Tag

Gel rửa tay khô NET Care+ của NETCO chưa được cấp phép đã lưu hành?

Bạn đọc 30/03/2020 07:29
aa
TTTĐ - Việc cho ra đời các sản phẩm gel rửa tay sát khuẩn trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay là điều cấp bách và cần thiết. Tuy nhiên, khi sản phẩm Gel rửa tay khô NET Care+ chưa được cấp phép lưu hành thì Công ty CP Bột giặt NET (NETCO) lại bất chấp quy định, đưa ra thị trường và làm “quà biếu” cho một số cơ quan, đơn vị.

Gel rửa tay khô NET Care+ của NETCO chưa được cấp phép đã lưu hành?

Sản phẩm NET Care+ quảng cáo có thể hỗ trợ kháng Virus Corona và tiêu diệt 99,99% vi khuẩn các loại

Bài liên quan

Khánh thành trạm rửa tay dã chiến tại ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp

Hoàn thành và đưa vào sử dụng hai trạm rửa tay dã chiến của Đoàn

Đại học Đại Nam tặng gần 2.000 lít gel rửa tay sát khuẩn giúp cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19

Trao 1.000 chai nước rửa tay và 1.000 khẩu tặng thanh niên

Gel rửa tay khô NET Care+ hỗ trợ kháng virus Corona?

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhiều mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư y tế… luôn trong tình trạng khan hiếm, “cháy hàng”.

Nắm được tình hình đó, không ít cơ sở đã bắt tay vào việc sản xuất các trang thiết bị y tế nhằm phục vụ cho công cuộc phòng, chống dịch. Tuy nhiên, việc này cũng đang gặp phải nhiều bất cập, nhất là về pháp lý.

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc trên thị trường xuất hiện một loại chế phẩm gel rửa tay khô có thể “tiêu diệt 99,99% vi khuẩn các loại” và có khả năng “hỗ trợ kháng virus Corona”…

Bạn đọc nghi ngờ sản phẩm này có dấu hiệu quảng cáo thổi phồng công dụng và chưa được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành.

Cụ thể, sản phẩm được bạn đọc nhắc đến đó là “Gel rửa tay khô NET Care+”, do Công ty Cổ phần Bột giặt NET (NETCO - địa chỉ: Đường D4, KCN Lộc An - Bình Sơn, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) sản xuất và cũng là đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Công ty CP Bột giặt NET tại Đồng Nai
Công ty CP Bột giặt NET tại Đồng Nai

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu.

Theo đó, với sản phẩm Gel rửa tay khô NET Care+ (loại 250ml) do bạn đọc cung cấp, quan sát bên ngoài nhãn bao bì có ghi: “Gel rửa tay khô sát khuẩn 99,99%; Hỗ trợ kháng virus Corona; Dưỡng da tay với Vitamin E…”. Trên nhãn bao bì không thể hiện rõ sản phẩm này là mỹ phẩm, chế phẩm hay dược phẩm mà chỉ ghi sản xuất theo TCCS 01:2020/NET.

Đáng chú ý, mặt sau sản phẩm này có ghi dòng chữ in nghiêng và đánh dấu (*) để chú thích: “Sản phẩm này được bắt đầu sản xuất từ 2/2020 trong điều kiện cấp bách nhằm mục đích hỗ trợ cộng đồng phòng chống và ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp virus Corona theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/1/2020 và Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ”.

Sản phẩm NET Care+ được quảng cáo có thể tiêu diệt 99,99% các vi khuẩn
Sản phẩm NET Care+ được quảng cáo có thể tiêu diệt 99,99% các vi khuẩn

Nếu đặt mình vào vị trí khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm để phòng chống dịch Covid-19, ắt hẳn rất nhiều người sẽ cảm thấy an tâm, bởi thông tin quảng cáo vô cùng hấp dẫn “Tiêu diệt 99,99% các vi khuẩn; Hỗ trợ kháng virus Corona". Liệu thông tin đó đã được kiểm chứng và sản phẩm đó đã được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành?

Sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành

Liên quan đến vấn đề này, ngày 26/3, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Ngọc Điệt (Phòng Nghiệp vụ - Sở Y tế Đồng Nai). Ông Điệt cho biết, đối với sản phẩm Gel rửa tay khô NET Care+ có 2 hình thức công bố, một mỹ phẩm, hai là chế phẩm diệt khuẩn. Nếu là mỹ phẩm thì sẽ do Sở Y tế tiếp nhận hồ sơ và cấp phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm, còn nếu là chế phẩm diệt khuẩn tay thì sẽ do Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành và quản lý theo Nghị 91/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo ông Điệt, đối với sản phẩm gel rửa tay khô NET Care+ thì Sở Y tế Đồng Nai chưa cấp bất kỳ phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm nào cho Công ty CP Bột giặt NET.

Cùng ngày, phóng viên tiếp tục có buổi làm việc với bà Thái Thị Hồng Yến, Tổng Giám đốc Công ty CP Bột giặt NET. Qua trao đổi, bà Yến cho biết: Sản phẩm gel rửa tay khô NET Care+ là chế phẩm diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế, có công dụng sát khuẩn trên các vùng bề mặt của da tay và bảo vệ da tay. Hiện công ty đã được Sở Y tế Đồng Nai công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm theo quy định.

Theo bà Yến chia sẻ thì sản phẩm này có khả năng diệt khuẩn lên tới 99,99%, thậm chí là 99,9999%. Để chứng minh cho lời nói của mình, bà Yến cung cấp cho phóng viên một phiếu kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) và một phiếu phân tích về sản phẩm.

Theo phiếu phân tích, chỉ tiêu về kích ứng da của sản phẩm này cho kết quả “Kích ứng không đáng kể”. Trong khi đó, theo phiếu kết quả thử nghiệm lập ngày 26/2/2020, cho kết quả thử nghiệm như sau: “Kết quả hiệu quả diệt khuẩn logR lớn hơn “1” hoặc “2” hoặc “3” hoặc “4” hoặc “5” hoặc “6” lần lượt tương đương với tỷ lệ diệt khuẩn lớn hơn 90% hoặc 99% hoặc 99,9% hoặc 99,99% hoặc 99,999% hoặc 99,9999%.

Phiếu kết quả thử nghiệm
Phiếu kết quả thử nghiệm
Phiếu phân tích sản phẩm
Phiếu phân tích sản phẩm

Tuy nhiên, khi được hỏi sản phẩm này đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành hay chưa, bà Yến cũng đã thẳng thắn thừa nhận sản phẩm chưa được cấp phép. “Hiện tại công ty đang hoàn thiện các hồ sơ để gửi lên Bộ Y tế để thực hiện các thủ tục đăng ký lưu hành theo quy định”.

Không phải vì mục đích thương mại là chính?

Mặc dù chưa được cấp phép lưu hành nhưng thời gian qua, có thông tin xác nhận NETCO đã mang sản phẩm này đi làm “quà biếu, quà tặng” cho rất nhiều cơ quan, đơn vị sử dụng, trong đó có cả Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, các bệnh viện và trường học trên địa bàn. Nghiêm trọng hơn, NETCO cũng mang chính sản phẩm này đi làm thương mại và bán ra ngoài thị trường.

Chưa kể, NETCO còn có dấu hiệu “cầm đèn chạy trước ô tô” khi hầu hết những sản phẩm này đều được sản xuất trước cả thời điểm Sở Y tế Đồng Nai công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm.

Lý giải cho những vấn đề trên, Tổng Giám đốc của NETCO phân trần rằng, vì tình hình dịch bệnh diễn ra một cách bất ngờ và NETCO nhận thấy công ty hoàn toàn có đủ điều kiện để sản xuất và cho ra đời một sản phẩm tốt, phục vụ cộng đồng. Vì thời gian cấp bách, nếu để sản phẩm đáp ứng đủ các điều kiện công bố theo quy định thì sẽ không kịp.

“Nếu như tính từ cái thời điểm có dịch Corona, đến khi em hoàn thành phiếu lưu hành của Bộ Y tế thì dịch này nó qua từ lâu rồi… Nếu đi theo quy trình thì chuyện này không ổn, chắc chắn là không ổn. Không thể nào Bộ Y tế cấp ngay được, có khi 3 tháng, 6 tháng cũng chưa xong. Trong trường hợp này mình phải chấp nhận cái đấy thôi. Còn nếu đi theo đường ấy (theo quy trình Nhà nước - PV) thì chắc chị bó tay luôn nhưng quan trọng nhất là bản chất sản phẩm này tốt, chắc chắn người dùng sẽ được bảo vệ…”, bà Yến nói.

Gel rửa tay khô NET Care+ của NETCO chưa được cấp phép đã lưu hành?
Gel rửa tay khô NET Care+ của NETCO chưa được cấp phép đã lưu hành?
Trên một số website thương mại điện tử như Lazada, Shopee hay Sendo… đang quảng cáo bán sản phẩm NET Care+
Trên một số website thương mại điện tử như Lazada, Shopee hay Sendo… đang quảng cáo bán sản phẩm NET Care+

Được biết, ngoài việc sản xuất cho chính sản phẩm của mình mang thương hiệu NET, thì Công ty CP Bột giặt NET (NETCO) còn là đối tác chiến lược của Unilever trong việc cung ứng các sản phẩm chất tẩy rửa có chất lượng cao như: Bột giặt OMO, bột giặt Surf, nước rửa chén Sunlight, nước lau sàn nhà VIM… Còn Unilever được biết đến là một trong những công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình và thực phẩm.

Cũng giống như NETCO và nhiều doanh nghiệp khác, mới đây Unilever vừa cho ra đời một sản phẩm Gel rửa tay khô không dùng nước, nhãn hiệu Lifebuoy. Theo như quảng cáo thì sản phẩm này có tác dụng “bảo vệ khỏi 99,9% vi khuẩn”. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng khá bất ngờ khi có đến 2 nhãn mác, có sản phẩm mang cụm từ “bảo vệ khỏi 99,9% vi khuẩn”, có sản phẩm lại chỉ ghi “làm sạch bảo vệ khỏi vi khuẩn”.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh) Đường dây nóng

Tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh)

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 45/CĐ-TTg ngày 7/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Lợi dụng chuyển phát hàng hóa để vận chuyển, tàng trữ hàng cấm Bảo vệ người tiêu dùng

Lợi dụng chuyển phát hàng hóa để vận chuyển, tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express ở Kim Chung, Hoài Đức có dấu hiệu của Tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm.
Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Xem thêm