Tag

TP Hồ Chí Minh: Xây đựng đề án về quản lý nhà trọ

Nhịp sống phương Nam 09/08/2024 10:59
aa
TTTĐ - Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Lê Thị Loan đã thông tin về dự thảo Đề cương Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn thành phố.
TP HCM bắt đầu triển khai đăng ký xe trên cổng dịch vụ công

Theo bà Lê Thị Loan cho biết, qua công tác kiểm tra thực tiễn, Sở Xây dựng nhận thấy có khoảng 60.500 công trình nhà trọ tư nhân đang kinh doanh trên địa bàn thành phố, với tổng số 560.220 phòng trọ, khoảng hơn 1,4 triệu người đang thuê.

Cơ quan nhận định, hầu như toàn bộ đã được người dân xây dựng, có tình trạng sai phép (đối với dãy phòng cho thuê độc lập) hoặc tự ý chuyển đổi loại hình từ nhà ở riêng lẻ sang cho thuê trọ (tự ngăn chia từng phòng, tăng quy mô số lượng người sinh hoạt, lưu trú lên gấp nhiều lần nhưng chưa được cơ quan quản lý chuyên ngành về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) xem xét, xét duyệt, nghiệm thu đưa vào sử dụng).

Những dãy nhà trọ công nhân
Những dãy nhà trọ công nhân

Xuất phát từ thực tiễn này, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh nhìn nhận rằng việc xây dựng và thực hiện Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ tại thành phố là cần thiết.

Mục tiêu chính của đề án là đưa đối tượng nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ vào quản lý chặt chẽ, đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ, bảo vệ sự an toàn của người dân; không làm gián đoạn nguồn cung do tăng giá cho thuê, giải quyết hài hòa mục tiêu an sinh xã hội của Nhà nước, lợi ích của chủ nhà trọ và người thuê.

Đề án cũng là tiền đề (điều kiện an toàn cho thuê trọ) thực hiện tốt hơn việc hỗ trợ và quản lý Nhà nước đối với nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên các phương diện như quản lý kinh tế, xã hội, an toàn phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, quản lý thuế…

TP Hồ Chí Minh: Xây đựng đề án về quản lý nhà trọ
Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Lê Thị Loan thông tin đến báo chí

Đặc biệt, một sản phẩm kỳ vọng của đề án là dữ liệu nhà trọ an toàn, cung cấp đầy đủ thông tin trên app mobile, hỗ trợ cả người thuê và người cho thuê, đáp ứng cung - cầu cho thuê trọ, góp phần hạn chế việc tăng giá cho thuê do thiếu thông tin hoặc thông tin bất cân xứng.

Về lộ trình thực hiện, sau khi UBND thành phố thông qua chủ trương, phê duyệt Đề cương Đề án, các Sở, ngành sẽ khẩn trương triển khai thực hiện hoàn thành các sản phẩm, các giải pháp quản lý và hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trình UBND thành phố chậm nhất là tháng 12/2024.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng và những thảm họa về cháy nổ đã xảy ra trên cả nước của nhà ở trọ tập trung đông người, Sở Xây dựng nhận thấy quy định tối thiểu áp dụng cho loại hình nhà ở cho thuê trọ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, những đề xuất là các gợi ý ban đầu.

Theo kết quả khảo sát ban đầu của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, có khoảng 12.800/60.500 công trình nhà trọ (chiếm tỷ lệ 21%) không đủ điều kiện an toàn để tiếp tục hoạt động, cần phải thực hiện chuyển đổi, cải tạo để đạt tiêu chí của quy định tối thiểu.

Một số đề xuất của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh trong Đề án Quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ trên địa bàn:

Hẻm xây dựng nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ phải có chiều rộng tối thiểu 3 - 4m để đảm bảo xe cứu hỏa tiếp cận.

Trường hợp hẻm không đủ rộng cho xe cứu hỏa tiếp cận thì nhà phải cách mặt đường chính không quá 100m để đường ống nước chữa cháy của xe cứu hỏa vào được đến nơi có sự cố.

Mọi phòng ở trong nhà phải đảm bảo có hành lang dẫn ra lối thoát nạn.

Thống nhất được tiêu chí diện tích tối thiểu m2 sàn/người, tạm thời đề xuất là 5m2/người để có giới hạn số lượng người trên mỗi phòng và giới hạn số lượng phòng trong mỗi công trình nhà trọ không tập trung quá đông người.

Về mặt xã hội, đề án còn đề xuất hỗ trợ lãi suất cho các trường hợp nhà trọ không đảm bảo quy định tối thiểu chuyển đổi để đáp ứng điều kiện quy định.

Đọc thêm

Sôi nổi giải chạy gây quỹ “Bước chạy vì đàn em thân yêu” Thể thao trong nước

Sôi nổi giải chạy gây quỹ “Bước chạy vì đàn em thân yêu”

TTTĐ - Sáng 10/8, tại Công viên Trung tâm Thành phố mới Bình Dương, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, Đoàn khối các Cơ quan tỉnh Bình Dương, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy gây quỹ với chủ đề “Bước chạy vì đàn em thân yêu” năm 2024.
Báo Người Lao động tổ chức giải Golf vì cộng đồng Thể thao trong nước

Báo Người Lao động tổ chức giải Golf vì cộng đồng

TTTĐ - Ngày 10/8, tại sân golf Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), giải Golf “Tôi yêu Việt Nam” do báo Người Lao động phối hợp tổ chức đã chính thức bắt đầu với sự tham gia của 144 golfer.
Ông Võ Tấn Đức được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nhân sự

Ông Võ Tấn Đức được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

TTTĐ - Ông Võ Tấn Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quyền Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2020-2025.
TP Hồ Chí Minh: Nhánh cây gãy, 2 người chết, 3 người bị thương Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Nhánh cây gãy, 2 người chết, 3 người bị thương

TTTĐ - Một nhánh cây trong Công viên Tao Đàn, Quận 1, TP Hồ Chí Minh bất ngờ gãy rơi xuống khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Bình Phước: Những sai phạm tại khu dân cư Thuận Phú 1 - 2 Dự án

Bình Phước: Những sai phạm tại khu dân cư Thuận Phú 1 - 2

TTTĐ - Phê duyệt một đằng, thi công một nẻo nhằm “rút ruột” công trình tại dự án khu dân cư (KDC) Thuận Phú 1 - 2 (do Công ty TNHH MTV Công Thành làm chủ đầu tư) là những nội dung sai phạm mà người dân gửi đơn tố cáo tới UBND tỉnh Bình Phước
Công ty Thiện Hưng tiếp tục “đầu độc” môi trường? Môi trường

Công ty Thiện Hưng tiếp tục “đầu độc” môi trường?

TTTĐ - Hằng ngày, suối Nước Trong đoạn chảy qua địa bàn xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đang dần “hấp hối” bởi nước thải sặc mùi ô nhiễm từ Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thiện Hưng.
Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép Đường dây nóng

Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian chờ cấp phép, thế nhưng cơ sở 10 của trường THCS - THPT Nam Việt, địa chỉ số 701 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú vẫn tổ chức tuyển sinh và dạy học ngay tại địa chỉ này.
Tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ, nhiều nạn nhân phải cấp cứu Giao thông

Tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ, nhiều nạn nhân phải cấp cứu

TTTĐ - Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào chiều ngày 8/8 tại cầu Phú Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) khiến hàng loạt xe ô tô bốc cháy nghi ngút, nhiều người được đưa đi bệnh viện cấp cứu.
Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt phản hồi sau những "lùm xùm" Giáo dục

Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt phản hồi sau những "lùm xùm"

TTTĐ - Trước đề nghị của một số cổ đông về việc triệu tập Đại hội cổ đông bất thường, đại diện Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt cho biết, những nội dung mà cổ đông thắc mắc không quá lớn và chưa đủ cơ sở để trả lời mang tính thuyết phục nên việc tổ chức cuộc họp bất thường là chưa cần thiết.
Người dân sẽ được thực hiện thủ tục hoàn công cho ngôi nhà của mình Đô thị

Người dân sẽ được thực hiện thủ tục hoàn công cho ngôi nhà của mình

TTTĐ - Mới đây, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thủ Đức (CNVPĐKĐĐ) có công văn gửi đến 34 UBND phường trên địa bàn TP Thủ Đức, đề nghị phối hợp thực hiện kiểm tra hiện trạng, xác định nội dung xây dựng so với giấy phép xây dựng có thời hạn.
Xem thêm