Tag

Dấu ấn đậm nét của hệ thống y tế cơ sở Hà Nội

Sức khỏe 10/09/2021 09:59
aa
TTTĐ - Hệ thống y tế các quận, huyện của Hà Nội đang đứng trước nhiệm vụ nặng nề chưa từng có khi bắt tay vào thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc xét nghiệm và tiêm chủng diện rộng. Vượt qua khó khăn, hệ thống y tế cơ sở Thủ đô đang làm trên 100% khả năng nhằm đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.
Khởi động dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống y tế tuyến cơ sở Tăng cường hợp tác triển khai y tế cơ sở

Chuẩn bị cho “trận đánh lớn” chưa từng có tiền lệ

Là tuyến đầu và là “người gác cổng” của hệ thống y tế, do đó, vai trò của y tế cơ sở từ quận huyện tới trạm y tế xã, phường, thị trấn trong “cuộc chiến” với dịch bệnh Covid-19 là cực kỳ to lớn. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, khi đương đầu với những nhiệm vụ gam go, hệ thống y tế cơ sở càng phát huy được vai trò then chốt.

Công tác tiêm chủng được đẩy nhanh ở huyện Mê Linh - ảnh: Nguyễn Tuyền
Công tác tiêm chủng được đẩy nhanh ở huyện Mê Linh - ảnh: Nguyễn Tuyền

Huyện Thường Tín là địa phương đứng thứ 7 về số ca nhiễm virus Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, với lũy tích 155 ca (riêng từ ngày 1/7 tới nay là 122 ca). Chính vì vậy, Ban chỉ đạo và Sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện Thường Tín không một phút lơi lỏng trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh nhằm giữ bình yên cho người dân trên địa bàn.

Một điểm đáng ghi nhận tại Thường Tín là hoạt động tiêm chủng được diễn ra nhanh và hiệu quả. Cho đến chiều 9/9, đã có 89.910 người được tiêm vắc xin phòng SARS-CoV-2 mũi 1, đạt gần 43% dân số trong độ tuổi từ 18-65. Từ hôm nay đến ngày 15/9, huyện Thường Tín phấn đấu tiêm chủng cho trên 102.000 người - đó là khối lượng công việc không hề đơn giản đối với hệ thống y tế cấp huyện. Tuy nhiên, Thường Tín đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản.

Xuyên đêm xét nghiệm Covid-19 tại huyện Thường Tín
Xuyên đêm xét nghiệm Covid-19 tại huyện Thường Tín

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Công Thản (Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín, Phó Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy phòng chồng dịch Covid-19 huyện) cung cấp thông tin: “Từ nay đến ngày 15/9, huyện Thường Tín quyết tâm hoàn thành tiêm chủng cho 100% dân số trong độ tuổi từ 18-65. Như vậy, chúng tôi sẽ cần 76 dây chuyền tiêm. Hiện tại, năng lực của huyện đáp ứng được 36 dây chuyền tiêm. Nhờ sự chi viện của tỉnh Hưng Yên gồm 100 cán bộ y tế, thêm 26 dây chuyền tiêm và Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 hỗ trợ 10 dây tiêm. Như vậy cũng tương đối đủ, các dây chuyền tiêm sẽ phấn đấu hơn khả năng để tiêm cho 20.500 người/ngày”.

Cùng với các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, huyện Mê Linh đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng virus SARS-CoV-2 để đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Trong đợt tiêm thứ 12, huyện Mê Linh được thành phố phân bổ cho 32.160 liều vắc xin. Huyện ban hành phương án đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân trên toàn địa bàn với 70 điểm tiêm chủng lưu động trên địa bàn 18 xã, thị trấn và khu công nghiệp Quang Minh.

Tính đến nay, toàn huyện đã tiêm được trên 28.000 mũi trên tổng số 32.160 liều được cấp. Lũy kế đến ngày 10/9/2021, huyện đã hoàn thành tiêm xấp xỉ 110.000 mũi. Trong đó, số người được tiêm mũi 1 trên 99.000, số người được tiêm mũi 2 đạt xấp xỉ 9.400 (tương đương với 45,07% người dân nằm trong diện được tiêm chủng). Riêng công nhân, người lao động thuộc khu công nghiệp được tiêm phòng là 24.800 người (đạt tỷ lệ 53,1%).

Ông Lê Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho hay: Để công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19 đạt hiệu quả cao, trước đó, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ điều phối tiêm chủng; Xây dựng phương án tổ chức tiêm, phân bổ vắc xin, thống kê đối tượng theo thứ tự ưu tiên, lựa chọn các trường học, trung tâm văn hóa thể thao xã làm địa điểm tiêm và xây dựng phương án chi tiết, cụ thể, đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch và an toàn.

Huyện Mê Linh phấn đấu trước ngày 15/9 sẽ hoàn thành mục tiêu tiêm chủng mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên theo mục tiêu chung của TP. Trên cơ sở số vắc xin được phân bổ, huyện Mê Linh đang chỉ đạo ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng cho người dân. Trong đó, huyện đặc biệt ưu tiên và lưu ý cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai và đẩy nhanh việc tăng độ bao phủ tiêm chủng, phấn đấu tiêm đủ mũi 2 cho những trường hợp đến thời hạn theo quy định.

Cùng với bố trí nhiều điểm tiêm, đưa các điểm tiêm đến gần người dân nhất có thể, không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, huyện Mê Linh cũng chỉ đạo giảm bớt thủ tục hành chính, phát huy năng lực tối đa của các điểm tiêm. Trong đó, huyện ưu tiên tiêm tại chỗ, cuốn chiếu; Tiêm dứt điểm cho từng khu vực theo đơn vị hành chính.

