Tag
Những tuyến đường huyết mạch của Long An

Đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án" Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh

Giao thông 13/08/2024 15:33
aa
TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh không chỉ là tuyến giao thông liên kết giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, mà còn mở ra kết nối thông thoáng với Tây Nguyên. Do đó, Long An đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để sớm khởi công dự án.
Thông qua nhiều nghị quyết đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư công Người dân mong muốn có chính sách phù hợp khi thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng Dự kiến "rót" 100.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng 5 tỉnh phía Nam

Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch theo Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 và số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 với tổng chiều dài tuyến khoảng 198km đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An.

Ngày 29/9/2021, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP Hồ Chí Minh) tại văn bản số 1263/TTg-CN.

Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh là tuyến giao thông liên kết giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ
Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh là tuyến giao thông liên kết giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Long An đã giao Công ty CP Tập đoàn Mikgroup Việt Nam tiến hành nghiên cứu, khảo sát để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đầu tư dự án PPP tại văn bản số 12071/UBND-KTTC ngày 29/11/2021. Công ty CP Tập đoàn Mikgroup Việt Nam đã tổ chức lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đã thông qua 3 kỳ báo cáo tại UBND tỉnh Long An.

Mới đây, ngày 8/5/2024, Bộ Giao thông vận tải có văn bản số 4862/BGTVT- KHĐT thống nhất quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 tuyến đường Vành đai 4. Cụ thể, tim tuyến đi trùng tim quy hoạch, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường (25,5 -:- 27)m.

Hiện, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
Hiện, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Minh Khang)

Đồng thời, theo Thông báo số 69/TB-BGTVT ngày 11/4/2024, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Long An nghiên cứu đề xuất của UBND TP Hồ Chí Minh bổ sung thêm phương án tách đoạn Vành đai 4 trên địa bàn huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh dài 3,8Km thành dự án độc lập và giao TP Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Hiện, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tỉnh Long An cũng đang hoàn thiện hồ sơ để trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến trình duyệt trong năm 2024; hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đầu tư thi công xây dựng trong giai đoạn 2025 - 2028.

Về vốn và cơ chế vốn, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, tổng mức đầu tư dự án qua địa bàn tỉnh là rất lớn (khoảng 64.182 tỷ đồng) trong khi ngân sách tỉnh Long An đang phải tập trung bố trí vốn thực hiện các công trình trọng điểm, đột phá của Đại hội tỉnh đảng bộ nên khó khăn trong việc cân đối được nguồn vốn ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện dự án.

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, tỉnh Long An sẽ kiến nghị trung ương hỗ trợ 75% kinh phí xây dựng, tương đương 28.400 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh giúp giảm ùn tắc giao thông, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa các khu - cụm công nghiệp, các địa phương trong tỉnh, giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Điều này giúp doanh nghiệp giảm thời gian vận chuyển, tiết kiệm chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh không chỉ là tuyến giao thông liên kết giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, mà còn mở ra kết nối thông thoáng với Tây Nguyên.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên một số tuyến xe buýt. Dự kiến từ đầu năm 2025, 100% xe buýt trợ giá sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.
Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Xem thêm