Tag

Đong đầy ký ức với những gánh hàng rong

Người Hà Nội 23/04/2023 14:05
aa
TTTĐ - Vài thúng hàng, cùng dôi quang gánh tần tảo trên chiếc xe đạp cũ kỹ, các cô các bà với gành hàng rong len lỏi qua từng con phố, trong từng ngõ nhỏ chở theo cả một vùng ký ức Hà thành.
Xử phạt người bán hàng rong ''chặt chém'' 80.000 đồng một củ khoai nướng

Nốt lặng của bản nhạc nhộn nhịp

Sống ở Hà Nội, chắc có lẽ ai cũng đã trên một lần thấy hình ảnh những gánh hàng rong, dường như nó đã trở thành nét riếng gắn với Thủ đô, một hình ảnh gợi bao cảm xúc về thời gian, không gian và làm nên nốt lặng của bản nhạc nhộn nhịp, náo động của phố phường tấp nập.

Gánh hàng rong cùng những tiếng rao đã ăn sâu vào đời sống con người Việt. Cùng gắn liền với những tiếng rao là hình ảnh của những người phụ nữ tần tảo bước qua trên từng con hẻm, từng con đường để mưu sinh.

Nét bình dị của phố
Nét bình dị của phố

Trên từng con phố, ngõ nhỏ, không khó để bắt gặp những người bán hàng rong lam lũ, len lỏi ngược xuôi với đôi quanh gánh nặng trĩu chở đầy thức quà vặt theo mùa.

Chẳng ai biết chính xác những gánh hàng rong ở Hà Nội có tự bao giờ. Người ta chỉ biết rằng, khi những bức ảnh đầu tiên về những gánh hàng rong được lưu lại bởi công nghệ chụp ảnh đen trắng, ấy cũng là lúc Hà Nội bước sang đầu thế kỷ XIX.

Gắn liền với gánh hàng rong, thường là hình ảnh người phụ nữ nghèo tần tảo, với đôi vai gầy liêu xiêu trong những chiều nắng đổ hay cả những sớm lăn tăn mưa phùn. Dù trời đẹp hay bão giông, người ta vẫn sẽ thấy gánh hàng rong ở góc phố quen, chờ đợi.

Gọi là gánh hàng rong là bởi những người bán hàng xưa thường sử dụng đôi quang gánh đi bán cho thuận tiện, dễ di chuyển vào từng ngõ ngách nhỏ. Ngày nay gánh hàng rong đã trở thành danh từ chung để chỉ những người bán hàng không cố định một chỗ dù họ có sử dụng đôi quang gánh nữa hay không.

Tần tảo mưu sinh
Tần tảo mưu sinh

Với người Hà Nội, những gánh hàng rong không chỉ là ký ức mà còn chứa đựng những nét văn hóa đặc trưng rất riêng. Người Hà Nội quen với mua đồ ăn từ những người bán rong. Đó cũng là cách thưởng thức ẩm thực rất riêng.

Những gánh hàng rong có thể bán các thức quà vặt như bánh trái, bún, phở... hoặc là những đặc sản theo mùa nào táo, mận, vải, nhãn, cốm, sen... Dẫu chỉ là những món ăn đơn giản, bình dị nhưng lại mang theo cả phong vị ẩm thực độc đáo rất riêng của từng vùng miền.

Không chỉ có thế, gánh hàng rong còn mang đến mọi thức quà như một giỏ hoa, một lẵng quả tươi, một nồi chè ngon, hay bất kỳ một món quà quê dân dã. Mùa nào, thức nấy. Người ta thường thấy rõ nhất mỗi độ giao mùa Hà Nội trên những gánh hàng rong.

Vào hạ là thời điểm thấp thoáng sắc hồng của những đóa sen thơm ngát, sang thu là lúc những gánh hàng hoa được nhuộm vàng bởi ngàn cúc xinh tươi, đông đến là khi ta thấy trên phố phường tràn ngập sắc trắng tinh khôi của cúc họa mi e ấp.

Mang hàng hoá đến tận tay người tiêu dùng
Mang hàng hoá đến tận tay người tiêu dùng

Lẫn với những âm thanh nhộn nhịp, tấp nập của phố phường người ta vẫn nghe thấy cả những tiếng rao quen thuộc: “Nào ai mua tào phớ đây”, “Ai bánh trôi, bánh chay, chè cốm nào...”, “Tóc rối đổi kẹo, vỏ chai, hộp xà phòng bán nào”...

Những gánh hàng rong với đôi quang gánh hay là những chiếc xe đạp nhỏ chuyên chở không biết bao nhiêu thức quà đặc trưng của Hà Nội. Mảnh đất văn hiến ấy dù có đổi thay theo năm tháng, nhưng những hình ảnh những gánh hàng rong luôn gợi nét hoài cổ, gần gũi và gây nhớ thương cho nhiều thế hệ.

Hoài niệm cùng nghệ thuật

Vì hình ảnh ấy quá đỗi mộc mạc, chân thực và mang đầy những nét hoài niệm về một vùng trời ký ức, vậy nên có không ít những tác phẩm nghệ thuật được sáng tác và truyền cảm hứng từ những gành hàng rong ấy.

Hàng rong cũng đi vào văn chương nghệ thuật
Hàng rong cũng đi vào văn chương nghệ thuật

Không phải ngẫu nhiên, những hình ảnh ấy lại xuất hiện và trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều nhà văn, nhà thơ, họa sỹ sáng tác. Nhà văn Thạch Lam trong “Hà Nội băm sáu phố phường” đã miêu tả rất kỹ hình ảnh những gánh hàng rong trên đường phố Hà Nội.

Từ những tiếng rao trong “tang tảng sáng, lẫn với tiếng quét đường” đến những thức quà ngon, nóng hổi: Bánh cuốn, bún phở, xôi, bánh rán, đậu nóng... đầy hấp dẫn trong từng đôi quang gánh. Trong “Thương nhớ mười hai”, Vũ Bằng cũng dành những trang viết tinh tế về nét đẹp văn hóa Hà thành trong đó khẳng định giá trị của hàng rong.

Bên cạnh đó, không ít triển lãm nghệ thuật, trưng bày cũng lấy hình ảnh gánh hàng rong để giới thiệu với công chúng như một nét đặc trưng rất riêng của Hà Nội. Điển hình mới đây nhất chính là triển lãm “Hà Nội - một thành phố trong nhiếp ảnh”, khai mạc vào chiều 21/4, tại Trung tâm Văn hoá nghệ thuật 22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Những tác phẩm mang theo bao ý niệm
Những tác phẩm mang theo bao ý niệm

Tại đây, khán giả cũng được chiêm ngưỡng các bức ảnh đen trắng chụp những gánh hàng rong của nhiều nhiếp ảnh gia người Pháp đầu thế kỷ XX, như một cuộc đối thoại với không gian di sản tại nhà cổ 22 Hàng Buồm, một trong những khu vực giao thương tấp nập nhất của Phố cổ Hà Nội trong suốt những năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI.

Đối với những nhà văn thế hệ sau này, gánh hàng rong trở thành một đối tượng văn học cụ thể trong nhiều tác phẩm. Không chỉ có những nhà văn viết chuyên biệt về Hà Nội mới viết về hình ảnh những gánh hàng rong, mà đâu đó vẫn luôn thấp thoáng trong các tác phẩm của các nhà văn hiện đại.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ tâm sự: "Với tư cách một nhà văn, về đề tài những gánh hàng rong tôi chưa có tác phẩm nào viết riêng về họ nhưng thấp thoáng đâu đó vẫn luôn có bóng hình của họ. Ví dụ trong một truyện ngắn nói về cảnh đi mua hoa Tết tôi cũng vẽ nên một vài hình ảnh về họ. Những người trong phiên chợ tết người ta đi bán hoa rong.

Ngay câu chuyện của nhà văn Tô Hoài cũng như vậy, đề cập đến những người bán quất rong. Bởi vì gánh hàng rong luôn gắn liền với con người, với thân phận, nên nhiều có sự quan tâm lưu ý của các nhà văn. Nhiều nhà văn Việt Nam quan tâm đến họ, nói lên đời sống riêng tư về họ."

Gánh mùa vào phố
Gánh mùa vào phố

Gánh hàng rong có lẽ luôn gắn liền với những tiếng rao. Những tưởng tiếng rao chỉ có thể tả lại trong văn chương, ấy thế mà nó vẫn có thể đi vào mỹ thuật đương đại. Có rất nhiều triển lãm thú vị và đầy nghệ thuật về hình ảnh tưởng chừng đơn giản nhưng đầy lãng mạn này như “Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội” tại Viện Pháp Hà Nội,…

Thủ đô ngày nay thay bằng vẻ cổ xưa cũ là những con phố tấp nập, hiện đại với những tòa nhà cao tầng mọc lên san sát, quán xá hiện đại, lung linh nhưng hình ảnh những gánh hàng rong vẫn là một phần của phố, bình dị mà đời thường, thân quen để đi xa lại nhớ.

Đọc thêm

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Xem thêm