Một địa phương nằm trong “vùng đỏ” là quận Nam Từ Liêm cũng đã và đang quyết liệt thực hiện “chiến dịch” tiêm chủng diện rộng. Qua quá trình rà soát, thống kê đối tượng, nhu cầu vắc xin Covid-19 ở độ tuổi trên 18 toàn quận là 196.952 người.

Hiện tại, quận Nam Từ Liêm đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho toàn dân đợt 13, tổng số mũi tiêm đến thời điểm này là 119.058, đạt trên 50%. Trong đó mũi 1 là 108.735; mũi 2 là 10.323. Ngay trong đêm 9/9, sau khi được phân bổ 36.000 liều vắc xin, hệ thống y tế quận Nam Từ Liêm đã tổ chức tiêm cho người dân.

Thông tư 1881 hướng dẫn về vấn đề người muốn đến, về tỉnh Thái Bình
Đến ngày 10/9, quận Nam Từ Liêm tiêm chủng trên 50% số lượng người dân độ tuổi trên 18

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm nói: "Dự kiến đến ngày 15/9/2021, quận Nam Từ Liêm sẽ hoàn thành tiêm mũi 1 cho 100% người dân ở độ tuổi trên 18. Để hiện thực hóa mục tiêu ấy, quận đã thiết lập 80 dây chuyền tiêm, huy động các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập tham gia để đảm bảo tiến độ gồm 9 đơn vị hỗ trợ (Bệnh viện Dolife, Hồng Ngọc, Chữ Thập Xanh, Americal Mễ Trì, Hữu nghị Quốc tế, Trung tâm Bác sĩ gia đình, phòng tiêm chủng Happy Sky, phòng khám I-Medicare và 6 cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng). Số y, bác sĩ, điều dưỡng tham gia tiêm chủng là 263 người. Bên cạnh đó, các lực lượng khác phục vụ cho hoạt động tiêm chủng và xét nghiệm ở 10 phường vào khoảng 500 người.

Tất cả vì sức khỏe người dân

Không chỉ dồn sức cho hoạt động xét nghiệm và tiêm chủng, hệ thống y tế cơ sở của Hà Nội còn lên kế hoạch chuẩn bị cho nhiều tình huống xảy ra, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo cho sức khỏe cho người dân là trên hết, trước hết.

Tại huyện Thường Tín, Ban chỉ đạo và Sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 huyện tiếp tục kế hoạch lắp đặt thêm giường bệnh trong trường hợp số lượng F0 lớn. Ông Bùi Công Thản nhấn mạnh: "Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và thành phố, huyện Thường Tín phải chuẩn bị 220 giường bệnh điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Hiện tại, bệnh viện đa khoa huyện có 250 giường bệnh song phải duy trì 50% số giường cho hoạt động khám chữa bệnh bình thường nên huyện sẽ lắp đặt thêm số lượng giường thiếu hụt. Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị sẵn sàng phương án xây dựng cơ sở điều trị lưu động nhằm phục vụ người dân".

Xét nghiệm và tiêm chủng diện rộng tại Hà Nội mang lại hiệu quả tích cực trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Xét nghiệm và tiêm chủng diện rộng tại Hà Nội mang lại hiệu quả tích cực trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trên toàn thành phố Hà Nội, để chuẩn bị cho kịch bản 20.000 ca mắc Covid-19, Sở Y tế Hà Nội huy động các bệnh viện có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 trước đây chuyển đổi dần thành cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh là một ví dụ. Đây là nơi đã từng điều trị thành công cho bệnh nhân Covid-19 tại Sơn Lôi và Hạ Lôi.

Bên cạnh điều trị các bệnh nhân thông thường, Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh dành một khu vực riêng để điều trị cho hơn 100 bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng. Bệnh viện đã lắp đặt sẵn các trang thiết bị phòng hộ, oxy tại đầu giường để có thể chuyển đổi toàn bộ công năng bệnh viện sang điều trị Covid-19 lên tới 280 giường bệnh.

Nhờ nỗ lực của y tế cơ sở, huyện Thường Tín đang đẩy lùi và kiểm soát dịch bệnh Covid-19
Nhờ nỗ lực của y tế cơ sở, huyện Thường Tín đang đẩy lùi và kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Các bệnh viện Hà Nội phải chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị để đáp ứng với cấp độ 5.000 giường, 10.000 giường và 20.000 giường điều trị người bệnh Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng mà Bộ Y tế đưa ra. Hà Nội cũng lên phương án bố trí các bệnh viện đảm bảo đủ điều kiện sẵn sàng thu dung, điều trị cho 8.000 người bệnh ở mức độ vừa, nặng và nguy kịch.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, biến chủng Delta có khả năng lây lan nhanh và chu kỳ ngắn (3 ngày), hệ thống y tế cơ sở của Hà Nội đã và đang nỗ lực trên 100% khả năng nhằm đảm bảo truy vết thần tốc, xét nghiệm hiệu quả, tiêm chủng nhanh chóng... Mồ hôi và nước mắt đã đổ, tóc bạc thêm và thật nhiều nếp nhăn song nỗ lực của các cán bộ, y, bác sĩ trong hệ thống y tế cơ sở của Hà Nội chắc chắn sẽ mang lại nụ cười và sức khỏe cho Nhân dân.

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm