Tag

Đường về nhà là vào tim ta...

Camera 360 trẻ 31/08/2024 17:04
aa
TTTĐ - Dịp lễ Quốc khánh (2/9) năm nay có 4 ngày nghỉ, nhiều bạn trẻ đã lên lịch vui chơi, du lịch khám phá những vùng đất mới. Tuy nhiên, nhiều người chọn về quê sum họp cùng gia đình. Bởi với họ, nhà là chốn đi về hạnh phúc nhất sau những ngày tháng bận rộn với công việc và cuộc sống tất bật hằng ngày.
Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội TP Hồ Chí Minh: Xây đựng đề án về quản lý nhà trọ

Chốn đi về của người trẻ dịp nghỉ lễ

Anh Nguyễn Văn Hùng (27 tuổi) là nhân viên văn phòng làm việc tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Vì công việc bận rộn, anh ít có dịp về thăm quê nhà ở Hà Tĩnh. Năm nay, anh Hùng quyết định về quê vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) để thăm gia đình và bạn bè.

Anh Nguyễn Văn Hùng kể, mỗi dịp nghỉ lễ dài ngày, anh thường về với bố mẹ. “Trên chuyến xe về quê, mình luôn cảm thấy hồi hộp, háo hức bởi lần nào cũng là một thời gia khá lâu không được gặp bố mẹ, anh chị em. Nhớ mỗi lần chiếc xe dừng lại ở bến, mình nhìn thấy bố mẹ đứng chờ. Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của bố mẹ khiến mình cảm thấy ấm lòng”, anh Hùng chia sẻ.

Anh nhớ lại, mỗi lần về nhà lại được mẹ chuẩn bị cho bữa cơm gia đình ấm cúng. Những món ăn quen thuộc như cá kho tộ, canh rau đay và thịt luộc chấm mắm tép khiến anh Hùng nhớ lại những kỷ niệm thời thơ ấu. Cả gia đình quây quần bên nhau, trò chuyện, cười đùa. Buổi tối, anh cùng người thân đi dạo quanh làng. Họ cùng nhau ghé thăm nhà ông bà, cô bác, gặp lại những người bạn cũ. Mọi người cùng chia sẻ những câu chuyện vui buồn, kỷ niệm đáng nhớ.

Trong mỗi dịp nghỉ lễ, nhiều người chọn về sum họp với gia đình
Trong mỗi dịp nghỉ lễ, nhiều người chọn về sum họp với gia đình

Những dịp nghỉ lễ không chỉ còn là cơ hội để mọi người trở về nhà, với những giá trị gia đình và tình thân. Anh Hùng bày tỏ: “Mình rất tâm đắc và nhớ mãi câu hát, cũng là tiếng lòng của người con xa quê: “Đường về nhà là vào tim ta, dẫu nắng mưa gần xa / Thất bát, vang danh, nhà vẫn luôn chờ ta…”.

Năm nay, chị Nguyễn Ngọc Mai (26 tuổi) - nhân viên ngân hàng làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh từ chối lời mời gọi đi du lịch của nhóm bạn thân và quyết định đặt vé máy bay về Hà Nội vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Chị Mai chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, mình mới có dịp để về nhà. Công việc, các mối quan hệ bận lu bù quá. Nhiều khi nhớ nhà, thương bố mẹ lắm mà không thể ở bên cạnh”.

Chị Nguyễn Ngọc Mai nhớ lại ngày 2/9 năm ngoái cũng trở về bên gia đình. Buổi sáng ngày nghỉ đầu tiên, chị cùng mẹ ra chọn một bó hoa ly rực rỡ sang nhà bà nội cắm nhân ngày sinh nhật của bà. Chị cảm thấy rất hạnh phúc vì đã mang niềm vui nho nhỏ, bất ngờ đến cho bà nội - người mà chị luôn hết mực yêu thương, kính trọng.

“Mình thấy không nhất thiết phải đi chơi, du lịch mà trở về nhà cùng bố mẹ, anh chị em và nghỉ ngơi tận hưởng niềm vui theo cách của riêng mình cũng vô cùng hạnh phúc”, chị Mai nói.

Khi đã lớn, thời gian về nhà càng trở nên hiếm hoi

Nhiều bạn trẻ chia sẻ những dòng cảm xúc trên mạng xã hội Facebook: “Sắp nghỉ lễ 2/9 rồi, con có về nhà không?. Vẫn như thường lệ, mỗi dịp nghỉ lễ, bố mẹ lại hỏi có về nhà không? Chỉ được nghỉ ngắn ngày nên tớ bảo sẽ không về. Ở đầu dây bên kia, tớ nghe được tiếng mẹ thở dài khe khẽ: “Ừ, thôi nghỉ ngắn ngày, con cứ ở lại nghỉ ngơi, được nghỉ dài hơn rồi về cũng được…”.

Bạn có về nhà dịp 2/9 không là câu hỏi được nhiều người quan tâm và chia sẻ
Bạn có về nhà dịp 2/9 không là câu hỏi được nhiều người quan tâm và chia sẻ

Bố thì bảo: “Mấy khi có dịp, con xin nghỉ thêm vài ngày và tranh thủ đi về đi”. Những lời nói của bố mẹ tuy nhẹ nhàng nhưng ẩn sau đó là sự quan tâm, là mong muốn gia đình được sum vầy đoàn tụ, dù chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi. Lớn rồi, thời gian về nhà lại càng trở nên hiếm hoi. Mỗi ngày trôi qua, bố mẹ lại già đi một chút mà mỗi người thì lại xa nhà thêm một chút”.

