Tag
Dự thảo Luật Nhà giáo

Đề xuất làm rõ quy định "cấm ép học thêm"

Giáo dục 07/02/2025 11:42
aa
TTTĐ - Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ quy định cấm “ép buộc người học tham gia học thêm” trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm không cấm nhu cầu chính đáng
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp

Sáng 7/2, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.

Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, để tháo gỡ hạn chế, bất cập trong việc quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc các cơ sở giáo dục đại học, cơ quan thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất đề xuất bổ sung quyền của nhà giáo được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học thành lập hoạt động trong lĩnh vực phát triển khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo. Ảnh: media.quochoi.vn
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo. Ảnh: media.quochoi.vn

Về tuyển dụng nhà giáo, dự thảo Luật được điều chỉnh theo hướng, đối với cơ sở giáo dục công lập được giao quyền tự chủ, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình; đối với cơ sở giáo dục công lập chưa được giao quyền tự chủ, cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng nhà giáo hoặc phân cấp cho cơ quan quản lý giáo dục, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng.

Dự thảo Luật chỉnh lý theo hướng bỏ quy định cụ thể về tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp đối với nhà giáo được tuyển dụng, xếp lương lần đầu. Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; việc cải thiện chính sách tiền lương cho công chức, viên chức cần được nghiên cứu, tính toán đồng bộ trong quá trình xây dựng chính sách tiền lương theo vị trí việc làm.

Nhà giáo được hưởng chính sách thuê nhà ở công vụ theo quy định của Luật Nhà ở hoặc được bảo đảm chỗ ở tập thể khi đến công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Dự thảo Luật đã chỉnh lý và bổ sung quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường nhưng không quá 5 năm và không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi nếu đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên.

Dự thảo Luật cũng quy định rõ điều kiện thực hiện chính sách nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với nhà giáo khi cơ sở giáo dục có nhu cầu, nhà giáo có đủ sức khỏe và tự nguyện kéo dài thời gian làm việc; đồng thời bổ sung tiêu chí “đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện của cơ sở giáo dục”. Trong thời gian được kéo dài tuổi nghỉ hưu, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và không được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải thảo luận tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn
Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải thảo luận tại phiên họp. Ảnh: media.quochoi.vn

Thảo luận tại phiên họp, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng, quy định quyền của nhà giáo được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp công nghệ của cơ sở giáo dục đại học là quy định có tính “cách mạng”, góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

“Việc hình thành doanh nghiệp công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học sẽ tạo “vườn ươm” công nghệ, đóng góp tích cực trong sự phát triển khoa học công nghệ, đồng thời “cởi trói” cho các nhà công nghệ, vừa là các nhà giáo trong các trường đại học lớn”, Trưởng ban Công tác đại biểu nói.

Dẫn chứng Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm đang được dư luận xã hội quan tâm, bà Nguyễn Thanh Hải đề nghị làm rõ, chi tiết hơn quy định cấm “ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” và để tránh trá hình bằng hình thức viết đơn “tự nguyện học thêm” của phụ huynh.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến, cập nhật các quy định pháp luật đang được sửa đổi, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ chín.

Đọc thêm

Khởi động "School Tour" và "Uni Tour", nói không với ma túy học đường Giáo dục

Khởi động "School Tour" và "Uni Tour", nói không với ma túy học đường

TTTĐ - Ngày 19/3, Công an TP Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn thành phố đã phối hợp tổ chức Lễ khởi động “School Tour” và “Uni Tuor” - học đường không ma túy tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5, TP Hồ Chí Minh).
Hà Nội và nhiều địa phương đề xuất điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp Giáo dục

Hà Nội và nhiều địa phương đề xuất điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GD&ĐT đề nghị điều chỉnh lịch thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
24 học sinh Hà Nội vào vòng thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế Giáo dục

24 học sinh Hà Nội vào vòng thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế

TTTĐ - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2025.
Ký kết hợp tác đào tạo thực hành cho sinh viên ngành Y Giáo dục

Ký kết hợp tác đào tạo thực hành cho sinh viên ngành Y

TTTĐ - Thỏa thuận hợp tác trong đào tạo thực hành là dịp để sinh viên ngành Y được trưởng thành, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và mở rộng cơ hội việc làm trong tương lai.
Công thức quy đổi điểm IELTS vào các trường đại học năm 2025 Giáo dục

Công thức quy đổi điểm IELTS vào các trường đại học năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến cho phép thí sinh quy đổi chứng chỉ IELTS thành điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển theo một số phương thức như xét học bạ, xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển kết hợp.
Sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng đến cộng điểm ưu tiên của thí sinh? Giáo dục

Sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng đến cộng điểm ưu tiên của thí sinh?

TTTĐ - Nhiều thí sinh, phụ huynh bày tỏ băn khoăn về chủ trương sáp nhập các tỉnh có ảnh hưởng đến điểm ưu tiên khu vực trong xét tuyển đại học hay không, đại diện Bộ GD&ĐT đã có giải đáp...
Thí sinh cần làm quen suy luận, liên hệ thực tế trong bài thi tốt nghiệp Giáo dục

Thí sinh cần làm quen suy luận, liên hệ thực tế trong bài thi tốt nghiệp

TTTĐ - Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới với nhiều thay đổi về đề thi cũng như cách tính điểm xét tốt nghiệp.
Đại sứ trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội 2025 "lộ diện" Giáo dục

Đại sứ trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội 2025 "lộ diện"

TTTĐ - Với chủ đề "Echo of the Essence", cuộc thi Đại sứ THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội là dịp tôn vinh những học sinh đặc biệt bản lĩnh, xuất sắc.
Khai giảng khóa đào tạo giáo viên dạy nghề của Thủ đô Viêng Chăn Giáo dục

Khai giảng khóa đào tạo giáo viên dạy nghề của Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề của Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Chỉ có 4 thí sinh đạt trên 90 điểm thi đánh giá tư duy Giáo dục

Chỉ có 4 thí sinh đạt trên 90 điểm thi đánh giá tư duy

TTTĐ - Ngày 17/3, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm thi đánh giá tư duy (TSA) đợt 2 năm 2025.
Xem thêm