Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa
![]() |
Ảnh minh hoạ |
Quyết định nêu rõ, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021.
Theo đó, về dự kiến thời gian thực hiện dự án, theo chủ trương đầu tư ban đầu tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg, dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến: 4 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn: 46 năm).
Quyết định số 1621/QĐ-TTg điều chỉnh như sau: Dự kiến thời gian thực hiện dự án: Dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và tái định cư) là 5 năm.
Dự án thành phần 2 (Xây dựng Cảng hàng không): Thời hạn hợp đồng 47 năm (thời gian lập thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức lựa chọn các nhà thầu: 1 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn: 43 năm 11 tháng; thời gian xây dựng giai đoạn 1 dự kiến là 2 năm 1 tháng). Thời gian xây dựng giai đoạn 2 năm trong thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn của Dự án (trong quá trình thi công giai đoạn 2, Dự án vẫn tổ chức vận hành khai thác nên không ảnh hưởng tới phương án tài chính của Dự án).
Dự kiến tiến độ thực hiện Dự án: Giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2021; giai đoạn 2 thực hiện từ năm 2028.
Về dự kiến nhu cầu sử dụng đất: Giữ nguyên dự kiến nhu cầu sử dụng đất là 371 ha, tuy nhiên Quyết định số 1621/QĐ-TTg nêu rõ sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ 371 ha ngay trong giai đoạn 1, hoàn thành trong năm 2025; phạm vi xây dựng giai đoạn 1 là 295,2 ha; phạm vi xây dựng giai đoạn 2 là 75,8 ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án vẫn giữ nguyên là 6.948,845 tỷ đồng tuy nhiên có điều chỉnh mức đầu tư ở từng giai đoạn.
Cụ thể: Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.295,289 tỷ đồng (tăng hơn 111 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu), trong đó Dự án thành phần 1 - Giải phóng mặt bằng và tái định cư: 555 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không: 3.740,289 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2: 2.653,556 tỷ đồng (giảm hơn 111 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu) để thực hiện Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không.
Cơ cấu nguồn vốn cũng có sự điều chỉnh. Theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg, giai đoạn 1: Vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng) là 2.192,918 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia trong dự án là 2.102,370 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn giai đoạn 2: Vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng) là 1.339,845 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia trong dự án do địa phương tự cân đối trong giai đoạn 2026 - 2030: 1.313,711 tỷ đồng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

Không để “nhờn” luật giao thông…

Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ

Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè

Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1
