Tag

Gen Z ưu tiên chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để bảo vệ môi trường

Xã hội 25/07/2025 16:22
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh các đô thị lớn đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng và mức độ ô nhiễm không khí vượt ngưỡng an toàn, giới trẻ Việt đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi hình thức tham gia giao thông từ phương tiện cá nhân sang các phương tiện giao thông công cộng xanh.
Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh Đổi mới, sáng tạo, phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững gắn với chuyển đổi xanh VinFast ‘được lợi’ thế nào từ chính sách chuyển đổi xanh của Hà Nội? Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng

Là một trong số các bạn trẻ dẫn đầu xu hướng chuyển đổi xanh, bạn Minh Anh (phường Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy phương tiện công cộng xanh như tàu điện có khá nhiều ưu điểm. Khoảng cách từ nhà mình đến chỗ làm khoảng 10km, nếu đi làm bằng tàu điện, mình chỉ mất khoảng 25-30 phút để di chuyển, trong khi đó, nếu đi bằng xe máy, mình có thể mất tới hơn một tiếng vì phải dừng đèn đỏ và tắc đường Vì vậy, từ khi đưa vào khai thác vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, mình đã ưu tiên lựa chọn đây là phương tiện đi lại hàng ngày của mình”.

Cũng là “tín đồ” trung thành của tàu điện trên cao, bạn Vũ Thùy Linh (phường Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Ngoài việc di chuyển nhanh chóng, không phát thải khói, bụi, mình thấy rằng các điểm ga đều được liên kết với nhau một cách rất bài bản, khoa học. Theo đó, hầu hết các chân nhà ga đều được bố trí và sắp xếp ở những khu vực quy tụ khá nhiều những trung tâm thương mại hay siêu thị, nhà sách. Điều này khiến cho mình có thể di chuyển đến các địa điểm này một cách dễ dàng hơn.

Gen Z ưu tiên chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để bảo vệ môi trường
Giới trẻ Việt đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi hình thức tham gia giao thông từ phương tiện cá nhân sang các phương tiện giao thông công cộng xanh

Ngoài ra, mình còn thấy rằng không gian tại ga tàu cũng như trên tàu rất rộng rãi, sạch sẽ và văn minh; nhân viên phục vụ tại các điểm ga tàu luôn thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong quá trình sử dụng, giúp cho mỗi chuyến đi của người dân đều là những trải nghiệm tuyệt vời”.

Không chỉ là giải pháp cho bài toán giao thông đô thị, các phương tiện công cộng xanh đang mang đến những giá trị thiết thực cho người dùng và cả cộng đồng. Đầu tiên, phải kể đến sự tiện lợi vượt trội với hệ thống làn đường riêng biệt, thời gian di chuyển bằng tàu điện hay xe buýt điện được rút ngắn đáng kể so với các phương tiện cá nhân. Các ứng dụng thông minh còn cho phép người dùng dễ dàng lên kế hoạch hành trình liền mạch từ tàu điện đến xe buýt và xe đạp công cộng.

Về mặt môi trường, mỗi chuyến tàu điện, xe buýt điện hay chiếc xe đạp công cộng đều góp phần giảm thiểu đáng kể lượng khí thải ra môi trường, hạn chế tiếng ồn đô thị và giảm ùn tắc giao thông.

Khi lựa chọn những phương tiện này, các bạn trẻ không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn đang góp phần bảo vệ bầu không khí chung, giữ gìn những con phố sạch đẹp và tạo nên lối sống bền vững.

Gen Z ưu tiên chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để bảo vệ môi trường
Khi lựa chọn những phương tiện công cộng xanh, các bạn trẻ không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn đang góp phần bảo vệ bầu không khí chung, giữ gìn những con phố sạch đẹp và tạo nên lối sống bền vững

Bên cạnh đó, các phương tiện công cộng xanh đang dần nâng cao chất lượng phục vụ. Đặc biệt là các ga tàu điện trên cao, nhân viên luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách. Tại các ga tàu đã được trang bị máy bán vé tự động, khu vực chờ thoáng mát và ổ cắm sạc tiện lợi. Hệ thống camera an ninh và sự hiện diện của nhân viên bảo vệ cũng giúp hành khách, đặc biệt là các bạn nữ, cảm thấy an tâm hơn khi di chuyển. Những cải tiến này đang từng bước mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng.

Không dừng lại ở những lợi ích thiết thực, hệ thống phương tiện công cộng xanh còn góp phần tạo nên diện mạo đô thị hiện đại và đầy thẩm mỹ. Những đoàn tàu điện với thiết kế hiện đại, các trạm xe buýt được bố trí hài hòa cùng mảng xanh tạo nên không gian đô thị thoáng đãng hơn.

Việc hạn chế phương tiện cá nhân trong khu vực nội thành không chỉ giúp đường phố bớt ùn tắc, khói bụi, mà còn góp phần xây dựng những tuyến phố thông thoáng và xanh mát, giúp cho thành phố đẹp hơn, đáng sống hơn.

Có thể thấy rằng, việc giới trẻ yêu thích cũng như thường xuyên sử dụng các phương tiện công cộng xanh không chỉ là thay đổi thói quen di chuyển mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm với môi trường. Từ những chuyến tàu điện trên cao tiết kiệm thời gian, những chiếc xe buýt điện êm ái, đến hệ thống xe đạp công cộng tiện lợi - mỗi lựa chọn di chuyển đều thể hiện ý thức rõ rệt của giới trẻ trong việc bảo vệ môi trường và tạo nên đô thị văn minh.

Tú Lan

Đọc thêm

Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026" Muôn mặt cuộc sống

Báo Nhân Dân gửi tới công nhân 30.000 phần quà trong chương trình "Xây Tết 2026"

TTTĐ - Chiều 19/12, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tổ chức Lễ ra mắt chương trình "Xây Tết 2026" với chủ đề “Cảm ơn người bảo vệ hạnh phúc”. Chương trình dự kiến trao tặng gần 30.000 phần quà, tổ chức nhiều hoạt động vui Tết như chụp ảnh lưu niệm, thăm khám sức khỏe, cắt tóc cho công nhân lao động trên cả nước.
Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất Xã hội

Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất

TTTĐ - Việc cải tạo đất bùn xen lẫn cát tại xã Hà Nha (TP Đà Nẵng) được thu gom và bóc tách, chờ xử lý để người dân tái sản xuất.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Đô thị

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch Đô thị

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

TTTĐ - Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô Giải phóng mặt bằng

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô

TTTĐ - Dự án đường Vành đai 2,5 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là "chìa khóa" mở ra không gian phát triển đô thị bền vững cho thành phố Hà Nội.
Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch Giải phóng mặt bằng

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là cột mốc bản lề để Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hạ tầng khung, tạo đà bứt phá cho giai đoạn phát triển mới. Trên khắp các công trường trọng điểm như đường Vành đai 2,5; Đại lộ Thăng Long (đoạn nối dài) hay nút giao Cổ Linh, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận là song song với tiến độ thần tốc, thành phố đã giải quyết xuất sắc bài toán "kép": Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, vừa tạo dựng được sự đồng thuận xã hội cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - yếu tố vốn được coi là "điểm nghẽn" của nhiều dự án trước đây.
Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai Xã hội

Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai

TTTĐ - Ngày 19/12/2025, tại Hội trường HĐND-UBND xã Phù Đổng, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4, thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XV.
Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng Môi trường

Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - ông Nguyễn Văn Tiến, cho biết năm 2025 đã đi vào lịch sử thiên tai Việt Nam với những kỷ lục chưa từng, gây thiệt hại kinh tế lên tới 100.000 tỷ đồng - đây là mức thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.
Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc Xã hội

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc

Hòa trong khí thế thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khởi công các dự án: Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng Vườn địa đàng Sơn Bình, Khu Nhà ở xã hội Đoàn Kết.
Xem thêm