Tag

Du học sinh Việt Nam đón Tết xa nhà: Gia đình, quê hương luôn ở trong tim

Nhịp sống trẻ 04/02/2017 17:08
aa
TTTĐ - Mâm cỗ Tết cổ truyền, không khí đoàn viên và sự thanh bình chan chứa yêu thương là những kỉ niệm không thể nào quên và là nỗi nhớ khôn nguôi của du học sinh Việt Nam đón Tết xa nhà…

Du học sinh Việt Nam đón Tết xa nhà: Gia đình, quê hương luôn ở trong tim

Từ bao đời nay, ngày Tết truyền thống luôn mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tâm thức của mọi người dân Việt Nam. Mỗi dịp Tết đến, người Việt dù ở nơi nào cũng đều gìn giữ những phong tục đón năm mới của cha ông, nếu không đủ “thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ” cũng phải có “cành mai vàng bên cành đào tươi”.

Du học sinh Việt đang sinh sống và học tập ở nước ngoài cũng không là ngoại lệ. Dù sống xa gia đình nhưng các bạn trẻ vẫn không quên đón Tết theo truyền thống.


Du học sinh Việt Nam đón Tết xa nhà: Gia đình, quê hương luôn ở trong tim
Mâm cỗ Tết thịnh soạn được Hằng chuẩn bị đón năm mới ở Fukuoka, Nhật Bản

Đã 2 năm đón Tết xa gia đình, Nguyễn Thị Hằng (du học sinh ở TP Fukuoka, Nhật Bản) nhớ nhất không khí tất bật sửa soạn để đón Tết những năm chưa xa quê. Hằng kể: “Từ Tết ông Công, ông Táo (23 Âm lịch hàng năm), mình và gia đình đã sắm sửa mọi thứ để chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Ông ngoại chẻ giang để làm lạt gói bánh, trong khi bố mình tất bật mua vôi để quét lại bờ tường, còn mẹ chuẩn bị các loại gia vị, các món ăn, nào canh măng, nào miến, nào mọc…”.

Tết đầu tiên xa quê của Hằng là năm 2014. Cô gái sinh năm 1989 lần đầu đón Tết xa nhà đã đỏ hoe mắt vì nhớ lại không khí đoàn viên ấm cúng, vì cảm giác cô đơn nơi đất khách. Khoảnh khắc Giao thừa, nữ sinh người Việt chỉ kịp dành mươi phút gọi điện chúc mừng gia đình rồi hối hả đi làm thêm.

Với phần đông du học sinh, Tết Nguyên đán vẫn là ngày đi học bình thường. Trong khi đó, tại quê nhà, các gia đình đang vui vẻ, nhộn nhịp sắm sửa cho năm mới.


Du học sinh Việt Nam đón Tết xa nhà: Gia đình, quê hương luôn ở trong tim
Các bạn du học sinh Việt Nam sum vầy tại Hàn Quốc

Giao thừa thứ hai trên đất Mỹ, Thùy Linh và một đồng hương khác đang trong lớp học Toán. Khi đồng hồ còn 3 giây thì đến lúc chuyển giao năm cũ - năm mới, cả hai cùng quay sang nhau khe khẽ đếm ngược rồi "chúc mừng năm mới". "Cảm giác lúc đó thật khó tả. Có lẽ chỉ du học sinh mới hiểu được", Linh tâm sự.

Niềm an ủi mỗi dịp Tết Nguyên đán về với Linh và nhiều sinh viên Việt Nam ở bang California (Mỹ) là tiệc tất niên do Hội Du học sinh tổ chức. Mọi người cùng làm nem, gói bánh chưng và nấu một nồi canh măng.

“Chúng mình vừa làm vừa xem video hướng dẫn trên Youtube. Sản phẩm tuy không được đẹp mắt như những chiếc bánh bố thường gói ở nhà nhưng ai cũng tấm tắc khen ngon. Năm mới, chúng mình cùng xem các chương trình truyền hình ở Việt Nam để nhớ không khí Tết quê”, Thùy Linh chia sẻ.

Lê Đình Cường (sinh năm 1991) là du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc đã được 3 năm. Suốt thời gian xa nhà, chàng trai về nước sum vầy cùng gia đình vào dịp Tết cổ truyền một lần, còn lại đều đón Tết trên nước bạn.

Cường học ngành kinh tế tại trường Đại học Dongguk, Hàn Quốc. Cuộc sống của du học sinh trên nước bạn gặp nhiều khó khăn, nhất là rào cản về ngôn ngữ. Trước khi theo chương trình học tập tại Hàn Quốc, chàng trai phải học tiếng Hàn một năm, khi trình độ đạt yêu cầu thì mới được chuyển lên học chuyên ngành. Đến với một đất nước, môi trường, nhịp sống mới, cách dạy và học tập cũng khác rất nhiều so với Việt Nam, Cường phải nỗ lực hằng ngày mới có thể bắt nhịp theo các bạn sinh viên người bản xứ.

Cứ dịp lễ tết, nỗi nhớ nhà lại da diết trong lòng chàng du học sinh này. Những ngày mùa xuân tràn về trên khắp nẻo đường quê hương, theo dõi từng bước chuyển mình, giao mùa trên đất nước Việt Nam qua mạng internet, chàng trai lại xao xuyến. Cường chia sẻ: “Nghĩ đến hình ảnh chợ hoa, cảnh đường phố nhộn nhịp, mùi hương trầm hòa trong cái rét của đêm 30 và phút giây sum vầy bên gia đình khiến mình lại nhớ nhà. Mình chỉ muốn được bay về ngay với bố mẹ, người thân”.


Năm nay, Lê Đình Cường đón Tết cổ truyền trên nước bạn. Cường cho biết: “Mình đến chỗ anh trai và mấy anh em đang học tập, làm việc tại đây để cùng nhau đón Tết. Chúng mình cũng nấu bánh chưng, làm dưa hành, trang trí mâm ngũ quả để vơi nỗi nhớ Tết quê”.

Năm nay, lần đầu tiên Nguyễn Ngọc Lan (sinh năm 1994) đón Tết xa nhà. Lan sinh ra và lớn lên tại Thủ đô Hà Nội. Đầu năm 2016, cô sang Hàn Quốc và học tập tại Đại học Quốc gia Seoul. Dù đã ngoài 20 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên cô gái Hà Nội rời vòng tay bố mẹ. Lan quen sống trong sự bao bọc chăm lo của gia đình nên những ngày tháng đầu tiên nơi xứ người cô gặp rất nhiều khó khăn. Mọi thứ đều vô cùng mới mẻ khiến Lan cảm thấy lạc lõng, nhớ nhà nhiều hơn. Lan nhớ mỗi sáng mùng một Tết, Hà Nội bình yên đến lạ, đường phố thanh vắng, không ồn ào như những ngày thường.

Lan tâm sự: “Năm nay mình biết “nếm mùi” ở trọ, tự lập là thế nào. Mùa xuân đến, mình nhớ gia đình, nhớ vị bánh chưng, dưa hành, thịt đông, những lời chúc tụng đầu năm mới, quà lì xì của mọi người… Xa quê hương, đất nước mới cảm nhận được tình yêu dành cho đất nước nhiều tới nhường nào”.

Lan cho biết, cô đã quyết tâm gạt bỏ sự nhút nhát của mình để gia nhập Hội Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc, cùng bạn bè đón Tết. Cô gái thổ lộ: “Nghĩ về Tết làm mình và các bạn du học sinh thêm xốn xang. Chúng mình chuẩn bị mọi thứ như ở quê nhà. Tất cả cùng nhau đi chợ, nấu các món ăn truyền thống, bày mâm ngũ quả và thắp hương đêm Giao thừa”.


Tin liên quan

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm