Tag

Dạy thêm, học thêm - Bài 5: Phải khắc phục bệnh thành tích từ chính phụ huynh

Giáo dục 31/10/2016 14:23
aa
(TTTĐ) Hiện nay, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường là vấn đề lớn được xã hội quan tâm. Đã có các ý kiến khác nhau trong việc cấm hay không cấm dạy thêm, học thêm.

Dạy thêm, học thêm - Bài 5: Phải khắc phục bệnh thành tích từ chính phụ huynh

Mới đây, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh có văn bản số 2941, yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục, thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP cấm việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường phổ thông, từ năm học 2016-2017.

Dạy thêm, học thêm - Bài 5: Phải khắc phục bệnh thành tích từ chính phụ huynh

Nhiều ý kiến e rằng việc dạy thêm, học thêm không thể cải thiện được nếu phụ huynh không cải thiện về bệnh thành tích đối với con của mình. Ảnh minh họa.


Đánh giá về quyết định này của TP HCM, nhiều ý kiến cho rằng không hợp lí, bởi nếu cấm thì cấm những giáo viên lợi dụng chuyện học thêm để kiếm tiền. Có người đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người dạy thêm, học thêm với cách sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi? có bao nhiêu người, còn bao nhiêu người dạy thêm với một trách nhiệm, với một tình cảm đối với học sinh, sinh viên? Vậy thì việc dạy thêm, học thêm là trách nhiệm thuộc về các nhà quản lí, các nhà quản lí phải làm thế nào để đưa ra được cái quy chế, cách thức như thế nào để quản lí cho kì được chứ không phải quản lí không được thì cấm.


Theo GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội, ở các nước họ chấp nhận dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng nó phải độc lập, tách rời khởi nhà trường. Các lớp dạy thêm, học thêm ấy được tổ chức thành trung tâm và trung tâm ấy được quản lí chặt chẽ của các cơ quan có trách nhiệm của nhà nước. Các lớp, các trung tâm dạy thêm và học thêm ấy cũng được đảm bảo bằng quyền lợi của phụ huynh và học sinh. Họ được tự nguyện, được lựa chọn, những cơ sở dạy thêm phù hợp với họ và Nhà nước với trách nhiệm là cơ quan quản lí phải quản lí chương trình dạy thêm của trung tâm đó để nó không trùng lắp với chương trình của nhà trường.


Nhiều giáo viên ủng hộ việc không cấm dạy thêm. Họ cho rằng, chỉ nên cấm dạy thêm, học thêm tràn lan, cắn xén chương trình chính khóa ở trên lớp, buộc học sinh phải đi học thêm.


Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, học sinh mà học thêm tổ chức ngoài nhà trường là sai về mặt nguyên tắc và như thế là giáo viên vi phạm quy đinh. Như thế là cũng cần phải xem lại kể cả công tác quản lí của nhà trường và cả địa phương. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng phải mạnh dạn đấu tranh với những hiện tượng như vậy. Bởi vì nếu phụ huynh hoặc là cả nể, hoặc là vì một lí do tế nhị nào khác mà đồng ý với việc cho con đi học thêm như vậy thì cũng là sai.


Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc dạy thêm, học thêm không thể cải thiện được nếu phụ huynh không cải thiện về bệnh thành tích đối với con của mình. Đòi hỏi về điểm số đã gây áp lực cho con và khiến cho việc dạy thêm, học thêm trở nên nặng nề và méo mó.


Còn theo TS Nguyễn Tùng Lâm, chủ tịch Hội Tâm lí giáo dục Hà Nội, phải đẩy mạnh tính dân chủ trong các nhà trường, cha mẹ học sinh được phát hiện ra những nơi nào ép buộc, những thầy cô nào ép buộc con mình, làm khó mình trong việc học thêm dạy thêm và có cơ quan xử lí kịp thời những cái đó. Bên cạnh đó, chúng ta phải loại trừ căn bệnh thành tích đã ngấm vào máu, cả bố mẹ, học sinh và thầy cô giáo, chứ nó không xuất phát từ khoa học giáo dục. Vì thế, giải pháp đầu tiên là bản thân học sinh và phụ huynh phải nhận thức được khi nào học thêm là cần thiết và chỉ khi cần thiết mới học.


