Tag

Đối tượng đánh đập dã man nữ sinh sau va chạm giao thông có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích

Tư vấn pháp luật 09/12/2020 07:30
aa
TTTĐ - Qua theo dõi sự việc, luật sư cho rằng, hành vi của đối tượng hành hung nữ sinh sau khi xảy ra va chạm giao thông có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có tính chất côn đồ và sử dụng hung khí nguy hiểm.
Bình Dương: Cộng đồng mạng phẫn nộ nam thanh niên hành hung nữ sinh sau va chạm giao thông Quảng Ninh: Đã có thông tin nữ sinh 13 tuổi mất tích do mâu thuẫn gia đình Nữ sinh Sư phạm "văn hay võ giỏi” gây sốt The Face Vietnam Đã tìm thấy nữ sinh lớp 11 sau 5 ngày mất tích ở Bắc Ninh

Phẫn nộ cách hành xử côn đồ sau va chạm giao thông

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, sáng 8/12, mạng xã hội xuất hiện đoạn video clip ghi lại hình ảnh người đàn ông hành hung nữ sinh sau khi xảy ra va chạm giao thông trên đường Bùi Ngọc Thu (phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Sau khi clip được chia sẻ, cộng đồng mạng rất phẫn nộ với cách hành xử côn đồ của nam thanh niên.

Công an phường Tương Bình Hiệp đang lấy lời khai của Lê Tấn Thành – đối tượng hành hung nữ học sinh sau va chạm giao thông
Công an phường Tương Bình Hiệp đang lấy lời khai của Lê Tấn Thành - đối tượng hành hung nữ sinh sau va chạm giao thông

Theo nội dung đoạn clip, vụ việc xảy ra vào khoảng 16h40 ngày 7/12 tại đoạn đường nêu trên, đôi nam nữ đi xe máy sang đường đột ngột khiến xe đạp điện do hai em học sinh điều khiển phía sau đã tông vào đuôi. Sự việc khiến một xe phía sau tiếp tục tông vào khiến các nạn nhân ngã văng ra đường.

Khi một trong hai em học sinh chưa kịp đứng dậy thì người đàn ông điều khiển xe máy đã lao đến dùng chân đá liên tiếp vào mặt nạn nhân. Chứng kiến sự việc, nhiều người dân ven đường đã chạy ra can ngăn nhưng người đàn ông này không chịu dừng lại, tiếp tục cầm một vật giống gậy sắt vụt vào đầu em học sinh.

Sự việc chỉ dừng lại khi một số người dân địa phương cùng nhau chạy ra ngăn cản, đưa các nạn nhân vào vỉa hè để sơ cứu. Sau đó, đối tượng côn đồ dựng xe máy chở theo người phụ nữ rời khỏi hiện trường.

Liên quan tới sự việc trên, chiều 8/12, đại diện Công an TP Thủ Dầu Một, Bình Dương cho biết đã tạm giữ đối tượng đánh nữ sinh sau tai nạn xảy ra trên địa bàn phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là Lê Tấn Thành (29 tuổi, trú tại phường Tương Bình Hiệp).

Hiện, Công an phường Tương Bình Hiệp đang lấy lời khai của Lê Tấn Thành để điều tra làm rõ hành vi đánh người và vụ tai nạn giao thông do đối tượng này gây ra.

Hiện trường vụ việc đối tượng côn đồ hành hung nữ sinh sau va chạm giao thông (Ảnh cắt clip)
Hiện trường vụ việc đối tượng côn đồ hành hung nữ sinh sau va chạm giao thông (Ảnh cắt clip)

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Hành vi này có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đó là có tính chất côn đồ và sử dụng hung khí nguy hiểm.

“Đối tượng là thanh niên to khỏe chỉ vì va chạm giao thông đã xông vào đánh cháu học sinh một cách tàn nhẫn; Đá vào mặt, vào người, thậm chí dùng gậy sắt vụt vào đầu khiến nạn nhân gục ngã là sự việc gây bức xúc dư luận. Hành vi này đã xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân.

Ai xem clip này cũng phải phẫn nộ trước hành vi của đối tượng côn đồ. Cháu học sinh còn nhỏ tuổi, lại bị ngã, không có khả năng tự vệ vậy mà đối tượng lại xông vào đánh đập một cách tàn nhẫn. Điều đáng lưu ý nhất là cú đá cật lực thẳng vào mặt và giơ chân lên dẫm vào đầu cháu bé (rất may cú dẫm bị trượt). Sau đó, đối tượng vẫn không dừng lại mà còn tiếp tục dùng gậy vụt vào đầu cháu. Sau khi được nhiều người can ngăn, đối tượng mới bỏ đi”, luật sư Cường bức xúc nói.

Sẽ sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can

Theo luật sư Đặng Văn Cường, hành vi đánh người là hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Hiện nay cộng đồng mạng đã xác định được danh tính của đối tượng. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ sớm vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý đối tượng côn đồ này theo quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ danh tính của đối tượng đã gây thương tích cho nạn nhân, đồng thời lấy lời khai nhân chứng; Cho nạn nhân thăm khám điều trị và trưng cầu giám định thương tích. Trường hợp có kết quả thương tích dù dưới 11% vẫn khởi tố hình sự đối tượng này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015 với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính chất côn đồ và sử dụng hung khí nguy hiểm, có thể còn tính tiếp nữa là phạm tội với người dưới 16 tuổi (nếu nạn nhân là trẻ em); Khung hình phạt có thể đến 3 năm tù. Trường hợp thương tích từ 11% đến dưới 30% thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt từ 2 năm đến 6 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015 nêu trên.

Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm xử lý vụ việc đối tượng côn đồ hành hung nữ sinh sau va chạm giao thông
Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm xử lý vụ việc đối tượng côn đồ hành hung nữ sinh sau va chạm giao thông

Với những đối tượng côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của người khác như vậy thì cần phải xử lý nghiêm minh. Những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng diễn ra nơi công cộng như vậy gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội, gây bức xúc trong dư luận.

Bởi vậy, việc xử lý đòi hỏi nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. Việc áp dụng chế tài cần đảm bảo nghiêm minh để thể hiện tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Một xã hội văn minh, lành mạnh thì không có chỗ cho những đối tượng côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật như thế.

Có thể nói rằng nguyên nhân của vụ việc này xuất phát từ việc đối tượng sang đường đột ngột, không có cảnh báo và cháu bé cũng thiếu chú ý quan sát và không làm chủ tốc độ. Đây là những lỗi vi phạm hành chính sẽ bị xử lý theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 100. Chỉ vì hành vi nhỏ nhặt mà gây thương tích cho nạn nhân thì đây là hành vi có tính chất côn đồ. Hành vi này xuất phát từ ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác, là kết quả của quá trình giáo dục hình thành nhân cách của đối tượng này.

"Để giảm thiểu những vụ việc gây thương tích nơi công cộng, có tính chất côn đồ như thế này thì cần nâng cao đạo đức, văn hóa, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nói chung, của thế hệ trẻ nói riêng. Khi người dân có hiểu biết pháp luật, ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật tốt và biết tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác thì khi đó những vụ việc như thế này mới không xảy ra.

Thực hiện được mục tiêu này thì cần phải tăng cường sự hiệu quả trong công tác giáo dục, kể cả giáo dục phạm nhân trong các trại cải tạo, cần phải giáo dục đạo đức, văn hóa cho học sinh sao cho việc hành xử giữa con người với con người trong xã hội được điều chỉnh bởi các quy tắc đạo đức và quy định của pháp luật.

Với những đối tượng coi thường pháp luật, không có đạo đức, coi thường tính mạng sức khỏe danh dự nhân phẩm của người khác, chỉ vì những lý do nhỏ nhặt mà sẵn sàng gây thương tích, thậm chí sát hại người khác thì cần phải có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng để ngăn ngừa những nguy hiểm tiềm tàng cho xã hội.

Khi đối tượng có những hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng cần phải xử lý ngay, nghiêm minh. Quá trình giáo dục cải tạo trong trại giam cũng cần phải lưu ý có thời gian đủ dài để cải tạo giáo dục đối tượng thành người tốt, sống có ích cho xã hội thì mới cho trở về đời sống xã hội, đảm bảo an toàn cho cộng đồng", luật sư Cường kiến nghị.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người; b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm; c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ…

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 năm đến 6 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%; c) Phạm tội 2 lần trở lên…

Đọc thêm

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Xem thêm