Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên phù hợp với mục tiêu xét tuyển đại học
| Ngày thi thứ hai, thí sinh làm bài tổ hợp và Ngoại ngữ Thí sinh nhận xét các bài thi tổ hợp có tính phân hóa cao |
Cụ thể, giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định chung về bài thi Khoa học tự nhiên: Mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố.
![]() |
Trong đó, các câu hỏi phần lớn thuộc chương trình lớp 12 (90%). Khoảng 60-70% số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu, 30%-40% số câu hỏi còn lại ở mức độ Vận dụng và Vận dụng cao. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.
Môn Vật lí: 90% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 12; 10% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 65 % số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu; 25% số câu ở mức độ Vận dụng; 10% số câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao. Đề thi có 40% (16 câu) số câu hỏi là bài tập tính toán, 60% (24 câu) số câu hỏi lí thuyết. Các câu hỏi lí thuyết tăng nhẹ về độ khó so với các năm trước. Đề thi xuất hiện một số câu hỏi thuộc dạng bài mới, lạ như câu hỏi liên chuyên đề dòng điện không đổi (lớp 11) và dao động và sóng điện từ (lớp 2) (câu 36 mã 216). Ngoài việc đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp, đề thi có độ phân hóa tốt, độ khó tăng nhẹ ở nhóm câu hỏi Vận dụng, Vận dụng cao phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học.
Có thể quan sát bảng ma trận môn Vật lí sau:
| LỚP | Chuyên đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng |
| 12 | 1. Dao động cơ học | 2 | 3 | 1 | 1 | 7 |
| 2. Sóng cơ học | 2 | 1 | 2 | 1 | 6 | |
| 3. Điện xoay chiều | 1 | 3 | 2 | 1 | 7 | |
| 4. Dao động và sóng điện từ | 1 | 1 | 1 | 1 | 4 | |
| 5. Sóng ánh sáng | 2 | 1 | 2 |
| 5 | |
| 6. Lượng tử ánh sáng | 2 |
| 1 |
| 3 | |
| 7. Hạt nhân nguyên tử |
| 3 | 1 |
| 4 | |
| 11 | 8. Điện tích – Điện trường |
| 1 |
|
| 1 |
| 9. Dòng điện không đổi | 1 |
|
|
| 1 | |
| 10. Dòng điện trong các MT | 1 |
|
|
| 1 | |
| 11. Từ trường |
|
|
|
| 0 | |
| 12. Cảm ứng điện từ |
| 1 |
|
| 1 | |
| 13. Khúc xạ ánh sáng |
|
|
|
| 0 | |
| 14. Mắt. Các dụng cụ quang |
|
|
|
| 0 | |
| TỔNG | 12 | 14 | 10 | 4 | 40 | |
| TỈ LỆ | 30 | 35 | 25 | 10 | 100 | |
Môn Hóa học: 95% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 12; 5% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 75 % số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu; 15% số câu ở mức độ Vận dụng; 10% số câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao. Đề thi có 27,5% (11 câu) số câu hỏi là bài tập tính toán, 72,5% (29 câu) số câu hỏi lí thuyết. Đề thi không xuất hiện câu hỏi thuộc dạng bài mới. Ngoài việc đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp, đề thi có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.
Tham khảo ma trận môn Hóa học dưới đây:
|
| Chuyên đề | Cấp độ nhận thức | Tổng | |||
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |||
| LỚP 11 | 1. Hiđrocacbon |
|
| 1 |
| 1 |
| 2. Ancol phenol | 1 |
|
|
| 1 | |
| LỚP 12 | 1. Este, lipit | 2 | 1 | 1 | 2 | 6 |
| 2. Amin, amino axit, protein | 3 | 1 | 1 |
| 5 | |
| 3. Cacbohidrat | 1 | 1 | 1 |
| 3 | |
| 4. Polime, vật liệu polime | 1 | 1 |
|
| 2 | |
| 5. Tổng hợp nội dung hoá học hữu cơ |
| 2 |
|
| 2 | |
| 6. Đại cương về kim loại | 4 |
|
|
| 4 | |
| 7. Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất | 5 | 1 | 1 | 1 | 8 | |
| 8. Sắt - một số kim loại nhóm B và hợp chất | 2 | 1 |
|
| 3 | |
| 9. Tổng hợp hoá học vô cơ | 1 | 2 | 1 | 1 | 5 | |
| Tổng (câu) | 20 | 10 | 6 | 4 | 40 | |
Môn Sinh học: 90% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, 10% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11, có 1 câu hỏi nằm trong chương trình lớp 10, ứng dụng vào thực tế phòng trừ Covid. Có 70% số câu hỏi lí thuyết và 30% số câu hỏi bài tập; khoảng 60 % số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu, 40% số câu hỏi còn lại ở mức độ Vận dụng và Vận dụng cao. 10% số câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao, xuất hiện 1 câu hỏi thuộc dạng bài mới (dạng bài Di truyền quần thể). Có một số câu hỏi vận dụng thực tế vào cuộc sống chẳng hạn như: 104 mã đề 208 về vấn đề Covid. Ngoài việc đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp, đề thi có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.
Có thể tham khảo Ma trận đề và các nội dung kiến thức như sau:
| Chuyên đề | Mức độ | Tổng số | |||
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao |
| |
| Sinh học lớp 11 Chuyển hóa vật chất và năng lượng | 1 | 1 | 1 Thực tế |
| 3 |
| Cơ chế di truyền và biến dị | 2 | 4 | 1 | 1 | 8 |
| Quy luật di truyền | 3 | 2 | 4 | 2 | 11 |
| Di truyền quần thể |
|
| 1 |
|
|
| Di truyền người |
|
|
| 1 (không phả hệ) | 1 |
| Di truyền ứng dụng | 2 | 1 |
|
| 3 |
| Tiến hóa | 3 | 1 | 1 |
| 5 |
| Sinh thái | 2 | 2 | 2 |
| 6 |
| Sinh học cơ thể | 1 |
|
|
| 1 |
| Lớp 10 (Vi sinh vật) |
|
| x |
| 0 |
| Tổng | 14 | 11 | 11 | 4 | 40 |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Đồng loạt tổ chức Lễ khởi công các trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới vào ngày 9/11/2025
Giáo dục
PVU trao “hộ chiếu quốc tế” cho thế hệ kỹ sư năng lượng mới
Giáo dục
PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm
Giáo dục
Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025
Giáo dục
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh
Giáo dục
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú
Giáo dục
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang
Giáo dục
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn
Nhịp sống phương Nam
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc
Giáo dục



