Tag

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

Điện ảnh - Âm nhạc 17/10/2021 10:37
aa
TTTĐ - “Mọi người đã quá quen hình ảnh Ngọc Khuê đậm chất dân gian đương đại trước đây với những tà áo dài, tứ thân cách điệu... Bây giờ là một Khuê hoàn toàn mới, một hình ảnh mới, phong cách âm nhạc vẫn là dân gian đương đại nhưng kết hợp với những âm thanh điện tử, với nhà sản xuất âm nhạc Huy Ngô”, ca sĩ “Chuồn chuồn ớt” Ngọc Khuê bật mí về dự án mới sắp ra mắt khán giả của mình như vậy.
Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”

Nhân dịp này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với cô về sự trở lại đầy mới mẻ, ngoạn mục này.

Ca sĩ Ngọc Khuê
Ca sĩ Ngọc Khuê

- Xin chị bật mí thêm về những điều mới mẻ của dự án “Khuê”?

- Dân gian đương đại đối với tôi không chỉ là một thể loại âm nhạc, nó còn là một nét văn hóa rất riêng đầy bản sắc của chúng ta. Với tư cách một nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật lâu năm, tôi muốn hòa nhập những màu sắc mới và những âm thanh mới để làm giàu đẹp thêm cho nền âm nhạc Việt Nam.

Dân gian đương đại là một thể loại âm nhạc không chỉ được thể hiện bằng nhạc cụ dân tộc mà nó là một cảm giác từ trong ca từ nội dung. Chính vì vậy, với nhạc cụ điện tử tôi có thể đưa bức tranh dân gian đương đại đến với người nghe một cách sống động hơn.

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

- Chị đã ấp ủ dự án “Khuê” từ bao giờ?

- Trong một bài phỏng vấn cách đây hơn 10 năm tôi có nhắc đến sẽ có lúc kết hợp với nhạc cụ điện tử trong màu sắc âm nhạc của mình và đến ngày hôm nay mới chính thức thực hiện được nó.

“Khuê” là một dự án đã đi với tôi 10 năm. Với dự án này tôi mong muốn được kể lại hành trình âm nhạc của mình với những màu sắc mới đồng thời cho người nghe những trải nghiệm âm thanh mới và một hình ảnh rất khác của tôi.

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

- Kết hợp dân gian đương đại với âm thanh điện tử, chị có nghĩ đây là bước đi mạo hiểm và khó được khán giả chấp nhận không?

- Âm thanh điện tử kết hợp với âm nhạc dân gian đương đại không phải là một điều mới nhưng nó là một màu sắc mới và cũng là cầu nối của văn hóa Á Đông với âm nhạc phương Tây.

Nghệ thuật không có biên giới. Ngay trong chữ dân gian đương đại các bạn cũng có thể thấy đương đại là những gì xảy ra của ngày hôm nay. Nhờ sử dụng và đưa âm thanh điện tử vào dân gian đương đại là một cách làm giàu đẹp thêm, thổi thêm hồn vào nền văn hóa, vào âm nhạc của Việt Nam.

Trong những chuyến lưu diễn ở Châu Âu trước đây, tôi đã trình diễn những ca khúc này trên nền nhạc điện tử và được khán giả thế giới đón nhận. Đến ngày hôm nay tôi mới có dịp để chia sẻ nó với công chúng Việt Nam.

Tôi hy vọng sự mới mẻ này sẽ làm cho mọi người phấn khích.

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

- Xin Ngọc Khuê hãy cho biết về những thay đổi sau thời gian nghỉ dịch của mình?

- Thời gian nghỉ dịch là một dịp để tôi sống chậm lại và tìm lấy những cảm hứng mới trong âm nhạc. Tôi vẫn giữ nếp làm việc hằng ngày, vẫn dạy học online nhưng có nhiều thời gian để dành cho gia đình, ngồi thiền và có thêm thời gian cho bản thân.

Đại dịch Covid-19 gây mất mát tổn thất cho nhiều người và những ai vẫn còn đang được ở đây ngày hôm nay là những người may mắn. Tôi cảm thấy may mắn khi vẫn được sống với đam mê vẫn được làm âm nhạc, vẫn được ngồi trò chuyện cùng mọi người và được gửi đến mọi người những thông điệp tích cực qua những tác phẩm tôi viết để chúng ta có một động lực xây dựng tương lai phía trước.

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

- Chị có thể chia sẻ thêm về những ca khúc cổ vũ tinh thần "chiến binh áo trắng", những con người đang gồng mình chống dịch?

