Tag

Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học

Giáo dục 25/04/2024 11:35
aa
TTTĐ - Không có đôi mắt sáng nhưng Huỳnh Hữu Cảnh (sinh năm 1985, tại huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) đã phấn đấu trở thành Thạc sĩ ngành Công tác xã hội tại trường Đại học Flinder của Úc và trở về quê hương dạy học. Với nghị lực của mình, Hữu Cảnh không chỉ đạt thành tích cao trong học tâp mà còn tìm kiếm được một nửa yêu thương.
Thạc sĩ tâm lý khuyết tật và trái tim trọn vẹn yêu thương Cô gái giành học bổng thạc sĩ toàn phần Giáo dục Hán ngữ quốc tế Trao bằng tốt nghiệp cho các tân tiến sĩ và thạc sĩ

Ước mơ tri thức

Sinh ra là một chàng trai khỏe mạnh như các bạn cùng trang lứa, tai nạn năm 8 tuổi do đào trúng bom đã lấy đi đôi mắt của Cảnh. Là con trai duy nhất trong gia đình có 6 chị em, nên tai nạn đó khiến Cảnh và cả nhà xót xa tột cùng.

Chỉ trong một khoảnh khắc, xung quanh bao phủ bởi màn đêm đen, đi đâu cũng phải có người dắt khiến cậu bé Cảnh khi đó sợ hãi và hoang mang tột độ.

Càng lớn, nỗi buồn của Cảnh càng dâng lên khi mọi việc phải phụ thuộc vào người khác, không thể nhìn, không thể thấy người thân đang làm gì, người đối diện ra sao… Tất cả chỉ còn là cảm nhận.

Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học
Anh Huỳnh Hữu Cảnh tại chương trình ''Trạm yêu thương"

Hữu Cảnh phải bỏ dở việc học giữa chừng. Thời điểm đó, bố mẹ Cảnh còn chưa biết đến các trường khiếm thị để cho con trai theo học. Năm 1997, qua đài phát thanh, Cảnh mới biết đến trường Trẻ em khuyết tật ở TP Long Xuyên tuyển sinh và thuyết phục cha mẹ cho đi học.

Đến năm 12 tuổi, chàng trai 8X mới bắt đầu chương trình lớp 1 bằng chữ nổi. Bao nhiêu lâu không được học, giờ đây được tiếp xúc với con chữ theo cách đặc biệt, Cảnh như được tiếp thêm động lực sống, quyết tâm học hết THPT dù hành trình này khá nhiều gian nan, vất vả.

Với sự nỗ lực kiên trì và khát khao học hỏi, may mắn đã mỉm cười khi Hữu Cảnh được tuyển thẳng vào ngành Sư phạm giáo dục đặc biệt, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Kể từ đó, ước mơ về tri thức của anh tiếp tục được chắp cánh.

Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học

Từ đây chiếc máy tính đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết của Hữu Cảnh, nhờ vào phần mềm đọc chữ nổi cho người khiếm thị, anh dễ dàng tiếp cận kiến thức như các bạn mắt sáng.

Hiểu rõ những nguy cơ va chạm trên đường với người khiếm thị, nhất là lúc trời tối, Hữu Cảnh luôn ấp ủ làm một cây gậy hỗ trợ các tín hiệu cảnh báo tốt hơn giúp những người xung quanh phát hiện và tránh đụng phải người khiếm thị khi di chuyển.

Năm 2011, đề tài "Gậy có gắn đèn và âm thanh dành cho người khiếm thị" đã giành giải Nhất cuộc thi Eureka của Thành đoàn TP HCM, giải Nhất Tài năng khoa học trẻ Việt Nam lần 1 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Những tưởng tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và tài năng đó sẽ mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho chàng trai 8X thế nhưng Hữu Cảnh lại không thể xin được việc làm.

Cổ tích giữa đời thường

Năm 2014 anh Cảnh quyết định về quê và có cơ hội công tác tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Kiên Giang. Không chỉ có việc làm mà trên chính mảnh đất quê hương, anh đã tìm được một nửa yêu thương của cuộc đời mình trong một buổi diễn văn nghệ từ thiện gây quỹ cho những mảnh đời khó khăn đầu năm 2017.

Anh Hữu Cảnh gặp chị Huỳnh Tố Nga - người bạn đời mà anh nghĩ “phải có duyên ngàn kiếp” mới được người như chị. Với tư cách hội viên của Hội Người mù tỉnh Kiên Giang, anh Cảnh đến buổi văn nghệ để đàn và hát. Trong khi đó, chị Nga, nữ phát thanh viên của Đài Phát thanh huyện An Minh đảm nhiệm vai trò hỗ trợ các bạn khiếm thị.

Chị Huỳnh Tố Nga - người bạn đời của anh Huỳnh Hữu Cảnh và con trai
Chị Huỳnh Tố Nga - người bạn đời của anh Huỳnh Hữu Cảnh và con trai

Lời ca, tiếng đàn của chàng trai khiếm thị, khiến chị Nga cảm mến ngay lần đầu tiên. Sau nhiều lần gặp gỡ cả hai anh chị cứ lặng lẽ quan tâm, giúp đỡ nhau. Không ai thổ lộ tình cảm nhưng họ hiểu không thể sống thiếu người kia.

