Đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án" Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh
Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch theo Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 và số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 với tổng chiều dài tuyến khoảng 198km đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An.
Ngày 29/9/2021, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP Hồ Chí Minh) tại văn bản số 1263/TTg-CN.
Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh là tuyến giao thông liên kết giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ |
Triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Long An đã giao Công ty CP Tập đoàn Mikgroup Việt Nam tiến hành nghiên cứu, khảo sát để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đầu tư dự án PPP tại văn bản số 12071/UBND-KTTC ngày 29/11/2021. Công ty CP Tập đoàn Mikgroup Việt Nam đã tổ chức lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đã thông qua 3 kỳ báo cáo tại UBND tỉnh Long An.
Mới đây, ngày 8/5/2024, Bộ Giao thông vận tải có văn bản số 4862/BGTVT- KHĐT thống nhất quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 tuyến đường Vành đai 4. Cụ thể, tim tuyến đi trùng tim quy hoạch, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường (25,5 -:- 27)m.
Hiện, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Minh Khang) |
Đồng thời, theo Thông báo số 69/TB-BGTVT ngày 11/4/2024, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Long An nghiên cứu đề xuất của UBND TP Hồ Chí Minh bổ sung thêm phương án tách đoạn Vành đai 4 trên địa bàn huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh dài 3,8Km thành dự án độc lập và giao TP Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Hiện, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tỉnh Long An cũng đang hoàn thiện hồ sơ để trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến trình duyệt trong năm 2024; hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đầu tư thi công xây dựng trong giai đoạn 2025 - 2028.
Về vốn và cơ chế vốn, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, tổng mức đầu tư dự án qua địa bàn tỉnh là rất lớn (khoảng 64.182 tỷ đồng) trong khi ngân sách tỉnh Long An đang phải tập trung bố trí vốn thực hiện các công trình trọng điểm, đột phá của Đại hội tỉnh đảng bộ nên khó khăn trong việc cân đối được nguồn vốn ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện dự án.
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An |
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, tỉnh Long An sẽ kiến nghị trung ương hỗ trợ 75% kinh phí xây dựng, tương đương 28.400 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh giúp giảm ùn tắc giao thông, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa các khu - cụm công nghiệp, các địa phương trong tỉnh, giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Điều này giúp doanh nghiệp giảm thời gian vận chuyển, tiết kiệm chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh không chỉ là tuyến giao thông liên kết giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, mà còn mở ra kết nối thông thoáng với Tây Nguyên.