Tag
Hà Nội

Đẩy nhanh tiến độ “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19

Tin Y tế 06/09/2022 10:57
aa
TTTĐ - Sau hơn bốn tháng triển khai, tiến độ cấp hộ chiếu vắc xin COVID-19 tại Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước được đánh giá không nhanh như kỳ vọng ban đầu.
Tiến độ tiêm vắc xin được đẩy nhanh, kiểm soát tốt các dịch bệnh Hà Nội chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu trẻ em, phục vụ công tác chuyển đổi số Bộ Y tế đôn đốc “làm sạch" dữ liệu tiêm chủng COVID-19 Khẩn trương cập nhật, "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vắc xin COVID-19

Tiến độ “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) và Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17/2/2022 của UBND TP Hà Nội về triển khai Đề án 06 trên địa bàn thành phố, Sở Y tế Hà Nội vừa có Báo cáo số 3817/BC-SYT ngày 26/8/2022 về tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 đến tháng 8/2022.

Theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND TP, Công an TP, Sở Y tế đã ban hành 14 văn bản chỉ đạo các phòng thuộc cơ quan Văn phòng Sở và các đơn vị trong ngành để triển khai thực hiện Đề án 06 đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Đối với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các đơn vị, cán bộ, viên chức và người lao động trong ngành y tế, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 1990/SYT-KHTC ngày 6/5/2022 về việc tuyên truyền thực hiện Đề án 06.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Đối với nhóm kết nối, chia sẻ, ngày 10/5/2022, Sở Y tế có Công văn 2034/SYT-KHTC đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn chuyên môn về việc cấp giấy chứng sinh điện tử, giấy báo tử điện tử; hướng dẫn kỹ thuật kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu chứng sinh, báo tử với cơ sở dữ liệu hộ tịch, dân cư, bảo hiểm xã hội (BHXH), lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) để có cơ sở triển khai thực hiện.

Đồng thời, ngày 11/5/2022, Sở Y tế có Công văn số 2064/SYT-KHTC đề nghị Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải cung cấp tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu chứng sinh, báo tử với Cơ sở dữ liệu hộ tịch, dân cư, BHXH, LĐ-TB&XH.

Ngoài ra, liên thông kết quả khám sức khỏe lái xe đối với thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe; đề nghị các đơn vị liên quan cử cán bộ đầu mối phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế và các đơn vị trong ngành trong quá trình triển khai thực hiện.

Đặc biệt, trong công tác “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin”, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội tổ chức truyền thông, đào tạo, tập huấn, hướng dẫn các trung tâm y tế, các cơ sở tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn thành phố thực hiện việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 đảo bảo kịp thời, đúng quy định.

Theo đó, ngày 25/4/2022, CDC Hà Nội đã tổ chức họp trực tuyến chỉ đạo, quán triệt, đào tạo, tập huấn cho toàn bộ các trung tâm y tế và các đơn vị có các sơ sở tiêm chủng về quy trình “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19, quy trình phản ánh thông tin tiêm chủng COVID-19, triển khai ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin”.

Toàn thành phố còn 4,2 triệu mũi tiêm chưa ký xác nhận

Đến nay, các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội (không tính số liệu của các bệnh viện Bộ, ngành đóng trên địa bàn) đã ký xác nhận được hơn 12 triệu mũi tiêm (đạt 75,35%); hiện còn hơn 4,2 triệu mũi tiêm chưa ký xác nhận (chiếm 24,65%).

Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã nghiêm túc thực hiện, phối hợp với công an các cấp và đơn vị liên quan thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cập nhật vào nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 quốc gia.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Từ ngày 25/4 đến nay, toàn thành phố đã đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hơn 800.000 đối tượng lỗi về CCCD/CMTND.

Hiện còn 479.191 đối tượng chưa gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do lỗi về CCCD/CMTND; 842.849 đối tượng sai họ tên, ngày sinh và thông tin khác cần phải “làm sạch”.

Ngoài ra, nhiều người dân đã được cấp hộ chiếu vắc xin nhưng vẫn phản ảnh là chưa nhận trên các ứng dụng, do khai báo thông tin không khớp với thông tin trên giấy chứng nhận tiêm chủng, bao gồm các thông tin bắt buộc: Họ và tên, số điện thoại, số Chứng minh Nhân dân...

Một số trường hợp người dân đã được cấp hộ chiếu vắc xin nhưng mũi tiêm hiển thị không đúng với mũi tiêm đã được tiêm chủng.

Trong khi đó, nhiều người có nhu cầu đi nước ngoài, đến các quốc gia cần "quét" hộ chiếu vắc xin đang bị vướng vì chưa được cấp loại hộ chiếu đặc biệt này, mặc dù đã tiêm chủng đầy đủ.

Từ nay đến cuối năm 2022, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng COVID-19 thực hiện rà soát, truy xuất dữ liệu chi tiết trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 về các đối tượng bị sai lệch, còn thiếu thông tin để lập danh sách, phối hợp công an các cấp xác thực.

Đồng thời, bổ sung thông tin; cập nhật các thông tin đã được xác thực, bổ sung lên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để phục vụ kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm