Tag

Độc giả hào hứng với "Tiệc thơ 1/6" tại Phố Sách Hà Nội

Văn học - Nghệ thuật 28/05/2023 18:01
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ Hội sách thiếu nhi tại Phố sách Hà Nội từ ngày 26 đến 28/5, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình "Tiệc thơ 1/6 - Nhà mình vui nhất". Sáng 28/5, không khí Sân khấu trung tâm, Phố sách Hà Nội (phố 19/12, Hoàn Kiếm, Hà Nội), độc giả ở nhiều lứa tuổi đã hào hứng đọc những bài thơ đầm ấm tình cảm gia đình, đi cùng năm tháng để cùng ôn lại tuổi thơ và thêm yêu quý hơn những ngày thơ bé.
Giới thiệu bộ tiểu thuyết kinh điển của Kazakhstan "Dân du mục" tại Phố Sách Hà Nội

Hoạt động này nhằm hướng tới Tết Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Chính vì vậy, chủ đề của buổi giao lưu cũng xoay quanh các tác phẩm thơ cho thiếu nhi và gia đình, làm sao để gia đình gắn kết với nhau hơn, cùng tạo nên những khoảnh khắc đầm ấm và ý nghĩa.

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn chia sẻ tại buổi giao lưu
Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn chia sẻ tại buổi giao lưu

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn kể về hoàn cảnh sáng tác bài thơ nổi tiếng "Làm anh" của mình rằng hồi nhỏ gia đình bà có tới 8 anh chị em. Viết nên bài thơ này, bà muốn nhắn nhủ tới tất cả các thành viên trong gia đình phải biết yêu thương, gắn bó, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau.

Bài thơ đã được đưa vào sách giáo khoa, được nhiều thế hệ người Việt Nam thuộc lòng và mang ra làm bài học để dạy các con của mình.

Độc giả hào hứng với
Các thế hệ độc giả cùng đọc bài thơ "Làm anh"

"Làm anh khó đấy/ Phải đâu chuyện đùa/ Với em gái bé/ Phải “người lớn” cơ/ Khi em bé khóc/ Anh phải dỗ dành/ Nếu em bé ngã/ Anh nâng dịu dàng/ Mẹ cho quà bánh/ Chia em phần hơn/ Có đồ chơi đẹp/ Cũng nhường em luôn/ Làm anh thật khó/ Nhưng mà thật vui/ Ai yêu em bé/ Thì làm được thôi".

Tại Phố Sách, độc giả nhiều thế hệ cùng bước lên sân khấu đọc bài thơ này. Nhà thơ Phạm Anh Xuân rất hào hứng vì đây là lần đầu tiên anh được nhìn thấy nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn ngoài đời.

Độc giả Lan Anh thì gửi lời cảm ơn tác giả bài thơ đã đi cùng suốt thời thơ bé của chị và bây giờ chị vẫn đọc lên để dạy con về tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau của anh em trong gia đình. Các em nhỏ hiện nay cũng rất thuộc bài thơ này và tự tin đọc trên sân khấu cùng các cô, các bác.

Nhà thơ Huỳnh Mai Liên chia sẻ về đam mê theo đuổi những tác phẩm thơ cho thiếu nhi và gia đình
Nhà thơ Huỳnh Mai Liên chia sẻ về đam mê theo đuổi những tác phẩm thơ cho thiếu nhi và gia đình

Cũng tại buổi "Tiệc thơ", nhà thơ Huỳnh Mai Liên chia sẻ, yêu thích sách văn học thiếu nhi từ lâu, chị luôn tìm mua sách cho mình đọc trước, sau đó sẽ để các con mình đọc. Có lẽ chính vì thế, những năm gần đây, chị miệt mài và liên tục sáng tác các vần thơ cho trẻ nhỏ.

"Thông điệp về tình yêu thương giữa con người với nhau và con người trong cùng gia đình không bao giờ là cũ với bất kì quốc gia nào trên thế giới. Đó cũng chính là đề tài tôi theo đuổi trong những tập thơ của mình", Mai Liên tâm sự.

Với tập thơ mới nhất "Nhà mình vui nhất", ban đầu chị viết với ý định rằng trong tất cả các gia đình thì luôn quan tâm đến các em bé, vì thế chị đặt là "Chào bạn nhỏ" nhưng đến phút cuối thì chị quyết định đặt tên "Nhà mình vui nhất" với thông điệp ý nghĩa bao trùm để gửi gắm tới nhiều người.

Họa sĩ Ong - Mai Khuê rất hạnh phúc khi vẽ các bức tranh minh họa cho tác phẩm của mẹ
Họa sĩ Ong - Mai Khuê rất hạnh phúc khi vẽ các bức tranh minh họa cho tác phẩm của mẹ

Đồng hành với nhà thơ Huỳnh Mai Liên là cô bé Ong - Mai Khuê. Đây là lần tiếp theo Mai Khuê vẽ các bức tranh minh họa trong tập sách của mẹ. Huỳnh Mai Liên cho biết chị rất ngạc nhiên khi các bức tranh của Mai Khuê đồng cảm, hiểu được những bài thơ của mẹ và còn phát triển thêm ở những tầng nghĩa khác.

Cùng với việc khuyến khích con vẽ các bức tranh minh họa cho sách của mình, nhà thơ Mai Liên còn gợi mở phương pháp cho các gia đình có thể rút ngắn khoảng cách giữa bố mẹ và con cái. Đó là việc lôi cuốn con vào cùng chia sẻ, hòa nhịp với công việc và cuộc sống trong gia đình, tránh xa trò chơi điện tử cũng như "thế giới ảo".

Độc giả hào hứng với
Nhà báo Nhật Hoa đánh giá cao tập thơ "Nhà mình vui nhất" trong việc gắn kết gia đình, hướng đến các hoạt động giáo dục cảm xúc

Nhà báo Nhật Hoa - VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, với tập thơ "Nhà mình vui nhất" có rất nhiều điều mà những người làm truyền hình giáo dục như chị phải lưu tâm.

Với những hoạt động có thể để gia đình cùng gắn kết như đọc thơ, vẽ tranh, đọc sách... cùng với nhau thì "Nhà mình vui nhất" vô cùng thích hợp. Ở đây, các cô giáo mầm non rất cần bồi dưỡng, phát triển các giác quan của các em nhỏ.

"Những điều đó thực sự bổ ích và hấp dẫn. Tập thơ có thể giúp các bố mẹ cùng với con cái cùng chơi với nhau trong vần điệu rất Việt Nam và yêu thương gia đình", nhà báo Nhật Hoa nhấn mạnh.

"Nhà mình vui nhất" của Huỳnh Mai Liên là một bất ngờ trên kệ thơ Kim Đồng. Tập thơ gồm 50 bài thơ theo bốn chủ đề gia đình yêu thương, thiên nhiên làm bạn, những người bạn và thế giới quanh em. Độc giả của "Nhà mình vui nhất" là những em bé bắt đầu bi bô tập nói.

Nhà thơ Huỳnh Mai Liên đã chọn nhịp điệu nhanh, vui tươi bằng cách ngắt nhỏ các câu thơ tạo thành thể thơ 2 chữ, 3 chữ là chủ yếu. Những bài thơ nhỏ xinh dễ dàng cho các bé nghe, hiểu và thuộc lòng. Nhà mình vui nhất của nhà thơ Huỳnh Mai Liên cung cấp một kho từ vựng đáng yêu, giàu sắc thái biểu cảm, giàu nhạc điệu để các bé học nói và cảm thụ về thế giới xung quanh.

Tại chương trình, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng giới thiệu đến đông đảo độc giả và thiếu nhi những tập thơ mới nhất và các tập thơ thiếu nhi kinh điển với nhiều thế hệ độc giả Việt Nam với mong muốn gửi tới các gia đình món quà cho một mùa hè ý nghĩa.

Đọc thêm

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” Văn học - Nghệ thuật

Dự kiến tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”

TTTĐ - UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa có tờ trình xin ý kiến HĐND cùng cấp về chủ trương đầu tư một số dự án, trong đó có chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain”.
Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng Văn học - Nghệ thuật

Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024. Đây là hoạt động thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.
Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Ngày hội Astérix diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nhân dịp Thế vận hội Mùa hè, Thế vận hội Người khuyết tật Paris 2024 và ra mắt 3 tập mới trong bộ sách Astérix, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện Ngày hội Astérix 2024 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III Văn học - Nghệ thuật

Phát động Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III

TTTĐ - Sáng 17/7, Cuộc thi viết Ký ức Hà Nội lần thứ III năm 2024 chính thức được phát động. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 70 triệu đồng, trong đó Giải nhất trị giá 20 triệu đồng.
Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm triển lãm búp bê Nhật Bản và tranh Ukiyo-e độc đáo

TTTĐ - Từ ngày 26/7 đến 4/8/ tại khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ diễn ra triển lãm "Búp bê Nhật Bản" và "Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e".
Ngôi nhà mang biển số một Văn học - Nghệ thuật

Ngôi nhà mang biển số một

TTTĐ - Cuộc sống hằng ngày cứ cuồn cuộn trôi, ít người Hà Nội biết một chi tiết đời thường - đó là con đường mang tên Lê Thái Tổ nối Quảng trường Đông Kinh nghĩa thục với ngã tư Bà Triệu - Tràng Thi thì bên trái đường chỉ có một ngôi nhà mang biển số 1 - chính là Nhà hàng Thủy Tạ nổi tiếng với các loại kem bốn mùa, đã tồn tại hơn trăm năm có lẻ.
Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng Văn học - Nghệ thuật

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

TTTĐ - Bài thơ "Hoàng hôn màu tím" vẽ lên một bức tranh thiên nhiên và tình yêu đầy sắc màu và cảm xúc. Từng dòng thơ như những nét vẽ tinh tế, khắc họa một hoàng hôn màu tím trên miền quê hương bình dị, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.
Xem thêm