Tag

Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): Bài 2: Sở GTVT Hải Phòng “lật kèo”?

Bạn đọc 14/12/2016 22:51
aa
Hưởng ứng chủ trương của thành phố Hải Phòng, Cty CP Đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đã chi 50 tỷ đồng xây dựng bến xe Thượng Lý khang trang, sạch đẹp nhưng kết cục không được chính quyền tạo điều kiện dẫn tới tình trạng vắng khách… Trong khi bến xe khách Niệm Nghĩa nằm trong nội đô TP đã xuống cấp, gây ùn tắc giao thông thì Sở GTVT Hải Phòng vẫn chỉ đạo Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng cho doanh nghiệp đăng ký chuyển xe từ bến xe Tam Bạc về đây.

Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): Bài 2: Sở GTVT Hải Phòng “lật kèo”?

Hưởng ứng chủ trương của thành phố Hải Phòng, Cty CP Đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đã chi 50 tỷ đồng xây dựng bến xe Thượng Lý khang trang, sạch đẹp nhưng kết cục không được chính quyền tạo điều kiện dẫn tới tình trạng vắng khách… Trong khi bến xe khách Niệm Nghĩa nằm trong nội đô TP đã xuống cấp, gây ùn tắc giao thông thì Sở GTVT Hải Phòng vẫn chỉ đạo Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng cho doanh nghiệp đăng ký chuyển xe từ bến xe Tam Bạc về đây.

* Dự án xã hội hóa bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): "Miếng pho mát" đặt trên "bẫy chuột"

Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): Bài 2: Sở GTVT Hải Phòng “lật kèo”?

Bến xe Niệm Nghĩa luôn trong tình trạng quá tải

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh: Quyết định số 332/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng giao cho Cty CP Đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đầu tư xây dựng Bến xe Thượng Lý, là bến xe khách liên tỉnh loại 2 nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc. Bến xe Thượng Lý cách bến xe Tam Bạc 2km, nằm sát Quốc lộ 5 cũ là điểm đấu nối giao thông thuận lợi nhất từ TP Hải Phòng đi các tỉnh thành phố.

Về mức độ cần thiết của bến xe Thượng Lý, tại văn bản ngày 14//10/2013 về việc xây dựng bến xe tại số 52 đường Hà Nội, UBND TP Hải Phòng ghi rõ: "Hiện nay, thành phố đang rất cần một bến xe thay thế ngay bến xe Tam Bạc. Khu đất số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu rất thuận tiện do gần trung tâm thành phố, kết nối giao thông tốt, đảm bảo cả về an toàn giao thông và trật tự đô thị. Mặt khác, do mặt bằng có sẵn nên có thể đầu tư xây dựng nhanh, đáp ứng yêu cầu di chuyển bến xe Tam Bạc trong đầu năm 2014".

Điều đáng nói ở đây, chủ đầu tư bến xe Thượng Lý không bao giờ có thể ngờ rằng, Sở GTVT lại "lật kèo" đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh "sống dở, chết dở".

Cụ thể là tại văn bản số 955/SGTVT-VT ngày 5/6/2015, Sở GTVT yêu cầu Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng (đơn vị thuộc Sở GTVT, chủ của các bến xe Tam Bạc, Niệm Nghĩa, Cầu Rào...) triển khai và tổ chức họp cho các doanh nghiệp kinh doanh xe tại bến xe Tam Bạc lựa chọn bến và sớm báo cáo Sở GTVT để hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định, đảm bảm thời gian đóng cửa bến xe Tam Bạc vào ngày 15/6/2015. Chỉ trong một ngày 6/6/2015, lãnh đạo Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng cùng lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng đã hoàn thành các thủ tục đăng ký, báo cáo chuyển hết toàn bộ xe từ Tam Bạc về bến xe Niệm Nghĩa. Việc làm này của Sở GTVT khiến dư luận không khỏi nghi ngờ: Liệu có sự bắt tay ngầm giữa Sở GTVT và Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng để gây khó khăn cho chủ đầu tư bến xe Thượng Lý?

Thực tế cho thấy, sau hơn 1 năm hoạt động, hiện nay bến xe Thượng Lý luôn trong tình trạng vắng tanh, thu không đủ đề bù chi. Trong khi đó, bến xe Niệm Nghĩa nằm trong nội đô luôn trong tình trạng quá tải. Trước tình thế đó, chủ đầu tư bến xe Thượng Lý đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan từ Trung ương đến Hải Phòng để kêu cứu, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trước việc "lật kèo" của Sở GTVT Hải Phòng.

Ngày 29/1/2016, Sở GTVT Hải Phòng có văn bản trả lời Cty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng với nội dung, thừa nhận tính chất, chức năng của bến xe Thượng Lý là bến xe liên tỉnh loại 2 thay thế bến xe Tam Bạc. Tuy nhiên, Sở GTVT lại lý luận rằng: "Nội dung này không thể hiểu đồng nghĩa và được coi là căn cứ pháp lý cho việc chuyển giao hoạt động sản xuất kinh doanh bến xe và hoạt động của các phương tiện vận tải tại bến xe Tam Bạc về bến xe Thượng Lý”.

Tại phương án đóng cửa bến xe Tam Bạc ngày 13/5/2015, trong phần mục tiêu, yêu cầu của phương án đóng cửa bến xe Tam Bạc, Sở GTVT Hải Phòng cũng ghi rõ: "Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng đối với chủ trương khuyến khích đầu tư xã hội hóa hoạt động bến xe khách hiện nay...; tuân thủ nguyên tắc các hướng tuyến vận tải được bố trí phù hợp với vị trí các bến xe đã được xây dựng, hạn chế tối đa tình trạng xung đột, tuyến trùng tuyến, phương tiện chạy xuyên tâm vào trong khu vực trung tâm thành phố gây lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông... Các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi TP Hải Phòng có số lượng phương tiện lớn, tần suất hoạt động cao (63 phương tiện với 106 chuyến xe/ngày) sẽ được điều chuyển sang bến xe Thượng Lý để giảm tình trạng ách tắc giao thông, lộn xộn, giảm mật độ phương tiện vận tải hành khách lưu thông trong khu vực trung tâm. Mặc khác, các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào hiện cũng đang có các tuyến đi Hà Nội với số lượng xe lớn, tần suất cao, do vậy không xem xét điều chỉnh hoạt động về các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào nhằm giữ ổn định hoạt động không gây phức tạp về an ninh trật tự. Toàn bộ biểu đồ hoạt động về giờ, nốt của các tuyến từ bến xe Tam Bạc đi TP Hà Nội được giữ nguyên không thay đổi khi chuyển sang bến xe Thượng Lý".

Đại diện chủ đầu tư bến xe Thượng Lý cho biết, nếu Sở GTVT cho phép điều chuyển các xe từ bến Tam Bạc về bến xe Niệm Nghĩa thì TP Hải Phòng đâu cần thiết phải kêu gọi xây dựng bến xe mới thay thế cho bến xe Tam Bạc.

(còn nữa)

Thanh Hà

Tin liên quan

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Bài 5: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 5: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm