Tag

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Hàng nghìn người có thể đã chết

Thế giới 24h 30/09/2018 09:06
aa
TTTĐ – Số nạn nhân thiệt mạng vì động đất và sóng thần ở thành phố Palu trên đảo Sulawesi, Indonesia lên đến hơn 420 người và dự kiến sẽ còn tăng cao hơn trong những ngày tới, các nhà chức trách cảnh báo. Trong khi đó, công tác cứu hộ gặp phải nhiều khó khăn do giao thông tê liệt, mạng lưới liên lạc bị cắt đứt.

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Hàng nghìn người có thể đã chết

Hàng nghìn người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất sau thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết số người thiệt mạng có thể tăng lên hàng nghìn người. Trong khi đó, công tác cứu hộ vẫn gặp rất nhiều khó khăn do đường sá, cầu bị sập, trong khi khu vực Donggala và một số khu vực khác vẫn bị cô lập sau thảm họa kép động đất, sóng thần.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh xảy ra ngoài khơi đảo Sulawesi, miền trung Indonesia lúc 18h02 ngày 28/9 (theo giờ địa phương). Tâm chấn nằm ở độ sâu 10km dưới mặt đất. Trận động đất đã kéo theo cơn sóng thần cao tới 3m tràn vào các khu vực ven biển của đảo Sulawesi, gây ra thiệt hại nặng nề cả về người và của.

Chỉ 5 phút sau khi động đất xảy ra, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý Indonesia (BMKG) đã phát đi cảnh báo sóng thần lúc 18h07 tại khu vực phía Tây đảo Sulawesi và phía Đông đảo Borneo. Tuy nhiên, quyết định gỡ bỏ cảnh báo chỉ sau 30 phút đã gây khó hiểu cho nhiều người, theo Mirror.

“Việc gỡ cảnh báo dựa trên kết quả theo dõi bằng mắt thường và hệ thống phao cảnh báo sóng thần ngoài biển trong 30 phút. BMKG không phát hiện sự thay đổi đáng kể của mực nước biển và quyết định chấm dứt báo động người dân”, Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia ra thông cáo cho biết. Tuy nhiên, các thiết bị cảm biến thủy triều của BMKG được cho là đã bố trí quá xa so với tâm chấn cũng như thành phố Palu. Video được phát trên mạng xã hội sau đó cho thấy sóng lớn đã tràn từ biển vào Palu, phá hủy hầu hết những ngôi nhà và bất cứ thứ gì trên đường đi, khiến nhiều người hoảng loạn.

Phần lớn người dân trên đảo Sulawesi đã kịp sơ tán đến nơi an toàn, tuy nhiên vẫn còn một số người có thể đang mất tích sau trận động đất và sóng thần. Trong số đó có cả những người đang bận rộn chuẩn bị cho một lễ hội trên bãi biển ở Palu. Một số người đã phải trèo lên cây cao để thoát nạn.

Hiện tại, thông tin về hậu quả của thảm họa đối với cộng đồng người dân sống ven bờ biển vẫn đang tiếp tục được cập nhật. Hội Chữ thập đỏ Indonesia cho biết: “Chúng tôi nhận được một ít thông tin liên lạc về tổn thất ở thành phố Palu, nhưng chúng tôi chưa nhận được thông tin gì từ Donggala và điều này cực kỳ đáng lo ngại. Hơn 300.000 người sống ở đó. Đây đã là một bi kịch, nhưng nó có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều”.

Tại thành phố Palu, hàng chục người vẫn đang mất tích và lực lượng chức năng dự kiến số người thiệt mạng sẽ tăng, bởi nhiều nạn nhân có thể bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sụp đổ. Người đứng đầu Cơ quan Đối phó Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB), ông Willem Rampangilei cho biết thêm, cơ quan này gặp khó khăn trong việc triển khai thiết bị hạng nặng để tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của các tòa nhà, bởi nhiều con đường dẫn đến thành phố Palu bị hư hại.

Trong khi đó, ước tính có khoảng 10.000 người còn sống sót đã mất nhà cửa phải tìm nơi trú ẩn, nằm rải rác ở 50 điểm trong thành phố Palu. Những người dân này được giúp đỡ về chỗ ở, thức ăn và thuốc men, đồng thời được khuyến cáo chưa nên trở về nhà ngay. Rất nhiều người rơi vào trạng thái tuyệt vọng bởi chỉ trong vòng một đêm, họ đã mất đi tất cả, kể cả những người thân yêu nhất.

anh 2
Empty
Empty
Empty
Empty

Đọc thêm

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Xem thêm