Tag

Đoàn Văn công Quân khu 7: Nỗ lực trẻ hóa và nâng cao chất lượng

Văn hóa 01/03/2023 10:19
aa
TTTĐ - Đề án “Xây dựng, phát triển Đoàn Văn công” giai đoạn 2021-2025 của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 hướng tới nhiều mục tiêu quan trọng. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh nỗ lực trẻ hóa và thu hút nhân tài vào Đoàn Văn công.
Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 gặp mặt báo chí đầu xuân Quý Mão 2023

Đến nay, việc thực hiện đề án trên đang đi vào nửa cuối chặn đường còn lại, với nhiều kết quả ấn tượng đã đạt được khi triển khai đề án trong thời gian qua.

Trẻ hóa Đoàn Văn công

Đề án “Xây dựng, phát triển đoàn văn công” giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Đề án), được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 phê duyệt kế hoạch thực hiện vào ngày 24/7/2021 thông qua Quyết định số 2111/QĐ-QK.

Đoàn Văn công Quân khu 7: Nỗ lực trẻ hóa và nâng cao chất lượng
Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nông Thị Thuận Hà, đạt HCV Hội diễn toàn quốc năm 2021 với tác phẩm múa “Trở về” - một trong những gương mặt trẻ nổi bật của Đoàn Văn công

Mục đích là Đoàn Văn công Quân khu 7 thực hiện lộ trình tổ chức giáo dục, quán triệt, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, diễn viên và nhân viên trong đoàn nhận thức đúng vị trí, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch. Từ đó, đề án làm cơ sở cho các đội và từng cá nhân xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tích cực luyện tập, phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra.

Để làm được điều đó, đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị; Phân công công việc, trách nhiệm rõ ràng; Kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ, triển khai thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

Theo Trung tá, NSƯT Nguyễn Xuân Hùng, Đoàn trưởng Đoàn Văn công Quân khu 7, định hướng mục đích và phác thảo kế hoạch một cách bài bản như vậy nhằm hướng đến mục tiêu chung của đề án.

“Mục tiêu chung của đề án là nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần kỷ luật, đoàn kết trong nội bộ và cán bộ, diễn viên, nhân viên; Xây dựng khung tổ chức biên chế hợp lý, trẻ hóa và ổn định lực lượng, xây dựng đội ngũ diễn viên nòng cốt, có nhiều tác phẩm mới...”, Trung tá Nguyễn Xuân Hùng cho biết thêm.

Đoàn Văn công Quân khu 7: Nỗ lực trẻ hóa và nâng cao chất lượng
Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Thái Sơn, nhân viên âm thanh Đoàn Văn công Quân khu 7

Đồng chí Đoàn trưởng cũng nhấn mạnh, đoàn đặc biệt quan tâm đến vấn đề trẻ hóa đoàn văn công nên đã dành nhiều thời gian, tâm huyết. Trước khi thực hiện đề án, cơ cấu đội ngũ diễn viên là Đội ca có độ tuổi từ 21-30, đạt 43%; Đội múa có độ tuổi từ 19-30, đạt 50%. Chỉ sau hơn 1 năm thực hiện, các thông số này phát triển tương ứng 65% và 75%. Riêng Đội ca, “kéo” tuổi trẻ nhất từ 21 xuống 18.

Liên tục nâng cao chất lượng

Để có được đội ngũ trẻ năng động, nòng cốt, Đoàn Văn công Quân khu 7 đã miệt mài đi tìm nguồn diễn viên đang học tại các trường trong và ngoài quân đội như: Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Trường Múa Thành phố Hồ Chí Minh, Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh…

Nhờ vậy mà ngoài có được đội ngũ diễn viên trẻ, đoàn cũng đã xây dựng được tốp ca nữ, xây dựng được 7 diễn viên nòng cốt tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và Trường Múa Thành phố Hồ Chí Minh.

Về chất lượng tác phẩm, Trung tá, NSƯT Nguyễn Xuân Hùng, Đoàn trưởng Đoàn Văn công Quân khu 7 cho biết Đoàn đã đặt hàng các tác phẩm múa độc lập, tiểu phẩm, cải lương; Tạo điều kiện để các nhạc sĩ trong đoàn tham gia các trại sáng tác với các tác phẩm mang dấu ấn truyền thống của Lực lượng Vũ trang Quân khu 7 và miền Đông Nam bộ.

“Việc đổi mới các chương trình nghệ thuật, phục vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trên địa bàn Quân khu”, trung tá Nguyễn Xuân Hùng chia sẻ.

Đoàn Văn công Quân khu 7 với Chương trình Nghệ thuật Xuân Chiến sĩ 2022.
Đoàn Văn công Quân khu 7 với Chương trình Nghệ thuật Xuân Chiến sĩ 2022

Trong quá trình thực hiện Đề án, Đoàn đã xây dựng được 12 chương trình “Tiếng hát người chiến sĩ” cùng với Đài Truyền hình VTV9, 3 chương trình “Ngôi sao đồng điệu” của Đài Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 50 năm Giải phóng huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Việc nâng cao chất lượng nghệ thuật được đặc biệt quan tâm cho phục vụ công tác đối nội, đối ngoại cho Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh quân khu, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong quá trình thực hiện Đề án, đặc biệt năm 2022, Đoàn tham gia Liên hoan Ca, Múa, Nhạc chuyên nghiệp Toàn quốc đợt 2 năm 2021. Đoàn Văn công Quân khu 7 tham gia chương trình nghệ thuật đặc sắc gồm 12 tiết mục đã mang lại tiếng vang lớn cho Liên hoan, kết quả: Huy chương Vàng chương trình nghệ thuật “Đất Mẹ Miền Đông”, chỉ đạo nghệ thuật - Tổng đạo diễn: Trung tá NSƯT Nguyễn Xuân Hùng - Đoàn trưởng; 3 Huy chương Vàng tiết mục (Hòa tấu “Đất Mẹ”, múa “Trở về”, đơn ca nữ “Mẹ ru”); 3 Huy chương Bạc (Tốp ca nam “Hành quân”, đơn ca nam “Viết tiếp bản hùng ca”, đơn ca nữ “Khí phách miền Đông”); 1 bằng khen của Hội nhạc sĩ Việt Nam tặng Dàn nhạc xuất sắc, 1 bằng khen của Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng Nhạc sĩ xuất sắc.

12 tác phẩm tham gia liên hoan Ca, Múa, Nhạc toàn quốc đều có chất lượng nghệ thuật cao, được dàn dựng và tập luyện công phu và biểu diễn hết mình. Chương trình nghệ thuật “Đất Mẹ miền Đông” của Đoàn Văn công Quân khu 7 đã để lại ấn tượng tốt đẹp và giá trị nhân văn sâu sắc cho đông đảo khán giả và đồng nghiệp trên cả nước.

Đọc thêm

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá Văn hóa

Mỗi địa phương phải xác định được sản phẩm công nghiệp văn hoá

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hoá là nội dung phụ thuộc lớn vào quyết tâm của người đứng đầu và cách thức tổ chức thực hiện. Các địa phương cần rà duyệt kỹ, ít nhất xác định được 1 sản phẩm du lịch và sự kiện về công nghiệp văn hoá trên địa bàn.
Xem thêm