Tag

Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét

Tin Y tế 23/04/2024 09:00
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, tiến trình phòng chống, ngăn chặn bệnh sốt rét bị ngưng trệ. Bệnh sốt rét không chỉ tiếp tục gây ra những nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng con người mà còn kéo dài vòng luẩn quẩn về sự bất bình đẳng trong xã hội.
Truyền gần 20 lít máu để cứu sống bệnh nhân người Bỉ bị sốt rét ác tính Hết năm 2022, dự kiến Việt Nam có 42 tỉnh, thành loại trừ bệnh sốt rét "Điểm sáng" trong kết quả phòng chống sốt rét của Việt Nam Giảm tỷ lệ mắc bệnh ký sinh trùng thường gặp

Những người dễ bị thương tổn nhất là trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi; người tị nạn, sống du canh, du cư, người dân bản địa. Khu vực Châu Phi là nơi chịu gánh nặng bệnh tật nặng nề nhất; chỉ riêng năm 2022, đã có tới 94,95% ca mắc và tử vong do sốt rét.

Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét

Người dân sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa ở Châu Phi đang sống trong tình trạng nghèo đói và ít có cơ hội tiếp cận với giáo dục bị tác động nhiều nhất. Bối cảnh tình hình như hiện nay khiến bước ngoặt quan trọng vào năm 2025 trong chiến lược sốt rét toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm giảm ca sốt rét và tử vong có thể bị bỏ lỡ.

Điều đáng lưu ý, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ là nhóm người dễ bị thương tổn nhất nhưng lại không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc và chữa trị sốt rét.

Trong Ngày Sốt rét thế giới 2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng RBM và các đối tác khác chung tay loại trừ bệnh sốt rét nhằm đẩy mạnh loại bỏ rào cản của bình đẳng giới, nhân quyền và công bằng trong hưởng lợi các dịch vụ y tế. Nhằm ứng phó, các tổ chức cũng như đưa ra nhiều biện pháp cụ thể để vượt qua dịch bệnh sốt rét trên toàn cầu.

Ngoài ra, rào cản về cân bằng giới hay sự thiếu quyền tự đưa ra quyết định tại một số cộng đồng do động lực về giới trong hộ gia đình có thể cản trở khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với các dịch vụ trong phòng, ngừa, ngăn chặn, chữa trị sốt rét kịp thời.

Thái độ phân biệt đối xử của nhà cung cấp dịch vụ y tế đối với phụ nữ hay sự kỳ thị đối với thai phụ ở tuổi vị thành niên có thể tạo ra cản trở trong phòng ngừa và các biện pháp chữa trị sốt rét thích hợp.

Đẩy mạnh cuộc chiến loại trừ bệnh sốt rét

Chúng ta cũng cần đề cập đến tỷ lệ biết chữ ở phụ nữ và trẻ em thấp khiến những đối tượng này có khuynh hướng ít được tiếp cận thông tin về biện pháp bảo vệ bản thân, phòng tránh căn bệnh sốt rét như thế nào và tìm kiếm các biện pháp chăm sóc, chữa trị ra sao…

Các nhóm dân di cư như thợ mỏ, người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, săn bắt cá, binh lính, người làm việc trong rừng có nguy cơ mắc sốt rét cao hơn. Đặc biệt, họ hay phải làm việc vào thời điểm muỗi xuất hiện nhiều, cao điểm là lúc hoàng hôn, chưa kể đến việc thường sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh, xa các cơ sở, dịch vụ y tế.

Phụ nữ sống ở những khu vực này dễ bị tác động bởi sốt rét; phụ nữ mang thai bị suy giảm miễn dịch khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng hơn, gia tăng nguy cơ bị sốt rét ác tính và tử vong.

Lây nhiễm sốt rét ở phụ nữ mang thai cũng gây ra nguy cơ rủi ro tiềm ẩn đáng kể cho cả mẹ, thai nhi và trẻ sơ sinh bao gồm tình trạng thiếu máu, thai chết lưu, thiếu cân, sinh non; là yếu tố nguy cơ cao gây tử vong ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Biến đổi khí hậu và các tình huống khẩn cấp về nhân đạo, khủng hoảng nhân quyền và xung đột, thiên tai ở các quốc gia có sốt rét hiện hữu khiến người dân phải di dời cũng khiến họ dễ bị mắc bệnh. Khi không được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế tốt cũng góp phần làm ảnh hưởng tới các yếu tố xã hội và tác động đến vấn đề sinh kế, chế độ dinh dưỡng của người dân...

Nhân Ngày Sốt rét thế giới năm 2024 chúng ta cùng chung tay vì một thế giới không có sốt rét:

- Chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử và kỳ thị.

- Nâng cao nhận thức trong cộng đồng, đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến gần người dân hơn thông qua chăm sóc sức khỏe ban đầu.

- Loại bỏ các yếu tố làm tăng nguy cơ lây lan bệnh sốt rét.

- Đưa ra các biện pháp can thiệp và phòng, chống sốt rét hữu hiệu, đồng thời bao phủ dịch vụ y tế tới toàn dân.

Đọc thêm

Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm Tin Y tế

Đẩy mạnh phòng chống nguy cơ các bệnh không lây nhiễm

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến trẻ em Tin Y tế

FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến trẻ em

TTTĐ - FedEx Express, công ty con của Tập đoàn FedEx Corp. (NYSE: FDX), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, đã phối hợp với tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) 13 năm liên tiếp nhằm giúp đỡ những cộng đồng địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.
Nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vì đắp lá Tin Y tế

Nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vì đắp lá

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện E đã tiếp nhận và điều trị cho một nam thanh niên (17 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng trên cánh tay và bàn tay xuất hiện nhiều vết thương do tai nạn sinh hoạt.
Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D Tin Y tế

Cảnh báo trẻ ngộ độc do uống quá liều vitamin D

TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị bệnh nhi 6 tháng tuổi bị ngộ độc vitamin D.
Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn hoạt động “chui” Nhịp sống phương Nam

Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn hoạt động “chui”

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động nhưng Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép, bất chấp "lệnh cấm" từ cơ quan chức năng.
Cấp cứu gần 8.000 người dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Tin Y tế

Cấp cứu gần 8.000 người dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 - 1/5), Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành thực hiện thường trực 24/24 giờ, đảm bảo công tác cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân.
14 năm dẫn đầu nhãn khoa, vươn xa thế giới Tin Y tế

14 năm dẫn đầu nhãn khoa, vươn xa thế giới

TTTĐ - Bệ phóng thành công cho 14 năm đi đầu lĩnh vực nhãn khoa chính là tư duy lãnh đạo, quản lý có tầm.
Giảm tỷ lệ mù lòa ở người cao tuổi xuống dưới 12 người/1.000 dân Tin Y tế

Giảm tỷ lệ mù lòa ở người cao tuổi xuống dưới 12 người/1.000 dân

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Các cơ sở y tế khám, cấp cứu gần 964.700 bệnh nhân Tin Y tế

Các cơ sở y tế khám, cấp cứu gần 964.700 bệnh nhân

TTTĐ - Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, 63 Sở Y tế các tỉnh, thành phố và y tế ngành trên toàn quốc trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5), tổng số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh là 251.089 người.
Cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai Tin Y tế

Cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

TTTĐ - Chiều 1/5, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Đồng Nai về việc tập trung cấp cứu, điều trị cho người bị nạn trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.
Xem thêm