Tag

Di chứng tim mạch hậu COVID-19: Làm thế nào để chữa lành?

Sức khỏe 25/02/2022 17:07
aa
TTTĐ - Sau khi khỏi COVID-19, nếu cảm thấy khó thở, hồi hộp, tim đập nhanh, đau ngực khi làm việc gắng sức... bạn cần đi khám để phát hiện và điều trị kịp thời. Bởi đó là những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo di chứng tim mạch hậu COVID-19.
Thông Dahurian - Món quà vô giá từ thiên nhiên cho trái tim khỏe Hiểm họa suy tim do tăng huyết áp có thể ngăn chặn được

Theo BS CKII Vũ Minh Đức - Giám đốc phòng khám GOLDEN CARE, chúng ta thường nghĩ rằng SARS-CoV-2 chỉ tấn công vào đường hô hấp và phổi. Nhưng thực tế, SARS-CoV-2 còn gây ra hàng loạt những sự cố trên tim và mạch máu.

COVID-19 có thể để lại nhiều di chứng trên hệ thống tim mạch
COVID-19 có thể để lại nhiều di chứng trên hệ thống tim mạch

Các di chứng trên tim và mạch máu có thể xuất hiện từ khi F0 đang trong giai đoạn dương tính và kéo dài vài tuần hoặc nhiều tháng sau khi người bệnh đã "sạch" virus. Điều đáng lo ngại, biến chứng tim mạch hậu COVID-19 không chỉ xảy ra ở những người mắc COVID-19 nặng nguy kịch hay có bệnh nền tim mạch mà còn xuất hiện ở những bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng.

COVID-19 gây tổn thương tim mạch như thế nào?

Chia sẻ về vấn đề này, BS CKII Vũ Minh Đức cho biết: Trong cơ thể có 3 nơi có nhiều thụ thể ACE2 để virus SARS-CoV-2 bám vào là phổi, tim và mạch máu. Tại mạch máu, SARS-CoV-2 sẽ đột nhập vào và tàn phá, phá hủy tế bào nội mô mạch máu, tạo những vết trầy và hình thành huyết khối. Khi huyết khối xuất hiện, mạch máu bị bít tắc sẽ xảy ra sự cố thuyên tắc mạch máu do huyết khối. Mạch máu càng nhỏ (vi mạch) thì càng dễ bị bít tắc và tổn thương.

Với tim, SARS-CoV-2 gây tổn thương tim bằng 3 cơ chế. Thứ nhất, SARS-CoV-2 bám lên thụ thể ACE2 ở tim và trực tiếp gây tổn thương cơ tim. Thứ hai, SARS-CoV-2 gây ra hiện tượng viêm “ bão cytokine”. Khi cơn bão này xuất hiện thì bạch cầu, kháng thể… không chỉ tấn công SARS-CoV-2 mà còn tấn công cả tế bào lành, gây ra viêm cơ tim.

Cơ chế thứ ba, đường vào của SARS-CoV-2 chính là hô hấp (phổi). Bình thường phổi làm nhiệm vụ lọc máu, làm máu giàu oxy hơn. Khi phổi bị tổn thương sẽ không thể làm nhiệm vụ giúp cho máu giàu oxy nữa. Tim phải lưu chuyển một dòng máu nghèo oxy. Muốn cung cấp đủ oxy cho các mô cơ quan ở khắp mọi nơi trong cơ thể thì tim phải tăng co bóp, dẫn đến tim dễ bị suy yếu.

Giải pháp nào giúp ngăn chặn di chứng tim mạch hậu COVID-19?

Theo bác sĩ Đức, người bệnh F0 cần cần tập thói quen lắng nghe cơ thể để phát hiện sớm những thay đổi, sau đó đi gặp bác sĩ chuyên khoa tim mạch thăm khám và điều trị kịp thời.

Nhiều người thường nghĩ rằng, khó thở là do có bất thường ở phổi. Tuy nhiên, triệu chứng khó thở cũng có thể là do tim mạch. Một số cách để nhận biết khó thở đó là: Cảm thấy mệt, thở dốc khi leo lên cầu thang hoặc khi gắng sức dù trước đây không bị như thế.

