Tag

Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Văn hóa 30/06/2020 08:58
aa
TTTĐ - Dịch Covid-19 đã gây ra những tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội toàn cầu, trong đó có ngành Du lịch. Tuy nhiên, du lịch nội địa của Việt Nam đã có những bước phục hồi khá tốt ngay sau đại dịch Covid-19. Song song đó, ngành Du lịch đã tập trung triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp để khôi phục thị trường, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Bài liên quan

Hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh du lịch nội địa

Hà Nội chưa mở cửa du lịch quốc tế nhằm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập

Vinpearl tung bão khuyến mại siêu sốc đón hè

Vietnam Airlines tiếp tục mở 5 đường bay nội địa mới

Tung hàng loạt các khuyến mại “khủng”

Ngay sau khi Việt Nam thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, những hoạt động kích cầu du lịch nội địa liên tiếp được triển khai và trong đó hàng không được ví như "cánh tay" nối dài của du lịch. Từ sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, chỉ trong 1 tháng, từ ngày 19/5 đến ngày 18/6, các hãng hàng không của Việt Nam đã thực hiện tổng cộng 18.623 chuyến bay, tăng 116% so với tháng 4/2020.

Đồng thời, để thực hiện hiệu quả hơn nữa chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã mở thêm nhiều chuyến bay mới kết nối với những địa phương có địa điểm du lịch hút khách. Hay ngay tại chương trình "Quảng bá điểm đến văn hóa - du lịch Hà Nội năm 2020" (vừa diễn ra từ ngày 26 - 28/6, tại nhà Bát Giác - khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ) nhiều hãng hàng không của Việt Nam cũng đồng loạt tung ra vé bay giá rẻ để thu hút khách du lịch nội địa...

Ngành Du lịch phát động triển khai mạnh mẽ chương trình chào đón du khách trở lại, với những ưu đãi đặc biệt để kích thích chi tiêu trong vòng 2 tháng. Tất cả du khách mỗi khi "check-in" các điểm đến đều nhận được tin nhắn chào mừng, gói ưu đãi hấp dẫn đến từ các đại lý du lịch, cửa hàng ăn uống, mua sắm, tất cả các phương tiện giao thông công cộng, các hãng taxi.

Việc triển khai cần áp dụng mạnh mẽ và trên quy mô cả nước, với tất cả các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động du lịch, bao gồm: Lữ hành, vận tải, lưu trú, mua sắm... để tạo nên chuỗi sản phẩm có chất lượng tốt nhất và mức giá rẻ nhất để kích thích tiêu dùng.

Từ đầu tháng 5, Saigontourist đã tái khởi động toàn hệ thống các gói kích cầu, liên kết các sản phẩm dịch vụ trong hệ thống và tiên phong phát động du lịch nội địa. Trong thời gian sắp tới, Saigontourist sẽ tiếp tục có những chương trình kích cầu, những sản phẩm du lịch chất lượng và cam kết đồng hành với Tổng cục du lịch và các ban liên quan để phục hồi và phát triển ngành.

Du lịch nội địa mới phục hồi trong thời gian gần đây, trong khi mảng đưa khách Việt Nam đi du lịch quốc tế và đón khách quốc tế vào Việt Nam chiếm doanh thu cao thì chưa khởi động lại. Do đó, đơn vị đang luân chuyển đưa lao động mảng quốc tế chuyển sang làm nội địa.

Cơ hội để du lịch nội địa đẩy mạnh chất lượng dịch vụ

Ông Đỗ Anh Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Tổng công ty Du lịch Hà Nội)
Ông Đỗ Anh Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Tổng công ty Du lịch Hà Nội)

Ông Đỗ Anh Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) cho biết, mức doanh thu của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội trong 6 tháng qua chỉ đạt 9% kế hoạch năm 2020, nhiều khách sạn phải đóng cửa. Tuy vậy, đơn vị này vẫn cố gắng duy trì đủ lực lượng lao động bằng cách cho họ nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, nhưng vẫn được hưởng mức lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng; Đồng thời được đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tìm hướng đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm tạo ra nhiều vị trí việc làm mới cho người lao động, khuyến khích, giữ chân cho các lao động có tay nghề chuyên môn cao; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Trong thời gian vừa qua, do du lịch quốc tế bị tê liệt, Tổng Công ty cũng đã tung ra nhiều tour tuyến du lịch nội địa với khuyến mại lớn và đã có bước khởi đầu đáng mừng.

Đánh giá về bức tranh du lịch năm 2020 và đặc biệt là những tác động của dịch Covid-19 đến ngành Du lịch, ông Phạm Trung Lương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch là ngành kinh tế rất nhạy cảm với các tác động xã hội, dễ bị biến đổi bởi tác động của những yếu tố rủi ro. Điển hình như tác động từ dịch bệnh Covid-19 đang làm cho ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo ông Phạm Trung Lương, thực tế doanh thu từ du lịch trong 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy, lượng khách quốc tế giảm tới 70 - 80%, thậm chí là hơn, bởi lượng khách này chỉ có vào thời điểm tháng 1 và 2, từ tháng 3 đến nay thì hầu như không có. Khách du lịch nội địa cũng giảm mạnh do diễn biến phức tạp của dịch bệnh và chúng ta thực hiện giãn cách xã hội. Những yếu tố trên cho thấy, doanh nghiệp du lịch hiện nay đang rất khó khăn, không ít nhân viên ngành Du lịch mất việc làm, thu nhập không có… Đó chính là bức tranh chung của ngành Du lịch trong bối cảnh nền kinh tế chung cả thế giới cũng như du lịch Việt Nam.

