Tag
Sáng tạo không dựa trên thuần phong mĩ tục là tự đào hố chôn mình

Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”

Văn hóa 14/10/2021 08:09
aa
TTTĐ - Thời gian vừa qua, dư luận lại một phen phẫn nộ khi một số các hiện tượng âm nhạc tung ra với nội dung phản cảm, tục tĩu, "sáng tạo" quá trớn. Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra văn bản chấn chỉnh điều này, các nghệ sĩ và dư luận cũng lên án gay gắt. Một lần nữa chúng ta có thể khẳng định sáng tạo không hợp thuần phong mĩ tục, không dựa trên nền tảng văn hóa thì những "nghệ sĩ" kia đang tự đào hố chôn mình. Song, bài học đặt ra sau những sự việc như thế này là gì?
Âm nhạc lan tỏa sức mạnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong bất kì loại hình nghệ thuật nào sẽ luôn có những tác phẩm hay và chưa hay, đẹp và chưa đẹp nhưng nổi cộm đến mức thành “rác văn hóa” thì làng âm nhạc có lẽ thi thoảng lại xuất hiện. Vì là sản phẩm nghe nhìn, lan truyền nhanh nên chăng nhiều nghệ sĩ trẻ muốn nổi nhanh bằng cách này?

Đau đầu vì Rap “rác”

Thời gian vừa qua, dư luận bức xúc khi trên YouTube hay Facebook, những ca khúc nhạc Rap với nội dung phản cảm, dung tục được đăng tải với nhiều phiên bản, chia sẻ rộng rãi.

Có thể kể đến ca khúc “Censored” của Rapper Chị Cả với nội dung viết về mối quan hệ loạn luân giữa bố chồng với con dâu bằng những ngôn từ tục tĩu. “Censored” do Chị Cả phát hành từ năm 2020 nhưng đến nay bất ngờ lan truyền trên nhiều nền tảng mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem. Với danh tiếng sẵn có từ cuộc thi “King of Rap” phát trên sóng truyền hình, Chị Cả cùng sản phẩm càng dễ dàng lan truyền rộng rãi.

Rapper Chị Cả
Rapper Chị Cả

Mức độ lan truyền của sản phẩm phản cảm này chóng mặt như độ lây lan của Covid-19. Trước khi bị chỉ trích dữ dội và gỡ bỏ, hashtag #muachoconchieccongtay (PV: Mua cho con chiếc còng tay) - một đoạn lời trong bài "Censored" - là gợi ý xu hướng nội dung nổi bật trên TikTok. Những video liên quan đến hashtag này đạt hơn 700.000 lượt xem.

Vì là xu hướng nổi bật suốt nhiều ngày nên hashtag #muachoconchieccongtay được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy nhất khi khán giả truy cập vào nền tảng. Do vậy, hashtag tuy nhạy cảm nhưng càng thu hút nhiều lượt xem.

Trên YouTube, "mua cho con chiếc còng tay" cũng được đặt làm tiêu đề cho hàng loạt video. Ngay cả khi rapper Chị Cả đã lên tiếng xin lỗi và gỡ video gốc thì những video chế lại từ đoạn lời của Censored với tiêu đề “Mua cho con chiếc còng tay” vẫn tồn tại trên YouTube. Có video thậm chí đạt hơn 400.000 lượt xem, trong khi số khác cũng hàng chục hoặc hàng trăm nghìn.

Nhóm Rap Nhà Làm cũng gây bức xúc khi phát hành bài Rap “Thích Ca Mâu Chí” có nội dung báng bổ đạo Phật, chứa hình ảnh xúc phạm nặng nề... Ngay trong tựa đề ca khúc, các rapper đã đưa tên của Đức Phật ghép với tên của người - một cách xúc phạm.

Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”
Hình ảnh trong MV "Lái máy bay"

Trong khi đó, Rapper Bình Gold với MV “Lái máy bay” có hình ảnh và ca từ như: “Em muốn lái chị (Let’s go). Vừa mới gặp lần đầu tiên em đã muốn lái chị (Yêu luôn)...”. Nhắc đến Bình Gold, khán giả lập tức nghĩ tới rapper chuyên có những ca khúc về chủ đề ăn chơi, câu từ táo bạo như “Bốc bát họ”, “Ông bà già tao lo hết”, “Trơn”, “Quan hệ rộng”, “Lái máy bay”.

Rapper Bình Gold
Rapper Bình Gold

Điểm mặt những bản Rap như trên để thấy, không rõ “sáng tạo” với mục đích, ý tưởng gì nhưng rõ ràng khi đưa ra thị trường, những sản phẩm này làm đau đầu người nghe, khiến một bộ phận công chúng hoang mang không hiểu sứ mệnh của âm nhạc là gì, đem đến những gì cho người thụ hưởng chúng. Hay những sản phẩm này chỉ phục vụ một mục đích duy nhất là khiến tác giả của chúng nổi tiếng bất chấp tai tiếng?

Những “rác phẩm” âm nhạc

Những năm gần đây, xu hướng trăm hoa đua nở, các sản phẩm âm nhạc ra đời nhiều một mặt mang lại sự phong phú, nhiều “món ăn tinh thần” cho người xem, nghe nhưng đồng thời kéo theo đó khá nhiều món lạ. Trong nghệ thuật, hay, đẹp thì thường bao gồm lạ nhưng lạ chưa chắc đã hay, đã đẹp. Khá nhiều “rác phẩm” âm nhạc thời gian qua khiến người nghe sửng sốt không hiểu tư duy người làm nhạc này kiểu gì?

Có thể kể ra rất nhiều sản phẩm tệ hại kiểu này. Điều đáng lo ngại là những MV, ca khúc này dù bị dư luận phản ứng gay gắt nhưng lại nhận được lượng xem, nghe khá lớn. Đó là ca sĩ Phí Phương Anh cùng MV “Cắm sừng ai đừng cắm sừng em” chứa ca từ bài hát hết sức nhảm nhí, dung tục. MV “Cypher nhà làm” do Low G, Teddie J, Chí, ResQ phát hành, nói về việc tán tỉnh, quan hệ tình dục.

Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”
Bảo anh trong MV "Như lời đồn"

MV ca nhạc “Mẩy thật mẩy” do Bigdaddy sáng tác, khơi gợi lại câu chuyện về âm nhạc có ca từ hết sức dung tục, phản cảm từng gây nhiều tranh cãi. Ca từ: “Em thích đàn ông phải luôn nhắm thẳng vào chỗ nở nở nang nang. Em lồng lộn với anh là đúng gu. Thương em vất vả nâng cấp rồi trùng tu…” hay “Anh thích ngắm những bộ loa ú nẩy thật nẩy… Anh thích ngắm những bàn toạ ú mẩy thật mẩy. Mẩy thật mẩy, nhìn phải mẩy thật mẩy”… trên youtube MV đã nhận được 8,2 nghìn dislike (không thích).

Hay ca khúc “Thu dẩm” (sáng tác và trình bày LK) cũng có lời hết sức chối tai: “Cô ta tên là Thu. Cô ta hơi đơ đờ đờ. Đêm đêm cô ta thường mơ. Quần áo nhăn nhúm mái tóc bơ phờ. Cô ta mắc bệnh dẩm tên Thu… Trong căn phòng màu đèn đỏ nhá nhem. Và dường như cô ta có sở thích như vậy…”.

Hay như ca khúc “Phiếu bé ngoan 2” do Yanbi và Mr.T thể hiện ca từ không những phản cảm mà còn mang tính khiêu dâm: “Anh ở trên còn em ở dưới. Người em run lên, thật phê bằng hai ngón tay… người em mềm ra, hai mắt cứ thế mà nhắm chặt…”. Trong “Phiếu bé ngoan 2” còn có “đệm” cả những câu văng tục, chửi bậy. Trước đó hai “nghệ sĩ” đã bị thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xử phạt mỗi người 5 triệu đồng vì ca từ phản cảm.

Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”
Chi Pu trong "Mời anh vào team em"

Xu hướng nói lái, gợi hình tượng, ám chỉ đến việc nam nữ cũng được các ca sĩ, nhạc sĩ “tận dụng triệt để”. Nổi cộm là MV có tựa “Như lời đồn” sáng tác của Khắc Hưng do ca sĩ Bảo Anh trình bày. Tên bài hát đã khiến người trong nghề cũng như dư luận xôn xao bởi khi nói lái cho ra nghĩa tục tĩu. Trên kênh youtube MV nhận 270.000 dislike. Hay một số tựa đề ca khúc khác cũng khiến dư luận chú ý khi chỉ cần nói lái hoặc nói lệch đi sẽ cho ra những nghĩa kém văn hóa như: “Như cái lò” (sáng tác Khắc Hưng, trình bày Sambi, Mr.A); “Nắng cực” (Phạm Toàn Thắng sáng tác, Trúc Nhân, Thảo Nhi hát); “Xếp hình” (Tăng Nhật Tuệ), “Oh My Chuối” (Sĩ Thanh)…

MV gắn mác MV 16+ “Mời anh vào team em” của nữ ca sĩ, diễn viên trẻ Chi Pu sau hai ngày phát hành trên Youtube, sản phẩm thu hút hơn 5,5 triệu lượt xem. Trong đó, Chi Pu vào vai một cô chủ nông trại, dùng mọi cách để quyến rũ tên cướp đẹp trai. Ca sĩ cởi áo bán nude, mặc đồ xuyên thấu múa cột, diện nội y trong lúc hái quả… “Mời anh vào team em” gây ra hai luồng tranh luận trái chiều, MV nhận 104.000 lượt dislike (không thích) và 147 nghìn lượt like (yêu thích).

(Còn nữa)

Khởi động cuộc thi Tìm kiếm gương mặt đại diện Việt Nam tham dự Khởi động cuộc thi Tìm kiếm gương mặt đại diện Việt Nam tham dự "Miss Eco Teen”
Mai Phương Thúy chính thức trở thành giám khảo Miss World Vietnam 2021 Mai Phương Thúy chính thức trở thành giám khảo Miss World Vietnam 2021
Tiểu Vy, Ngọc Thảo cùng dàn hậu hiến máu cứu người trong đại dịch Tiểu Vy, Ngọc Thảo cùng dàn hậu hiến máu cứu người trong đại dịch

Đọc thêm

Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Xem thêm