Bên cạnh khó thở, đau ngực cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch. Cơn đau ngực không nhất thiết phải đau thắt như nhồi máu cơ tim mà có thể là cảm giác như bị đè ở chính giữa ngực hoặc ở ngực trái. Ngoài ra, người bệnh có thể thấy nhịp tim bất thường.”, BS Vũ Minh Đức cho biết.

Cũng theo bác sĩ, bên cạnh sử dụng các loại thuốc điều trị, việc bổ sung thêm các sản phẩm bổ trợ có các thành phần chứa các hoạt chất sinh học tự nhiên như là Dihydroquercetin chiết xuất từ thông Dahurian cũng được chứng minh là mang lại hiệu quả nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là khả năng hỗ trợ cải thiện và phục hồi vi tuần hoàn, từ đó tăng cung cấp máu đến tim.

Di chứng tim mạch hậu COVID-19: Làm thế nào để chữa lành?

Theo BS Minh Đức, thông Dahurian khác biệt với các loại thông khác là có thể trường tồn được vài trăm năm ở vùng khí hậu khắc nghiệt như ở Siberia (Nga) (mùa đông lạnh âm 70 độ nhưng mùa hè nóng tới 40 độ). Chính sự trường tồn này đã khiến các nhà khoa học đặt ra câu hỏi: Điều gì đã giúp Thông Dahurian có sức sống mãnh liệt đến vậy?

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra một lượng lớn Dihydroquercetin trong cây thông Dahurian. Nhờ khả năng chống oxy hóa mạnh, Dihydroquercetin chiết xuất từ thông Dahurian đem lại những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe tim mạch, đặc biệt là với bệnh thiếu máu cơ tim.

Chiết xuất Thông Dahurian không chỉ giảm xơ vữa động mạch, giảm mỡ máu, mà còn có khả năng hỗ trợ cải thiện tuần hoàn vi mạch vành, từ đó giúp cải thiện đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim ở người bệnh mạch vành, tăng huyết áp, đái tháo đường. Chiết xuất này cũng được chứng minh có khả năng hỗ trợ phục hồi vi tuần hoàn sau nhồi máu tim, đột quỵ não

Chiết xuất Thông Dahurian chống lại gốc tự do và kháng viêm rất mạnh. Nếu như những tác nhân nào làm viêm, tắc mạch máu thì chất này sẽ chống lại, làm cho mạch máu ít viêm hơn, ít tắc hơn. Chúng ta vẫn quen với vitamin E, vitamin C có khả năng chống viêm rất tốt. Nhưng thậm chí Dihydroquercetin chiết xuất từ thông Dahurian có khả năng chống viêm và chống oxy hóa mạnh hơn cả vitamin E và vitamin C 30-40 lần”, BS Đức chia sẻ thêm.

Chiết xuất thông Dahurian đã có mặt trong TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum

Dihydroquercetin chiết xuất từ thông Dahurian hiện nay được ứng dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Tây.

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum được xem là chìa khóa vàng để hỗ trợ cải thiện biểu hiện đau thắt ngực do thiểu năng mạch vành, thiếu máu cơ tim, hỗ trợ hoạt huyết, hỗ trợ giảm cholesterol và tăng lưu thông máu đến tim. Sản phẩm dùng tốt dùng cho người có biểu hiện đau thắt ngực, tim đập nhanh, hồi hộp, khó thở do thiểu năng mạch vành (thiếu máu tim).

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có nguồn gốc tự nhiên nên an toàn, lành tính, những người bị bệnh thiếu máu tim cũng có thể sử dụng thường xuyên mỗi đợt trong 3 tháng để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

Di chứng tim mạch hậu COVID-19: Làm thế nào để chữa lành?

Để mua được sản phẩm TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum chính hãng, người dùng có thể liên hệ trực tiếp tới:

Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây

ĐC: 19A Ngõ 126 - Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - TP. Hà Nội.

ĐT: 024 3775 9865 - 0981 238 219 | Website: www.dongtay.net.vn.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm