chinh phục những kỳ thi để biết được kiến thức của mình đang mạnh ở đâu và phần nào còn yếu, tâm lý khi thi như thế nào để tìm cách khắc phục, Duy Thắng đã đăng ký cả 3 đợt thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Thực tế, em tham gia thi 2 đợt, thoải mái bỏ qua đợt thi thứ 3.

Duy Thắng kể: “Em thi xong đợt 2 thì có điểm đợt 1. Nhận được kết quả, em vỡ òa vui sướng. Lúc làm bài đợt 1 xong, em tính mình chỉ hơn 90 điểm một chút thôi. Ra khỏi phòng thi, em còn nghĩ mình làm được điểm thế này thì các bạn ai cũng điểm như thế, cạnh tranh nhau chắc ở điểm lẻ sau dấy phẩy. Đến lúc biết mình là thủ khoa đợt 1, em vô cùng bất ngờ. Gia đình em khuyên điểm như vậy không cần thi đợt 3 nữa”.

Từ khi là thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy, cuộc sống của Duy Thắng có chút xáo trộn nhưng cậu học trò rất vui và tự hào khi được nhiều người biết đến. “Lúc chưa thi tốt nghiệp THPT mà đã “nổi” lên rồi nên em rất lo nhỡ đâu mình thi tốt nghiệp điểm thấp sẽ bị đánh giá thi đánh giá tư duy điểm cao do may mắn. Vì thế, dù đã chắc suất vào Đại học Bách khoa Hà Nội, em vẫn cố gắng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Giai đoạn cuối em ôn thi theo kiểu không được sai câu dễ. Cuối cùng, em được 28,6 điểm!” - thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy chia sẻ.

Nam sinh có nụ cười dễ mến tự nhận mình còn khá lười so với các bạn. Năm học lớp 12 có những hôm mệt, Thắng “cúp” làm bài. Ngoài giờ học chính khóa, Duy Thắng có học thêm các môn Toán, Lý, Hóa mỗi môn 2 buổi/tuần với thầy cô, đăng ký các khóa học trên mạng. Cậu cố gắng cân bằng giữa học tập và giải trí. Lúc nào căng thẳng, cậu tạm nghỉ, dành thời gian đọc truyện tranh hoặc chơi cờ vua.

Từ khi là “người nổi tiếng”, câu hỏi Duy Thắng nhận được nhiều nhất là: “Bí quyết học tập của em là gì? Làm thế nào để thi đánh giá tư duy đạt điểm cao?”.

Thắng chia sẻ: “Em không có bí quyết gì, đơn giản chỉ là học chắc từ đầu đến cuối. Cần nắm vững kiến thức THPT vì đây là nền tảng trước khi muốn làm những đề bài khó. Để đạt điểm cao kỳ thi đánh giá từ duy cần phải được làm quen với cấu trúc đề thi, như vậy mới có kinh nghiệm để xử lý các dạng câu hỏi.

Với hơn 7.000 thí sinh dự thi, điểm trung bình là 53,94 và chỉ 6 em đạt trên 90 điểm. Cô Đào Hồng Thi, giáo viên chủ nhiệm của Thắng, tự hào về học trò: "Tôi vỡ oà khi biết Thắng là thủ khoa. Thắng là lớp trưởng, học sinh giỏi của lớp. Em từng đạt giải Nhất học sinh giỏi Vật lý thành phố với 19,5/20 điểm, xếp thứ 27/78 học sinh trong đợt thi chọn đội tuyển quốc gia".

Theo cô Thi, thành tích của Thắng tạo động lực lớn cho giáo viên và học sinh "trường làng" như THPT Ứng Hòa B - ngôi trường luôn trong nhóm 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 thấp nhất Hà Nội hàng năm.

Còn Thắng nói, việc học "trường làng" lại là may mắn. Tại đây, Thắng học đều các môn thay vì tập trung vào 1-2 môn mũi nhọn. Điều này giúp em có nền tảng tốt ở hầu hết môn.

Thắng quyết định sẽ học chương trình kỹ sư, sau này tốt nghiệp có thể ứng dụng ngay kiến thức đã học trong công việc. Nếu sau này thích nghiên cứu chuyên sâu, Thắng sẽ xin chuyển hướng.

Cậu học trò chia sẻ về mục tiêu của mình trong thời gian tới: “Em sẽ chú trọng học kiến thức nền tảng một số môn, rèn kỹ năng về máy tính. Em chỉ sợ lơ là, ngay năm nhất nhỡ đâu trượt môn. Đại học Bách khoa Hà Nội có rất nhiều bạn giỏi, em sẽ phải cố gắng rất nhiều”.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT Giáo dục

Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

TTTĐ - Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025 - 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12/2025, với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024 - 2025.
Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội Giáo dục

Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội

TTTĐ - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của Giáo sư Trần Quốc Vượng – một học giả lớn, trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại. Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu trong và ngoài nhà trường.
Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh Giáo dục

Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, sáng 24/12, Trường Tiểu học Bình Minh, Hà Nội tổ chức chương trình “Vui Giáng sinh - Chào năm mới 2026” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường.
Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025 Giáo dục

Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

TTTĐ - Chiều 22/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về sự kiện Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2025.
Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại Giáo dục

Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quốc gia về giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em gái vị thành niên, nhãn hàng Diana phối hợp cùng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Cục Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế và Trung tâm Công tác xã hội TP. Cần Thơ tổ chức chuỗi hội thảo “Là con gái thật tuyệt” với sự tham gia của hơn 8.000 nữ sinh THCS trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới Giáo dục

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới

TTTĐ - Ngày 20/12, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số.
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
Xem thêm