Đề Tiếng Anh không đánh đố, có sự phân hóa nhất định
| Thi xong tiếng Anh, thí sinh cười như “được mùa” Không có thí sinh vi phạm quy chế môn tiếng Anh |
Cô Bùi Lệ Hương, giáo viên Tiếng Anh trường THCS-THPT Phenikaa, nhận định đề thi năm nay có phần tương đồng so với các năm trước, gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 60 phút.
![]() |
| Thí sinh và bố vui mừng khi hoàn thành ngày thi đầu tiên |
Nội dung kiến thức trong đề thi bám sát chương trình Tiếng Anh lớp 9 THCS. Cấu trúc đề thi và số lượng câu trong mỗi phần không thay đổi, các em học sinh chỉ cần nắm chắc các kiến thức ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp, đọc hiểu và viết câu trong sách giáo khoa là có thể hoàn thành 60% bài thi.
Khoảng 65% câu hỏi trong đề thi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 35% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.
Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học trong sách giáo khoa.
Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao.
Có một số câu đòi hỏi học sinh nắm vững những phần kiến thức khó, như cụm từ cố định và vận dụng kỹ năng đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh để làm bài.
Một số dạng bài có sự thay đổi nhẹ khi giảm số lượng câu hỏi từ vựng, tăng câu hỏi ngữ pháp như dạng bài hoàn thành câu và điền từ vào đoạn văn, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.
So với đề thi năm ngoái, phần ngữ âm năm nay đòi hỏi tư duy ngữ âm nhạy bén hơn với câu hỏi phân biệt cách phát âm đuôi "se".
Phần trọng âm có điểm khác biệt so với những đề thi các năm trước là nhận biết trọng âm của từ có 3 và 4 âm tiết. Đây cũng là dạng câu hỏi có tính phân loại học sinh. Tuy nhiên, học sinh khá giỏi cũng dễ dàng tìm ra đáp án dựa vào quy tắc trọng âm của các đuôi quen thuộc (eer, ment, ion, ic, ical).
Chủ đề của các bài đọc liên quan đến những vấn đề khá gần gũi với học sinh, bao gồm ảnh hưởng của việc sử dụng thiết bị điện tử và nội dung khóa học Tiếng Anh.
Trong khi đó, nhận định về độ khó của đề thi Tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: Đề có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.
Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học.
Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.
Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.
“Để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm”, thầy Nguyên nhận định.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025
Giáo dục
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú
Giáo dục
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang
Giáo dục
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn
Nhịp sống phương Nam
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc
Giáo dục
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử
Giáo dục
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường
Giáo dục
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới
Giáo dục
Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025
Giáo dục



