Tag

Đề Tiếng Anh không đánh đố, có sự phân hóa nhất định

Giáo dục 08/06/2024 17:21
aa
TTTĐ - Theo nhận định của các giáo viên, đề thi môn Tiếng Anh không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó tuy nhiên vẫn có độ phân hóa nhất định. Điều này đòi hỏi thí sinh phải hiểu sâu, hiểu kỹ bản chất mới đạt điểm cao.
Thi xong tiếng Anh, thí sinh cười như “được mùa” Không có thí sinh vi phạm quy chế môn tiếng Anh

Cô Bùi Lệ Hương, giáo viên Tiếng Anh trường THCS-THPT Phenikaa, nhận định đề thi năm nay có phần tương đồng so với các năm trước, gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 60 phút.

Đề Tiếng Anh không đánh đố, có sự phân hóa nhất định
Thí sinh và bố vui mừng khi hoàn thành ngày thi đầu tiên

Nội dung kiến thức trong đề thi bám sát chương trình Tiếng Anh lớp 9 THCS. Cấu trúc đề thi và số lượng câu trong mỗi phần không thay đổi, các em học sinh chỉ cần nắm chắc các kiến thức ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp, đọc hiểu và viết câu trong sách giáo khoa là có thể hoàn thành 60% bài thi.

Khoảng 65% câu hỏi trong đề thi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 35% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học trong sách giáo khoa.

Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao.

Có một số câu đòi hỏi học sinh nắm vững những phần kiến thức khó, như cụm từ cố định và vận dụng kỹ năng đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh để làm bài.

Một số dạng bài có sự thay đổi nhẹ khi giảm số lượng câu hỏi từ vựng, tăng câu hỏi ngữ pháp như dạng bài hoàn thành câu và điền từ vào đoạn văn, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

So với đề thi năm ngoái, phần ngữ âm năm nay đòi hỏi tư duy ngữ âm nhạy bén hơn với câu hỏi phân biệt cách phát âm đuôi "se".

Phần trọng âm có điểm khác biệt so với những đề thi các năm trước là nhận biết trọng âm của từ có 3 và 4 âm tiết. Đây cũng là dạng câu hỏi có tính phân loại học sinh. Tuy nhiên, học sinh khá giỏi cũng dễ dàng tìm ra đáp án dựa vào quy tắc trọng âm của các đuôi quen thuộc (eer, ment, ion, ic, ical).

Chủ đề của các bài đọc liên quan đến những vấn đề khá gần gũi với học sinh, bao gồm ảnh hưởng của việc sử dụng thiết bị điện tử và nội dung khóa học Tiếng Anh.

Trong khi đó, nhận định về độ khó của đề thi Tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: Đề có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học.

Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.

“Để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm”, thầy Nguyên nhận định.

Đọc thêm

Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa tổ chức gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế Giáo dục

Tự hào hành trình 30 năm khẳng định trách nhiệm, vị thế

TTTĐ - Thành lập từ ngày 1/9/1994, khoa Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trải qua 30 năm xây dựng và phát triển. Khoa Chính trị học tự hào là đơn vị đào tạo lý luận chính trị, nghiên cứu khoa học có chất lượng, uy tín, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và vinh dự nhận được nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý.
Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Giáo dục

Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2024 - 2025.
Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Hà Nội xây mới nhiều trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Năm học 2024-2025, thành phố Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả các cấp học. Trong đó có nhiều trường là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ Giáo dục

Thầy trò THPT Việt Đức chia sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Sáng 25/9, Đoàn công tác của trường THPT Việt Đức bao gồm đại diện BGH nhà trường, đại diện Hội Phụ huynh học sinh đã trao quà hỗ trợ bà con vùng lũ ở 2 huyện Bát Xát, Bắc Hà thuộc tỉnh Lào Cai.
Tuyên truyền ứng phó bạo lực học đường cho gần 2.000 học sinh Giáo dục

Tuyên truyền ứng phó bạo lực học đường cho gần 2.000 học sinh

TTTĐ - Ngày 24/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình truyền thông “Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường - Xây dựng trường học an toàn, thân thiện” cho gần 2.000 học sinh.
Tiếp nối hành trình Mở - Kết nối và lan tỏa Giáo dục

Tiếp nối hành trình Mở - Kết nối và lan tỏa

TTTĐ - "Bước vào năm học mới 2024-2025, với triết lý đào tạo: “Mở cơ hội - Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn - Mở tương lai”, PGS.TS Nguyễn Thị Nhung khẳng định: Trường ĐH Mở Hà Nội cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân trong một môi trường giáo dục tiên tiến, đa dạng và toàn diện.
"Rộng cửa"du học Giáo dục

"Rộng cửa"du học

TTTĐ - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) phối hợp cùng Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán New Zealand tổ chức Ngày hội Giáo dục New Zealand 2024 tại TP Hồ Chí Minh (19/10) và Hà Nội (20/10).
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đối với ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh trong năm học 2024 - 2025.
Xem thêm