- Cách đây một năm, khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, tôi và nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã thực hiện dự án thiện nguyện “Ngày mai lại tươi sáng”. Tôi với vai trò tổ chức sản xuất, đã kêu gọi rất nhiều MC, ca sĩ, diễn viên, y, bác sĩ, bộ đội và các em thiếu nhi cùng tham gia cổ vũ, động viên tinh thần những chiến binh áo trắng đang thầm lặng hy sinh vì cộng đồng.

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

Trong suốt hai năm qua tôi cũng có sáng tác một số bài hát về tình yêu, về đề tài xã hội, viết về trẻ em lang thang cơ nhỡ, về dịch Covid-19...

Chính vì thế, dự án “Khuê - nhìn lại” như một lời tri ân một lời cảm ơn tới tất cả fans, những người bạn, những người nhạc sĩ, những người đã đi cùng tôi trong chặng đường âm nhạc suốt 10 năm qua. Dự án “Khuê - nhìn lại” sẽ gồm những ca khúc hit một thời của tôi nhưng Khuê của 2021 sẽ mang lại một màu sắc âm thanh mới. Các bạn cùng chờ đón và ủng hộ tôi nhé.

- Xin cảm ơn Ngọc Khuê về cuộc trò chuyện này!

MC Diễm Quỳnh có còn dẫn MC Diễm Quỳnh có còn dẫn "Quán thanh xuân"?
Tiểu Vy bật khóc, xin lỗi Thùy Tiên trên sóng truyền hình Tiểu Vy bật khóc, xin lỗi Thùy Tiên trên sóng truyền hình
ST Sơn Thạch và Mâu Thủy “đau đầu” vì các cầu thủ nhí lục đục nội bộ ST Sơn Thạch và Mâu Thủy “đau đầu” vì các cầu thủ nhí lục đục nội bộ

Đọc thêm

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Với bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội” nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm lời tri ân và tình cảm của mình tới mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây cũng là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của một người con Hà Nội, luôn yêu thương mảnh đất này bằng cả trái tim mình.
20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ Điện ảnh - Âm nhạc

20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Bên cạnh Quỹ cứu trợ bão lũ khẩn cấp trị giá 250 tỷ đồng, mới đây, Tập đoàn Vingroup đã phát động chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” nhằm kêu gọi sức mạnh đoàn kết của toàn cộng đồng, góp phần xoa dịu mất mát của bà con vùng thiên tai và chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ. Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động ý nghĩa này là giải đi bộ, giải chạy “Vươn mầm Hy vọng”, hội chợ thiện nguyện “Ươm mầm Yêu thương” và đặc biệt là đêm nhạc thiện nguyện “Gieo mầm thiện Tâm” quy tụ 20 nghệ sĩ tài năng.
Chương trình "Vì những mùa trăng an bình”: Góp hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ Điện ảnh - Âm nhạc

Chương trình "Vì những mùa trăng an bình”: Góp hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ

TTTĐ - Tối 22/9, chương trình "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" số 3 với chủ đề “Vì những mùa trăng an bình” được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, app Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.
"Vì những mùa trăng an bình" - thông điệp âm nhạc lan toả lòng nhân ái Văn hóa

"Vì những mùa trăng an bình" - thông điệp âm nhạc lan toả lòng nhân ái

TTTĐ - "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức đem đến mùa trăng ấm áp nghĩa tình cho trẻ em vùng bão, lũ. Chương trình lên sóng vào lúc 20h ngày 22/9, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, app Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.
Khán giả xúc động với chuyện tình “Công nữ Anio” Điện ảnh - Âm nhạc

Khán giả xúc động với chuyện tình “Công nữ Anio”

TTTĐ - Sau đêm diễn vô cùng thành công tại TP HCM, kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio” tiếp tục đến với khán giả Hà Nội vào tối 18/9. Buổi diễn có sự tham dự ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki và phu nhân.
Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông Văn hóa

Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông

TTTĐ - Những hình ảnh trong MV ''Đàn ông không cần khóc'' của ca sĩ Tùng Dương như một bộ phim ngắn với những cảnh đời khác nhau, đều phải đi qua rất nhiều thử thách cuộc đời. Họ không khóc ''dù tâm bão đang giày xéo trong đêm''. Họ lặng im đi qua sóng gió đời mình mà trong lòng ''ôm dòng sông cuộn dâng chảy xiết''.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm