Tag

Giải báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021 ghi nhận sự vượt trội về chất lượng

Giáo dục 10/11/2021 19:25
aa
TTTĐ - Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" được tổ chức thường niên có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, bởi báo chí đã luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Ba giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2020 Họp báo giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2020 Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Ba giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” 2019 44 tác phẩm được trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2019 Bộ GD-ĐT phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” 2019

Năm 2021, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng tới nhiều ngành, lĩnh vực, trong đó có ngành Giáo dục. Học sinh của nhiều tỉnh, thành phố vẫn đang phải học trực tuyến, qua truyền hình thay vì được đến trường trực tiếp. Trong bối cảnh đó, các nhà báo đã kịp thời phản ánh, ghi nhận những nỗ lực của ngành Giáo dục vượt lên mọi khó khăn dịch bệnh, nhất là việc duy trì các hoạt động giáo dục, không để vì dịch bệnh mà các hoạt động giáo dục bị "đứt gãy".

Ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT; ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải; ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì họp báo
Ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT (ngồi giữa); Ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải (bên trái ảnh); Ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì họp báo

Theo ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2021 là năm thứ tư Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam". Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

Giải báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm nay có hơn 700 tác phẩm báo chí tham dự đã thể hiện sự lan tỏa của giải đầy tính nhân văn này. Nhiều tác phẩm có sự đầu tư công phu của tác giả, trong đó có những tác phẩm mang tính phản biện cần được nghiên cứu tiếp thu để điều chỉnh chính sách kịp thời.

Ông Nam cũng đề nghị Ban tổ chức giải cần chuẩn bị chu đáo cho năm 2022 và những năm tiếp theo, trong đó có việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung điều lệ giải; Cần bổ sung các nhân vật tiêu biểu để tôn vinh là các em học sinh, sinh viên; Những tác phẩm báo chí chất lượng cần được tôn vinh nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Ông Trần Quang Nam - Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT. Ảnh: Thế Đại.
Ông Trần Quang Nam - Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT (Ảnh: Thế Đại)

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng mong muốn các nhà báo tiếp tục đồng hành cùng với ngành Giáo dục, có nhiều tác phẩm báo chí mang tính phát hiện, lan tỏa nhiều hơn nữa những gương sáng trong ngành; Tôn vinh các giá trị tốt đẹp của đời sống giáo dục; Từ đó giúp các thầy cô, các em học sinh và các bậc phụ huynh yên tâm, đồng thuận với các chủ trương, chính sách mới của ngành.

Mùa giải năm nay, Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” đã mời nhiều giám khảo có uy tín đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan thông tấn, báo chí tham gia Hội đồng sơ khảo, Hội đồng Chung khảo.

Ông Trần Bá Dung - Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo. Ảnh: Thế Đại.
Ông Trần Bá Dung - Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo (Ảnh: Thế Đại)

Cụ thể, Hội đồng Sơ khảo (gồm 12 thành viên) do ông Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam làm Chủ tịch; Ông Đồng Mạnh Hùng - Trưởng ban Thư ký - Biên tập, Đài Tiếng nói Việt Nam làm Phó Chủ tịch.

Hội đồng Chung khảo (gồm 11 thành viên) do ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam làm Chủ tịch hội đồng và 10 ủy viên đại diện cho các cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo và các cơ quan thông tấn báo chí có uy tín trong xã hội.

Theo đánh giá của giám khảo cả 2 vòng chấm, giải năm nay ghi nhận sự vượt trội về chất lượng, nội dung và hình thức thể hiện của các tác phẩm dự thi. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu và ghi dấu ấn rõ ràng sự dấn thân, lao động báo chí của các tác giả. Đề tài của tác phẩm dự thi cũng được khai thác phong phú; Xây dựng được nhiều điển hình, phát hiện nhiều tấm gương đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Giải cũng ghi nhận nhiều hơn các tác phẩm đi sâu phân tích, mổ xẻ những vấn đề giáo dục “nóng”; Phản ánh nhiều chiều những hoạt động của ngành.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức giải

Thành công năm nay tiếp tục đánh dấu sức sống của giải báo chí toán quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” trong làng báo cả nước. Nêu nhận định này, ông Triệu Ngọc Lâm cho biết: "Ban tổ chức sẽ tiếp tục hoàn thiện về quy chế, thể lệ, cơ cấu giải thưởng của giải; Rất mong các bộ ngành, cơ quan hữu quan, cơ quan thông tấn, báo chí, đài phát thanh, truyền hình Trung ương, địa phương, các đồng nghiệp tiếp tục ủng hộ, đồng hành, gửi tác phẩm tham dự để giải có sức lan tỏa hơn nữa".

Trong hơn 700 tác phẩm dự thi gửi tham về giải năm nay, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 89 tác phẩm vào vòng chung khảo. Trong những tác phẩm này, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 4 tác phẩm đoạt giải Nhất; 8 tác phẩm giải Nhì; 12 tác phẩm giải Ba và 38 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

Hội đồng Chung khảo cũng đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu trong 3 tác phẩm đoạt giải để trao giải Nhân vật tiêu biểu; 1 Giải Đặc biệt được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình.

Giải thưởng cho các tác giả đoạt giải

Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”; Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thưởng bằng tiền mặt: Giải Đặc biệt: 60 triệu đồng cùng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giải Nhất: 30 triệu đồng; Giải Nhì: 15 triệu đồng; Giải Ba: 10 triệu đồng; Giải Khuyến khích: 5 triệu đồng.

Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá 10 triệu đồng.

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm