Tag

Đường băng cản lửa của tuổi trẻ xã Nghĩa Bình

Môi trường 05/11/2019 16:14
aa
TTTĐ - Với mong muốn bảo vệ môi trường, đặc biệt là những cánh rừng, tuổi trẻ xã Nghĩa Bình (Tân Kỳ, Nghệ An) đã phối hợp với các đơn vị thực hiện đường băng cản lửa. Sau hai năm triển khai đường băng cản lửa đã phát huy hiệu quả lớn trong bảo vệ rừng.

Đường băng cản lửa của tuổi trẻ xã Nghĩa Bình

Đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Bình phối hợp với các đơn vị làm đường băng cản lửa, bảo vệ rừng và môi trường

Bài liên quan

Chống rác thải nhựa: Cơ hội lớn cho startup

Bảo vệ môi trường từ những dự án khởi nghiệp sáng tạo

Nói không với cốc giấy, cốc nhựa để bảo vệ môi trường

Bình nước tinh khiết xóa điểm đen rác thải

Cô học trò kêu gọi bảo vệ môi trường

Đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Bình phối hợp với các đơn vị làm đường băng cản lửa, bảo vệ rừng và môi trường
Đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Bình phối hợp với các đơn vị làm đường băng cản lửa, bảo vệ rừng và môi trường

Theo chị Lô Thị Ngân, Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa Bình, Tân Kỳ có hơn 55 km đường biên của 11 xã giáp ranh với 6 huyện như: Yên Thành, Đô Lương, Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn. Đây là những vị trí rừng trọng điểm dễ xảy ra cháy trong mùa nắng nóng bởi đường băng cản lửa chưa có nên công tác phòng chống cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Năm 2017, huyện Tân Kỳ xảy ra một vụ cháy thực bì tại tiểu khu 853 thuộc xóm 11 xã Nghĩa Bình. Nguyên nhân được xác định là do đây là vùng giáp ranh với xã Lăng Thành huyện Yên Thành. Nhân dân xã Lăng Thành xử lý thực bì để cháy lây lan sang huyện Tân Kỳ. Vụ cháy gây thiệt hại không nhỏ về tài sản, gây lo lắng cho nhân dân.

Trước thực tế đó, Đoàn xã Nghĩa Bình quyết tâm phát huy tinh thần xung kích bảo vệ rừng, tích cực phòng chống cháy rừng. Năm 2018, tuổi trẻ xã Nghĩa Bình phối hợp với Huyện đoàn Tân Kỳ ra quân làm đường băng cản lửa tại vị trí giáp ranh này.

“Quá trình thực hiện chúng mình gặp không ít khó khăn bởi đây là vùng giáp ranh lại có vị trí khá xa. Vì thế, việc đi lại, di chuyển của các đơn vị phối hợp bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, với sự tạo điều kiện của cấp ủy các đơn vị cùng sự xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên đường băng cản lửa được hoàn thành, hiện đảm bảo đúng kỹ thuật, hiệu quả, an toàn về tính mạng, tài sản góp phần việc bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng” – chị Lô Thị Ngân chia sẻ.

Với tinh thần xung kích tình nguyện vì màu xanh núi rừng, sau một buổi sáng ra quân, hơn 90 đoàn viên, thanh niên, lực lượng Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ và nhân dân đã phát quang hơn 1 km đường băng cản lửa với chiều rộng 11m. Việc làm ý nghĩa này đã đem lại niềm vui cho nhân dân nơi đây, đặc biệt là hộ gia đình được nhận khoán đất rừng.

Năm 2019, dự báo trước tình hình nắng nóng kéo dài, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng, tuổi trẻ Nghĩa Bình tiếp tục phát huy tinh thần xung kích tình nguyện. Tháng 6/2019 Đoàn xã Nghĩa Bình phối hợp với Huyện đoàn Tân Kỳ, Đoàn cơ sở Trại giam số 3, Chi đoàn liên cơ Ủy ban nhân dân huyện, bà con nhân dân xóm 10 tổ chức ra quân làm đường băng cản lửa tại tiểu khu 853 (rừng phòng hộ thuộc xóm 10 xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An). Đây là vị trí rừng nối tiếp với đường băng cản lửa đã làm năm 2018.

Trong đợt ra quân này, kết quả các đơn vị đã làm được đường băng dài 1,5km với chiều rộng từ 11m đến 15m. Trước tình hình cháy rừng diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Trung mới thấy việc làm rất thiết thực và có ý nghĩa rất lớn trong tuyên truyền vận động toàn dân tham gia bảo vệ rừng, đẩy mạnh phát triển rừng, hướng trồng rừng trở thành nghành kinh tế mũi nhọn; khai thác và tận dụng lợi thế của xã Nghĩa Bình. Giải pháp đường băng cản lửa xuất sắc đạt giải Nhất, cuộc thi ảnh "Tuổi trẻ cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu” do Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp, Đại sứ quán Pháp và Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tổ chức.

Ngoài thực hiện đường bằng cản lửa bảo vệ rừng, Đoàn xã Nghĩa Bình còn tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa. Chị Lô Thị Ngân, Phó Bí thư Đoàn xã Nghĩa Bình cho biết: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang đẩy mạnh mục tiêu về tiêu về đích Nông thôn mới. Trong đó, môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đoàn Thanh niên xã thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy”.

Đặc biệt, phong trào chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon, đồ nhựa dùng một lần được tuổi trẻ trong xã nhiệt tình hưởng ứng và thực hiện. Trong đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên, gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào. Bản thân Ngân, ngoài công tác Đoàn còn làm việc tại Đài phát thanh của xã. Vì vậy, chị thường xuyên có những bài viết tuyên truyền trên loa phát thanh của xã, giúp nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa.

“Trong mỗi bài viết, mình thường nhấn mạnh đến các mô hình hiệu quả, tấm gương sáng trong bảo vệ môi trường để tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân. Bản thân mình cũng rất ý thức việc này bắt đầu từ những việc nhỏ như: đi chợ bằng làn, mang hộp nhựa đựng đồ ăn để hạn chế sử dụng túi nilon. Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta nên mình nghĩ bản thân mỗi người phải tự nâng cao ý thức, hình thành những thói quen tốt” – Ngân tâm sự.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão Môi trường

Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão

TTTĐ - Mùa mưa bão đang đến gần, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường, người dân cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn.
Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Lượng lớn nước thải bốc mùi hôi thối tại hồ điều tiết cạnh di tích Chùa Cầu đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP Hội An thời gian qua.
Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Xem thêm