EVN cảnh báo cuộc gọi, trang web mạo danh lừa đảo khách hàng
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, theo thống kê của các đơn vị điện lực, chỉ riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "Tổng đài ngành điện", "Điện lực Việt Nam" để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp.
Tại Tổng công ty Điện lực miền Trung, chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 4/5 đến 14/5, đã có 81 cuộc gọi của khách hàng đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng để phản ánh về tình trạng nêu trên.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cảnh báo người dân trước những cuộc gọi mạo danh công ty điện lực |
Tương tự, tại Hà Nội, cũng có nhiều trường hợp phản ánh tới Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội về tình trạng trên. Cụ thể, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ gọi đến với nội dung: "Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn".
Sau khi bấm số 9 thì nghe giọng nói như một nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang công an, sau đó yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ.
Trước tình trạng trên, EVN và các Tổng công ty Điện lực tiếp tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi mạo danh "điện lực" hoặc xưng danh là "công ty điện lực" nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình.
Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành Điện qua các kênh chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong mọi trường hợp, EVN khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; Tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Hiện nay trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN |
Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng phát đi thông báo về việc trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ: http://dienlucevn.com.
EVN khẳng định, trang web tại địa chỉ http://dienlucevn.com hoàn toàn không phải của EVN cũng như của bất cứ đơn vị thành viên nào của EVN. Trang web này đã sử dụng tên miền và một số nội dung, hình ảnh có thể gây hiểu nhầm là ấn phẩm thông tin thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng các thông tin tại trang web này.
Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ sở hữu các trang web tại địa chỉ: http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn.
Do vậy, EVN đã đề nghị các khách hàng sử dụng điện khi có yêu cầu bất kỳ dịch vụ nào của EVN chỉ tra cứu thông tin tại các địa chỉ: http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn hoặc liên hệ các Trung tâm Chăm sóc khách hàng thuộc các Tổng Công ty Điện lực để được hỗ trợ.