Tag

Đề thi các môn Tổ hợp Tự nhiên có độ phân hóa đảm bảo mục tiêu xét tuyển đại học

Giáo dục 08/07/2022 13:08
aa
TTTĐ - Theo nhận định của giáo viên tổ Tự nhiên - Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi các môn thuộc tổ hợp Khoa học Tự nhiên phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, có độ phân hóa vừa phải để phục vụ cho các trường xét tuyển đại học.
Bộ GD&ĐT khẳng định "không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ văn" Đề thi Toán đảm bảo độ phân hóa, phổ điểm dao động từ 7-8

Theo giáo viên Tổ Tự nhiên của Hệ thống giáo dục HOCMAI, mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Đề thi môn Sinh học có độ phân hóa đảm bảo mục tiêu xét tuyển đại học
Thí sinh hoàn thành bài thi tổ hợp trong sáng 8/7

Môn Vật lí: 90% số câu hỏi trong đề thuộc chương trình lớp 12; 10% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 70 % số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu; 20% số câu ở mức độ Vận dụng; 10 số câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao. Đề thi có 44% (22 câu) số câu hỏi là câu hỏi lí thuyết, 36% (18 câu) số bài tập tính toán.

Đề thi không xuất hiện các câu hỏi thuộc dạng bài mới. Cấu trúc đề thi hoàn toàn tương đồng với đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố ngày 31/3/2022. Đề thi có độ phân hóa tốt ở vùng câu hỏi vận dụng cao phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Ma trận đề thi như sau:

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

LOẠI CÂU HỎI

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

NB

TH

VD

VDC

12

1. Dao động cơ học

4

3

3

2

1

1

7

2. Sóng cơ học

3

3

2

1

2

1

6

3. Điện xoay chiều

4

4

2

3

2

1

8

4. Dao động và sóng điện từ

1

2

1

1

1

3

5. Sóng ánh sáng

3

2

2

1

1

1

5

6. Lượng tử ánh sáng

2

1

2

1

3

7. Hạt nhân nguyên tử

2

2

2

1

1

4

11

8. Điện tích – Điện trường

1

1

1

9. Dòng điện không đổi

1

1

1

10. Dòng điện trong các MT

1

1

1

11. Từ trường

1

1

1

TỔNG (câu)

22

18

14

14

8

4

40

TỈ LỆ (%)

44

36

35

35

20

10

100

Môn Hóa học: Đề thi đáp ứng tốt mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp với 75% câu hỏi (30/ 40 câu) thuộc mức độ Nhận biết - Thông hiểu, 25% câu hỏi (chiếm 10/ 40 câu) thuộc mức độ Vận dụng - Vận dụng cao. Các câu thuộc vận dụng – vận dụng cao có 2 câu lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12 với độ khó tương đương đề thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 và và đề tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2022.

Đề chỉ có 4 câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao (cực khó) chiếm 10% tổng số câu hỏi trong đề thi và không xuất hiện câu hỏi về peptit như đề thi các năm trước. Các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao đáp ứng mục tiêu phân loại để tuyển sinh đại học.

Ma trận đề thi như sau:

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

LOẠI CÂU HỎI

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

NB

TH

VD

VDC

12

1. Este, lipit

3

2

2

2

1

5

2. Amin, amino axit, protein

2

1

2

1

3

3. Cacbohidrat

2

1

1

2

3

4. Polime, vật liệu polime

2

1

1

2

5. Tổng hợp nội dung hoá học hữu cơ

4

2

2

3

1

6

6. Đại cương về kim loại

5

1

4

1

1

6

7. Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất

4

4

4

8. Sắt - một số kim loại nhóm B và hợp chất

3

2

2

2

1

5

9. Tổng hợp hoá học vô cơ

2

1

1

2

11

1. Hiđrocacbon

1

1

1

1

2

2. Anđehit

1

1

1

3. Nhóm cacbon

1

1

1

TỔNG (câu)

29

11

19

11

6

4

40

TỈ LỆ (%)

55

20

47,5

27,5

15

10

100

Môn Sinh học: Đề thi tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố qua Đề thi tham khảo ngày 31/3/2022. Đề phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, có độ phân hóa vừa phải để xét tuyển Đại học. Đề đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, ít yếu tố toán, tăng bản chất sinh, thí sinh cần kĩ năng đọc hình và bảng biểu, sơ đồ, nhưng đề không quá khó; số lượng điểm 10 khả năng sẽ không ít.

Ma trận đề thi như sau

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

LOẠI CÂU HỎI

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

NB

TH

VD

VDC

12

1. Cơ chế di truyền và biến dị

9

1

1

3

6

10

2. Quy luật di truyền

5

3

1

3

2

2

8

3. Di truyền quần thể

1

2

1

2

3

4. Ứng dụng di truyền học

2

1

1

2

5. Di truyền người

1

1

1

6. Tiến hóa

4

3

1

4

7. Sinh thái

8

2

4

2

8

11

8. Sinh học cơ thể thực vật

2

1

1

2

9. Sinh học cơ thể động vật

2

1

1

2

TỔNG (câu)

34

6

10

14

12

4

40

TỈ LỆ (%)

59

11

25

35

30

10

100

Về độ khó: 60% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp. Chỉ có 40% câu hỏi dùng để phân hóa trong đó khoảng 10% câu hỏi là vận dụng cao. Có 4 câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 nằm trong chương I - Chuyển hóa vật chất và năng lượng, câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 90% số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 12, phân bố gồm 9 câu Cơ chế di truyền và biến dị, 9 câu Quy luật di truyền, 1 câu di truyền người, 2 câu di truyền học ứng dụng, 3 câu di truyền quần thể, 4 câu Tiến hóa và 8 câu Sinh thái.

Các câu khó nhất của đề thi vẫn năm trong phần quy luật di truyền và di truyền quần thể. Không có câu phả hệ ở mức vận dụng cao như truyền thống các năm qua.

Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, giống như hầu hết các đề môn Sinh trong những năm gần đây và đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Ở 10 câu cuối cùng của đề các câu hỏi sắp xếp không theo thứ tự mà ngẫu nhiên do phần mềm trộn đề. Điều này giúp hạn chế các thí sinh lựa chọn ngẫu nhiên đáp án cho 4 câu vận dụng cao mà trước đây thường nằm ở cuối cùng.

Theo nhận định của giáo viên, với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp, chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt được điểm 6-7 một cách dễ dàng.

Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5-6,5 điểm. Có sự giảm của việc lồng ghép toán vào câu hỏi, tăng tỉ lệ dạng câu hỏi đánh giá năng lực đặc biệt là các năng lực đọc, phân tích hình ảnh, đồ thị và bảng biểu để khai thác dữ liệu từ đó làm nguyên liệu cho việc trả lời câu hỏi.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Xem thêm