Rồi anh Cảnh đánh liều cầu hôn qua điện thoại: “Tháng sau cưới nhé”. Lý do lời cầu hôn gấp gáp như vậy là vì “tháng sau” chính là thời điểm Hữu Cảnh lên đường đi du học tại Úc và trên hành trình đặc biệt ấy, anh luôn muốn có chị Nga đồng hành. Dù người thân của chị Nga nhiều lần phản đối, nhưng sự đồng cảm và yêu thương đã dẫn lối cho hai trái tim cùng nhịp đập.

Trở về nước, anh Cảnh tiếp tục công tác trong lĩnh vực giáo dục để giúp những người khuyết tật có cuộc sống tốt hơn. Bên cạnh đó anh còn thành lập các dự án thiện nguyện, trao xe lăn, Hạt gạo yêu thương… cho các em nhỏ mồ côi.

Anh Cảnh và con trai
Anh Cảnh và con trai

Chưa dừng lại ở đó, Hữu Cảnh còn tích cực tham gia các hoạt động truyền cảm hứng. Năm 2023, anh cùng đồng đội tham gia giải chạy Marathon và xuất sắc trở thành đội khuyết tật đầu tiên hoàn thành thử thách Ironman 70.3, ghi tên vào lịch sử Ironman và kỷ lục Guinness Việt Nam. Kết quả ấy không chỉ là thành tích vô cùng tuyệt vời, mà còn mang thông điệp truyền cảm hứng sống mạnh mẽ đến những người khuyết tật trên khắp đất nước: “Họ có thể làm mọi thứ”.

Cho đến thời điểm hiện tại, chuyện tình yêu đẹp như cổ tích của anh Cảnh và chị Nga đã đón trái ngọt là một bé trai kháu khỉnh, anh chị vẫn tiếp tục công việc tư vấn và hỗ trợ cho cộng đồng người khuyết tật.

Mong ước của anh Cảnh là truyền được cảm hứng và giúp đỡ được nhiều hơn nữa những người có hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ phần nào chắp cánh cho mong ước đầy nhân văn ấy.

Bí quyết nào giúp anh Cảnh chinh phục thành công học bổng tại Úc? Tại sao có cơ hội việc làm rộng mở ở nước ngoài nhưng anh lựa chọn về quê làm thầy giáo làng dạy học cho trẻ em khiếm thị? Tất cả sẽ được giải đáp trong "Trạm yêu thương" lúc 10h thứ Bảy ngày 27/4 trên kênh VTV1.

Đọc thêm

Sinh viên TP HCM tìm hiểu về văn hóa thế giới Giáo dục

Sinh viên TP HCM tìm hiểu về văn hóa thế giới

TTTĐ - Sáng 4/5, tại Nhà văn hóa Sinh viên (Khu đô thị Đại học Quốc gia TP HCM), Hội Sinh viên Việt Nam TP HCM và Thành đoàn TP HCM phối hợp cùng Nhà văn hóa Sinh viên tổ chức Ngày hội Văn hóa năm 2024.
Điểm mới về văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp Giáo dục

Điểm mới về văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp

TTTĐ - Từ ngày 2/11/2024, việc công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp sẽ được thực hiện theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cơ hội học tập chương trình nguyên bản liên quốc gia tại Việt Nam Giáo dục

Cơ hội học tập chương trình nguyên bản liên quốc gia tại Việt Nam

TTTĐ - Mang đến cho sinh viên Việt Nam cơ hội học tập quốc tế chất lượng cao, trường Đại học Phenikaa triển khai Chương trình đào tạo nguyên bản liên quốc gia UWE Bristol - Phenikaa Campus.
Ngày mai sẽ diễn ra chương trình tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe Giáo dục

Ngày mai sẽ diễn ra chương trình tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe

TTTĐ - Sáng 4/5, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khoẻ - ngôn ngữ” tại Trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hà Nội công bố cấu trúc, đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội công bố cấu trúc, đề minh họa kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào lớp 10, Hà Nội vừa công bố quy định cấu trúc định dạng và đề minh họa 3 môn của kỳ thi này.
Cao đẳng 9+ Việt Mỹ Hà Nội - con đường đến thành công cho học sinh lớp 9 Giáo dục

Cao đẳng 9+ Việt Mỹ Hà Nội - con đường đến thành công cho học sinh lớp 9

TTTĐ - Với môi trường học tập hiện đại chuẩn quốc tế, Cao đẳng 9+ Việt Mỹ Hà Nội chính là lựa chọn lý tưởng để nuôi dưỡng giấc mơ khởi nghiệp cho học sinh lớp 9.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe Giáo dục

Mời bạn đọc đặt câu hỏi tư vấn hướng nghiệp ngành sức khỏe

TTTĐ - Sáng 4/5, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khoẻ - ngôn ngữ” tại Trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Trân trọng mời quý bạn đọc, học sinh THPT theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Thí sinh có thể liên hệ theo số máy 18008000 nhánh số 2 để được hỗ trợ, hướng dẫn và cung cấp các thông tin liên quan đến việc đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp Giáo dục

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Cô giáo khuyết tật gieo những con chữ yêu thương Giáo dục

Cô giáo khuyết tật gieo những con chữ yêu thương

TTTĐ - Mất một bên chân trái trong một lần đi vận động học sinh đến trường, từ vực thẳm nỗi đau, cô Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, ở Đồng Tháp) đã phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, một “cô Tấm” giữa đời thực với hành trình thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh không may, học sinh nghèo ham học.
Xem thêm