Tag
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất (Quảng Ngãi)

Điểm sáng của chương trình “Nâng bước em tới trường”

Giáo dục 16/11/2023 11:26
aa
TTTĐ - Hơn 8 năm qua, Thiếu tá Cao Tấn Vương, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất cùng với các chiến sỹ trong đơn vị đã hỗ trợ rất kịp thời nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nâng bước tới trường. Tình quân dân nơi vùng biên giới biển đảo càng được thắt chặt.
Vinh danh người chiến sĩ “nâng bước em tới trường” Báo Tuổi trẻ Thủ đô: Trao học bổng cho học sinh vượt khó, nâng bước em tới trường

Trong suốt 8 năm qua, ngôi nhà của 2 bà cháu Bùi Thị Thắm, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là điểm đến quen thuộc của Thiếu tá Cao Tấn Vương sau giờ làm việc. Em Thắm được Thiếu tá Vương và các chiến sỹ biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất nhận đỡ đầu, nâng bước em tới trường.

Điểm sáng của chương trình “Nâng bước em tới trường”
Thiếu tá Cao Tấn Vương, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất chụp ảnh lưu niệm cùng phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô

Bà của Thắm là ngư dân, đau ốm thường xuyên. Mẹ Thắm bị bệnh nặng, về ở với bà ngoại để nhờ người chăm sóc. Lọt lòng mẹ sau vài ngày, Thắm được bà nội mang về chăm sóc cho đến giờ. Thắm vừa hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT, hiện đang là sinh viên năm thứ hai khoa tiếng Trung, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Đây là sự đền đáp xứng đáng dành cho Thiếu tá Vương và các chiến sỹ Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất.

Điểm sáng của chương trình “Nâng bước em tới trường”
Nguyễn Quỳnh Như (bên phải) chia sẻ tâm tư với phóng viên trẻ

Câu chuyện cảm động về Nguyễn Quỳnh Như, cô học sinh lớp 8B trường THCS Bình Thuận, thị trấn Bình Sơn, Quảng Ngãi, không chỉ là niềm tự hào của trường mà còn là tấm gương sáng về lòng kiên trì và đam mê, chiến thắng mọi khó khăn.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; là chị cả trong gia đình có 2 chị em, Quỳnh Như đã bắt đầu với cuộc chiến chống căn bệnh ung thư máu từ khi mới lên 7 tuổi. Ban đầu, khi phát hiện chân tay chỉ là một vài vết bầm nhỏ, tưởng chỉ do chơi đùa nhưng những nốt đỏ ngày càng nhiều và gây nhức nhối, khó chịu, em phải đi khắp các bệnh viện để khám và điều trị căn bệnh hiểm nghèo.

Hành trình cùng mẹ đi từ bệnh viện này qua viện bệnh khác như kí ức đau lòng nhưng không ngờ đó cũng là nơi mầm mống của tinh thần chiến đấu không ngừng của em.

Dù ai cũng có thể dễ dàng từ bỏ trước gian khó, Nguyễn Quỳnh Như không chọn con đường đó. Thay vào đó, với lòng lạc quan và ý chí vững vàng, cô học sinh nhỏ bé đã quyết tâm không bao giờ từ bỏ ước mơ học tập của mình. Không chấp nhận mình là nạn nhân của bệnh tật, Quỳnh Như trở thành một học sinh tài năng không ngừng vươn lên.

Hoàn cảnh của Nguyễn Quỳnh Như đã nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ những chiến sỹ bộ đội biên phòng. Em đã nhận được học bổng và nhiều hỗ trợ khác trong chương trình "Nâng bước em tới trường" của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

Nguyễn Quỳnh Như không chỉ là người nhận hỗ trợ mà còn là nguồn động viên cho cộng đồng xung quanh. Cuộc chiến của em không chỉ là cuộc chiến cá nhân mà còn là biểu tượng cho sự đoàn kết và tình thương của cộng đồng. Những hoạt động đồng hành, giúp nâng bước từ các chiến sỹ biên phòng không chỉ giúp Như đến trường mà còn là sự gắn kết tình cảm và lòng nhân ái, là sự ấm áp trái tim đầy tình cảm yêu thương.

Điểm sáng của chương trình “Nâng bước em tới trường”
Em Nguyễn Phúc Lộc, học sinh trường THCS Trần Kỳ Phong được các chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất nhận đỡ đầu

Em Nguyễn Phúc Lộc, học sinh trường THCS Trần Kỳ Phong, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, có hoàn cảnh rất đặc biệt. 13 năm trước, cha của Lộc bị bại liệt sau một vụ tai nạn lao động. Sau đó ít lâu, mẹ em bỏ đi. Hai cha con phải nhờ vào sự chăm sóc của ông bà nội nhưng ông bà tuổi đã cao, sức lại yếu. Cuộc sống của cả nhà rất khó khăn. Ba năm nay, Lộc đã được thiếu tá Vương cùng các chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất nhận đỡ đầu. Ngoài sổ tiết kiệm 11 triệu đồng, mỗi tháng Lộc được hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng. Sách vở, đồ dùng học tập… cũng được các chiến sỹ biên phòng hỗ trợ.

Điểm sáng của chương trình “Nâng bước em tới trường”
Em Trần Thị Kim Như, học sinh lớp 2B, trường tiểu học Bình Thuận (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) có bố mẹ và em trai bị tai nạn giao thông. Bản thân em bị thương tật ở chân. Em Như được các chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống và học tập

Tủ sách "Nâng bước em tới trường" do Thiếu tá Cao Tấn Vương phát động đã mang lại nhiều lợi ích cho các em học sinh ở nhiều trường học vùng biển Quảng Ngãi. Vận động, hỗ trợ kinh phí mua sách, Thiếu tá Vương cùng các chiến sỹ trong đơn vị còn trao hỗ trợ sách vở học tập cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học đã được tiếp sức để việc học không bị đứt quãng.

Điểm sáng của chương trình “Nâng bước em tới trường”
Tủ sách "Nâng bước em tới trường" được lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều trường học

Thầy giáo Nguyễn Mai Tuân, Phó Hiệu trưởng trường THCS Bình Thuận chia sẻ: “Các em được hỗ trợ chăm chỉ học tập, yêu quý bạn bè, trường lớp hơn và cảm thấy trân trọng những giá trị của cuộc sống”.

Hơn 23 năm tuổi quân, Thiếu tá Cao Tấn Vương công tác ở Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, sau đó chuyển về Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất. Đồng chí Vương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Anh cùng các chiến sỹ biên phòng trong đơn vị luôn hỗ trợ cho nhiều học sinh, nâng bước em tới trường.

Đồng chí Vương bày tỏ: “Chúng tôi rất vui mỗi khi biết được các em đạt kết quả tốt trong học tập. Việc làm của chúng tôi tuy nhỏ bé nhưng đã giúp được nhiều em có điều kiện đến trường, viết tiếp những ước mơ, hoài bão của mình”.

Thiếu tá Cao Tấn Vương, Chính trị viên Đồn biên phòng Dung Quất và những người lính quân hàm xanh đang ngày đêm bám địa bàn, hoàn thành nhiệm vụ và tham gia hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Tình quân dân ngày càng gắn bó, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Đọc thêm

Nhân lực chất lượng cao đóng góp lớn cho sự phát triển Thủ đô Giáo dục

Nhân lực chất lượng cao đóng góp lớn cho sự phát triển Thủ đô

TTTĐ - Nhìn nhận trong bốn thập kỷ sau đổi mới, Hà Nội đã ngày càng khẳng định giá trị của mình với tốc độ tăng trưởng vượt trội trong mọi lĩnh vực đời sống. Sự tăng trưởng ấy có phần đóng góp rất lớn từ đội ngũ lao động là nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố.
Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, TS Nguyễn Mai Thuyên và ThS Nguyễn Thị Hồng Thúy (trường Đại học Luật Hà Nội) cho rằng, các quy định trong Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi về cơ bản có tính khả thi, có thể tạo ra cú hích cho phát triển nguồn nhân lực Thủ đô.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.
Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong Giáo dục

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong

TTTĐ - Chiều 17/5, Chi bộ trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chi bộ trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức kết nạp Đảng cho 8 học sinh ưu tú của 2 nhà trường.
Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”…
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
Xem thêm