Tag

Định danh ADN vào căn cước - nâng cao y học dự phòng

Sức khỏe 08/08/2024 17:47
aa
TTTĐ - Hội nghị “Ứng dụng giải mã gen: Định danh ADN vào căn cước - Nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội” sẽ diễn ra ngày 17/8 tại TP Đà Nẵng.
Hơn 7 triệu người dân được cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp Hà Nội: Trao thẻ căn cước mới cho công dân dưới 14 tuổi Triển khai nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong cấp căn cước
Người dân đăng ký lấy mẫu định danh ADN vào căn cước tại Trung tâm Y khoa VSK Đà Nẵng
Người dân tự nguyện đăng ký lấy mẫu định danh ADN vào căn cước tại Trung tâm Y khoa VSK Đà Nẵng

Trước đó (ngày 29/6/2024), Bộ Công an đã chính thức công bố GeneStory là đơn vị có đủ tiêu chuẩn, điều kiện xét nghiệm, phân tích, tạo lập dữ liệu ADN để chuyển thông tin sinh trắc học ADN về Cơ sở dữ liệu Căn cước.

Đồng thời, đây cũng là đơn vị đầu tiên đạt tiêu chuẩn của Bộ Công an theo quyết định số 4556/QĐ-BCA-H09 về quy định kỹ thuật sinh trắc học ADN nhận diện cá thể người để phục vụ triển khai Luật Căn cước.

Để việc lấy mẫu tích hợp định danh ADN vào căn cước công dân cũng như giải mã gen được triển khai sâu rộng và thuận lợi đến người dân, Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y Khoa VSK Đà Nẵng phối hợp cùng Công ty Cổ phần Genestory (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức hội nghị “Ứng dụng giải mã gen: Định danh ADN vào căn cước - Nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội”.

Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng là điểm lấy mẫu làm xét nghiệm gen định danh cá nhân chính thức đầu tiên trên toàn quốc, trong đó có khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng là điểm lấy mẫu làm xét nghiệm gen định danh cá nhân chính thức đầu tiên trên toàn quốc, đặc biệt tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Hội nghị dự kiến có sự góp mặt của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực y sinh, giải mã gen, cùng với ban lãnh đạo của Genestory và Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y khoa Kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng.

Đây là bước tiến mới nhằm đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền về luật căn cước mới đến với người dân, giúp người dân hiểu rõ tầm quan trọng của thông tin sinh trắc học về ADN, tạo điều kiện thuận lợi để người dân TP Đà Nẵng lấy mẫu định danh ADN tích hợp vào căn cước.

Bên cạnh đó, việc giải mã gen còn được ứng dụng để phân tích và cung cấp các chỉ số toàn diện từ gen về nguy cơ bệnh lý, khả năng đáp ứng thuốc, tiềm năng trí tuệ, thể chất, dinh dưỡng..., hướng tới xây dựng lộ trình sống khỏe chủ động cho mỗi người dân, nhấn mạnh tầm quan trọng và thúc đẩy y học dự phòng quốc gia.

Được biết, các báo cáo giải mã gen được phân tích tại phòng xét nghiệm của Genestory - công ty được thành lập và đầu tư bài bản bởi Tập đoàn Vingroup đã có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu kế thừa từ “Dự án giải trình tự 1.000 hệ gen người Việt”.

Trung tâm Y khoa VSK Đà Nẵng hợp tác với Genstory phối hợp với Công an TP Đà Nẵng thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính dịp 27/7
Trung tâm Y khoa VSK Đà Nẵng hợp tác với Genstory phối hợp với Công an TP Đà Nẵng thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính dịp 27/7

Do đó, thông tin sinh trắc học về ADN được sử dụng để tích hợp vào Cơ sở dữ liệu căn cước bao gồm một phần rất nhỏ của ADN gọi là STR, chủ yếu sử dụng trong định danh, truy nguyên cá thể. Với công nghệ hiện đại ngày nay, chỉ dựa trên 20 loci tiêu biểu (theo quy định quốc tế) là có thể định danh được một cá thể với độ chính xác cao.

