Tag

Để cô dạy tốt, trò học chăm...

Giáo dục 30/05/2024 15:52
aa
TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó với bảng đen phấn trắng, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa (giáo viên Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba, quận Ba Đình, Hà Nội) luôn cập nhật những phương pháp dạy học mới, hiệu quả để phát huy tối đa năng lực và vốn sống sẵn có của học trò.
Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học 80% cơ sở giáo dục sẽ giảng dạy, học tập trên môi trường số

Hạnh phúc bắt đầu từ những giờ học

Hiện, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa đang là khối trưởng khối 4 của Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba. Mỗi ngày, khi bước chân vào lớp học của cô, các học sinh như bước vào thế giới của niềm vui, nụ cười và niềm hạnh phúc được cô giáo vun vén lên một cách tự nhiên.

Cô luôn tâm niệm rằng, muốn đem lại hạnh phúc cho học sinh thì cần giảm áp lực, tạo hứng thú trong học tập; đồng thời quan tâm, chia sẻ và tôn trọng sự khác biệt của mỗi em.

undefined
Cô Thanh Hoa - đứng giữa áo trắng cùng đồng nghiệp tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn

Theo cô Hoa, để xây dựng được một trường học hạnh phúc thì trước hết phải bắt đầu từ những giờ học hạnh phúc. Chính vì vậy, mỗi ngày, khi vào buổi học mới, cô thường trao đổi với học sinh những thông tin về tình hình xã hội, thời tiết, xu hướng mới…

Các học sinh tỏ ra rất thích thú và cũng chia sẻ nhiều thứ, giúp bầu không khí vui vẻ ngay từ những phút đầu.

Cô biến chuyện hỏi đáp một cách khô khan trong tiết học thành những buổi thảo luận sôi nổi. Nhờ vậy, cô không không cần phải giao cho các em đọc thêm cái này, cái kia vì các em tự ý thức trong việc cập nhật thông tin để chia sẻ trong những phút đầu giờ. Việc này giúp các em có thêm hiểu biết về xã hội cũng như kỹ năng trình bày trước đám đông.

Với những tiết học đặc trưng, cô luôn để học sinh tự báo cáo đã hiểu và chuẩn bị được những gì cũng như cần biết điều gì trong bài học này. Cô tiến hành theo hướng giải đáp thắc mắc của học sinh, sau đó mới cung cấp kiến thức mới. Với phương pháp này, cảm giác nặng nề trong giờ học hoàn toàn biến mất.

Thay vào đó, các học sinh được thể hiện quan điểm, hiểu biết của bản thân mình. Tiếp đến các nhóm sẽ thảo luận, giải đáp và bổ sung cho nhau những phần còn thiếu, thậm chí là phản biện để thấy mình như được làm chủ kiến thức, từ đó sẽ ghi nhớ kiến thức rất lâu và cuối cùng cô là người chốt, định hướng lại kiến thức cho các em.

“Tôi khuyến khích các em tự nói ra những điều mình chưa hiểu để nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ cô cũng như các bạn trong lớp. Các em sẽ được thêm kiến thức, thêm tình bạn, tình thầy trò và với thế mạnh của mình, các em lại giúp ngược lại cho các bạn khác. Nếu các em cứ giấu đi thì sẽ bị mất rất nhiều thứ”, cô Hoa cho biết.

undefined
Cô Hoa luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học

Đặc biệt, cũng theo cô Hoa, muốn dạy được thì phải làm bạn với học sinh. Nếu giáo viên cứ đứng từ trên nhìn xuống thì sẽ không bao giờ hiểu được. “Làm bạn với học sinh là phải hiểu các con thích cái gì, muốn cái gì và đang gặp khó khăn ở cái gì?”, cô Hoa tâm sự.

Nhờ hiểu rõ tính cách, tâm lý của từng học sinh và có những biện pháp giáo dục phù hợp, động viên kịp thời, khơi gợi niềm say mê học tập cho các em, giúp các em mạnh dạn hơn, phát huy tối đa năng lực của bản thân nên nhiều thế hệ học sinh của cô liên tiếp đạt giải cao trong các cuộc thi như: Rung chuông Vàng, Trạng nguyên Tiếng Việt, Asmo, Tin học trẻ…

Không ngừng đổi mới bản thân

Gần 20 năm công tác tại trường Tiểu học Việt Nam - Cuba, cô Hoa luôn được đánh giá là thành viên tích cực trong tập thể cán bộ, giáo viên. "Làm giáo viên, ngoài cái tâm với nghề thì yếu tố đầu tiên vẫn là sự hiểu biết, am hiểu mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, giáo viên cần nhanh nhạy cập nhật công nghệ thông tin, kiến thức, làm mới giờ dạy của mình", cô Hoa tâm sự.

Làm bạn với học trò để "cô dạy tốt, trò học chăm"
Cô Hoa tham gia hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 4 chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn cố gắng nắm bắt được những gì học sinh mong muốn, những chuyện ở nhà, ở lớp, chuyện bạn bè, chuyện khó khăn, sở thích… từ đó đẩy được thế mạnh của từng em. Theo cô Hoa, khi học sinh được nhìn nhận, được phát huy thế mạnh của mình thì sẽ rất hào hứng trong mọi việc cũng như trong học tập.

