Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): Bài 2: Sở GTVT Hải Phòng “lật kèo”?
Hưởng ứng chủ trương của thành phố Hải Phòng, Cty CP Đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đã chi 50 tỷ đồng xây dựng bến xe Thượng Lý khang trang, sạch đẹp nhưng kết cục không được chính quyền tạo điều kiện dẫn tới tình trạng vắng khách… Trong khi bến xe khách Niệm Nghĩa nằm trong nội đô TP đã xuống cấp, gây ùn tắc giao thông thì Sở GTVT Hải Phòng vẫn chỉ đạo Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng cho doanh nghiệp đăng ký chuyển xe từ bến xe Tam Bạc về đây.
* Dự án xã hội hóa bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): "Miếng pho mát" đặt trên "bẫy chuột"
Bến xe Niệm Nghĩa luôn trong tình trạng quá tải
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh: Quyết định số 332/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng giao cho Cty CP Đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đầu tư xây dựng Bến xe Thượng Lý, là bến xe khách liên tỉnh loại 2 nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc. Bến xe Thượng Lý cách bến xe Tam Bạc 2km, nằm sát Quốc lộ 5 cũ là điểm đấu nối giao thông thuận lợi nhất từ TP Hải Phòng đi các tỉnh thành phố.
Về mức độ cần thiết của bến xe Thượng Lý, tại văn bản ngày 14//10/2013 về việc xây dựng bến xe tại số 52 đường Hà Nội, UBND TP Hải Phòng ghi rõ: "Hiện nay, thành phố đang rất cần một bến xe thay thế ngay bến xe Tam Bạc. Khu đất số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu rất thuận tiện do gần trung tâm thành phố, kết nối giao thông tốt, đảm bảo cả về an toàn giao thông và trật tự đô thị. Mặt khác, do mặt bằng có sẵn nên có thể đầu tư xây dựng nhanh, đáp ứng yêu cầu di chuyển bến xe Tam Bạc trong đầu năm 2014".
Điều đáng nói ở đây, chủ đầu tư bến xe Thượng Lý không bao giờ có thể ngờ rằng, Sở GTVT lại "lật kèo" đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh "sống dở, chết dở".
Cụ thể là tại văn bản số 955/SGTVT-VT ngày 5/6/2015, Sở GTVT yêu cầu Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng (đơn vị thuộc Sở GTVT, chủ của các bến xe Tam Bạc, Niệm Nghĩa, Cầu Rào...) triển khai và tổ chức họp cho các doanh nghiệp kinh doanh xe tại bến xe Tam Bạc lựa chọn bến và sớm báo cáo Sở GTVT để hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định, đảm bảm thời gian đóng cửa bến xe Tam Bạc vào ngày 15/6/2015. Chỉ trong một ngày 6/6/2015, lãnh đạo Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng cùng lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng đã hoàn thành các thủ tục đăng ký, báo cáo chuyển hết toàn bộ xe từ Tam Bạc về bến xe Niệm Nghĩa. Việc làm này của Sở GTVT khiến dư luận không khỏi nghi ngờ: Liệu có sự bắt tay ngầm giữa Sở GTVT và Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng để gây khó khăn cho chủ đầu tư bến xe Thượng Lý?
Thực tế cho thấy, sau hơn 1 năm hoạt động, hiện nay bến xe Thượng Lý luôn trong tình trạng vắng tanh, thu không đủ đề bù chi. Trong khi đó, bến xe Niệm Nghĩa nằm trong nội đô luôn trong tình trạng quá tải. Trước tình thế đó, chủ đầu tư bến xe Thượng Lý đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan từ Trung ương đến Hải Phòng để kêu cứu, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trước việc "lật kèo" của Sở GTVT Hải Phòng.
Ngày 29/1/2016, Sở GTVT Hải Phòng có văn bản trả lời Cty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng với nội dung, thừa nhận tính chất, chức năng của bến xe Thượng Lý là bến xe liên tỉnh loại 2 thay thế bến xe Tam Bạc. Tuy nhiên, Sở GTVT lại lý luận rằng: "Nội dung này không thể hiểu đồng nghĩa và được coi là căn cứ pháp lý cho việc chuyển giao hoạt động sản xuất kinh doanh bến xe và hoạt động của các phương tiện vận tải tại bến xe Tam Bạc về bến xe Thượng Lý”.
Tại phương án đóng cửa bến xe Tam Bạc ngày 13/5/2015, trong phần mục tiêu, yêu cầu của phương án đóng cửa bến xe Tam Bạc, Sở GTVT Hải Phòng cũng ghi rõ: "Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng đối với chủ trương khuyến khích đầu tư xã hội hóa hoạt động bến xe khách hiện nay...; tuân thủ nguyên tắc các hướng tuyến vận tải được bố trí phù hợp với vị trí các bến xe đã được xây dựng, hạn chế tối đa tình trạng xung đột, tuyến trùng tuyến, phương tiện chạy xuyên tâm vào trong khu vực trung tâm thành phố gây lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông... Các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi TP Hải Phòng có số lượng phương tiện lớn, tần suất hoạt động cao (63 phương tiện với 106 chuyến xe/ngày) sẽ được điều chuyển sang bến xe Thượng Lý để giảm tình trạng ách tắc giao thông, lộn xộn, giảm mật độ phương tiện vận tải hành khách lưu thông trong khu vực trung tâm. Mặc khác, các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào hiện cũng đang có các tuyến đi Hà Nội với số lượng xe lớn, tần suất cao, do vậy không xem xét điều chỉnh hoạt động về các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào nhằm giữ ổn định hoạt động không gây phức tạp về an ninh trật tự. Toàn bộ biểu đồ hoạt động về giờ, nốt của các tuyến từ bến xe Tam Bạc đi TP Hà Nội được giữ nguyên không thay đổi khi chuyển sang bến xe Thượng Lý".
Đại diện chủ đầu tư bến xe Thượng Lý cho biết, nếu Sở GTVT cho phép điều chuyển các xe từ bến Tam Bạc về bến xe Niệm Nghĩa thì TP Hải Phòng đâu cần thiết phải kêu gọi xây dựng bến xe mới thay thế cho bến xe Tam Bạc.
(còn nữa)
Thanh Hà