Tag

Gần 2 năm thực hiện Nghị định 100: Người dân Thủ đô đã thay đổi ý thức

Văn hóa giao thông 17/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Sau gần hai năm triển khai thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 100) ngày 30/12/2019 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với mức phạt tăng nặng gấp nhiều lần so với trước kia người dân Thủ đô đã dần thay đổi ý thức khi tham gia giao thông. Đây được xem là “liều thuốc” để ngăn chặn các hành vi vi phạm dẫn đến mất an toàn giao thông, đặc biệt là những trường hợp uống rượu, bia tham gia giao thông.
Tạm giữ hơn 17 nghìn phương tiện vi phạm nồng độ cồn sau một tháng áp dụng Nghị định 100
Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn một người đi đường
Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn một tài xế

Theo cơ quan chức năng, việc thực hiện nghiêm túc Nghị định 100 đã tác động tích cực, làm thay đổi ý thức tham gia giao thông của người dân, giảm tai nạn giao thông và các hệ quả tiêu cực của tình trạng lạm dụng rượu, bia. Ðây là tín hiệu tích cực, góp phần bảo đảm tình hình trật tự, an toàn giao thông, kéo giảm số vụ tai nạn, va chạm giao thông và những hệ lụy do rượu, bia gây ra.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn, loại bỏ sử dụng bia, rượu, đồ uống có cồn khi tham gia giao thông cần tiếp tục có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định 100 đạt được hiệu quả cao hơn nữa, bên cạnh nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, lực lượng chức năng, trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát giao thông tích cực tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông để mỗi người dân tự nâng cao ý thức chấp hành vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

Trong năm 2021, với chủ đề trọng tâm của Tháng An toàn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội là “Phòng, chống uống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông”, Công an TP Hà Nội đã chủ động tuyên truyền về Tháng An toàn giao thông, nhất là tuyên truyền cho mọi người không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

Trong Tháng An toàn giao thông (tháng 9/2021), Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 127.750 trường hợp vi phạm; phạt tiền trên 31 tỷ đồng, tạm giữ 41ô tô, 4.400 xe máy, 20 xe ba bánh tự chế. Tạm giữ trên 29.000 bộ giấy tờ xe và tước 8.441 giấy phép lái xe... Trong 127.750 trường hợp vi phạm bị xử phạt, có 1.676 trường bị xử phạt vì điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn quá quy định.

Là một trong những trường hợp vi phạm uống rượu bia khi tham gia giao thông, em Nguyễn Thanh Tuấn (19 tuổi, ở phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, mình và nhóm bạn đi dự sinh nhật một người bạn gái cùng lớp. Do có uống bia, trên đường về nhà, Tuấn và nhóm bạn lái xe đi loạng choạng.

“Đang đi trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, em và bạn đã bị các đồng chí Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra đo nồng độ cồn. Sau khi lập biên bản xử phạt, em và bạn đã được người nhà đến đón về. Cũng may bị dừng lại xử phạt, chứ nếu chúng em đi tiếp rất dễ gây tai nạn cho bản thân và người đi đường", Tuấn chia sẻ.

Trần Văn Nam, sinh viên một trường Đại học trên địa bàn Hà Nội cho biết: “Thỉnh thoảng nhóm sinh viên thuê trọ, hay rủ các bạn đồng hương đến tổ chức uống ít bia rượu giao lưu vui vẻ rồi lái xe về. Trước đây cũng có vài lần, em bị Cảnh sát giao thông thổi phạt mức nhẹ và nhắc nhở. Tuy nhiên, từ khi thực hiên Nghị định 100, mức phạt cao nhất còn cao gần gấp đôi giá chiếc xe máy cà tàng của em. Mức phạt này khiến em không dám lái xe khi uống bia rượu, lỡ bị phạt một lần là cả tháng đói luôn, còn nếu đi xe ôm thì chi phí cũng không chịu nổi".

Lực lượng chức năng TP Hà Nội sẽ tăng cường ra quân,
Lực lượng chức năng TP Hà Nội sẽ tăng cường ra quân, xử phạt về vi phạm nồng độ cồn dịp cuối năm

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), kết quả này do Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ đã có tác động sâu sắc tới thói quen và đi vào đời sống người dân. Đa số người dân đều rất đồng tình, ủng hộ với việc xử phạt nặng các phường hợp vi phạm giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông và các đơn vị chức năng Công an thành phố sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp góp phần bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đến mưc thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, Cảnh sát giao thông sẽ có biện pháp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi thổi nồng độ cồn cho cả người dân và lực lượng làm nhiệm vụ. Chính vì vậy, người dân cần có ý thức tự giác chấp hành khi đã sử dụng rượu bia thì không lái xe trong bất kỳ thời điểm nào.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Phạm Bình Minh, từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc vẫn sẽ tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Đây cũng là chuyên đề xuyên suốt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cả năm 2021.

Đọc thêm

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một đêm Văn hóa giao thông

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một đêm

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hải Phòng vừa phối hợp Công an các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Công an huyện Thủy Nguyên triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.
TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn Nhịp sống phương Nam

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - 4 tháng đầu năm 2024, CSGT TP HCM đã phát hiện, xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước.
"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại Văn hóa giao thông

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại

TTTĐ - Khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, những ưu tiên phát triển giao thông công cộng sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân. Để tận hưởng trọn vẹn những tiện ích, ưu thế này thì mỗi công dân Thủ đô cần "đón đầu", nâng cao hơn nữa ý thức khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để "đồng bộ" với tầm hiện đại, văn minh, làm đẹp thêm thành phố của mình.
Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội"

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông (từ ngày 22/4 - 15/5/2024).
Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện 39 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 53 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 Văn hóa giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong Văn hóa giao thông

40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong

TTTĐ - Sáng 11/4, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết quý I năm 2024, toàn quốc xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 30 người, bị thương 5 người.
Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ Văn hóa giao thông

Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có nhiều hoạt động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và tuyên truyền về hoạt động phòng cháy chữa cháy trong thanh niên.
Xem thêm