Tag
Ngày Quốc tế Gia đình 15/5:

Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc

Camera 360 trẻ 15/05/2024 06:00
aa
TTTĐ - Hiện nay, mô hình gia đình có nhiều thay đổi, kể cả trong cách nhìn nhận, quan điểm của từng cá nhân. Những điều đó đặt ra vấn đề và thách thức cho thế hệ trẻ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại mới.
Hà Nội tặng mỗi gia đình 1 lá cờ Tổ quốc Nét đẹp văn hoá, giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Nhiều mô hình gia đình mới

Tốt nghiệp đại học, Hoàng Thu Nga (trú tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) có việc làm ổn định, thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng. Rời quê tới Hà Nội học tập từ năm 18 tuổi, nên Nga đã tự lập rất sớm. Sau 8 năm vừa làm việc, tích cóp tiền mua nhà và trải qua một số mối tình không đến đích, cô gái trẻ đã quyết định làm mẹ đơn thân.

Khó khăn không kể xiết nhưng Nga đã cố gắng vượt qua, để làm tốt vai trò của cả người cha và mẹ với con, giúp con có một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ cùng trang lứa. Nga chia sẻ: “Sau vài mối tình, thậm chí từng “sống thử” với một người đàn ông rồi nhưng không hợp nhau nên mình quyết tâm làm mẹ đơn thân. Mình không hối hận khi chọn con đường này”.

Gia đình trẻ hạnh phúc
Một gia đình trẻ hạnh phúc

Theo cô, trong xã hội truyền thống, người phụ nữ không lấy chồng mà có con thường phải chịu sự lên án gay gắt của gia đình và cộng đồng nhưng hiện nay, phụ nữ hiện đại ngày càng tự chủ về kinh tế, công việc, không ít người chọn giải pháp làm mẹ đơn thân. Họ muốn sắp xếp cuộc đời theo ý mình.

Trường hợp của Hoàng Thu Nga là một ví dụ cho sự thay đổi của mô hình gia đình trong thời đại hiện nay. Nếu trước đây, gia đình thông thường (có bố mẹ cùng là người Việt, có hôn thú...) chiếm đại đa số, thì ngày nay mô hình gia đình đa dạng hơn nhiều: Gia đình truyền thống (gia đình 3 thế hệ trở lên cùng chung sống); gia đình hạt nhân (bố mẹ và con); gia đình không có con; gia đình ly hôn; gia đình đa huyết thống; gia đình đồng tính…

Mái ấm là nền móng yêu thương

Gia đình chị Nguyễn Lan Anh (trú tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) cũng có đặc thù. Khi con trai của chị lên đại học đã xin ra ở riêng, gần trường cho tiện việc học hành. Theo đó, hiện nay, chị Lan Anh và chồng sống ở quận Tây Hồ, còn con trai của chị ở trọ tại quận Hà Đông.

Chị Lan Anh cho hay: “Phải đến khi con học năm thứ 2 đại học, tôi mới đồng ý cho ra ở trọ riêng. Dù tôi phân tích rằng ở nhà để bố mẹ an tâm hơn nhưng thằng bé vẫn mong muốn được tự do. Nghĩ rằng, con trẻ cũng cần phải có những trải nghiệm riêng nên tôi cho con đi ở trọ”.

Bạn Nguyễn Lê Minh (con trai chị Lan Anh) chia sẻ, dù ở nhà với bố mẹ khang trang đủ tiện nghi sinh hoạt, cũng như không gian riêng, được ăn cơm mẹ nấu… nhưng cậu vẫn cảm thấy cuộc sống của mình thiếu đi một trải nghiệm thực sự.

“Mình rất áy náy khi có những tối đi về muộn, bố mẹ thức khuya chờ khiến mình cũng rất lo. Để chấm dứt cho nỗi lo từ hai bên, mình nghĩ phương án ra ở riêng là lựa chọn tốt nhất. Tất nhiên, mình vẫn về thăm bố mẹ thường xuyên và vào những dịp quan trọng vì mình vẫn luôn muốn dành thời gian ở cùng bố mẹ", Minh bày tỏ.

Dù chủ động ra ngoài sống tự lập nhưng Nguyễn Lê Minh luôn nhớ rằng, gia đình cùng với mái nhà ấm êm là nền móng để cậu cũng như mỗi người trưởng thành. Bố mẹ là những người dìu dắt các con trong cuộc sống; là người dạy cách sống tốt, cách yêu thương và giúp đỡ xã hội…

Trong thời đại hiện nay có rất nhiều thách thức đặt ra cho cuộc sống hôn nhân, gia đình
Trong thời đại hiện nay có rất nhiều thách thức đặt ra cho cuộc sống hôn nhân, gia đình

Đừng để cho bếp nguội lạnh

Anh Lưu Văn Hưng (trú tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) cho biết, dù vợ chồng anh sống ở chung cư, có gian bếp rộng rãi và đủ dụng cụ nấu nướng, song bếp núc nhà anh cũng ít khi đỏ lửa, bởi hai vợ chồng là nhân viên văn phòng đi làm cả ngày mới về, nên lười nấu cơm, chọn ăn ngoài hàng. Anh nhận thấy, nhiều gia đình trẻ như vợ chồng anh cũng ít khi nấu bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, anh Hưng cũng thừa nhận, rất mong muốn được ăn cơm tại nhà, được có cả vợ, chồng, con cùng quây quần bên mâm cơm mỗi tối.

Theo cô Nguyễn Ngọc Huệ (65 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) - người mẹ, người bà, người vợ đã có một gia đình hạnh phúc: Bữa cơm gia đình luôn mang giá trị tinh thần quan trọng trong tiềm thức mỗi người. Đó không chỉ đơn giản là ăn trưa hay ăn tối, mà còn là khoảnh khắc để chia sẻ, chăm sóc, thư giãn, tận hưởng không khí ấm áp… cùng xây dựng hạnh phúc.

Các chuyên gia tâm lý đều khuyên rằng: “Đừng để cho bếp nguội lạnh” nếu muốn giữ lửa hạnh phúc gia đình. Chúng ta cũng đừng làm một bữa ăn qua loa, người này đứng dậy, một lát sau người khác ngồi xuống. Những người vợ, người mẹ hoàn toàn có thể sắp xếp được bữa ăn gia đình hợp lý. Đó là cách giữ lửa trong hôn nhân cũng như duy trì hạnh phúc.

Dù xã hội hiện đại đến đâu chăng nữa nhưng những giá trị truyền thống tốt đẹp, mà cụ thể là bữa cơm gia đình luôn chiếm một vị trí quan trọng trong mọi thời điểm. Chúng ta hãy trân trọng và biết tận dụng sức mạnh tuyệt vời của bữa cơm gia đình, để nó là ngọn lửa sưởi ấm trong giữ gìn hạnh phúc gia đình, cũng như chắp cánh cho những ước mơ bay cao, nuôi dưỡng tâm hồn của các thành viên trong đại gia đình.

Trong một chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn đã chia sẻ 3 yếu tố quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình, đó là chia sẻ trách nhiệm, chia sẻ tài chính, chia sẻ cảm xúc.

Ông Đinh Đoàn nhấn mạnh, việc các cặp vợ chồng phải chủ động nói ra cảm xúc của mình, không chờ đợi, không yêu cầu đối phương phải tự dò tìm, phỏng đoán. Thực tế tại nhiều gia đình cho thấy, việc không chia sẻ cảm xúc khiến các thành viên trong gia đình dần trở nên xa cách, nhiều mâu thuẫn không thể hóa giải được, thậm chí còn căng thẳng hơn...

Đọc thêm

Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng Camera 360 trẻ

Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng

TTTĐ - Các cô gái này là nữ sinh trong trường đại học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Họ đã được vinh danh trong một số cuộc thi nhan sắc, tài năng và thể hiện được tài sắc vẹn toàn của bản thân.
Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024 Camera 360 trẻ

Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024

TTTĐ - Ngày 19/7, Hội đồng Tuyển sinh trường Đại học Mở Hà Nội công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với 21 ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy năm 2024.
Giới trẻ "quay về" với báo in Camera 360 trẻ

Giới trẻ "quay về" với báo in

TTTĐ - Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, khi thông tin tràn ngập trên mạng xã hội và các thiết bị di động, nhiều người cho rằng báo in đã lỗi thời và không còn thu hút được giới trẻ. Tuy nhiên, trái ngược với những dự đoán đó, xu hướng giới trẻ "quay về" với báo in đang phát triển mạnh mẽ.
Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em

TTTĐ - Tại Kỳ họp Hội đồng trẻ em thành phố Đà Nẵng lần thứ XI năm 2024, các vấn đề được các em thiếu nhi quan tâm liên quan tới phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong trường học.
Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 8/2024, Đoàn Thanh niên xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành hai công trình sơn, sửa nhà, xây nhà vệ sinh khép kín cho hai gia đình thuộc hộ nghèo là gia đình mẹ con em Cường (thôn Và) và cô Nguyễn Thị Hoà (thôn Bến).
Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên Camera 360 trẻ

Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên

TTTĐ - Bạn trẻ Phạm Hà Trang, sinh viên ngành Nhật Bản học (BJS) khóa 2020 – 2024 của trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, vừa trở về Việt Nam sau hai tuần tham dự trại hè tại Thái Lan. Cô gái là một trong những sinh viên tiêu biểu, liên tục ghi danh trong các chương trình trao đổi sinh viên của nhà trường với các quốc gia khác.
Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng và Đoàn Thanh niên tỉnh Salavan (CHDCND Lào) sẽ tổ chức cho thanh thiếu niên hai tỉnh, thành phố tham gia các chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên hai tỉnh, thành phố tổ chức; góp phần thắt chặt đoàn kết và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè Nhịp sống trẻ

Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè

TTTĐ - Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng, năng khiếu. Các lớp học này được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp thanh thiếu nhi tái tạo năng lượng, có thêm kiến thức để phục vụ học tập và nâng cao kỹ năng mềm.
Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em” Camera 360 trẻ

Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em”

TTTĐ - Sau gần 20 ngày triển khai, chương trình trình tình nguyện trực tuyến “Ngôi nhà số cho em” đã đạt mốc 10.000 bức ảnh. Mỗi bức ảnh Ban Tổ chức quy đổi tương ứng 20.000 đồng và sẽ triển khai xây dựng 4 “Ngôi nhà số cho em” dành tặng thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới Camera 360 trẻ

Đếm ngược ngày hồ Đống Đa thay áo mới

TTTĐ - UBND quận Đống Đa vừa tổ chức Lễ khởi công công trình cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 297 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển quận Đống Đa làm chủ đầu tư.
Xem thêm