Theo luật Căn cước số 26/2023/QH15, từ ngày 1/7/2024, trong thủ tục cấp căn cước, người dân có thể yêu cầu tích hợp thông tin sinh trắc học về ADN vào căn cước tại các cơ quan quản lý căn cước. Đây là một bước tiến mới trong an sinh xã hội với nhiều lợi ích lâu dài cho người dân, cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước.

Được biết, ngày 12/7/2024, Trung tâm Xét nghiệm và Chẩn đoán Y khoa Kỹ thuật cao VSK Đà Nẵng, trực thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa VSK miền Trung Tây Nguyên đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Genestory.

Qua đó Trung tâm Y Khoa VSK Đà Nẵng là điểm lấy mẫu làm xét nghiệm gen định danh cá nhân chính thức đầu tiên trên toàn quốc, đặc biệt tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đọc thêm

Hải Phòng ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết Tin Y tế

Hải Phòng ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết

TTTĐ - Hải Phòng ghi nhận ca bệnh mắc sốt xuất huyết Dengue tử vong đầu tiên từ đầu mùa dịch năm 2024, có địa chỉ tại quận Lê Chân.
Bệnh nhân 14 tuổi bị viêm ứ mủ vòi tử cung Tin Y tế

Bệnh nhân 14 tuổi bị viêm ứ mủ vòi tử cung

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vừa tiếp nhận bệnh nhân 14 tuổi ở Hà Nội bị ra dịch âm đạo, đau bụng dưới và sốt với chẩn đoán ban đầu là viêm phần phụ hai bên.
Sở Y tế Hà Nội tập huấn văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ Tin Y tế

Sở Y tế Hà Nội tập huấn văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ cho thành phần là lãnh đạo, trưởng phòng tổ chức cán bộ của các đơn vị trực thuộc ngành.
Thừa Thiên - Huế: Số ca bệnh sốt xuất huyết tăng gấp 10 lần Tin Y tế

Thừa Thiên - Huế: Số ca bệnh sốt xuất huyết tăng gấp 10 lần

TTTĐ - TP Huế ghi nhận hơn 550 ca sốt xuất huyết, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2023. Lãnh đạo địa phương yêu cầu xử lý cương quyết cá nhân, đơn vị không hợp tác trong chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh.
Mường Lát (Thanh Hoá): Ghi nhận thêm hai ca mắc bạch hầu Tin Y tế

Mường Lát (Thanh Hoá): Ghi nhận thêm hai ca mắc bạch hầu

Sáng 8/8, hai ca bệnh mắc bạch hầu vừa được phát hiện thêm tại Thanh Hóa đã được chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão

TTTĐ - Tại các vùng ngập úng do ảnh hưởng mùa mưa bão, người dân phải đối diện với môi trường sống bị ô nhiễm, nước sạch hay lương thực khan hiếm đi kèm với đó là nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Huyện Sóc Sơn tăng cường phòng chống bệnh dại Tin Y tế

Huyện Sóc Sơn tăng cường phòng chống bệnh dại

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã có cuộc làm việc với UBND huyện Sóc Sơn về công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn huyện.
Biểu dương 195 cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2024 Tin Y tế

Biểu dương 195 cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2024

TTTĐ - Ngày 7/8, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 8/7/2024), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu và tôn vinh “Sáng kiến, sáng tạo” ngành Y tế Thủ đô năm 2024.
Xử phạt 36 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt 36 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm năm 2024, theo chỉ đạo của Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã đẩy mạnh giám sát an toàn thực phẩm, đặc biệt chú trọng kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ các hội nghị, sự kiện của Trung ương và Thủ đô.
Tích cực vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tích cực vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sau khi nước rút, người dân và các đoàn thể ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã tất bật dọn dẹp sau lũ, khử khuẩn, vệ sinh môi trường để phòng ngừa các dịch bệnh dễ bùng phát mùa mưa bão.
Xem thêm