Nhiều người đọc những dòng cảm xúc ấy đều bâng khuâng, xúc động. Họ tiếp nối mạch nguồn bằng những dòng tâm sự của riêng mình. Có bạn chia sẻ: “Giờ mới trải qua cảm giác xa nhà… Em là sinh viên năm thứ nhất, cảm giác xa nhà rất khó chịu trong lòng nhưng không thể nào giải tỏa được”.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng cho phép chúng ta ở bên cạnh những người thân trong gia đình. Nhiều người phải xa quê hương để mưu sinh, học tập, làm việc. Guồng quay hối hả của cuộc sống mấy ai tránh được. Lòng hiếu thảo, sự quan tâm dành cho đấng sinh thành vẫn luôn hiện hữu nhưng nhiều khi khó nói thành lời hoặc chẳng thể thực hiện vẹn tròn bởi khoảng cách xa xôi và cuộc sống còn biết bao lo toan cơm, áo, gạo tiền, vướng bận con cái.

Để rồi mỗi khi gọi điện thoại hỏi thăm bố mẹ, kết thúc là câu hỏi nhỏ “Thế bao giờ con mới về nhà?” khiến lòng ta nghèn nghẹn. Rồi đến một lúc nào đó chúng ta chợt nhận ra, từng ngày trôi qua bố mẹ đã già, tuổi tác chẳng bỏ quên ai cả. Bóng thời gian nhuộm bạc màu tóc bố mẹ. Giây phút ấy, nhiều người con giật mình tự hỏi: Bao lâu rồi ta chưa về nhà? Chưa trò chuyện với bố? Chưa ăn một bữa cơm cùng mẹ cha và gia đình...

Đọc thêm

Tuyên dương 85 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc Nhịp sống phương Nam

Tuyên dương 85 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

TTTĐ - Tối 30/8, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024.
Trao 167 thẻ Bảo hiểm y tế tặng học trò khó khăn Camera 360 trẻ

Trao 167 thẻ Bảo hiểm y tế tặng học trò khó khăn

TTTĐ - Ngày 30/8, Báo Dân trí, Hội Người mù thành phố Hà Nội cùng các đơn vị đồng hành tổ chức chương trình Nâng bước đến trường - Trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn.
Những cán bộ Đoàn tiêu biểu của trường Mở Camera 360 trẻ

Những cán bộ Đoàn tiêu biểu của trường Mở

TTTĐ - Các bạn ấy là những cán bộ Đoàn tiêu biểu của trường Đại học Mở Hà Nội (HOU). Họ đã ghi danh trên bảng thành tích đáng tự hào của sinh viên nhà trường; được thầy cô yêu quý, bạn bè ngưỡng mộ.
Những điểm du lịch gần Hà Nội “không thể bỏ lỡ” Camera 360 trẻ

Những điểm du lịch gần Hà Nội “không thể bỏ lỡ”

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ tối đa 4 ngày. Nhiều bạn trẻ Thủ đô chọn đi du lịch, khám phá những địa điểm gần Hà Nội cho tiện di chuyển mà vẫn thỏa sức vi vu, sống ảo.
Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường

TTTĐ - 5 sáng kiến xuất sắc được trao giải tại cuộc thi "Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững" năm 2024 sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ kinh phí 45 triệu đồng để triển khai trong thực tế.
Cộng đồng mạng mê mẩn bánh Trung thu tái hiện làng quê Bắc bộ Camera 360 trẻ

Cộng đồng mạng mê mẩn bánh Trung thu tái hiện làng quê Bắc bộ

TTTĐ - Bộ bánh Trung thu mang tên “Hồi ức” về làng quê Bắc bộ của cô gái trẻ Nguyễn Thị Thùy Dương đang nổi rần rần khắp mạng xã hội vì độ chân thực, tinh tế đến khó tin. Không ai nghĩ đó là bánh Trung thu mà là một tác phẩm điêu khắc nào đó. Vì thế bài đăng khoe bánh của Dương trên một hội nhóm yêu bếp chưa đầy 24 giờ đã thu hút gần 30 nghìn lượt thích, hơn 5 nghìn bình luận và chia sẻ.
Hè xanh màu áo Tự hào Quản trị 2024 Camera 360 trẻ

Hè xanh màu áo Tự hào Quản trị 2024

TTTĐ - Tiếp nối truyền thống vẻ vang của sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đội hình tình nguyện của chiến dịch “Hè xanh Màu áo Tự hào Quản trị 2024” tổ chức bởi Liên chi Đoàn Khoa Quản trị Kinh doanh.
"Chàng trai một tay" vẽ cờ Tổ quốc từ giấy chứng nhận hiến máu Camera 360 trẻ

"Chàng trai một tay" vẽ cờ Tổ quốc từ giấy chứng nhận hiến máu

TTTĐ - Nguyễn Phúc Đức, sinh viên Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên đã “vẽ” lá cờ Tổ quốc từ 30 giấy chứng nhận hiến máu của mình trong 8 năm qua để thể hiện tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
Để sinh viên nâng cao trình độ tiếng Anh trong thời hội nhập… Camera 360 trẻ

Để sinh viên nâng cao trình độ tiếng Anh trong thời hội nhập…

TTTĐ - Trước những bước phát triển mạnh mẽ về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), hội nhập thế giới, thị trường lao động trong và ngoài nước ngày càng trở nên khắc nghiệt, dẫn đến sự cần thiết về nâng cao các mặt năng lực nói chung, kỹ năng ngoại ngữ nói riêng cho sinh viên ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường.
Áp lực việc làm của sinh viên tốt nghiệp Camera 360 trẻ

Áp lực việc làm của sinh viên tốt nghiệp

TTTĐ - Sau khi ra trường, công việc luôn là một trong những vấn đề khiến nhiều bạn trẻ lo lắng. Chọn lựa một hướng đi đúng cho tương lai trở thành áp lực của không ít sinh viên tốt nghiệp.
Xem thêm