“Đây là lúc thích hợp để ngành Du lịch nhìn lại chính mình, tập trung rà soát, tìm hướng đi đúng đắn nhất nhằm phục hồi du lịch sau những tổn thất thời gian qua, biến những thách thức hiện nay thành cơ hội để phát triển du lịch. Chắc chắn sau đại dịch này, ngành Du lịch sẽ có nhiều biến đổi, nhu cầu đi du lịch của người dân sẽ khác trước, khách du lịch sẽ quan tâm nhiều hơn đến sự an toàn. Do đó, những sản phẩm du lịch an toàn đến sức khỏe, tính mạng… sẽ được đề cao và nhiều người lựa chọn hơn.

Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch cũng cần có những điều chỉnh kịp thời để tạo ra những sản phẩm du lịch phù hợp. Tôi cho rằng các doanh nghiệp phải nhận thức và có sự thay đổi theo thị trường và trong tương lai, nhu cầu của người dân sẽ ngày càng cao hơn từ chất lượng tại các điểm tham quan đến các dịch vụ ăn uống, môi trường tại các điểm đến cũng phải được bảo đảm. Nếu trước đây, chúng ta còn dựa vào những cái có sẵn, thì bây giờ phải thật sự hành động để giữ gìn môi trường du lịch, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, thu hút khách tham quan du lịch nội địa ngày càng nhiều hơn”, ông Phạm Trung Lương chia sẻ.

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản Nghệ thuật

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản

TTTĐ - Năm 2025, đánh dấu hành trình 10 năm lễ hội, sự kiện được tổ chức quy mô lớn hơn bao giờ hết với nhiều hoạt động văn hóa đồng hành phong phú và sự tham gia rộng rãi của cộng đồng.
Show diễn thời trang “Bước ra từ cổ tích” chinh phục khán giả nhí Thời trang - Làm đẹp

Show diễn thời trang “Bước ra từ cổ tích” chinh phục khán giả nhí

TTTĐ - Mới đây, nhà thiết kế Nhật Thực thực hiện show diễn thời trang thường niên tại Hà Nội mang tên "Bước ra từ cổ tích". Sự kiện đưa khán giả, đặc biệt là các em nhỏ trở về với thế giới cổ tích lung linh - nơi cái đẹp, cái thiện và những giá trị nhân văn được tôn vinh bằng ngôn ngữ của thời trang.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự giao lưu nghệ thuật “Khắc ghi lời Bác - vang nhịp quân hành” Văn hóa

Tổng Bí thư Tô Lâm dự giao lưu nghệ thuật “Khắc ghi lời Bác - vang nhịp quân hành”

Nhân dịp tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân, tối 3/7, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Khắc ghi lời Bác - vang nhịp quân hành”. Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương dự và chủ trì chương trình giao lưu.
Kiến tạo văn hóa, văn minh, hiện đại từ đổi mới và sáng tạo Văn hóa

Kiến tạo văn hóa, văn minh, hiện đại từ đổi mới và sáng tạo

TTTĐ - Với tinh thần sáng tạo, đổi mới không ngừng, ngành văn hóa Hà Nội đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong hành trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Từ những chương trình hành động cụ thể đến việc tiên phong phát triển công nghiệp văn hóa, những nỗ lực ấy đã mang lại trái ngọt, định hình một diện mạo văn hóa mới cho Hà Nội, đồng thời đặt ra những mục tiêu lớn lao hơn cho nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sáng tạo, đổi mới xây dựng văn hóa Thủ đô văn minh, hiện đại Văn hóa

Sáng tạo, đổi mới xây dựng văn hóa Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030 không chỉ là ngày hội lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ cơ quan Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội mà còn là dịp mỗi đảng viên thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu, sáng tạo của cán bộ văn hóa để tiếp tục xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.
Để biểu diễn nghệ thuật đi đầu trong phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô... Nghệ thuật

Để biểu diễn nghệ thuật đi đầu trong phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô...

TTTĐ - Để đưa ngành nghệ thuật biểu diễn phát triển mạnh mẽ, đi đầu trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô, NSND Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đưa ra những giải pháp sâu sắc và thiết thực tại Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030.
Khai mạc Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Văn hóa

Khai mạc Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

TTTĐ - Sáng 3/7, Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030 đã khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Với chủ đề “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Đại hội có sự tham dự của 138 đại biểu.
Hội đồng Anh ra mắt ấn phẩm Tầm nhìn Sáng tạo 2025 Văn hóa

Hội đồng Anh ra mắt ấn phẩm Tầm nhìn Sáng tạo 2025

TTTĐ - Hội đồng Anh đã chính thức ra mắt ấn phẩm mới nhất giới thiệu về các không gian văn hóa sáng tạo tại Việt Nam với tên gọi Tầm nhìn Sáng tạo 2025.
Tưng bừng chương trình nghệ thuật mừng chính quyền 2 cấp Nghệ thuật

Tưng bừng chương trình nghệ thuật mừng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Những tiết mục biểu diễn tại chương trình “Chào mừng thành công của việc sáp nhập địa giới hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp” do phường Ô Chợ Dừa (Hà Nội) tổ chức đã thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ và niềm tin tha thiết của Nhân dân gửi gắm trong bước ngoặt lịch sử này.
Tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật Nghệ thuật

Tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế Art Toy (đồ chơi nghệ thuật) “Kokomo & Momimi” do Thời báo Văn học nghệ thuật phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Tri thức số (TTS) phát động nhằm tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật đồng thời phát triển hệ sinh thái sở hữu trí tuệ (IP) mang dấu ấn văn hóa Việt.
Xem thêm