“Tôi chia các học sinh ra thành nhiều câu lạc bộ như: Toán, Tiếng Việt, Lịch sử, Văn, Địa lí, Khoa học kỹ thuật… Mặc dù chưa biết có giỏi hay không, miễn các em cứ thích là được. Sau khi các em được phát huy thế mạnh trong câu lạc bộ, được các bạn nhìn nhận thì các em sẽ giúp đỡ các bạn khác và cảm thấy rất tự hào về điều đó”, cô Hoa thông tin.

Không ngừng đổi mới bản thân, chủ động học cải thiện, mở rộng kiến thức, nâng cấp bản thân… đó là mục tiêu cô Hoa luôn thực hiện ở mọi thời điểm.

“Có kiến thức mới có nền tảng để thay đổi tư duy, cách nhìn nhận đối với các sự việc. Chúng ta cần học từ các kĩ năng mềm tới các kiến thức về chuyên môn thông qua sách vở, các trang web giảng dạy hoặc các video trên YouTube vô cùng phong phú”, cô Hoa chia sẻ.

Nhờ sự ham học hỏi cộng với vốn kiến thức và kĩ năng chắc chắn, hiện nay ngoài công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa còn là chuyên gia về lĩnh vực STEM. Cô cùng các đồng nghiệp của mình đã tập huấn cho hàng nghìn giáo viên cốt cán, tổ trưởng chuyên môn và Ban Giám hiệu các trường tiểu học ở TP Chí Minh, Hà Nội, Nghệ An, Hưng Yên…

Ngoài ra, cô còn tham gia dạy thử nghiệm sách giáo khoa lớp 1 và lớp 4 Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tham gia Hội đồng thẩm định và lựa chọn sách giáo khoa lớp 4 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Việc nghiên cứu và tham gia đóng góp các bài viết trong Hội thảo về giáo dục các cấp cũng được cô tích cực tham gia và đạt hiệu quả tốt trong việc lan tỏa tới các đồng nghiệp với các chủ đề: “Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thực trạng và giải pháp, “Quản lý hoạt động giáo dục STEM tiểu học theo hình thức bài học STEM trong bối cảnh đổi mới giáo dục”.

Với quan điểm “không ngừng đổi mới bản thân”, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa đã thực sự truyền cảm hứng cho học sinh trong việc học tập, rèn luyện bản thân; đồng thời trở thành người đồng hành tâm lý với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục con em mình.

Đọc thêm

Hà Nội sẵn sàng điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Hà Nội sẵn sàng điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Chỉ còn 10 ngày nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, công bằng.
Nỗi lo “cơ hội cuối cùng” áp lực lên thí sinh TP HCM Giáo dục

Nỗi lo “cơ hội cuối cùng” áp lực lên thí sinh TP HCM

TTTĐ - Năm 2024 sẽ là năm cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia tổ chức thi theo chương trình cũ, điều này đã tạo nên áp lực vô hình cho hàng chục nghìn thí sinh tại TP HCM, đặc biệt là gần 6.000 thí sinh tự do năm nay.
Hà Nội điều động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Hà Nội điều động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, Sở dự kiến điều động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức coi thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.
Ấn tượng với cơ sở vật chất các trường học tại quận Ba Đình Giáo dục

Ấn tượng với cơ sở vật chất các trường học tại quận Ba Đình

TTTĐ - Ngày 14/6, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, đón tiếp đoàn cán bộ UBND quận Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng) đến tham quan cơ sở vật chất tại các trường học trên địa bàn.
Bổ nhiệm Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Giáo dục

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa bổ nhiệm Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh...
Lan tỏa STEM từ những “Chuyến xe Solve for Tomorrow” Giáo dục

Lan tỏa STEM từ những “Chuyến xe Solve for Tomorrow”

TTTĐ - Hành trình “Chuyến xe Solve for Tomorrow” - một trong số những hoạt động nằm trong cuộc thi Solve for Tomorrow 2024 của Samsung vừa khép lại với tổng quãng đường đã vượt qua là hơn 8.000km, tiếp cận hơn 10.000 học sinh trên cả nước. Chuyến xe đặc biệt này đã đem lại luồng gió mới cho cuộc thi Solve for Tomorrow trong lần thứ 6 tổ chức tại Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao học bổng 3,6 tỷ đồng tới HS-SV vượt khó Giáo dục

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao học bổng 3,6 tỷ đồng tới HS-SV vượt khó

TTTĐ - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn IPPG vừa trao tặng học bổng cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số, con của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng: Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Biên phòng và con của ngư dân trong cả nước...
Trường THPT Việt Đức: Thêm hai học sinh được kết nạp Đảng Giáo dục

Trường THPT Việt Đức: Thêm hai học sinh được kết nạp Đảng

TTTĐ - Với sự nỗ lực học tập, rèn luyện của bản thân, em Hoàng Nam Khánh và Phạm Thị Lan Anh (cùng sinh năm 2006, học sinh Trường THPT Việt Đức) vừa được kết nạp Đảng.
Quảng Ngãi tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh Giáo dục

Quảng Ngãi tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa ban hành Công văn số 2176- CV/TU về tăng cường chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 bảo đảm an toàn, khách quan.
Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Ngày 11/6, Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.
Xem thêm