Tag
Những tuyến đường huyết mạch của Long An

Đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án" Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh

Giao thông 13/08/2024 15:33
aa
TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh không chỉ là tuyến giao thông liên kết giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, mà còn mở ra kết nối thông thoáng với Tây Nguyên. Do đó, Long An đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để sớm khởi công dự án.
Thông qua nhiều nghị quyết đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư công Người dân mong muốn có chính sách phù hợp khi thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng Dự kiến "rót" 100.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng 5 tỉnh phía Nam

Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch theo Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 và số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 với tổng chiều dài tuyến khoảng 198km đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An.

Ngày 29/9/2021, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP Hồ Chí Minh) tại văn bản số 1263/TTg-CN.

Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh là tuyến giao thông liên kết giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ
Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh là tuyến giao thông liên kết giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Long An đã giao Công ty CP Tập đoàn Mikgroup Việt Nam tiến hành nghiên cứu, khảo sát để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đầu tư dự án PPP tại văn bản số 12071/UBND-KTTC ngày 29/11/2021. Công ty CP Tập đoàn Mikgroup Việt Nam đã tổ chức lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đã thông qua 3 kỳ báo cáo tại UBND tỉnh Long An.

Mới đây, ngày 8/5/2024, Bộ Giao thông vận tải có văn bản số 4862/BGTVT- KHĐT thống nhất quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 tuyến đường Vành đai 4. Cụ thể, tim tuyến đi trùng tim quy hoạch, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường (25,5 -:- 27)m.

Hiện, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
Hiện, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Minh Khang)

Đồng thời, theo Thông báo số 69/TB-BGTVT ngày 11/4/2024, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Long An nghiên cứu đề xuất của UBND TP Hồ Chí Minh bổ sung thêm phương án tách đoạn Vành đai 4 trên địa bàn huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh dài 3,8Km thành dự án độc lập và giao TP Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Hiện, đơn vị tư vấn đang hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tỉnh Long An cũng đang hoàn thiện hồ sơ để trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến trình duyệt trong năm 2024; hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đầu tư thi công xây dựng trong giai đoạn 2025 - 2028.

Về vốn và cơ chế vốn, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết, tổng mức đầu tư dự án qua địa bàn tỉnh là rất lớn (khoảng 64.182 tỷ đồng) trong khi ngân sách tỉnh Long An đang phải tập trung bố trí vốn thực hiện các công trình trọng điểm, đột phá của Đại hội tỉnh đảng bộ nên khó khăn trong việc cân đối được nguồn vốn ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện dự án.

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, tỉnh Long An sẽ kiến nghị trung ương hỗ trợ 75% kinh phí xây dựng, tương đương 28.400 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh giúp giảm ùn tắc giao thông, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa các khu - cụm công nghiệp, các địa phương trong tỉnh, giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Điều này giúp doanh nghiệp giảm thời gian vận chuyển, tiết kiệm chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh không chỉ là tuyến giao thông liên kết giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, mà còn mở ra kết nối thông thoáng với Tây Nguyên.

Hoàng Lân

Đọc thêm

Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng Giao thông

Kỳ thi sát hạch lái xe diễn ra thuận lợi, khách quan, công bằng

TTTĐ - Sau một tuần triển khai kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (từ ngày 24 đến 30/6), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã phối hợp tổ chức 12 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn, gồm 10 kỳ sát hạch ô tô và 2 kỳ sát hạch mô tô.
Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025 Xã hội

Địa chỉ các điểm đăng ký xe tại Hà Nội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội thông báo phân công nhiệm vụ đăng ký xe cho tổ chức, cá nhân có trụ sở, cư trú trên địa bàn thành phố từ ngày 1/7/2025.
Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng Giao thông

Triển khai vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3316/QĐ-UBND ban hành phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương Giao thông

Toàn cảnh dự án cầu Kênh Vàng nối hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương có chiều dài toàn tuyến khoảng 13,4km, có tổng mức đầu tư là hơn 2.182 tỷ đồng.
Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương Giao thông

Vị trí xây dựng cầu Hải Hưng kết nối Hưng Yên với Hải Dương

TTTĐ - Dự án xây dựng cầu Hải Hưng khi đi vào hoạt động sẽ phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống hạ tầng giao thông đã đầu tư, phục vụ tốt nhất cho nhân dân hai tỉnh, thu hút và phát triển đầu tư công nghiệp - đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nói chung, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương nói riêng.
Trục giao thông chiến lược phía Đông Bình Dương về đích Giao thông

Trục giao thông chiến lược phía Đông Bình Dương về đích

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa, đi qua huyện Bắc Tân Uyên và TP Tân Uyên. Đây là một trong những trục giao thông chiến lược phía Đông của tỉnh, kết nối các khu vực công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hợp long cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn Giao thông

Hợp long cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn

TTTĐ - Cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn, một hạng mục quan trọng thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, kết nối tỉnh Bình Dương với TP Hồ Chí Minh đã chính thức được hợp long. Các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu đưa công trình vào thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.
Bình Dương rót hơn 6.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13 Giao thông

Bình Dương rót hơn 6.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13

TTTĐ - Hơn 6.000 tỷ đồng là khoản đầu tư bổ sung vừa được tỉnh Bình Dương phê duyệt để tiếp tục mở rộng Quốc lộ 13 - trục giao thông được xem huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh với các đô thị công nghiệp phía Bắc. Cùng với dự án mở rộng đoạn qua TP Hồ Chí Minh trị giá hơn 20.900 tỷ đồng, Quốc lộ 13 đang được kỳ vọng trở thành "xương sống hạ tầng" mới, tạo đà phát triển cho vùng đô thị liên kết TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước.
Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thi sát hạch lái xe đầu tiên Giao thông

Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức thi sát hạch lái xe đầu tiên

TTTĐ - Ngày 27/6, tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tỉnh Cao Bằng, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh khai mạc kỳ sát hạch lái xe ô tô lần I năm 2025 cho các thí sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo và đủ điều kiện dự thi theo quy định. Đây là kỳ sát hạch đầu tiên sau khi đơn vị nhận nhiệm vụ này.
Quảng Trị: Thử nghiệm chạy tàu khách Đông Hà - Đồng Hới từ ngày 1/7 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị: Thử nghiệm chạy tàu khách Đông Hà - Đồng Hới từ ngày 1/7

TTTĐ - Sau khi chính thức hợp nhất hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, ngành đường sắt sẽ vận hành chuyến tàu hằng ngày để phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức và người dân từ ngày 1/7 tới.
Xem thêm