Mai Khôi

Tin liên quan

Đọc thêm

Mở lối đi mới đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh thời đại số Giáo dục

Mở lối đi mới đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh thời đại số

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh”, do Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên và doanh nghiệp. Các đại biểu cùng trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả đào tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
Gắn kết đào tạo với thực hành, thực nghiệp cho sinh viên ngành Y Giáo dục

Gắn kết đào tạo với thực hành, thực nghiệp cho sinh viên ngành Y

TTTĐ - Sáng 12/6, Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông và Bệnh viện K đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo thực hành cho sinh viên chuyên ngành Cao đẳng Điều dưỡng, mở ra bước tiến mới trong việc gắn đào tạo với thực tiễn nghề nghiệp.
Chạy đua với thời gian, vững tâm lý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

Chạy đua với thời gian, vững tâm lý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ chính thức diễn ra trên toàn quốc. Trong không khí gấp rút, khẩn trương chuẩn bị, thầy và trò Thủ đô đang từng bước hoàn thiện những bước cuối cùng để đảm bảo học sinh bước vào kỳ thi quan trọng này với tâm thế vững vàng và tự tin nhất.
Thúc đẩy khởi nghiệp: Nền tảng vững chắc từ Đại học Thủ đô Giáo dục

Thúc đẩy khởi nghiệp: Nền tảng vững chắc từ Đại học Thủ đô

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên không chỉ góp phần định hình tương lai các em mà còn tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng và xã hội. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã và đang trở thành một trong những cái nôi ươm tạo tài năng khởi nghiệp, với nhiều chính sách và hoạt động thiết thực, giúp sinh viên biến ý tưởng thành hiện thực.
Ra mắt ba ngành học mới - Cơ hội lớn cho bạn trẻ Giáo dục

Ra mắt ba ngành học mới - Cơ hội lớn cho bạn trẻ

TTTĐ - TS. Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Năm 2025, nhà trường dự kiến tuyển sinh 750 chỉ tiêu cho 9 chương trình đào tạo, trong đó có 3 ngành học mới đón đầu xu hướng phát triển nguồn nhân lực trong thời đại kỹ thuật số.
Thành lập 3 trường mới thuộc Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Thành lập 3 trường mới thuộc Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chiều 11/6, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh có thông báo chính thức về việc thành lập 3 đơn vị đào tạo trực thuộc. Nội dung này đã được Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 kết luận tại kỳ họp lần thứ 27 vừa qua.
Ưu tiên bố trí học sinh Quảng Nam học tại Đà Nẵng sau sáp nhập Giáo dục

Ưu tiên bố trí học sinh Quảng Nam học tại Đà Nẵng sau sáp nhập

TTTĐ - Học sinh là con của cán bộ, công chức từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sẽ được ưu tiên bố trí học gần nơi cư trú hoặc nơi công tác, đảm bảo quyền lợi học tập.
Trường Phổ thông Năng khiếu công bố điểm chuẩn thi lớp 10 Giáo dục

Trường Phổ thông Năng khiếu công bố điểm chuẩn thi lớp 10

TTTĐ - Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026.
Đội thi của Việt Nam trở thành quán quân khu vực châu Á – Thái Bình Dương Giáo dục

Đội thi của Việt Nam trở thành quán quân khu vực châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu 10 năm Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) đồng hành cùng sinh viên Việt Nam – một hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ về bản lĩnh kinh doanh và tư duy chiến lược cho thế hệ lãnh đạo tương lai.
Phan Bảo Ngọc "Đại sứ Văn hóa đọc" đam mê truyền cảm hứng Giáo dục

Phan Bảo Ngọc "Đại sứ Văn hóa đọc" đam mê truyền cảm hứng

TTTĐ - Cô bé Phan Bảo Ngọc đội viên ưu tú xuất sắc đến từ lớp 6GN, Trường THCS & THPT Newton đã chính thức được vinh danh với giải nhất Đại sứ văn hóa đọc 2025.
Xem thêm