Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử vào tháng 10/2017
Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết đến thời điểm này dự án đã hoàn thành 90 khối lượng phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu bao gồm kết cấu cầu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc trong khu depot, đường ray...Trên dự án còn một vài vị trí, kết cấu hạng mục phụ trợ - lối lên xuống các nhà ga đang tích cực thi công. Những vị trí này trong quá trình thi công vừa qua bị ảnh hưởng một số công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm hoặc do cản trở như vị trí ga La Khê, ga Văn Khê, ga Vành đai 3.
Hiện tổng thầu đang thực hiện công tác mua sắm, đấu thầu thiết bị cho dự án để lắp đặt từ tháng 3 và hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 7/2017. Đến 31/3 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu depot; 1/ 9 đóng điện toàn tuyến và chạy thử từ 1/10/2017.
Thời gian chạy thử kéo dài 3 - 6 tháng (phụ thuộc vào kết quả chạy thử) trước khi đưa vào vận hành khai thác thương mại. Việc mua sắm 13 đoàn tàu đã hoàn tất và đoàn tàu đầu tiên sẽ về tới Việt Nam trong vài ngày tới. Các đoàn tàu đã được chỉnh sửa nhiều chi tiết sau khi tiếp thu ý kiến cộng đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, tuy còn 10% khối lượng nhưng phần lớn đây là những việc đòi hỏi độ tỉ mỉ và chính xác cao. Vì vậy, tổng thầu, Ban quản lý dự án đường sắt (PMU) phải lập kế hoạch cụ thể để thi công phần còn lại với quyết tâm cao, nhằm đạt được các mốc tiến độ đề ra.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị các bên liên quan nỗ lực thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn, không để xảy ra tai nạn cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, hoàn thiện dự án.