Tag

Đổi mới dạy và học: Vấn đề “nóng” của giáo dục Việt Nam

Giáo dục 03/06/2018 11:28
aa
TTTĐ - Đại học RMIT Việt Nam tổ chức thành công hội thảo Teacher Talks – chuỗi sự kiện hỗ trợ phát triển chuyên môn cho cộng đồng giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam.

Đổi mới dạy và học: Vấn đề “nóng” của giáo dục Việt Nam

Ông Jake Heinrich, Trưởng khoa Ngôn ngữ và tiếng Anh RMIT Việt Nam, cho biết chương trình tiếp nối thành công của TESOL Talks – chuỗi các buổi chia sẻ cách phát triển chuyên môn dành cho giáo viên tiếng Anh tại Việt Nam do giảng viên tiếng Anh RMIT Việt Nam cùng một số đối tác thành lập năm 2014.


Đổi mới dạy và học: Vấn đề “nóng” của giáo dục Việt Nam

Các giảng viên RMIT và diễn giả khách mời trong phần thảo luận tại Teacher Talks Hà Nội

“Teacher Talks là chuỗi các hội thảo phát triển chuyên môn cho thành viên cộng đồng giảng dạy tiếng Anh trong nước và quốc tế hiện đang làm việc tại Việt Nam”, ông Heinrich nói.

Các buổi hội thảo đều diễn ra tại các cơ sở của RMIT Việt Nam. Ông Heinrich giải thích: “Teacher Talks tạo điều kiện để những người làm trong ngành trao đổi về cách làm tốt nhất, đồng thời tạo điều kiện để giáo viên tiếng Anh giao lưu và học hỏi lẫn nhau”.

“Mục tiêu chung của sự kiện là cung cấp cho người tham dự những công cụ thực tế và thích hợp mà họ có thể áp dụng ngay vào quá trình giảng dạy, đồng thời xây dựng cộng đồng giáo viên tiếng Anh, những người nhìn chung có thể cải tiến phương pháp giảng dạy và dần dần đem đến trải nghiệm học tốt hơn cho học viên của mình”, ông Heinrich chia sẻ thêm.

Với chủ đề “Đổi mới dạy và học”, hội thảo tại cơ sở Hà Nội, RMIT Việt Nam hôm nay gồm sáu phần trao đổi do giảng viên tiếng Anh, nhân viên của trường chia sẻ. Đặc biệt lần đầu tiên hội thảo có sự tham dự và chia sẻ của diễn giả khách mời là Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Nhã, trưởng khoa tiếng Anh, Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Các phần trao đổi tập trung chia sẻ cách làm mới nhằm nâng cao công tác giảng dạy và trải nghiệm của học viên.

Cô Ronnie Hill, Trưởng Bộ phận Sáng kiến mới của Khoa Ngôn ngữ và tiếng Anh đồng thời là Trưởng ban tổ chức Teacher Talks, cho biết: “Dù đối tượng tham dự đa dạng đến từ các cơ sở giảng dạy ngôn ngữ, trường phổ thông và đại học trong nước, nhưng sau hội thảo, tất cả sẻ có được những kỹ năng và cách nghĩ mới, có thể vận dụng ngay vào lớp học của mình”.

Trong bài thuyết trình đầu tiên của mình, giảng viên Tom Cuming chia sẻ về Kiến tạo Cộng đồng Học tập chuyên nghiệp. Theo đó, ảnh hưởng của các Cộng đồng Học tập chuyên nghiệp (Professional Learning Communities - PLC) đối với việc thúc đẩy việc học cho giáo viên cũng như nâng cao kết quả học tập cho sinh viên là rất rõ nét. Vấn đề là làm sao để duy trì được những cộng đồng học tập chuyên nghiệp này một cách bền vững. Ông Tom nói đến một số vấn đề côt lõi của PLC đó là thúc đẩy chia sẻ và sáng tạo, tạo dựng mạng lưới.


Đổi mới dạy và học: Vấn đề “nóng” của giáo dục Việt Nam

Giảng viên Tom Cuming chia sẻ về Kiến tạo Cộng đồng Học tập chuyên nghiệp

Trong khi đó, liên quan đến một vấn đề “sát sườn” đối với mỗi giáo viên, tiến sĩ Thanh Nhã chia sẻ về chủ đề “Trang bị cho giáo viên để thích nghi với thay đổi một cách hiệu quả”. Theo bà, thay đổi là điều các giáo viên đang giảng dạy môn tiếng Anh tại Việt Nam không hề xa lạ, ngược lại, họ gặp chúng gần như hằng ngày. Những thay đổi này có thể đến từ chính sách mới, sách giáo khoa mới, môn học mới, lớp học mới, học sinh mới, yêu cầu kiểm tra mới vv. Trong phần chia sẻ của mình, bà nói về những cách thức và hỗ trợ để giúp các giáo viên tiếng Anh tự tin dối diện với những thay đổi đó.

Liên quan đến việc nâng cao trí nhớ dài hạn, một yếu tố quan trọng trong việc học, Quản lý chương trình tiếng Anh - Khoa ngỗn ngữ và Tiếng Anh đại học RMIT, ông Daniel Ruelle giới thiệu một công cụ hữu hiệu mang tên “Spaced repetition”. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ một số công cụ khác dựa trên nền tảng website ví dụ Anki, Cerego, Memrise. Những công cụ sẽ giúp ích cho việc nâng cao vốn từ và duy trì chúng trong trí nhớ dài hạn của người học.


Đổi mới dạy và học: Vấn đề “nóng” của giáo dục Việt Nam

Thầy Daniel Ruelle nói về cách nâng cao trí nhớ dài hạn

Trong phần chia sẻ của mình, giảng viên tiếng Anh RMIT Việt Nam Julie David nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho sinh viên sẵn sàng làm việc làm bằng cách trang bị cho các em những kỹ năng của thế kỷ 21 như hợp tác và làm việc nhóm, sáng tạo và trí tưởng tượng, tư duy phản biện, và giải quyết vấn đề. Cô chia sẻ với người tham dự cách để đưa những kỹ năng này vào lớp học bằng cả phương pháp giảng dạy theo hoạt động và tích hợp.

Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, giảng viên tiếng Anh, đại học Ngoại ngữ, đại học Quốc gia Hà Nội cho biết sau khi tham dự hội thảo “Những chia sẻ của thầy Tom Cuming đã cho tôi một định hướng về sự thay đổi của giáo dục và vai trò của giáo viên trong tầm nhìn khá xa. Trong khi đó, phần trao đổi của tiến sĩ Thanh Nhã không chỉ hữu ích với giáo viên mà còn đối với những người làm quản lý. Hướng tiếp cận của giảng viên Julie David rất thú vị vì cô cũng là một giáo viên, bản thân tôi và các giáo viên khác có thể học và ứng dụng được ngay những kỹ thuật mà cô đã chia sẻ trong bài giảng trên lớp của mình”.

Khoảng 40 giảng viên và giáo viên tiếng Anh đến từ các trường cấp 2, cấp 3, đại học trên toàn địa bàn Hà Nội đã tham dự hội thảo hôm nay tại cơ sở Hà Nội, đại học RMIT. Hai sự kiệnTeacher Talks do RMIT Việt Nam tổ chức cũng đã diễn ra ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh trong tháng 5/2018. Để biết thêm thông tin về Teacher Talks, hãy tham gia trang Facebook theo đường dẫn https://bit.ly/2IYvTaB

Minh Quang

Tin liên quan

Đọc thêm

Fast Retailing trao tặng học bổng năm thứ ba liên tiếp dành cho học sinh Việt Nam Giáo dục

Fast Retailing trao tặng học bổng năm thứ ba liên tiếp dành cho học sinh Việt Nam

TTTĐ - Tập đoàn Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu UNIQLO, vừa chính thức công bố danh sách 12 học sinh Việt Nam nhận học bổng từ Quỹ Fast Retailing năm 2025.
Bộ GD&ĐT chưa công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Bộ GD&ĐT chưa công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Trước một số thông tin lan truyền trên mạng về đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 18h30 ngày 30/6, Bộ GD&ĐT ra thông báo khẳng định, đây là thông tin không đúng.
Sôi nổi vòng Chung kết giải đấu tranh biện tiếng Anh tại Hà Nội Giáo dục

Sôi nổi vòng Chung kết giải đấu tranh biện tiếng Anh tại Hà Nội

TTTĐ - Sau ba vòng loại khu vực, Vòng Chung kết toàn quốc giải tranh biện tiếng Anh Vietnamese Scholars Debating Championship 2025 được tổ chức tại Hà Nội đầy sôi nổi và hào hứng.
VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường” Giáo dục

VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường”

TTTĐ - Trong số gần 150 tân khoa khóa 2 của Trường Đại học VinUni, có tới 55% sinh viên được tuyển dụng trước lễ tốt nghiệp bởi các tập đoàn danh tiếng như: Google, Qualcomm, Boston Consulting Group (BCG), Unilever, P&G, VinRobotics…; 26% sinh viên trúng tuyển chương trình sau đại học tại các trường hàng đầu thế giới, trong đó gần một nửa thuộc nhóm đại học Top 20 toàn cầu.
Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Giáo dục

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

TTTĐ - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được công bố sớm hơn năm ngoái 1 ngày.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Xem thêm