Tag

Đề Toán chương trình mới thể hiện tính phân hóa cao, sẽ ít điểm tuyệt đối

Giáo dục 26/06/2025 17:41
aa
TTTĐ - Đó là nhận định của nhiều giáo viên về đề thi tốt nghiệp môn Toán năm 2025 chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Đề Toán chương trình Giáo dục phổ thông 2006 vừa sức với thí sinh

Đề thi phân hóa rõ nét, nhiều yếu tố thực tế

Theo các giáo viên tổ Toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2025 được xây dựng theo đúng cấu trúc, định dạng đã công bố trong đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, bám sát nội dung chương trình, chủ yếu là chương trình lớp 12 và phù hợp định hướng đổi mới.

Đáng chú ý, đề thi năm nay tăng cường yếu tố vận dụng thực tiễn, gắn kiến thức với đời sống, yêu cầu thí sinh có năng lực đọc hiểu tốt đồng thời thể hiện rõ tính phân hóa, góp phần đánh giá chính xác trình độ và năng lực thực sự của thí sinh.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại điểm thi THPT Phan Huy Chú - Đống Đa. Ảnh: Phạm Mạnh
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại điểm thi THPT Phan Huy Chú - Đống Đa. Ảnh: Phạm Mạnh

Về cấu trúc: Đề thi bám sát cấu trúc, định dạng đề thi tham khảo mà Bộ giáo dục và Đào tạo đã công bố. Với thời lượng 90 phút, đề thi gồm 3 phần với 34 ý hỏi, cụ thể như sau:

Phần 1: Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn gồm 12 câu thuộc cấp độ nhận biết và thông hiểu

Phần 2: Câu trắc nghiệm đúng sai gồm 4 câu, mỗi câu hỏi gồm 4 ý hỏi được sắp xếp từ cấp độ nhận biết - vận dụng

Phần 3: Câu trắc nghiệm trả lời ngắn gồm 6 câu và đều ở cấp độ vận dụng

Đề thi có sự phân hóa rõ nét, đa dạng dạng thức câu hỏi, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững các kiến thức, kỹ năng theo Chương trình GDPT 2018, nhất là khả năng liên hệ thực tế.

Đặc biệt, sự xuất hiện của dạng đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn là điểm mới nổi bật, đòi hỏi thí sinh phải có năng lực đọc hiểu, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề để xử lí.

Đây được xem là bước tiến nhằm hướng đến mục tiêu đánh giá đúng và toàn diện năng lực người học - một yêu cầu then chốt trong đổi mới giáo dục hiện nay.

Nội dung kiến thức trong đề thi không nằm ngoài chương trình, tập trung vào chương trình lớp 12 và vẫn có các phần kiến thức thuộc lớp 10 và 11; cấp độ tư duy là 40% ở mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng.

Để hoàn thành tốt các nội dung này, thí sinh cần nắm vững toàn diện các kiến thức nền tảng, có các bước tư duy và lập luận và giải quyết các vấn đề toán học căn bản.

Điểm nổi bật của đề thi là các câu hỏi có câu hỏi có yếu tố tích hợp, sử dụng bối cảnh có ý nghĩa gắn với hình ảnh, tình huống thực tiễn trong đời sống, khoa học và công nghệ (như bài toán kinh tế, kĩ thuật…) chiếm tỉ trọng lớn, tập trung vào dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn.

Thí sinh cần có kỹ năng đọc hiểu và xử lý thông tin; tư duy logic và phân tích tình huống cũng như năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn mới có thể xử lí tốt.

Ngoài ra, các câu hỏi thuộc hai phần này có mức độ phân hóa tốt, đòi hỏi người học nắm vững kĩ năng, nền tảng kiến thức tốt, biết cách kết nối kiến thức trong các mạch kiến thức đã học để xử lí (ví dụ câu 2 - trả lời ngắn (mã 0119). Điều này là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của đề thi.

"Nhìn chung, đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2025 đã đáp ứng tốt các mục tiêu của chương trình GDPT 2018. Nội dung đề chú trọng phát triển năng lực tự học, tư duy phân tích, lập luận toán học và khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tiễn, bám sát yêu cầu tích hợp liên môn.

Dự kiến với đề thi này số thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều", giáo viên này nhận định.

Các thầy cô cũng khuyên lứa học sinh 2K8: Để sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026, các học sinh 2K8 cần xây dựng kế hoạch học tập, ôn luyện bài bản ngay từ sớm.

Việc củng cố nền tảng kiến thức, đồng thời rèn luyện tư duy logic, năng lực đọc hiểu và kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ là chìa khóa để các em tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026.

Cấu trúc mới với câu hỏi phát triển năng lực tư duy

Đề thi phân hóa cao cũng là nhận định của TS. Phạm Anh Tuấn - giáo viên Toán Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), cấu trúc của đề Toán bám sát theo ma trận kiến thức của Bộ GD&ĐT gồm 12 câu trắc nghiệm nhiều phương án trả lời, 4 câu trắc nghiệm Đúng - Sai và 6 câu trắc nghiệm trả lời ngắn.

Trong đó, 12 câu trắc nghiệm nhiều phương án trả lời bao quát kiến thức lớp 11, 12 và hầu hết ở dạng thức 1, vì vậy, học sinh phần lớn sẽ làm trọn vẹn.

4 câu trắc nghiệm Đúng - Sai cũng thuộc chương trình 12 ở dạng thức 1 và dạng thức 2. 6 câu trắc nghiệm trả lời ngắn thì bao quát kiến thức lớp 10, 11 và 12.

Mức độ của các câu trắc nghiệm nhiều phương án trả lời ở dạng thức 1 và các câu Đúng - Sai hầu hết dạng thức 1 và 2 nên học sinh sẽ làm trọn vẹn được. Tuy nhiên các câu trả lời ngắn thì tương đối khó đối với các học sinh. Các câu nặng về tư duy toán học và mô hình hóa Toán học.

Đề thi có ba câu khó mang tính phân loại là hai câu Tổ hợp - xác suất và một câu ứng dụng tích phân.

Khác biệt so với đề năm trước là cấu trúc đề mới, nội dung các câu hỏi cũng hoàn toàn khác biệt. Học sinh không còn gặp phải những câu mang nặng tính toán mà thay vào đó, các em phải phát triển năng lực tư duy và mô hình hóa các bài toán, đặc biệt có những câu hỏi tích hợp liên môn.

Trong đề cũng đã xuất hiện nhiều bài toán thực tế có gắn liền với cuộc sống. Trong trắc nghiệm đúng - sai có hai câu gắn liền với cuộc sống và trong trắc nghiệm trả lời ngắn có 3 câu gắn liền với cuộc sống.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Hải Yến - Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán, Trường THCS-THPT Phenikaa (Hà Nội) nhận định phổ điểm: Học sinh trung bình: 5-6 điểm; học sinh khá: 6-7 điểm; học sinh giỏi: 7-8 điểm. Để đạt 9-10 điểm đòi hỏi học sinh xuất sắc, có tư duy sâu và nắm chắc kiến thức.

"Độ phân hóa của đề bắt đầu rõ từ mức 7 điểm trở lên; tránh việc “khoanh bừa” nhờ phần đúng/sai có cách tính điểm chi tiết và phần trả lời ngắn bắt buộc phải hiểu. Đề phù hợp mục tiêu xét tốt nghiệp nhưng vẫn đủ thách thức để xét đại học", cô Yến nhận xét.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Xem thêm