Đề Tiếng Anh không đánh đố, có sự phân hóa nhất định
Thi xong tiếng Anh, thí sinh cười như “được mùa” Không có thí sinh vi phạm quy chế môn tiếng Anh |
Cô Bùi Lệ Hương, giáo viên Tiếng Anh trường THCS-THPT Phenikaa, nhận định đề thi năm nay có phần tương đồng so với các năm trước, gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 60 phút.
![]() |
Thí sinh và bố vui mừng khi hoàn thành ngày thi đầu tiên |
Nội dung kiến thức trong đề thi bám sát chương trình Tiếng Anh lớp 9 THCS. Cấu trúc đề thi và số lượng câu trong mỗi phần không thay đổi, các em học sinh chỉ cần nắm chắc các kiến thức ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp, đọc hiểu và viết câu trong sách giáo khoa là có thể hoàn thành 60% bài thi.
Khoảng 65% câu hỏi trong đề thi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 35% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.
Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học trong sách giáo khoa.
Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao.
Có một số câu đòi hỏi học sinh nắm vững những phần kiến thức khó, như cụm từ cố định và vận dụng kỹ năng đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh để làm bài.
Một số dạng bài có sự thay đổi nhẹ khi giảm số lượng câu hỏi từ vựng, tăng câu hỏi ngữ pháp như dạng bài hoàn thành câu và điền từ vào đoạn văn, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.
So với đề thi năm ngoái, phần ngữ âm năm nay đòi hỏi tư duy ngữ âm nhạy bén hơn với câu hỏi phân biệt cách phát âm đuôi "se".
Phần trọng âm có điểm khác biệt so với những đề thi các năm trước là nhận biết trọng âm của từ có 3 và 4 âm tiết. Đây cũng là dạng câu hỏi có tính phân loại học sinh. Tuy nhiên, học sinh khá giỏi cũng dễ dàng tìm ra đáp án dựa vào quy tắc trọng âm của các đuôi quen thuộc (eer, ment, ion, ic, ical).
Chủ đề của các bài đọc liên quan đến những vấn đề khá gần gũi với học sinh, bao gồm ảnh hưởng của việc sử dụng thiết bị điện tử và nội dung khóa học Tiếng Anh.
Trong khi đó, nhận định về độ khó của đề thi Tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: Đề có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.
Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học.
Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.
Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.
“Để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm”, thầy Nguyên nhận định.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Học sinh Thủ đô háo hức, xúc động mừng ngày hội non sông

Học sinh các trường ở phường nào của Hà Nội sẽ nghỉ 3 ngày diễu binh, diễu hành?

Du học sinh Việt được chào đón tại New Zealand với chính sách đầu vào hấp dẫn và loạt hoạt động trải nghiệm

Mô hình đại học chuyển đổi số hiện đại góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, quản trị

Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số”

Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh

“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học

"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh

Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện
