Tag

Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): Bài 2: Sở GTVT Hải Phòng “lật kèo”?

Bạn đọc 14/12/2016 22:51
aa
Hưởng ứng chủ trương của thành phố Hải Phòng, Cty CP Đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đã chi 50 tỷ đồng xây dựng bến xe Thượng Lý khang trang, sạch đẹp nhưng kết cục không được chính quyền tạo điều kiện dẫn tới tình trạng vắng khách… Trong khi bến xe khách Niệm Nghĩa nằm trong nội đô TP đã xuống cấp, gây ùn tắc giao thông thì Sở GTVT Hải Phòng vẫn chỉ đạo Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng cho doanh nghiệp đăng ký chuyển xe từ bến xe Tam Bạc về đây.

Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): Bài 2: Sở GTVT Hải Phòng “lật kèo”?

Hưởng ứng chủ trương của thành phố Hải Phòng, Cty CP Đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đã chi 50 tỷ đồng xây dựng bến xe Thượng Lý khang trang, sạch đẹp nhưng kết cục không được chính quyền tạo điều kiện dẫn tới tình trạng vắng khách… Trong khi bến xe khách Niệm Nghĩa nằm trong nội đô TP đã xuống cấp, gây ùn tắc giao thông thì Sở GTVT Hải Phòng vẫn chỉ đạo Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng cho doanh nghiệp đăng ký chuyển xe từ bến xe Tam Bạc về đây.

* Dự án xã hội hóa bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): "Miếng pho mát" đặt trên "bẫy chuột"

Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): Bài 2: Sở GTVT Hải Phòng “lật kèo”?

Bến xe Niệm Nghĩa luôn trong tình trạng quá tải

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh: Quyết định số 332/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng giao cho Cty CP Đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đầu tư xây dựng Bến xe Thượng Lý, là bến xe khách liên tỉnh loại 2 nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc. Bến xe Thượng Lý cách bến xe Tam Bạc 2km, nằm sát Quốc lộ 5 cũ là điểm đấu nối giao thông thuận lợi nhất từ TP Hải Phòng đi các tỉnh thành phố.

Về mức độ cần thiết của bến xe Thượng Lý, tại văn bản ngày 14//10/2013 về việc xây dựng bến xe tại số 52 đường Hà Nội, UBND TP Hải Phòng ghi rõ: "Hiện nay, thành phố đang rất cần một bến xe thay thế ngay bến xe Tam Bạc. Khu đất số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu rất thuận tiện do gần trung tâm thành phố, kết nối giao thông tốt, đảm bảo cả về an toàn giao thông và trật tự đô thị. Mặt khác, do mặt bằng có sẵn nên có thể đầu tư xây dựng nhanh, đáp ứng yêu cầu di chuyển bến xe Tam Bạc trong đầu năm 2014".

Điều đáng nói ở đây, chủ đầu tư bến xe Thượng Lý không bao giờ có thể ngờ rằng, Sở GTVT lại "lật kèo" đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh "sống dở, chết dở".

Cụ thể là tại văn bản số 955/SGTVT-VT ngày 5/6/2015, Sở GTVT yêu cầu Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng (đơn vị thuộc Sở GTVT, chủ của các bến xe Tam Bạc, Niệm Nghĩa, Cầu Rào...) triển khai và tổ chức họp cho các doanh nghiệp kinh doanh xe tại bến xe Tam Bạc lựa chọn bến và sớm báo cáo Sở GTVT để hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định, đảm bảm thời gian đóng cửa bến xe Tam Bạc vào ngày 15/6/2015. Chỉ trong một ngày 6/6/2015, lãnh đạo Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng cùng lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng đã hoàn thành các thủ tục đăng ký, báo cáo chuyển hết toàn bộ xe từ Tam Bạc về bến xe Niệm Nghĩa. Việc làm này của Sở GTVT khiến dư luận không khỏi nghi ngờ: Liệu có sự bắt tay ngầm giữa Sở GTVT và Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng để gây khó khăn cho chủ đầu tư bến xe Thượng Lý?

Thực tế cho thấy, sau hơn 1 năm hoạt động, hiện nay bến xe Thượng Lý luôn trong tình trạng vắng tanh, thu không đủ đề bù chi. Trong khi đó, bến xe Niệm Nghĩa nằm trong nội đô luôn trong tình trạng quá tải. Trước tình thế đó, chủ đầu tư bến xe Thượng Lý đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan từ Trung ương đến Hải Phòng để kêu cứu, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trước việc "lật kèo" của Sở GTVT Hải Phòng.

Ngày 29/1/2016, Sở GTVT Hải Phòng có văn bản trả lời Cty CP Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng với nội dung, thừa nhận tính chất, chức năng của bến xe Thượng Lý là bến xe liên tỉnh loại 2 thay thế bến xe Tam Bạc. Tuy nhiên, Sở GTVT lại lý luận rằng: "Nội dung này không thể hiểu đồng nghĩa và được coi là căn cứ pháp lý cho việc chuyển giao hoạt động sản xuất kinh doanh bến xe và hoạt động của các phương tiện vận tải tại bến xe Tam Bạc về bến xe Thượng Lý”.

Tại phương án đóng cửa bến xe Tam Bạc ngày 13/5/2015, trong phần mục tiêu, yêu cầu của phương án đóng cửa bến xe Tam Bạc, Sở GTVT Hải Phòng cũng ghi rõ: "Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng đối với chủ trương khuyến khích đầu tư xã hội hóa hoạt động bến xe khách hiện nay...; tuân thủ nguyên tắc các hướng tuyến vận tải được bố trí phù hợp với vị trí các bến xe đã được xây dựng, hạn chế tối đa tình trạng xung đột, tuyến trùng tuyến, phương tiện chạy xuyên tâm vào trong khu vực trung tâm thành phố gây lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông... Các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi TP Hải Phòng có số lượng phương tiện lớn, tần suất hoạt động cao (63 phương tiện với 106 chuyến xe/ngày) sẽ được điều chuyển sang bến xe Thượng Lý để giảm tình trạng ách tắc giao thông, lộn xộn, giảm mật độ phương tiện vận tải hành khách lưu thông trong khu vực trung tâm. Mặc khác, các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào hiện cũng đang có các tuyến đi Hà Nội với số lượng xe lớn, tần suất cao, do vậy không xem xét điều chỉnh hoạt động về các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào nhằm giữ ổn định hoạt động không gây phức tạp về an ninh trật tự. Toàn bộ biểu đồ hoạt động về giờ, nốt của các tuyến từ bến xe Tam Bạc đi TP Hà Nội được giữ nguyên không thay đổi khi chuyển sang bến xe Thượng Lý".

Đại diện chủ đầu tư bến xe Thượng Lý cho biết, nếu Sở GTVT cho phép điều chuyển các xe từ bến Tam Bạc về bến xe Niệm Nghĩa thì TP Hải Phòng đâu cần thiết phải kêu gọi xây dựng bến xe mới thay thế cho bến xe Tam Bạc.

(còn nữa)

Thanh Hà

Tin liên quan

Đọc thêm

Tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp đối diện hậu quả pháp lý gì? Đường dây nóng

Tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp đối diện hậu quả pháp lý gì?

TTTĐ - Việc tự ý xây dựng nhà ở hoặc công trình trên đất nông nghiệp mà không thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất là một vấn đề đáng quan tâm từ lâu. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn kéo theo nhiều rủi ro nghiêm trọng về tài sản, quyền lợi và thậm chí trách nhiệm hình sự.
Nâng mức xử phạt, xử lý nhanh, tránh để hợp thức hoá sai phạm về đất đai Đường dây nóng

Nâng mức xử phạt, xử lý nhanh, tránh để hợp thức hoá sai phạm về đất đai

TTTĐ - Luật Đất đai 2024 quy định rõ trách nhiệm quản lý cũng như xử lý vi phạm nếu để sai phạm, gây thiệt hại trong quản lý đất đai. Trong đó, Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất tại địa phương theo thẩm quyền.
Tổ công tác liên ngành: “Tai, mắt” sát dân, sát thực tiễn Đường dây nóng

Tổ công tác liên ngành: “Tai, mắt” sát dân, sát thực tiễn

TTTĐ - Trong bối cảnh quản lý đất đai tại các đô thị lớn như Hà Nội ngày càng phức tạp bởi tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu sử dụng đất gia tăng và tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai diễn biến tinh vi, công tác phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa đã trở thành nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, hai giải pháp mang tính căn cơ là: Phát huy vai trò tổ công tác liên ngành và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dân vận tại cơ sở.
Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm Đường dây nóng

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm

TTTĐ - Việc quản lý đất đai trong những năm qua được xác định là bài toán khó đối với nhiều địa phương, trong đó có huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Mặc dù huyện đã tập trung chỉ đạo siết chặt quản lý đất đai, trật tự xây dựng, nhưng một số địa phương sắp sáp nhập vẫn còn để xảy ra tình trạng né tránh, nể nang, dẫn đến phát sinh vi phạm mới. Việc tổ chức cưỡng chế, xử lý vi phạm ở một số nơi còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…
Buông lỏng quản lý đất đai, truy trách nhiệm lãnh đạo Đường dây nóng

Buông lỏng quản lý đất đai, truy trách nhiệm lãnh đạo

TTTĐ - Nhiều địa phương của Hà Nội quán triệt quan điểm sẽ truy trách nhiệm lãnh đạo địa phương nếu buông lỏng quản lý hoặc thiếu kiên quyết trong công tác xử lý vi phạm đất đai, xây dựng.
Quyết liệt nghiêm trị vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng Đường dây nóng

Quyết liệt nghiêm trị vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các quận, huyện, thị xã đều tăng cường xử lý vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường, kể cả việc tạm đình chỉ công tác.
Chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập Đường dây nóng

Chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập

TTTĐ - Trước tình trạng lấn chiếm đất đai, đồng ruộng và xây dựng trái phép gia tăng trong giai đoạn sắp xếp các đơn vị hành chính, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã liên tục chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các cấp, ngành siết chặt quản lý, xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo kỷ cương pháp luật và ổn định xã hội.
Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng Bạn đọc

Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, huyện Hoài Đức đã vào cuộc quyết liệt xử lý tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng.
Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh về quản lý đất đai, trật tự xây dựng Đường dây nóng

Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

TTTĐ - Ngày 29/4, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã ban hành Công điện số 02 yêu cầu các xã, thị trấn và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 205/TB-VPCP ngày 28/4/2025 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác quý I năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Xem thêm