Gần 44.300 tỷ đồng đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum
Quảng Ngãi đón 231.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5 Quảng Ngãi: Khởi tố 31 đối tượng trong vụ hỗn chiến ở Đức Phổ |
![]() |
Cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, đạt tiêu chuẩn cấp 80 - 100, vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h. (Ảnh: minh hoạ) |
Theo báo cáo, tuyến cao tốc này có điểm đầu tại Km 0+000, giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
Điểm cuối sẽ kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Tây tại TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum. C
hiều dài tuyến dự kiến khoảng 144km, có thể điều chỉnh tăng thêm khoảng 8km so với quy hoạch do điều kiện địa hình phức tạp tại khu vực đèo Violắk và đèo Măng Đen.
Dự án được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, đạt tiêu chuẩn cấp 80 - 100, vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 44.300 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương sẽ đảm nhận chi phí xây lắp và các chi phí khác, còn các địa phương sẽ chịu trách nhiệm bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng.
Theo kế hoạch, nếu triển khai theo quy định hiện hành, dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5/2026 và khởi công vào tháng 12/2026. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12/2029.
Trong trường hợp dự án được áp dụng cơ chế đặc thù tương tự như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tiến độ có thể được rút ngắn.
Theo đó, dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026 và hoàn thành vào tháng 9/2029.
Bộ Xây dựng khẳng định việc đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum là rất cần thiết. Tuyến đường này sẽ hình thành trục giao thông bộ tốc độ cao, ngắn nhất và thuận lợi nhất kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum.
Đồng thời, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các cửa khẩu của Lào, Campuchia trong khu vực Tây Nguyên với các trục dọc Bắc - Nam, cũng như với các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.
Trong văn bản báo cáo, Bộ Xây dựng cũng nêu rõ: "Trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định giao địa phương làm cơ quan chủ quản, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan bàn giao kết quả nghiên cứu sơ bộ nêu trên cho địa phương để triển khai các bước tiếp theo".
Được biết, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum được đánh giá là trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng duyên hải miền Trung với Tây Nguyên, tạo thành hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi.
Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế giữa các vùng.
Việc xây dựng tuyến cao tốc này được kỳ vọng sẽ khai thác tối đa tiềm năng về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của cả hai địa phương.
Đặc biệt, dự án sẽ tạo động lực phát triển cho Khu du lịch Quốc gia Măng Đen (Kon Tum) và tiềm năng về cảng biển, du lịch biển đảo của Quảng Ngãi, trong đó có huyện đảo Lý Sơn.
Khi hoàn thành, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của cả hai tỉnh, giúp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian di chuyển, từ đó thúc đẩy các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển mạnh mẽ.
Tin liên quan
Đọc thêm

Bảo đảm tính đồng bộ khi đầu tư xây dựng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Hà Nội ban hành giá dịch vụ xe ra, vào bến

Hà Nội yêu cầu rà soát, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải

Triển khai Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành

Hơn 3.700 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp lễ 30/4, 1/5

Đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt nguội để chống “nhờn luật”

Chậm triển khai cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, lãnh đạo huyện bị phê bình

Phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà

Anh Sơn (Nghệ An): Tai nạn giao thông, hai vợ chồng thương vong
