Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
| Tiến độ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu vượt kỳ vọng Quyết tâm khánh thành tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau vào 19/12/2025 |
Bộ Xây dựng vừa ký quyết định số 2166/QĐ-BXD, chính thức phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công trong quý IV/2025 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.
Liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
![]() |
| Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhìn từ trên cao |
Dự án có điểm đầu tại Km9+325, nút giao Chợ Đệm (xã Tân Nhựt, TP Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại Km105+454, đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (xã An Hữu, Đồng Tháp). Tuyến đường dài 96,13 km, đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Đồng Tháp.
Cụ thể, đoạn TP Hồ Chí Minh-Trung Lương được thiết kế theo quy hoạch 10-12 làn xe, trong đó Chợ Đệm - Vành đai 4 là 12 làn, Vành đai 4 - Trung Lương là 10 làn, nhưng giai đoạn đầu tư trước mắt sẽ triển khai 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và từ nút giao An Thái Trung đến cầu Mỹ Thuận 2 sẽ xây dựng hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc 100 km/giờ.
Dự án cũng đầu tư đồng bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh, gồm: Nâng cấp, xây mới các hệ thống điều hành; hệ thống thu phí điện tử không dừng; công trình kiểm soát tải trọng xe. Điều này giúp kiểm soát và điều khiển giao thông hiệu quả, đảm bảo vận hành đồng bộ với các tuyến lân cận.
![]() |
| Phối cảnh dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận |
Hai trạm dừng nghỉ được bố trí tại Km28+200 (TP Hồ Chí Minh - Trung Lương) và Km78+220 (Trung Lương - Mỹ Thuận). Trong dự án có 10 nút giao liên thông, bao gồm 8 nút hiện hữu được nâng cấp và 2 nút mới.
Dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận được đánh giá là giải pháp chiến lược cấp bách, nhằm giải quyết tình trạng quá tải, hoàn thiện hạ tầng trọng điểm và tạo đòn bẩy phát triển cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tin liên quan
Đọc thêm
Giao thông
Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng
Giao thông
Hơn 3.100 học sinh vi phạm giao thông bị gửi danh sách đến Sở GD&ĐT
Giao thông
Đà Nẵng: Một tháng nữa cầu Bà Ngân sẽ đưa vào hoạt động tạm
Giao thông
Grab Việt Nam hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện
Giao thông
Kiên quyết xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt
Giao thông
Quyết tâm đưa Dự án Vành đai 3 TP HCM về đích đúng hẹn
Giao thông
Cần sớm khắc phục tình trạng Quốc lộ 1 bị hư hỏng nghiêm trọng
Giao thông
Trách nhiệm cộng hưởng của nhà trường, phụ huynh và chính quyền
Giao thông
Cổng trường học an toàn - chỉ báo quan trọng của văn hóa giao thông
Giao thông




