Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”
Âm nhạc lan tỏa sức mạnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 |
Trong bất kì loại hình nghệ thuật nào sẽ luôn có những tác phẩm hay và chưa hay, đẹp và chưa đẹp nhưng nổi cộm đến mức thành “rác văn hóa” thì làng âm nhạc có lẽ thi thoảng lại xuất hiện. Vì là sản phẩm nghe nhìn, lan truyền nhanh nên chăng nhiều nghệ sĩ trẻ muốn nổi nhanh bằng cách này?
Đau đầu vì Rap “rác”
Thời gian vừa qua, dư luận bức xúc khi trên YouTube hay Facebook, những ca khúc nhạc Rap với nội dung phản cảm, dung tục được đăng tải với nhiều phiên bản, chia sẻ rộng rãi.
Có thể kể đến ca khúc “Censored” của Rapper Chị Cả với nội dung viết về mối quan hệ loạn luân giữa bố chồng với con dâu bằng những ngôn từ tục tĩu. “Censored” do Chị Cả phát hành từ năm 2020 nhưng đến nay bất ngờ lan truyền trên nhiều nền tảng mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem. Với danh tiếng sẵn có từ cuộc thi “King of Rap” phát trên sóng truyền hình, Chị Cả cùng sản phẩm càng dễ dàng lan truyền rộng rãi.
Rapper Chị Cả |
Mức độ lan truyền của sản phẩm phản cảm này chóng mặt như độ lây lan của Covid-19. Trước khi bị chỉ trích dữ dội và gỡ bỏ, hashtag #muachoconchieccongtay (PV: Mua cho con chiếc còng tay) - một đoạn lời trong bài "Censored" - là gợi ý xu hướng nội dung nổi bật trên TikTok. Những video liên quan đến hashtag này đạt hơn 700.000 lượt xem.
Vì là xu hướng nổi bật suốt nhiều ngày nên hashtag #muachoconchieccongtay được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy nhất khi khán giả truy cập vào nền tảng. Do vậy, hashtag tuy nhạy cảm nhưng càng thu hút nhiều lượt xem.
Trên YouTube, "mua cho con chiếc còng tay" cũng được đặt làm tiêu đề cho hàng loạt video. Ngay cả khi rapper Chị Cả đã lên tiếng xin lỗi và gỡ video gốc thì những video chế lại từ đoạn lời của Censored với tiêu đề “Mua cho con chiếc còng tay” vẫn tồn tại trên YouTube. Có video thậm chí đạt hơn 400.000 lượt xem, trong khi số khác cũng hàng chục hoặc hàng trăm nghìn.
Nhóm Rap Nhà Làm cũng gây bức xúc khi phát hành bài Rap “Thích Ca Mâu Chí” có nội dung báng bổ đạo Phật, chứa hình ảnh xúc phạm nặng nề... Ngay trong tựa đề ca khúc, các rapper đã đưa tên của Đức Phật ghép với tên của người - một cách xúc phạm.
Hình ảnh trong MV "Lái máy bay" |
Trong khi đó, Rapper Bình Gold với MV “Lái máy bay” có hình ảnh và ca từ như: “Em muốn lái chị (Let’s go). Vừa mới gặp lần đầu tiên em đã muốn lái chị (Yêu luôn)...”. Nhắc đến Bình Gold, khán giả lập tức nghĩ tới rapper chuyên có những ca khúc về chủ đề ăn chơi, câu từ táo bạo như “Bốc bát họ”, “Ông bà già tao lo hết”, “Trơn”, “Quan hệ rộng”, “Lái máy bay”.
Rapper Bình Gold |
Điểm mặt những bản Rap như trên để thấy, không rõ “sáng tạo” với mục đích, ý tưởng gì nhưng rõ ràng khi đưa ra thị trường, những sản phẩm này làm đau đầu người nghe, khiến một bộ phận công chúng hoang mang không hiểu sứ mệnh của âm nhạc là gì, đem đến những gì cho người thụ hưởng chúng. Hay những sản phẩm này chỉ phục vụ một mục đích duy nhất là khiến tác giả của chúng nổi tiếng bất chấp tai tiếng?
Những “rác phẩm” âm nhạc
Những năm gần đây, xu hướng trăm hoa đua nở, các sản phẩm âm nhạc ra đời nhiều một mặt mang lại sự phong phú, nhiều “món ăn tinh thần” cho người xem, nghe nhưng đồng thời kéo theo đó khá nhiều món lạ. Trong nghệ thuật, hay, đẹp thì thường bao gồm lạ nhưng lạ chưa chắc đã hay, đã đẹp. Khá nhiều “rác phẩm” âm nhạc thời gian qua khiến người nghe sửng sốt không hiểu tư duy người làm nhạc này kiểu gì?
Có thể kể ra rất nhiều sản phẩm tệ hại kiểu này. Điều đáng lo ngại là những MV, ca khúc này dù bị dư luận phản ứng gay gắt nhưng lại nhận được lượng xem, nghe khá lớn. Đó là ca sĩ Phí Phương Anh cùng MV “Cắm sừng ai đừng cắm sừng em” chứa ca từ bài hát hết sức nhảm nhí, dung tục. MV “Cypher nhà làm” do Low G, Teddie J, Chí, ResQ phát hành, nói về việc tán tỉnh, quan hệ tình dục.
Bảo anh trong MV "Như lời đồn" |
MV ca nhạc “Mẩy thật mẩy” do Bigdaddy sáng tác, khơi gợi lại câu chuyện về âm nhạc có ca từ hết sức dung tục, phản cảm từng gây nhiều tranh cãi. Ca từ: “Em thích đàn ông phải luôn nhắm thẳng vào chỗ nở nở nang nang. Em lồng lộn với anh là đúng gu. Thương em vất vả nâng cấp rồi trùng tu…” hay “Anh thích ngắm những bộ loa ú nẩy thật nẩy… Anh thích ngắm những bàn toạ ú mẩy thật mẩy. Mẩy thật mẩy, nhìn phải mẩy thật mẩy”… trên youtube MV đã nhận được 8,2 nghìn dislike (không thích).
Hay ca khúc “Thu dẩm” (sáng tác và trình bày LK) cũng có lời hết sức chối tai: “Cô ta tên là Thu. Cô ta hơi đơ đờ đờ. Đêm đêm cô ta thường mơ. Quần áo nhăn nhúm mái tóc bơ phờ. Cô ta mắc bệnh dẩm tên Thu… Trong căn phòng màu đèn đỏ nhá nhem. Và dường như cô ta có sở thích như vậy…”.
Hay như ca khúc “Phiếu bé ngoan 2” do Yanbi và Mr.T thể hiện ca từ không những phản cảm mà còn mang tính khiêu dâm: “Anh ở trên còn em ở dưới. Người em run lên, thật phê bằng hai ngón tay… người em mềm ra, hai mắt cứ thế mà nhắm chặt…”. Trong “Phiếu bé ngoan 2” còn có “đệm” cả những câu văng tục, chửi bậy. Trước đó hai “nghệ sĩ” đã bị thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xử phạt mỗi người 5 triệu đồng vì ca từ phản cảm.
Chi Pu trong "Mời anh vào team em" |
Xu hướng nói lái, gợi hình tượng, ám chỉ đến việc nam nữ cũng được các ca sĩ, nhạc sĩ “tận dụng triệt để”. Nổi cộm là MV có tựa “Như lời đồn” sáng tác của Khắc Hưng do ca sĩ Bảo Anh trình bày. Tên bài hát đã khiến người trong nghề cũng như dư luận xôn xao bởi khi nói lái cho ra nghĩa tục tĩu. Trên kênh youtube MV nhận 270.000 dislike. Hay một số tựa đề ca khúc khác cũng khiến dư luận chú ý khi chỉ cần nói lái hoặc nói lệch đi sẽ cho ra những nghĩa kém văn hóa như: “Như cái lò” (sáng tác Khắc Hưng, trình bày Sambi, Mr.A); “Nắng cực” (Phạm Toàn Thắng sáng tác, Trúc Nhân, Thảo Nhi hát); “Xếp hình” (Tăng Nhật Tuệ), “Oh My Chuối” (Sĩ Thanh)…
MV gắn mác MV 16+ “Mời anh vào team em” của nữ ca sĩ, diễn viên trẻ Chi Pu sau hai ngày phát hành trên Youtube, sản phẩm thu hút hơn 5,5 triệu lượt xem. Trong đó, Chi Pu vào vai một cô chủ nông trại, dùng mọi cách để quyến rũ tên cướp đẹp trai. Ca sĩ cởi áo bán nude, mặc đồ xuyên thấu múa cột, diện nội y trong lúc hái quả… “Mời anh vào team em” gây ra hai luồng tranh luận trái chiều, MV nhận 104.000 lượt dislike (không thích) và 147 nghìn lượt like (yêu thích).
(Còn nữa)