Tag

Điểm tựa của những đứa trẻ lang thang

Xã hội 25/09/2019 09:26
aa
TTTĐ - Gần 30 năm cùng song hành với bao nhiêu thế hệ của “mái ấm xa mẹ”, ông Vũ Tiến (sinh năm 1942) và bà Vũ Thị Ngọc Oanh (sinh năm 1945) sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thấu hiểu tận cùng những khó khăn mà lũ trẻ lang thang phải chịu. Có lẽ bởi thế nên giờ đây, dù mái tóc đã pha sương, họ vẫn miệt mài với hành trình làm điểm tựa cho những trẻ em lang thang, cơ nhỡ ….

Điểm tựa của những đứa trẻ lang thang

Vợ chồng ông Tiến, bà Oanh

Bài liên quan

Giao lưu những tấm gương "Làm theo lời Bác dặn"

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội biểu dương "Người tốt, việc tốt" năm 2019

Những năm 80 của thế kỷ XX, vợ chồng ông Tiến, bà Oanh có một quán cơm nhỏ ở Quán Sứ, để thêm thắt đồng ra đồng vào nuôi con ăn học. Quán nằm ở vị trí thuận lợi và trên trục đường đông đúc nên là nơi dừng chân của nhiều người, trong số ấy có những trẻ em lang thang.

“Chúng cứ đi đi lại lại trước cửa nhà để chờ ăn những đồ thừa của khách khiến tôi cảm thấy day dứt. Thế là tôi gọi chúng lại, cho chúng cái ăn. Rồi lũ trẻ truyền tai nhau kéo đến quán ngày một đông hơn, tôi bàn với chồng mình tổ chức một bữa ăn tối cho các cháu. Buổi tối khách vãn, số thức ăn chưa bán hết sẽ được làm lại, nếu thiếu sẽ mua thêm về nấu, để 6 giờ tối kịp tặng cơm miễn phí cho lũ trẻ” – bà Oanh kể.

Từ đó “bữa ăn chống đói qua đêm” hình thành. Hằng ngày, bà dặn nhân viên ở quán nấu thêm 2kg gạo và mua thêm thức ăn để đủ cho các cháu đến ăn được no. Khi ăn xong chúng lại tìm về bến xe, công viên, nhà ga hay mái hiên ngủ tạm, mai lại tiếp tục hành trình đi xin ăn hay làm thêm của mình.

Những đứa trẻ đến với bà từ khắp nơi như Hưng Yên, Thanh Hóa, Lào Cai, Hà Giang…và đều có hoàn cảnh éo le. Qua một thời gian, khi đã gần gũi truyện trò, bà biết những đứa trẻ này không được học hành, có đứa chỉ học lớp 1, lớp 2 nhưng đi lang thang lâu quá đã quên hết những gì học được. Bà nảy ra ý định dạy học cho lũ trẻ ngay tại quán cơm của mình.

Ông Tiến dạy các em nhỏ học đàn
Ông Tiến dạy các em nhỏ học đàn

Ăn cơm tối xong, bà xếp các bàn ngay ngắn, bày sách vở, bảng viết đã mua sẵn để dạy chúng con chữ. Ngoài dạy chữ, bà còn dạy những đứa trẻ học cách đối nhân xử thế, các giao tiếp, ứng xử hằng ngày. Một thời gian sau lũ trẻ ý thức được về việc làm, xin ở lại quán rửa bát, không đi móc túi, hay ăn xin nữa.

“Tôi bảo bác không bắt các cháu rửa bát, bởi các cháu đang còn bé quá nhưng chúng bảo nếu không cho làm ở quán sẽ lại quay về nghề cũ. Đêm, hai vợ chồng tôi trằn trọc suy nghĩ, cho chúng cái ăn chỉ là giải pháp tình thế, không lâu dài được. Phải tìm cho chúng một việc nào đó để tự kiếm sống. Cuối cùng cũng đưa ra được phương án cho các cháu đi bán báo” – bà Oanh kể

Mấy hôm sau, vợ chồng bà Oanh gọi bọn trẻ tới cho biết ý định của mình và nhanh chóng được sự hưởng ứng, quyết tâm cao từ bọn trẻ. Năm 1990, “Tổ bán báo xa mẹ” chính thức ra đời. Mọi vốn liếng do vợ chồng bà Oanh bỏ ra. Hằng ngày, ông Tiến đến các sạp báo, các toàn soạn viết cam kết bảo lãnh để được lấy báo về cho lũ trẻ đi bán. “Số tiền bán báo được chia cho trẻ để ăn sáng và trưa, còn bữa tối thì ăn ở nhà tôi và ngủ ở đây. Số còn lại để các cháu chữa bệnh lúc ốm đau, dành gửi về nhà hoặc để cất đi, tết về quê đưa cho bố mẹ” - bà Oanh kể.

Tiếng lành đồn xa, những trẻ em lang thang, cơ nhỡ từ khắp nơi tìm đến với “mái ấm” của gia đình bà để nương tựa.

Do biến cố lịch sử Tổ bán báo xa mẹ hoạt động đến năm 1996 thì ngừng. Trước khi khép lại chặng đường hoạt động của tổ bán báo, bà gọi lũ trẻ lại nhắn nhủ: "Cháu nào muốn được ăn học thì bà nuôi. Trường hợp, các cháu không thích thì tự mưu sinh hoặc về quê. Đó là quyền của các cháu". Rất nhiều trẻ đã đồng ý ở lại với ông bà.

Một buổi học do bà Oanh giảng dạy
Một buổi học do bà Oanh giảng dạy

Sau đó, ông Vũ Tiến mở dịch vụ phục vụ ăn uống, giải khát tại số 13 Ngô Văn Sở (Hoàn Kiếm - Hà Nội) để giúp lũ trẻ có việc làm thêm, trên cơ sở tự nguyện. Từ đó, nơi đây trở thành mái ấm của những đứa trẻ lang thang. Kinh phí nuôi lũ trẻ đều từ hoạt động kinh doanh du lịch, quán ăn và cà phê của vợ chồng bà.

Theo bà Oanh, có kinh phí để duy trì "Tổ xa mẹ" là chuyện không đơn giản, nhưng dạy kỹ năng sống cho trẻ còn khó khăn hơn, bởi mỗi cháu một cá tính, một hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy, để thấu hiểu và dạy bảo được các cháu, ông Tiến, bà Oanh phải bên cạnh bảo ban mỗi ngày và đưa ra quy định rất cụ thể. Mặc dù vậy, đôi lúc, vẫn có cháu không nghe lời, bướng bỉnh khiến bà phiền lòng. Những lúc đó, bà chọn cách tha thứ, bao dung và lắng nghe thay vì quở trách.

Gần 30 năm, từ mái ấm ấy, có người đã trở thành những đầu bếp chuyên nghiệp ở nhà hàng lớn, có người đã tốt nghiệp thạc sĩ và có một công việc ổn định. Từng ấy năm tháng nuôi dạy con người khác, ông Tiến và bà Oanh không nhớ hết được số lần “vào vai” bố, mẹ mang trầu, cau đi hỏi vợ cho con, cháu nuôi. “Hơn 600 đứa trẻ trưởng thành ở mái ấm xa mẹ, tính ra chúng tôi có đến cả nghìn đứa con dâu, rể, cháu nội, cháu ngoại” - ông Tiến tự hào nói

Khi được hỏi về lý do ông bà mở lòng cưu mang, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đáng thương, ông Tiến cho biết, ông cũng từng là trẻ lang thang. Với ông, thời thơ ấu giống như một nốt trầm, cả đời không thể lãng quên.

"Những đứa trẻ đến với chúng tôi như một cái duyên. Chúng tôi không nỡ để bọn trẻ lang thang ngoài đường với một cái bụng đói. Bởi sau bữa đói, rất có thể, nhiều đứa trẻ sẽ trượt dài với những lỗi lầm” - ông Tiến chia sẻ.

Đọc thêm

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, nhằm tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.
Hà Nội đã chủ động từ sớm, từ xa trong phòng, chống bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội đã chủ động từ sớm, từ xa trong phòng, chống bão số 3

TTTĐ - Toàn bộ hệ thống chính trị từ TP đến cấp cơ sở, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã đã tiếp tục chủ động chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách.
Chung tay xoa dịu đau thương cho người dân Tây Bắc Xã hội

Chung tay xoa dịu đau thương cho người dân Tây Bắc

TTTĐ - Trong hai ngày 27 -28/9/2024, Chương trình “Hướng về đồng bào vùng bão, lũ tại các tỉnh phía Bắc” đã trực tiếp trao 1.000 phần quà cho người dân các tỉnh Yên Bái và Lào Cai, đồng thời hỗ trợ xây sửa 8 căn nhà, mỗi căn nhà 10 triệu đồng. Tổng trị giá quà tặng, nhu yếu phẩm và hỗ trợ xây sửa nhà là hơn 1 tỷ đồng.
Tăng cường phối hợp trong khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường phối hợp trong khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP cần tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện gói chính sách khắc phục hậu quả bão số 3, nhất là tập trung khôi phục sản xuất để phục vụ nhu cầu đời sống của người dân và thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ...
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường Muôn mặt cuộc sống

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường

TTTĐ - Ông Trần Ngọc Hưởng - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (NĐVT4) vừa cùng lãnh đạo UBND huyện, Hội khuyến học huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận)... trao tận tay các suất học bổng "Tiếp bước cho em đến trường năm 2024" tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tổng giá trị ủng hộ của nhà máy đợt này là 25 triệu đồng.
Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Sáng 27/9, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Thành đoàn Hải Phòng, Hội LHTN Việt Nam và Công an thành phố tổ chức chương trình trao tặng kinh phí ủng hộ tới 16 hộ gia đình có nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng do cơn bão số 3 (Yagi).
Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), khắp các ngả đường Hà Nội đều được trang trí cờ, hoa, băng rôn rực rỡ.
Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục tiếp nhận sự ủng hộ của 6 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Tôn vinh những hình ảnh đẹp qua “Khoảnh khắc Báo chí 2024” Xã hội

Tôn vinh những hình ảnh đẹp qua “Khoảnh khắc Báo chí 2024”

TTTĐ - Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2024" nhằm tôn vinh những khoảnh khắc đẹp trong tác phẩm ảnh báo chí 2024, gồm 3 hạng mục: Thời sự, Đời sống xã hội, Thể thao. Hội đồng giám khảo sẽ chọn lựa 50 tác phẩm nổi bật để trao giải.
“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng

TTTĐ - Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”, do Vingroup và SpaceSpeakers Label đồng tổ chức vào ngày 29/9 tại Vinhomes Ocean Park 2, nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng và các nhà hảo tâm. Ngoài ý nghĩa nhân văn của một chương trình thiện nguyện, sự kiện còn thu hút khi có sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang tới nhiều phần trình diễn lần đầu tiên ra mắt công chúng.
Xem thêm