Tag

Để cô dạy tốt, trò học chăm...

Giáo dục 30/05/2024 15:52
aa
TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó với bảng đen phấn trắng, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa (giáo viên Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba, quận Ba Đình, Hà Nội) luôn cập nhật những phương pháp dạy học mới, hiệu quả để phát huy tối đa năng lực và vốn sống sẵn có của học trò.
Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học 80% cơ sở giáo dục sẽ giảng dạy, học tập trên môi trường số

Hạnh phúc bắt đầu từ những giờ học

Hiện, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa đang là khối trưởng khối 4 của Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba. Mỗi ngày, khi bước chân vào lớp học của cô, các học sinh như bước vào thế giới của niềm vui, nụ cười và niềm hạnh phúc được cô giáo vun vén lên một cách tự nhiên.

Cô luôn tâm niệm rằng, muốn đem lại hạnh phúc cho học sinh thì cần giảm áp lực, tạo hứng thú trong học tập; đồng thời quan tâm, chia sẻ và tôn trọng sự khác biệt của mỗi em.

undefined
Cô Thanh Hoa - đứng giữa áo trắng cùng đồng nghiệp tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn

Theo cô Hoa, để xây dựng được một trường học hạnh phúc thì trước hết phải bắt đầu từ những giờ học hạnh phúc. Chính vì vậy, mỗi ngày, khi vào buổi học mới, cô thường trao đổi với học sinh những thông tin về tình hình xã hội, thời tiết, xu hướng mới…

Các học sinh tỏ ra rất thích thú và cũng chia sẻ nhiều thứ, giúp bầu không khí vui vẻ ngay từ những phút đầu.

Cô biến chuyện hỏi đáp một cách khô khan trong tiết học thành những buổi thảo luận sôi nổi. Nhờ vậy, cô không không cần phải giao cho các em đọc thêm cái này, cái kia vì các em tự ý thức trong việc cập nhật thông tin để chia sẻ trong những phút đầu giờ. Việc này giúp các em có thêm hiểu biết về xã hội cũng như kỹ năng trình bày trước đám đông.

Với những tiết học đặc trưng, cô luôn để học sinh tự báo cáo đã hiểu và chuẩn bị được những gì cũng như cần biết điều gì trong bài học này. Cô tiến hành theo hướng giải đáp thắc mắc của học sinh, sau đó mới cung cấp kiến thức mới. Với phương pháp này, cảm giác nặng nề trong giờ học hoàn toàn biến mất.

Thay vào đó, các học sinh được thể hiện quan điểm, hiểu biết của bản thân mình. Tiếp đến các nhóm sẽ thảo luận, giải đáp và bổ sung cho nhau những phần còn thiếu, thậm chí là phản biện để thấy mình như được làm chủ kiến thức, từ đó sẽ ghi nhớ kiến thức rất lâu và cuối cùng cô là người chốt, định hướng lại kiến thức cho các em.

“Tôi khuyến khích các em tự nói ra những điều mình chưa hiểu để nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ cô cũng như các bạn trong lớp. Các em sẽ được thêm kiến thức, thêm tình bạn, tình thầy trò và với thế mạnh của mình, các em lại giúp ngược lại cho các bạn khác. Nếu các em cứ giấu đi thì sẽ bị mất rất nhiều thứ”, cô Hoa cho biết.

undefined
Cô Hoa luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học

Đặc biệt, cũng theo cô Hoa, muốn dạy được thì phải làm bạn với học sinh. Nếu giáo viên cứ đứng từ trên nhìn xuống thì sẽ không bao giờ hiểu được. “Làm bạn với học sinh là phải hiểu các con thích cái gì, muốn cái gì và đang gặp khó khăn ở cái gì?”, cô Hoa tâm sự.

Nhờ hiểu rõ tính cách, tâm lý của từng học sinh và có những biện pháp giáo dục phù hợp, động viên kịp thời, khơi gợi niềm say mê học tập cho các em, giúp các em mạnh dạn hơn, phát huy tối đa năng lực của bản thân nên nhiều thế hệ học sinh của cô liên tiếp đạt giải cao trong các cuộc thi như: Rung chuông Vàng, Trạng nguyên Tiếng Việt, Asmo, Tin học trẻ…

Không ngừng đổi mới bản thân

Gần 20 năm công tác tại trường Tiểu học Việt Nam - Cuba, cô Hoa luôn được đánh giá là thành viên tích cực trong tập thể cán bộ, giáo viên. "Làm giáo viên, ngoài cái tâm với nghề thì yếu tố đầu tiên vẫn là sự hiểu biết, am hiểu mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, giáo viên cần nhanh nhạy cập nhật công nghệ thông tin, kiến thức, làm mới giờ dạy của mình", cô Hoa tâm sự.

Làm bạn với học trò để "cô dạy tốt, trò học chăm"
Cô Hoa tham gia hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 4 chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn cố gắng nắm bắt được những gì học sinh mong muốn, những chuyện ở nhà, ở lớp, chuyện bạn bè, chuyện khó khăn, sở thích… từ đó đẩy được thế mạnh của từng em. Theo cô Hoa, khi học sinh được nhìn nhận, được phát huy thế mạnh của mình thì sẽ rất hào hứng trong mọi việc cũng như trong học tập.

“Tôi chia các học sinh ra thành nhiều câu lạc bộ như: Toán, Tiếng Việt, Lịch sử, Văn, Địa lí, Khoa học kỹ thuật… Mặc dù chưa biết có giỏi hay không, miễn các em cứ thích là được. Sau khi các em được phát huy thế mạnh trong câu lạc bộ, được các bạn nhìn nhận thì các em sẽ giúp đỡ các bạn khác và cảm thấy rất tự hào về điều đó”, cô Hoa thông tin.

Không ngừng đổi mới bản thân, chủ động học cải thiện, mở rộng kiến thức, nâng cấp bản thân… đó là mục tiêu cô Hoa luôn thực hiện ở mọi thời điểm.

“Có kiến thức mới có nền tảng để thay đổi tư duy, cách nhìn nhận đối với các sự việc. Chúng ta cần học từ các kĩ năng mềm tới các kiến thức về chuyên môn thông qua sách vở, các trang web giảng dạy hoặc các video trên YouTube vô cùng phong phú”, cô Hoa chia sẻ.

Nhờ sự ham học hỏi cộng với vốn kiến thức và kĩ năng chắc chắn, hiện nay ngoài công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa còn là chuyên gia về lĩnh vực STEM. Cô cùng các đồng nghiệp của mình đã tập huấn cho hàng nghìn giáo viên cốt cán, tổ trưởng chuyên môn và Ban Giám hiệu các trường tiểu học ở TP Chí Minh, Hà Nội, Nghệ An, Hưng Yên…

Ngoài ra, cô còn tham gia dạy thử nghiệm sách giáo khoa lớp 1 và lớp 4 Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tham gia Hội đồng thẩm định và lựa chọn sách giáo khoa lớp 4 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Việc nghiên cứu và tham gia đóng góp các bài viết trong Hội thảo về giáo dục các cấp cũng được cô tích cực tham gia và đạt hiệu quả tốt trong việc lan tỏa tới các đồng nghiệp với các chủ đề: “Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Thực trạng và giải pháp, “Quản lý hoạt động giáo dục STEM tiểu học theo hình thức bài học STEM trong bối cảnh đổi mới giáo dục”.

Với quan điểm “không ngừng đổi mới bản thân”, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hoa đã thực sự truyền cảm hứng cho học sinh trong việc học tập, rèn luyện bản thân; đồng thời trở thành người đồng hành tâm lý với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục con em mình.

Đọc thêm

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương Giáo dục

Thành lập trường THPT công lập trực thuộc Đại học Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thành lập Trường Trung học phổ thông Chu Văn An công lập trực thuộc Trường Đại học Hải Dương.
Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội sáng 7/6.
Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 7/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 ở Hà Nội bắt đầu với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Với sự chuẩn bị tốt, nhiều thí sinh đã tự tin "chinh phục" bài thi, sẵn sàng cho môn thi tiếp theo.
Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn Giáo dục

Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn

TTTĐ - Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 7/6, tại 201 điểm thi trên toàn thành phố Hà Nội công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi được thực hiện tốt. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò" Giáo dục

Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò"

TTTĐ - Đúng 10h ngày 7/6, thí sinh Hà Nội hoàn thành môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10. Rời phòng thi, nhiều thí sinh nở nụ cười tươi rói khi làm bài thi tốt.
Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10 Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 76.000 học sinh TP Hồ Chí Minh tiếp tục bước vào ngày thứ 2 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
Xem thêm